Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
Văn nghị luận xã hội
Hướng dẫn làm văn nghị luận xã hội đạt điểm cao !
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="ngan trang" data-source="post: 80746" data-attributes="member: 17223"><p><strong><span style="font-size: 15px"><span style="color: purple">Hướng dẫn làm văn nghị luận xã hội đạt điểm cao !</span></span></strong></p><p> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen"><strong>A/<u>Điểm chung</u></strong></span></span></p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">I/<u>Loại</u>: Cả 3 dạng nghị luận về một tư tưởng, đạo lí; nghị luận về một hiện tượng đời sống; nghị luận về một vấn đề xã hội trong tác phẩm văn học đều thuộc loại bài nghị luận xã hội.</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">II/<u>Thao tác</u>: Các dạng bài NLXH đều vận dụng chung các thao tác lập luận là giải thích, phân tích, chứng minh, so sánh, bác bỏ, bình luận. Ba thao tác cơ bản nhất là giải thích, chứng minh, bình luận.</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">1/<u>Giải thích</u></span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">a/<u>Mục đích</u>: Hiểu</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">b/<u>Các bước</u>:</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">-Làm rõ vấn đề được dẫn trên đề. Nếu vấn đề thể hiện dưới dạng là một câu trích dẫn khá nổi tiếng nào đó hoặc một ý tưởng do người ra đề đề xuất, người viết cần lần lượt giải nghĩa, làm rõ nghĩa của vấn đề theo cách đi từ khái niệm đến các vế câu và cuối cùng là toàn bộ ý tưởng được trích dẫn. Khi vấn đề được diễn đạt theo kiểu ẩn dụ bóng bẩy thì phải giải thích cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng của từ ngữ. Nếu vấn đề là một hiện tượng đời sống, người viết cần cho biết đó là hiện tượng gì, hiện tượng đó biểu hiện ra sao, dưới các hình thức nào (miêu tả, nhận diện)...</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">Làm tốt bước giải nghĩa này sẽ hiểu đúng vấn đề, xác định đúng vấn đề (hoặc mức độ) cần giải thích để chọn lí lẽ cần thiết.</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">Trong quan niệm làm văn truyền thống, bước này được xem là bước trả lời câu hỏi LÀ GÌ.</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">-Tìm hiểu cơ sở của vấn đề: Trả lời tại sao có vấn đề đó (xuất phát từ đâu có vấn đề đó). Cùng với phần giải nghĩa, phần này là phần thể hiện rất rõ đặc thù của thao tác giải thích. Người viết cần suy nghĩ kĩ để có cách viết chặt chẽ về mặt lập luận, lô gíc về mặt lí lẽ, xác đáng về mặt dẫn chứng.</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">Trong quan niệm làm văn truyền thống, bước này được xem là bước trả lời câu hỏi TẠI SAO.</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">-Nêu hướng vận dụng của vấn đề: Vấn đề được vận dụng vào thực tiễn cuộc sống như thế nào. Hiểu nôm na, phần này yêu cầu người viết thể hiện quan điểm của mình về việc tiếp thu, vận dụng vấn đề vào cuộc sống của mình như thế nào.</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">Trong quan niệm làm văn truyền thống, bước này được xem là bước trả lời câu hỏi NHƯ THẾ NÀO.</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">**<u>Lưu ý</u>:</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">-Nên đặt trực tiếp từng câu hỏi (LÀ GÌ, TẠI SAO, NHƯ THẾ NÀO) vào đầu mỗi phần (mỗi bước) của bài văn. Mục đích đặt câu hỏi: để tìm ý (phần trả lời chính là ý, là luận điểm được tìm ra) và cũng để tạo sự chú ý cần thiết đối với người đọc bài văn. Cũng có thể không cần đặt trực tiếp ba câu hỏi (LÀ GÌ, TẠI SAO, NHƯ THẾ NÀO) vào bài làm nhưng điều quan trọng là khi viết, người làm bài cần phải có ý thức mình đang lần lượt trả lời từng ý, từng luận điểm được đặt ra từ ba câu hỏi đó. -Tuỳ theo thực tế của đề và thực tế bài làm, bước NHƯ THẾ NÀO có khi không nhất thiết phải tách hẳn riêng thành một phần bắt buộc.</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">2/<u>Chứng minh</u></span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">a/<u>Mục đích</u>: Tin</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">b/<u>Các bước</u>:</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">-Xác định chính xác điều cần chứng minh, phạm vi cần chứng minh.</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">-Dùng dẫn chứng trong thực tế cuộc sống để minh hoạ nhằm làm sáng tỏ điều cần chứng minh, phạm vi cần chứng minh.</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">3/<u>Bình luận</u></span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">a/<u>Mục đích</u>: Đồng tình</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">b/<u>Các bước</u>:</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">- Nêu, giải thích rõ vấn đề (hiện tượng) cần bình luận.</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">- Dùng lí lẽ và dẫn chứng (chủ yếu là lí lẽ) để khẳng định giá trị của vấn đề hoặc hiện tượng (giá trị đúng hoặc giá trị sai). Làm tốt phần này chính là đã bước đầu đánh giá được vấn đề (hiện tượng) cần bình luận.</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">- Bàn rộng và nhìn vấn đề (hiện tượng) cần bình luận dưới nhiều góc độ (thậm chí từ góc độ ngược lại) để có cái nhìn đầy đủ hơn.</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">- Khẳng định tác dụng, ý nghĩa của vấn đề trong cuộc sống hiện tại.</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">B/<u>Nét riêng</u></span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">I.<u>Dạng nghị luận về một tư tưởng, đạo lí</u></span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">1.<u>Loại</u>: Thuộc loại bài nghị luận xã hội.</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">2.<u>Đề tài</u>:</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">-Về nhận thức (lí tưởng, mục đích sống, mục đích học tập...).</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">-Về tâm hồn, tính cách (lòng yêu nước, lòng nhân ái, lòng vị tha, lòng bao dung, lòng độ lượng; tính trung thực, tính cương quyết, tính hoà nhã, tính khiêm tốn, tính ích kỉ...).</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">-Về quan hệ gia đình (tình mẫu tử, tình anh em...).</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">-Về quan hệ xã hội (tình đồng bào, tình thầy trò, tình bạn...).</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">3.<u>Về cấu trúc triển khai tổng quát</u>:</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">-Giải thích tư tưởng, đạo lí cần bàn luận (hiểu vấn đề cần nghị luận là gì).</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">-Phân tích những mặt đúng, bác bỏ những biểu hiện sai lệch có liên quan đến vấn đề bàn luận.</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">-Nêu ý nghĩa của vấn đề (bài học nhận thức và hành động về tư tưởng, đạo lí).</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">4.<u>Một số đề tham khảo từ sách chuẩn và nâng cao</u>:</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">- Tình thương là hạnh phúc của con người.</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">- “Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động”</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">Ý kiến trên của M.Xi-xê-rông (nhà triết học La Mã cổ đại) gợi cho anh (chị) những suy nghĩ gì về việc tu dưỡng và học tập của bản thân?</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">- Hãy phát biểu ý kiến của mình về mục đích học tập do UNESCO đề xướng: “Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình”.</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">- Suy nghĩ của em về triết lí sau: “Đừng xin người khác con cá, mà hãy tìm học cách làm cần câu và cách câu cá”.</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">- Trả lời câu hỏi điều tra của nhà bác học Hantơn, nhà bác học Đacuyn nói về kinh nghiệm thành công của mình như sau: “Tôi nghĩ rằng tất cả những gì có giá trị một chút, tôi đều đã thu nhận được bằng cách tự học.”</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">Bình luận câu nói trên. Anh, chị có suy nghĩ gì về con đường học tập sắp tới của mình?</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">- “Nếu đứa trẻ dửng dưng với những gì đang diễn ra trong trái tim của nguời bạn, người anh em, của bố mẹ mình hoặc của bất cứ một đồng bào nào mà em gặp, nếu đứa trẻ không biết đọc trong mắt người khác điều đang xảy ra trong trái tim người đó thì đứa trẻ chẳng bao giờ trở thành con người chân chính.”</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">Em hãy bày tỏ ý kiến của mình về nhận định trên của nhà sư phạm Xukhômlinxki.</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">- Bình luận danh ngôn: “Tiền mua được tất cả, trừ hạnh phúc.”</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">- Trong thư gửi thanh niên và nhi đồng cả nước nhân dịp Tết 1946, Bác Hồ viết:</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">“Một năm khởi đầu từ mùa xuân, một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội.”</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">Hãy giải thích và nêu suy nghĩ của em về lời dạy của Bác.</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">- Giải thích câu nói của Gorki: “Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới.”</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">- Đồng chí Lê Duẩn có nói: “Cái gốc của đạo đức, của luân lí là lòng nhân ái.”</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">Em hiểu câu nói đó như thế nào?</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">- Nhà thơ Pháp La Phôngten (La Fontaine) có nói :</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">« Tính ích kỉ là thuốc độc giết chết tình bạn. »</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">Hãy bình luận câu nói trên.</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">- Suy nghĩ của em về câu danh ngôn: “Một người bạn chân thành là một người bạn tốt”.</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">- Một nhà giáo dục đã nêu một quan niệm như sau:</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">Con đường từ nhà đến trường của mỗi người học sinh tuy khác nhau nhưng nơi đến ở cuối mỗi con đường ấy đều giống nhau: ở đó, có một ngôi trường đầy tình thân và sự san sẻ.</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">Trình bày suy nghĩ của em về quan niệm đó.</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">-Phê phán thái độ thờ ơ, ghẻ lạnh đối với con người cũng quan trọng và cần thiết như ca ngợi lòng vị tha, tình đoàn kết.</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">Anh (chị) suy nghĩ như thế nào về ý kiến trên?</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">- Suy nghĩ của anh (chị) về câu nói:</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">“Đường đi khó không khó vì ngăn sông cách núi mà khó vì lòng người ngại núi e sông.” (Nguyễn Bá Học)</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">- Phải chăng, “Bạn là người đến với ta khi mọi người đã bỏ ta đi.”?</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">- “Lí tưởng là ngọn đèn chỉ đường. Không có lí tưởng thì không có phương hướng kiên định, mà không có phương hướng thì không có cuộc sống.” (Lép Tôn-xtôi)</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">Anh (chị) hãy nêu suy nghĩ về vai trò của lí tưởng nói chung và trình bày lí tưởng riêng của mình.</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">- Phải chăng “Cái chết không phải là điều mất mát lớn nhất trong cuộc đời. Sự mất mát lớn nhất là bạn để cho tâm hồn tàn lụi ngay khi còn sống.”? (Noóc-man Ku-sin, theo “Những vòng tay âu yếm – NXB Trẻ, 2003).</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">- Tiền tài và hạnh phúc.</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">- “Có ba điều làm hỏng một con người: rượu, tính kiêu ngạo và sự giận dữ.”</span></span></strong></p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">Anh, chị suy nghĩ như thế nào về ý kiến đó? </span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">II/<u>Dạng nghị luận về một hiện tượng đời sống</u></span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">1/<u>Loại</u>: Thuộc loại bài nghị luận xã hội.</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">2.<u>Đề tài</u>: Những hiện tượng tốt hoặc chưa tốt cần được nhìn nhận thêm.</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">-Chấp hành luật giao thông ở nông thôn.</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">-Hiến máu nhân đạo</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">-Nạn bạo hành trong giao đình</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">-Phong trào thanh niên tiếp sức mùa thi</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">-Cuộc vận động giúp đỡ đồng bào hoạn nạn</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">-Cuộc đấu tranh chống nạn phá rừng</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">-Những tấm gương người tốt việc tốt</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">-Nhiều bạn trẻ quên nói lời xin lỗi khi mắc lỗi</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">-Nhiều bạn trẻ quên nói lời cảm ơn khi được giúp đỡ</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">-...</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">**<u>Lưu ý</u>:</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">Nên quy thành từng cụm đề tài nhỏ như dạng bài NLVMTT, ĐL để dễ nhận diện:</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">-Về nhận thức (lí tưởng, mục đích sống, mục đích học tập...).</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">-Về tâm hồn, tính cách (lòng yêu nước, lòng nhân ái, lòng vị tha, lòng bao dung, lòng độ lượng; tính trung thực, tính cương quyết, tính hoà nhã, tính khiêm tốn, tính ích kỉ...).</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">-Về quan hệ gia đình (tình mẫu tử, tình anh em...).</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">-Về quan hệ xã hội (tình đồng bào, tình thầy trò, tình bạn...).</span></span></strong></p><p> </p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">3.<u>Về cấu trúc triển khai tổng quát</u>:</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">-Nêu rõ hiện tượng.</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">-Nêu nguyên nhân. Phân tích các mặt đúng-sai, lợi-hại.</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">-Bày tỏ thái độ, ý kiến về hiện tượng xã hội đó.</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">4.<u>Một số đề tham khảo</u>:</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">- Hiện nay, ở nước ta có nhiều cá nhân, gia đình, tổ chức thu nhận trẻ em cơ nhỡ, lang thang kiếm sống trong các thành phố, thị trấn về những mái ấm tình thương để nuôi dạy, giúp các em học tập, rèn luyện, vươn lên sống lành mạnh, tốt đẹp.</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">Anh (chị) hãy bày tỏ suy nghĩ về hiện tượng đó.</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">- Về hiện tượng ngày càng có nhiều người rời bỏ quê hương để đổ xô về các thành phố lớn.</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">- Về hiện tượng nhiều người trong lớp trẻ hôm nay lạnh nhạt với âm nhạc truyền thống.</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">III/<u>Dạng nghị luận về một vấn đề xã hội trong tác phẩm văn học</u></span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">1.<u>Loại</u>: Thuộc loại bài nghị luận xã hội.</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">2.<u>Đề tài</u>:</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">Một vấn đề xã hội có ý nghĩa sâu sắc nào đó đặt ra trong tác phẩm văn học, *Vấn đề xã hội có ý nghĩa có thể lấy từ hai nguồn: tác phẩm văn học đã học trong chương trình hoặc một câu chuyện nhỏ, một văn bản văn học ngắn gọn mà HS chưa được học.</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">3.<u>Về cấu trúc triển khai tổng quát</u>:</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">a/<u>Phần một</u>: Phân tích văn bản (hoặc nêu vắn tắt nội dung câu chuyện) để rút ra ý nghĩa của vấn đề (hoặc câu chuyện).</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">b/<u>Phần hai (trọng tâm)</u>: Nghị luận (phát biểu) về ý nghĩa của vấn đề xã hội rút ra từ tác phẩm văn học (câu chuyện).</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">4.<u>Một số đề tham khảo từ sách chuẩn và nâng cao</u>:</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">-Từ đoạn trích vở kịch “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” của Lưu Quang Vũ, nghĩ về niềm hạnh phúc khi được sống thực với mình và với mọi người.</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">-Đọc văn bản “Hoa hồng tặng mẹ”:</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">...</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">...</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">Nêu suy nghĩ của anh (chị) từ ý nghĩa của câu chuyện “Hoa hồng tặng mẹ”.</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">-</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">“Con cò mà đi ăn đêm,</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">Đậu phải cành mềm, lộn cổ xuống ao.</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">Ông ơi, ông vớt tôi nao!</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">Tôi có lòng nào, ông hãy xáo măng.</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">Có xáo thì xáo nước trong,</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">Đừng xáo nước **c, đau lòng cò con”</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">Từ bài ca dao, hãy bàn về vấn đề lẽ sống của con người Việt Nam.</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">-Từ tiểu thuyết “Mùa lá rụng trong vườn” của nhà văn Ma Văn Kháng, hãy bàn về mối quan hệ giữa gia đình và xã hội.</span></span></strong></p><p> </p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">-Từ truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” của nhà văn Nguyễn Minh Châu, nghĩ thêm về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc đời.</span></span></strong></p><p><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">(st)</span></span></strong></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="ngan trang, post: 80746, member: 17223"] [B][SIZE=4][COLOR=purple]Hướng dẫn làm văn nghị luận xã hội đạt điểm cao ![/COLOR][/SIZE][/B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen][B]A/[U]Điểm chung[/U][/B][/COLOR][/SIZE] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]I/[U]Loại[/U]: Cả 3 dạng nghị luận về một tư tưởng, đạo lí; nghị luận về một hiện tượng đời sống; nghị luận về một vấn đề xã hội trong tác phẩm văn học đều thuộc loại bài nghị luận xã hội.[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]II/[U]Thao tác[/U]: Các dạng bài NLXH đều vận dụng chung các thao tác lập luận là giải thích, phân tích, chứng minh, so sánh, bác bỏ, bình luận. Ba thao tác cơ bản nhất là giải thích, chứng minh, bình luận.[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]1/[U]Giải thích[/U][/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]a/[U]Mục đích[/U]: Hiểu[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]b/[U]Các bước[/U]:[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]-Làm rõ vấn đề được dẫn trên đề. Nếu vấn đề thể hiện dưới dạng là một câu trích dẫn khá nổi tiếng nào đó hoặc một ý tưởng do người ra đề đề xuất, người viết cần lần lượt giải nghĩa, làm rõ nghĩa của vấn đề theo cách đi từ khái niệm đến các vế câu và cuối cùng là toàn bộ ý tưởng được trích dẫn. Khi vấn đề được diễn đạt theo kiểu ẩn dụ bóng bẩy thì phải giải thích cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng của từ ngữ. Nếu vấn đề là một hiện tượng đời sống, người viết cần cho biết đó là hiện tượng gì, hiện tượng đó biểu hiện ra sao, dưới các hình thức nào (miêu tả, nhận diện)...[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]Làm tốt bước giải nghĩa này sẽ hiểu đúng vấn đề, xác định đúng vấn đề (hoặc mức độ) cần giải thích để chọn lí lẽ cần thiết.[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]Trong quan niệm làm văn truyền thống, bước này được xem là bước trả lời câu hỏi LÀ GÌ.[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]-Tìm hiểu cơ sở của vấn đề: Trả lời tại sao có vấn đề đó (xuất phát từ đâu có vấn đề đó). Cùng với phần giải nghĩa, phần này là phần thể hiện rất rõ đặc thù của thao tác giải thích. Người viết cần suy nghĩ kĩ để có cách viết chặt chẽ về mặt lập luận, lô gíc về mặt lí lẽ, xác đáng về mặt dẫn chứng.[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]Trong quan niệm làm văn truyền thống, bước này được xem là bước trả lời câu hỏi TẠI SAO.[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]-Nêu hướng vận dụng của vấn đề: Vấn đề được vận dụng vào thực tiễn cuộc sống như thế nào. Hiểu nôm na, phần này yêu cầu người viết thể hiện quan điểm của mình về việc tiếp thu, vận dụng vấn đề vào cuộc sống của mình như thế nào.[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]Trong quan niệm làm văn truyền thống, bước này được xem là bước trả lời câu hỏi NHƯ THẾ NÀO.[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]**[U]Lưu ý[/U]:[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]-Nên đặt trực tiếp từng câu hỏi (LÀ GÌ, TẠI SAO, NHƯ THẾ NÀO) vào đầu mỗi phần (mỗi bước) của bài văn. Mục đích đặt câu hỏi: để tìm ý (phần trả lời chính là ý, là luận điểm được tìm ra) và cũng để tạo sự chú ý cần thiết đối với người đọc bài văn. Cũng có thể không cần đặt trực tiếp ba câu hỏi (LÀ GÌ, TẠI SAO, NHƯ THẾ NÀO) vào bài làm nhưng điều quan trọng là khi viết, người làm bài cần phải có ý thức mình đang lần lượt trả lời từng ý, từng luận điểm được đặt ra từ ba câu hỏi đó. -Tuỳ theo thực tế của đề và thực tế bài làm, bước NHƯ THẾ NÀO có khi không nhất thiết phải tách hẳn riêng thành một phần bắt buộc.[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]2/[U]Chứng minh[/U][/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]a/[U]Mục đích[/U]: Tin[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]b/[U]Các bước[/U]:[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]-Xác định chính xác điều cần chứng minh, phạm vi cần chứng minh.[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]-Dùng dẫn chứng trong thực tế cuộc sống để minh hoạ nhằm làm sáng tỏ điều cần chứng minh, phạm vi cần chứng minh.[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]3/[U]Bình luận[/U][/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]a/[U]Mục đích[/U]: Đồng tình[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]b/[U]Các bước[/U]:[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]- Nêu, giải thích rõ vấn đề (hiện tượng) cần bình luận.[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]- Dùng lí lẽ và dẫn chứng (chủ yếu là lí lẽ) để khẳng định giá trị của vấn đề hoặc hiện tượng (giá trị đúng hoặc giá trị sai). Làm tốt phần này chính là đã bước đầu đánh giá được vấn đề (hiện tượng) cần bình luận.[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]- Bàn rộng và nhìn vấn đề (hiện tượng) cần bình luận dưới nhiều góc độ (thậm chí từ góc độ ngược lại) để có cái nhìn đầy đủ hơn.[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]- Khẳng định tác dụng, ý nghĩa của vấn đề trong cuộc sống hiện tại.[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]B/[U]Nét riêng[/U][/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]I.[U]Dạng nghị luận về một tư tưởng, đạo lí[/U][/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]1.[U]Loại[/U]: Thuộc loại bài nghị luận xã hội.[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]2.[U]Đề tài[/U]:[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]-Về nhận thức (lí tưởng, mục đích sống, mục đích học tập...).[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]-Về tâm hồn, tính cách (lòng yêu nước, lòng nhân ái, lòng vị tha, lòng bao dung, lòng độ lượng; tính trung thực, tính cương quyết, tính hoà nhã, tính khiêm tốn, tính ích kỉ...).[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]-Về quan hệ gia đình (tình mẫu tử, tình anh em...).[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]-Về quan hệ xã hội (tình đồng bào, tình thầy trò, tình bạn...).[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]3.[U]Về cấu trúc triển khai tổng quát[/U]:[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]-Giải thích tư tưởng, đạo lí cần bàn luận (hiểu vấn đề cần nghị luận là gì).[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]-Phân tích những mặt đúng, bác bỏ những biểu hiện sai lệch có liên quan đến vấn đề bàn luận.[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]-Nêu ý nghĩa của vấn đề (bài học nhận thức và hành động về tư tưởng, đạo lí).[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]4.[U]Một số đề tham khảo từ sách chuẩn và nâng cao[/U]:[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]- Tình thương là hạnh phúc của con người.[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]- “Mọi phẩm chất của đức hạnh là ở trong hành động”[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]Ý kiến trên của M.Xi-xê-rông (nhà triết học La Mã cổ đại) gợi cho anh (chị) những suy nghĩ gì về việc tu dưỡng và học tập của bản thân?[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]- Hãy phát biểu ý kiến của mình về mục đích học tập do UNESCO đề xướng: “Học để biết, học để làm, học để chung sống, học để tự khẳng định mình”.[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]- Suy nghĩ của em về triết lí sau: “Đừng xin người khác con cá, mà hãy tìm học cách làm cần câu và cách câu cá”.[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]- Trả lời câu hỏi điều tra của nhà bác học Hantơn, nhà bác học Đacuyn nói về kinh nghiệm thành công của mình như sau: “Tôi nghĩ rằng tất cả những gì có giá trị một chút, tôi đều đã thu nhận được bằng cách tự học.”[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]Bình luận câu nói trên. Anh, chị có suy nghĩ gì về con đường học tập sắp tới của mình?[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]- “Nếu đứa trẻ dửng dưng với những gì đang diễn ra trong trái tim của nguời bạn, người anh em, của bố mẹ mình hoặc của bất cứ một đồng bào nào mà em gặp, nếu đứa trẻ không biết đọc trong mắt người khác điều đang xảy ra trong trái tim người đó thì đứa trẻ chẳng bao giờ trở thành con người chân chính.”[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]Em hãy bày tỏ ý kiến của mình về nhận định trên của nhà sư phạm Xukhômlinxki.[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]- Bình luận danh ngôn: “Tiền mua được tất cả, trừ hạnh phúc.”[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]- Trong thư gửi thanh niên và nhi đồng cả nước nhân dịp Tết 1946, Bác Hồ viết:[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]“Một năm khởi đầu từ mùa xuân, một đời khởi đầu từ tuổi trẻ. Tuổi trẻ là mùa xuân của xã hội.”[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]Hãy giải thích và nêu suy nghĩ của em về lời dạy của Bác.[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]- Giải thích câu nói của Gorki: “Sách mở ra trước mắt tôi những chân trời mới.”[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]- Đồng chí Lê Duẩn có nói: “Cái gốc của đạo đức, của luân lí là lòng nhân ái.”[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]Em hiểu câu nói đó như thế nào?[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]- Nhà thơ Pháp La Phôngten (La Fontaine) có nói :[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]« Tính ích kỉ là thuốc độc giết chết tình bạn. »[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]Hãy bình luận câu nói trên.[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]- Suy nghĩ của em về câu danh ngôn: “Một người bạn chân thành là một người bạn tốt”.[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]- Một nhà giáo dục đã nêu một quan niệm như sau:[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]Con đường từ nhà đến trường của mỗi người học sinh tuy khác nhau nhưng nơi đến ở cuối mỗi con đường ấy đều giống nhau: ở đó, có một ngôi trường đầy tình thân và sự san sẻ.[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]Trình bày suy nghĩ của em về quan niệm đó.[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]-Phê phán thái độ thờ ơ, ghẻ lạnh đối với con người cũng quan trọng và cần thiết như ca ngợi lòng vị tha, tình đoàn kết.[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]Anh (chị) suy nghĩ như thế nào về ý kiến trên?[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]- Suy nghĩ của anh (chị) về câu nói:[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]“Đường đi khó không khó vì ngăn sông cách núi mà khó vì lòng người ngại núi e sông.” (Nguyễn Bá Học)[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]- Phải chăng, “Bạn là người đến với ta khi mọi người đã bỏ ta đi.”?[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]- “Lí tưởng là ngọn đèn chỉ đường. Không có lí tưởng thì không có phương hướng kiên định, mà không có phương hướng thì không có cuộc sống.” (Lép Tôn-xtôi)[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]Anh (chị) hãy nêu suy nghĩ về vai trò của lí tưởng nói chung và trình bày lí tưởng riêng của mình.[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]- Phải chăng “Cái chết không phải là điều mất mát lớn nhất trong cuộc đời. Sự mất mát lớn nhất là bạn để cho tâm hồn tàn lụi ngay khi còn sống.”? (Noóc-man Ku-sin, theo “Những vòng tay âu yếm – NXB Trẻ, 2003).[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]- Tiền tài và hạnh phúc.[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]- “Có ba điều làm hỏng một con người: rượu, tính kiêu ngạo và sự giận dữ.”[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]Anh, chị suy nghĩ như thế nào về ý kiến đó? [/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]II/[U]Dạng nghị luận về một hiện tượng đời sống[/U][/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]1/[U]Loại[/U]: Thuộc loại bài nghị luận xã hội.[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]2.[U]Đề tài[/U]: Những hiện tượng tốt hoặc chưa tốt cần được nhìn nhận thêm.[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]-Chấp hành luật giao thông ở nông thôn.[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]-Hiến máu nhân đạo[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]-Nạn bạo hành trong giao đình[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]-Phong trào thanh niên tiếp sức mùa thi[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]-Cuộc vận động giúp đỡ đồng bào hoạn nạn[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]-Cuộc đấu tranh chống nạn phá rừng[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]-Những tấm gương người tốt việc tốt[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]-Nhiều bạn trẻ quên nói lời xin lỗi khi mắc lỗi[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]-Nhiều bạn trẻ quên nói lời cảm ơn khi được giúp đỡ[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]-...[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]**[U]Lưu ý[/U]:[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]Nên quy thành từng cụm đề tài nhỏ như dạng bài NLVMTT, ĐL để dễ nhận diện:[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]-Về nhận thức (lí tưởng, mục đích sống, mục đích học tập...).[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]-Về tâm hồn, tính cách (lòng yêu nước, lòng nhân ái, lòng vị tha, lòng bao dung, lòng độ lượng; tính trung thực, tính cương quyết, tính hoà nhã, tính khiêm tốn, tính ích kỉ...).[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]-Về quan hệ gia đình (tình mẫu tử, tình anh em...).[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]-Về quan hệ xã hội (tình đồng bào, tình thầy trò, tình bạn...).[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]3.[U]Về cấu trúc triển khai tổng quát[/U]:[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]-Nêu rõ hiện tượng.[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]-Nêu nguyên nhân. Phân tích các mặt đúng-sai, lợi-hại.[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]-Bày tỏ thái độ, ý kiến về hiện tượng xã hội đó.[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]4.[U]Một số đề tham khảo[/U]:[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]- Hiện nay, ở nước ta có nhiều cá nhân, gia đình, tổ chức thu nhận trẻ em cơ nhỡ, lang thang kiếm sống trong các thành phố, thị trấn về những mái ấm tình thương để nuôi dạy, giúp các em học tập, rèn luyện, vươn lên sống lành mạnh, tốt đẹp.[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]Anh (chị) hãy bày tỏ suy nghĩ về hiện tượng đó.[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]- Về hiện tượng ngày càng có nhiều người rời bỏ quê hương để đổ xô về các thành phố lớn.[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]- Về hiện tượng nhiều người trong lớp trẻ hôm nay lạnh nhạt với âm nhạc truyền thống.[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]III/[U]Dạng nghị luận về một vấn đề xã hội trong tác phẩm văn học[/U][/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]1.[U]Loại[/U]: Thuộc loại bài nghị luận xã hội.[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]2.[U]Đề tài[/U]:[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]Một vấn đề xã hội có ý nghĩa sâu sắc nào đó đặt ra trong tác phẩm văn học, *Vấn đề xã hội có ý nghĩa có thể lấy từ hai nguồn: tác phẩm văn học đã học trong chương trình hoặc một câu chuyện nhỏ, một văn bản văn học ngắn gọn mà HS chưa được học.[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]3.[U]Về cấu trúc triển khai tổng quát[/U]:[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]a/[U]Phần một[/U]: Phân tích văn bản (hoặc nêu vắn tắt nội dung câu chuyện) để rút ra ý nghĩa của vấn đề (hoặc câu chuyện).[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]b/[U]Phần hai (trọng tâm)[/U]: Nghị luận (phát biểu) về ý nghĩa của vấn đề xã hội rút ra từ tác phẩm văn học (câu chuyện).[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]4.[U]Một số đề tham khảo từ sách chuẩn và nâng cao[/U]:[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]-Từ đoạn trích vở kịch “Hồn Trương Ba, da hàng thịt” của Lưu Quang Vũ, nghĩ về niềm hạnh phúc khi được sống thực với mình và với mọi người.[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]-Đọc văn bản “Hoa hồng tặng mẹ”:[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]...[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]...[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]Nêu suy nghĩ của anh (chị) từ ý nghĩa của câu chuyện “Hoa hồng tặng mẹ”.[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]-[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]“Con cò mà đi ăn đêm,[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]Đậu phải cành mềm, lộn cổ xuống ao.[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]Ông ơi, ông vớt tôi nao![/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]Tôi có lòng nào, ông hãy xáo măng.[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]Có xáo thì xáo nước trong,[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]Đừng xáo nước **c, đau lòng cò con”[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]Từ bài ca dao, hãy bàn về vấn đề lẽ sống của con người Việt Nam.[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]-Từ tiểu thuyết “Mùa lá rụng trong vườn” của nhà văn Ma Văn Kháng, hãy bàn về mối quan hệ giữa gia đình và xã hội.[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]-Từ truyện ngắn “Chiếc thuyền ngoài xa” của nhà văn Nguyễn Minh Châu, nghĩ thêm về mối quan hệ giữa nghệ thuật và cuộc đời.[/COLOR][/SIZE][/B] [B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen](st)[/COLOR][/SIZE][/B] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
Văn nghị luận xã hội
Hướng dẫn làm văn nghị luận xã hội đạt điểm cao !
Top