Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KHOA HỌC XÃ HỘI
TRIẾT HỌC
Triết học Mác - Lê Nin
Hỏi: Từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng?
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="traidalat1972" data-source="post: 39559" data-attributes="member: 271846"><p>Lý luận nhận thức của chủ nghĩa Marx dựa trên nguyên tắc cơ bản: </p><p><strong><em>Một là:</em></strong> thừa nhận thế giới vật chất tồn tại khách quan, độc lập với cảm giác, tư duy và ý thức.</p><p><strong>Hai là:</strong> con người có khả năng nhận thức thế giới. Không có gì là không thể biết, chỉ có cái con người hiện nay chưa biết.</p><p><strong><em>Ba là:</em></strong> nhận thức không phải là hành động máy móc, thụ động mà là quá trình mang tính biện chứng, tích cực, sáng tạo từ trực quan… đến thực tiễn (đi từ hiện tượng đến bản chất, từ thấp đến cao, từ cảm tính đến lý tính).</p><p><strong><em>Bốn là:</em></strong> cơ sở chủ yếu và trực tiếp nhất của nhận thức là thực tiễn. Thực tiễn là mục đích, là tiêu chuẩn để kiểm tra chân lý của nhận thức.</p><p><strong><em>“ Từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng rồi từ tư duy trừu tượng đến thực tiễn là con đường biện chứng của nhận thức.</em></strong></p><p><strong><em>Nhận thức cảm tính (trực quan sinh động)</em></strong></p><p><strong><em>+ Cảm giác</em></strong>: là hình thức đầu tiên của nhận thức, phản ánh từng mặt, từng thuộc tính bên ngoài của sự vật vào giác quan con người</p><p><strong><em>+ Tri giác:</em></strong> là sự tổng hợp của nhiều cảm giác, đem lại hình ảnh hoàn chỉnh hơn về sự vật, đầy đủ hơn, phong phú hơn.</p><p><strong><em>+ Biểu tượng</em></strong>: là hình ảnh sự vật được lưu trong trí nhớ, chỉ giữ lại những nét chủ yếu, nổi bật do cảm giác, tri giác mang lại song nó bắt đầu mang tính khái quát và gián tiếp. Là hình thức trung gian chuyển từ nhận thức cảm tính lên lí tính.</p><p><strong><em>Nhận thức lí tính: là sự phản ánh khái quát và gián tiếp hiện thực khách quan.</em></strong></p><p><strong><em>+ Khái niệm:</em></strong> Phản ánh những mối liên hệ và thuộc tính bản chất, phổ biến của một tập hợp các svht. KN không bất biến mà vận động theo hiện thực khách quan.</p><p><strong><em>+ Phán đoán:</em></strong> là sử dụng các khái niệm để khẳng định hay phủ định một thuộc tính , một mối liên hệ của hiện thực khách quan. Là sự liện hệ giữa các khái niệm, phản ánh mối liên hệ giữa các svht.</p><p><strong><em>+ Suy lí:</em></strong> là sự xuất phát từ một tiền đề hoặc nhiều tiền đề để rút ra phán đoán mới làm kết luận. Là sự liện hệ giữa các phán đoán</p><p>Sự thống nhất biện chứng giữa nhận thức cảm tính và lý tính: là hai giai đoạn khác nhau về chất, có đặc điểm và vai trò khác nhau trong nhận thức. nhận thức cảm tình đem lại cái nhìn bề ngoài thì lí tính phản ánh những mối liên hệ bên trong, bản chất, phổ biến, tất yếu của sự vật.</p><p>Nhưng chúng có mối quan hệ biện chứng, thống nhất, tác động, bổ sung lẫn nhau. Không có nhận thức cảm tính thì không có nhận thức lý tính, trái lại nhận thức cảm tính mà không có nhận thức lý tính thì nắm bắt bản chất và qui luật của svht.</p><p>Ngoài ra có một hình thức đặc biệt của nhận thức là trực giác. Là năng lực nắm bắt trực tiếp chân lý không cần lập luận logic trước. là kết quả của sự “dồn nén trí tuệ và tri thức” dẫn đến sự bùng nổ, là sản phẩm của tài năng và sự say mê, kiên trì lao động khoa học một cách nghiêm túc.</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="traidalat1972, post: 39559, member: 271846"] Lý luận nhận thức của chủ nghĩa Marx dựa trên nguyên tắc cơ bản: [B][I]Một là:[/I][/B] thừa nhận thế giới vật chất tồn tại khách quan, độc lập với cảm giác, tư duy và ý thức. [B]Hai là:[/B] con người có khả năng nhận thức thế giới. Không có gì là không thể biết, chỉ có cái con người hiện nay chưa biết. [B][I]Ba là:[/I][/B] nhận thức không phải là hành động máy móc, thụ động mà là quá trình mang tính biện chứng, tích cực, sáng tạo từ trực quan… đến thực tiễn (đi từ hiện tượng đến bản chất, từ thấp đến cao, từ cảm tính đến lý tính). [B][I]Bốn là:[/I][/B] cơ sở chủ yếu và trực tiếp nhất của nhận thức là thực tiễn. Thực tiễn là mục đích, là tiêu chuẩn để kiểm tra chân lý của nhận thức. [B][I]“ Từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng rồi từ tư duy trừu tượng đến thực tiễn là con đường biện chứng của nhận thức.[/I][/B] [B][I]Nhận thức cảm tính (trực quan sinh động)[/I][/B] [B][I]+ Cảm giác[/I][/B]: là hình thức đầu tiên của nhận thức, phản ánh từng mặt, từng thuộc tính bên ngoài của sự vật vào giác quan con người [B][I]+ Tri giác:[/I][/B] là sự tổng hợp của nhiều cảm giác, đem lại hình ảnh hoàn chỉnh hơn về sự vật, đầy đủ hơn, phong phú hơn. [B][I]+ Biểu tượng[/I][/B]: là hình ảnh sự vật được lưu trong trí nhớ, chỉ giữ lại những nét chủ yếu, nổi bật do cảm giác, tri giác mang lại song nó bắt đầu mang tính khái quát và gián tiếp. Là hình thức trung gian chuyển từ nhận thức cảm tính lên lí tính. [B][I]Nhận thức lí tính: là sự phản ánh khái quát và gián tiếp hiện thực khách quan.[/I][/B] [B][I]+ Khái niệm:[/I][/B] Phản ánh những mối liên hệ và thuộc tính bản chất, phổ biến của một tập hợp các svht. KN không bất biến mà vận động theo hiện thực khách quan. [B][I]+ Phán đoán:[/I][/B] là sử dụng các khái niệm để khẳng định hay phủ định một thuộc tính , một mối liên hệ của hiện thực khách quan. Là sự liện hệ giữa các khái niệm, phản ánh mối liên hệ giữa các svht. [B][I]+ Suy lí:[/I][/B] là sự xuất phát từ một tiền đề hoặc nhiều tiền đề để rút ra phán đoán mới làm kết luận. Là sự liện hệ giữa các phán đoán Sự thống nhất biện chứng giữa nhận thức cảm tính và lý tính: là hai giai đoạn khác nhau về chất, có đặc điểm và vai trò khác nhau trong nhận thức. nhận thức cảm tình đem lại cái nhìn bề ngoài thì lí tính phản ánh những mối liên hệ bên trong, bản chất, phổ biến, tất yếu của sự vật. Nhưng chúng có mối quan hệ biện chứng, thống nhất, tác động, bổ sung lẫn nhau. Không có nhận thức cảm tính thì không có nhận thức lý tính, trái lại nhận thức cảm tính mà không có nhận thức lý tính thì nắm bắt bản chất và qui luật của svht. Ngoài ra có một hình thức đặc biệt của nhận thức là trực giác. Là năng lực nắm bắt trực tiếp chân lý không cần lập luận logic trước. là kết quả của sự “dồn nén trí tuệ và tri thức” dẫn đến sự bùng nổ, là sản phẩm của tài năng và sự say mê, kiên trì lao động khoa học một cách nghiêm túc. [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KHOA HỌC XÃ HỘI
TRIẾT HỌC
Triết học Mác - Lê Nin
Hỏi: Từ trực quan sinh động đến tư duy trừu tượng?
Top