Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
TOÁN THPT
Hỏi bài tập về cấp số cộng?
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="NguoiDien" data-source="post: 140895" data-attributes="member: 75"><p>Đặt \[t=x^2\] thì phương trình trở thành \[t^2-20t+36=0\qquad (1)\]</p><p></p><p>Phương trình \[(1)\] có hai nghiệm \[t_1 < t_2\] dương thì phương trình ban đầu có \[4\] nghiệm \[-\sqrt{t_2}\]; \[-\sqrt{t_1}\]; \[\sqrt{t_1}\]; \[\sqrt{t_2}\]</p><p></p><p>Bốn nghiệm này lập thành cấp số cộng khi và chỉ khi \[\sqrt{t_2}-\sqrt{t_1}=\sqrt{t_1}-(-\sqrt{t_1})\] hay \[\sqrt{t_2}=3\sqrt{t_1}\]</p><p></p><p>Suy ra \[t_2=9t_1\].</p><p></p><p>Thật vậy ta có:</p><p></p><p>Phương trình \[(1)\] có \[\Delta '=100-36=64\] nên có hai nghiệm phân biệt \[t_1<t_2\]. Theo công thức nghiệm ta suy ra t_1=2 và \[t_2=18\]. Suy ra \[t_2=9t_1\]. Vậy bài toán được chứng minh.</p><p></p><p>P/s: Mình hơi nghi ngờ đề này. Có lẽ có sự nhầm lẫn ở đây vì nếu phương trình có các hệ số cụ thể thì chỉ cần giải ra là được. Mà nếu giải ra để chứng minh thì chỉ cần yêu cầu đề là giải phương trình mà thôi. Thường những bài đòi hỏi chứng minh thì trong phương trình đã cho đều có tham số. Hoặc là sẽ tìm điều kiện tham số để phương trình có bốn nghiệm thỏa mãn điều kiện trên.</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="NguoiDien, post: 140895, member: 75"] Đặt \[t=x^2\] thì phương trình trở thành \[t^2-20t+36=0\qquad (1)\] Phương trình \[(1)\] có hai nghiệm \[t_1 < t_2\] dương thì phương trình ban đầu có \[4\] nghiệm \[-\sqrt{t_2}\]; \[-\sqrt{t_1}\]; \[\sqrt{t_1}\]; \[\sqrt{t_2}\] Bốn nghiệm này lập thành cấp số cộng khi và chỉ khi \[\sqrt{t_2}-\sqrt{t_1}=\sqrt{t_1}-(-\sqrt{t_1})\] hay \[\sqrt{t_2}=3\sqrt{t_1}\] Suy ra \[t_2=9t_1\]. Thật vậy ta có: Phương trình \[(1)\] có \[\Delta '=100-36=64\] nên có hai nghiệm phân biệt \[t_1<t_2\]. Theo công thức nghiệm ta suy ra t_1=2 và \[t_2=18\]. Suy ra \[t_2=9t_1\]. Vậy bài toán được chứng minh. P/s: Mình hơi nghi ngờ đề này. Có lẽ có sự nhầm lẫn ở đây vì nếu phương trình có các hệ số cụ thể thì chỉ cần giải ra là được. Mà nếu giải ra để chứng minh thì chỉ cần yêu cầu đề là giải phương trình mà thôi. Thường những bài đòi hỏi chứng minh thì trong phương trình đã cho đều có tham số. Hoặc là sẽ tìm điều kiện tham số để phương trình có bốn nghiệm thỏa mãn điều kiện trên. [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
TOÁN THPT
Hỏi bài tập về cấp số cộng?
Top