Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
TOÁN THPT
Chuyên đề toán phổ thông
Tổ_hợp
Hoán vị, Chỉnh hợp, Tổ hợp
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="NguoiDien" data-source="post: 8822" data-attributes="member: 75"><p style="text-align: center"> <span style="font-size: 15px"><strong>HOÁN VỊ - TỔ HỢP - CHỈNH HỢP</strong></span></p> <p style="text-align: center"></p><p><strong></strong></p><p><strong>1. Hoán Vị:</strong></p><p></p><p><strong>a. Ví dụ:</strong> Ba vận động viên An, Bình và Châu chạy thi. Nếu không kể trường hợp có hai hay ba vận động viên cùng về đích một lúc thì mọi khả năng đều có khả năng xảy ra.</p><p></p><p> Kết quả cuộc thi là một danh sách gồm \[3\] người xếp theo thứ tự nhất, nhì, ba. Danh sách này là một Hoán vị của tập hợp {An, Bình, Châu}. Nếu kí hiệu tập hợp {An, Bình, Châu} là {a,b,c} thì tập hợp này có tất cả 6 Hoán vị là (a,b,c),(a,c,b),(b,a,c),(b,c,a),(c,a,b),(c,b,a).</p><p></p><p>Một cách tổng quát ta có:</p><p></p><p>Cho tập hợp \[A\] có \[n\] phần tử (\[n >0\]). Khi sắp xếp \[n\] phần tử này theo một thứ tự, ta được một Hoán vị các phần tử của tập \[A\].</p><p></p><p> <strong>b. Số các Hoán vị:</strong></p><p></p><p> <strong>Định lí 1:</strong> Số các Hoán vị của một tập hợp có \[n\] phần tử là: \[P_{n}=n!=n(n-1)....2.1\]</p><p></p><p> <strong>Ví dụ:</strong> Một đoàn khách du lịch dự định đến tham quan \[7\] điểm du lịch \[A,B,C,D,E,G\] và \[H\] ở Hà Nội. Họ đi tham quan theo thứ tự nào đó, chẳng hạn </p><p></p><p>\[A\rightarrow B\rightarrow C\rightarrow D\rightarrow E\rightarrow G\rightarrow H\]. Như vậy mỗi cách họ chọn thứ tự tham quan là một Hoán vị của tập \[{A,B,C,D,E,G,H}\]. Do vậy đoàn khách có tất cả \[7!=5040\] cách chọn.</p><p></p><p><strong>2. Chỉnh hợp:</strong></p><p></p><p><strong>a. Ví dụ:</strong> Trong trận chung kết bóng đá phải phân định thắng thua bằng đá luân lưu \[11m\]. Huấn luyện viên của mỗi đội cần trình với trọng tài một danh sách sắp thứ tự \[5\] cầu thủ trong số \[11\] cầu thủ của đội để tham gia đá.</p><p></p><p>Mỗi danh sách có xếp thứ tự \[5\] cầu thủ được gọi là một chỉnh hợp chập [/I]\[5\] của \[11\] cầu thủ</p><p></p><p> Một cách tổng quát:</p><p></p><p>Cho tập \[A\] gồm \[n\] phần tử và số nguyên \[k\], \[1\le k \le n\]. Khi lấy ra \[k\] phần tử của \[A\] và sắp xếp chúng theo một thứ tự ta được một Chỉnh hợp chập \[k\] của \[n\] phần tử của \[A\].</p><p></p><p><strong>Nhận xét</strong>: Hai Chỉnh hợp khác nhau khi và chỉ khi hoặc có ít nhất một phần tử của Chỉnh hợp này không là phần tử của Chỉnh hợp kia hoặc các phần tử của \[2\] Chỉnh hợp giống nhau nhưng được sắp xếp theo thứ tự khác nhau.</p><p></p><p><strong>b. Số các Chỉnh hợp:</strong></p><p></p><p> Xét ví dụ trên, ta tính xem có bao nhiều cách huấn luyện viên lập danh sách \[5\] cầu thủ?</p><p></p><p></p><p> <strong>Giải:</strong> Ta có thể chọn \[1\] trong \[11\] cầu thủ để đá quả đầu tiên. Tiếp theo có \[10\] cách chọn cầu thủ đá quả thứ hai, rồi \[9\] cách chọn cầu thủ đá quả thứ ba, \[8\] cách chọn cầu thủ đá quả thứ tư và cuối cùng có \[7\] cách chọn cầu thủ đá quả thứ năm. Theo quy tắc nhân, mỗi đội sẽ có: \[11.10.9.8.7 =55440\] cách chọn.</p><p></p><p><strong>Định lí:</strong></p><p></p><p>Số các Chỉnh hợp chập \[k\] của một tập hợp có \[n\] phần tử ( \[1\leq k\leq n\]) là:</p><p></p><p>\[A_{n}^{k}=n.(n-1).(n-2)......(n-k+1)=\frac{n!}{(n-k)!\qquad (1)\]</p><p></p><p>với quy ước \[0!=1\]</p><p> </p><p>Ta quy ước: \[A_{n}^{0}=1\] , do đó công thức \[(1)\] đúng với mọi số nguyên \[k\] thỏa mãn \[0\leq k\leq n\]</p><p></p><p><strong>Chú ý: </strong>Một Hoán vị của một tập \[n\] phần tử chính là một Chỉnh hợp chập \[n\] của \[n\] phần tử đó nên: \[A_{n}^{n}=P_{n}=n!\]</p><p></p><p><strong>3. Tổ hợp:</strong></p><p></p><p>Cho tập A có n phần tử vàsố nguyên \[k\] với \[1\leq k\leq n\]. Mỗi tập con của \[A\] có \[k\] phần tử gọi là một Tổ hợp chập \[k\] của \[n\] phần tử của \[A\] ( gọi tắt là Tổ hợp chập \[k\] của \[A\])</p><p></p><p>Như vậy, lập một Tổ hợp chập \[k\] của \[A\] chính là lấy ra \[k\] phần tử của \[A\] mà không quan tâm đến thứ tự. </p><p></p><p><strong>Số các Tổ hợp:</strong></p><p></p><p><strong>Định lí: Số các Tổ hợp chập \[k\] của một tập hợp có \[n\] phần tử ( \[1\leq k\leq n\]) là:</strong></p><p><strong></strong></p><p><strong>\[C_{n}^{k}=\frac{A_{n}^{k}}{k!}=\frac{n!}{k!(n-k)!}\qquad (2)\] </strong></p><p><strong></strong></p><p><strong>Với quy ước: \[C_{n}^{0}=1\] thì \[(2)\] cũng sẽ đúng với mọi số nguyên \[k\] thỏa mãn \[0\leq k\leq n\]</strong></p><p><strong></strong></p><p><strong><strong>Ví dụ:</strong> Trong \[1\] lớp học có \[20\] học sinh nam và \[15\] học sinh nữ. Thầy giáo cần \[4\] học sinh nam và \[3\] học sinh nữ đi tham gia lao động. Hỏi có bao nhiêu cách?</strong></p><p><strong></strong></p><p><strong><strong>Giải:</strong> </strong></p><p> <strong></strong></p><p><strong>Ta có:</strong></p><p><strong></strong></p><p><strong>\[C_{20}^{4}=\frac{20.19.18.17}{1.2.3.4}=4845\]</strong></p><p><strong></strong></p><p><strong>cách chọn \[4\] học sinh nam trong số \[20\] học sinh nam và có</strong></p><p><strong></strong></p><p><strong>\[C_{15}^{3}=\frac{15.14.13}{1.2.3}=455\] </strong></p><p><strong></strong></p><p><strong>cách chọn \[3\] HS nữ trong số \[15\] HS nữ. </strong></p><p><strong></strong></p><p><strong>Theo quy tắc nhân, số cách chọn cần tìm là: </strong></p><p><strong></strong></p><p><strong>\[4845.455=2204475\] cách chọn</strong></p><p><strong></strong></p><p><strong><strong>4. Hai tính chất cơ bản của</strong> \[C_{n}^{k}\]:</strong></p><p><strong></strong></p><p><strong><strong>Tính chất 1:</strong> Cho các số nguyên \[n,k\] thỏa mãn \[0\leq k\leq n\].</strong></p><p><strong></strong></p><p><strong>Khi đó:</strong></p><p><strong></strong></p><p><strong>\[C_{n}^{k}=C_{n}^{n-k}\]</strong></p><p><strong> </strong></p><p><strong><strong>Tính chất 2:</strong> Cho các số nguyên \[n,k\] thỏa mãn \[1\leq k\leq n\].</strong></p><p><strong></strong></p><p><strong>Khi đó:</strong></p><p><strong></strong></p><p><strong>\[C_{n+1}^{k}=C_{n}^{k}+C_{n}^{k-1}\]</strong></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="NguoiDien, post: 8822, member: 75"] [CENTER] [SIZE=4][B]HOÁN VỊ - TỔ HỢP - CHỈNH HỢP[/B][/SIZE] [/CENTER] [B] 1. Hoán Vị:[/B] [B]a. Ví dụ:[/B] Ba vận động viên An, Bình và Châu chạy thi. Nếu không kể trường hợp có hai hay ba vận động viên cùng về đích một lúc thì mọi khả năng đều có khả năng xảy ra. Kết quả cuộc thi là một danh sách gồm \[3\] người xếp theo thứ tự nhất, nhì, ba. Danh sách này là một Hoán vị của tập hợp {An, Bình, Châu}. Nếu kí hiệu tập hợp {An, Bình, Châu} là {a,b,c} thì tập hợp này có tất cả 6 Hoán vị là (a,b,c),(a,c,b),(b,a,c),(b,c,a),(c,a,b),(c,b,a). Một cách tổng quát ta có: Cho tập hợp \[A\] có \[n\] phần tử (\[n >0\]). Khi sắp xếp \[n\] phần tử này theo một thứ tự, ta được một Hoán vị các phần tử của tập \[A\]. [B]b. Số các Hoán vị:[/B] [B]Định lí 1:[/B] Số các Hoán vị của một tập hợp có \[n\] phần tử là: \[P_{n}=n!=n(n-1)....2.1\] [B]Ví dụ:[/B] Một đoàn khách du lịch dự định đến tham quan \[7\] điểm du lịch \[A,B,C,D,E,G\] và \[H\] ở Hà Nội. Họ đi tham quan theo thứ tự nào đó, chẳng hạn \[A\rightarrow B\rightarrow C\rightarrow D\rightarrow E\rightarrow G\rightarrow H\]. Như vậy mỗi cách họ chọn thứ tự tham quan là một Hoán vị của tập \[{A,B,C,D,E,G,H}\]. Do vậy đoàn khách có tất cả \[7!=5040\] cách chọn. [B]2. Chỉnh hợp:[/B] [B]a. Ví dụ:[/B] Trong trận chung kết bóng đá phải phân định thắng thua bằng đá luân lưu \[11m\]. Huấn luyện viên của mỗi đội cần trình với trọng tài một danh sách sắp thứ tự \[5\] cầu thủ trong số \[11\] cầu thủ của đội để tham gia đá. Mỗi danh sách có xếp thứ tự \[5\] cầu thủ được gọi là một chỉnh hợp chập [/I]\[5\] của \[11\] cầu thủ Một cách tổng quát: Cho tập \[A\] gồm \[n\] phần tử và số nguyên \[k\], \[1\le k \le n\]. Khi lấy ra \[k\] phần tử của \[A\] và sắp xếp chúng theo một thứ tự ta được một Chỉnh hợp chập \[k\] của \[n\] phần tử của \[A\]. [B]Nhận xét[/B]: Hai Chỉnh hợp khác nhau khi và chỉ khi hoặc có ít nhất một phần tử của Chỉnh hợp này không là phần tử của Chỉnh hợp kia hoặc các phần tử của \[2\] Chỉnh hợp giống nhau nhưng được sắp xếp theo thứ tự khác nhau. [B]b. Số các Chỉnh hợp:[/B] Xét ví dụ trên, ta tính xem có bao nhiều cách huấn luyện viên lập danh sách \[5\] cầu thủ? [B]Giải:[/B] Ta có thể chọn \[1\] trong \[11\] cầu thủ để đá quả đầu tiên. Tiếp theo có \[10\] cách chọn cầu thủ đá quả thứ hai, rồi \[9\] cách chọn cầu thủ đá quả thứ ba, \[8\] cách chọn cầu thủ đá quả thứ tư và cuối cùng có \[7\] cách chọn cầu thủ đá quả thứ năm. Theo quy tắc nhân, mỗi đội sẽ có: \[11.10.9.8.7 =55440\] cách chọn. [B]Định lí:[/B] Số các Chỉnh hợp chập \[k\] của một tập hợp có \[n\] phần tử ( \[1\leq k\leq n\]) là: \[A_{n}^{k}=n.(n-1).(n-2)......(n-k+1)=\frac{n!}{(n-k)!\qquad (1)\] với quy ước \[0!=1\] Ta quy ước: \[A_{n}^{0}=1\] , do đó công thức \[(1)\] đúng với mọi số nguyên \[k\] thỏa mãn \[0\leq k\leq n\] [B]Chú ý: [/B]Một Hoán vị của một tập \[n\] phần tử chính là một Chỉnh hợp chập \[n\] của \[n\] phần tử đó nên: \[A_{n}^{n}=P_{n}=n!\] [B]3. Tổ hợp:[/B] Cho tập A có n phần tử vàsố nguyên \[k\] với \[1\leq k\leq n\]. Mỗi tập con của \[A\] có \[k\] phần tử gọi là một Tổ hợp chập \[k\] của \[n\] phần tử của \[A\] ( gọi tắt là Tổ hợp chập \[k\] của \[A\]) Như vậy, lập một Tổ hợp chập \[k\] của \[A\] chính là lấy ra \[k\] phần tử của \[A\] mà không quan tâm đến thứ tự. [B]Số các Tổ hợp:[/B] [B]Định lí: Số các Tổ hợp chập \[k\] của một tập hợp có \[n\] phần tử ( \[1\leq k\leq n\]) là: \[C_{n}^{k}=\frac{A_{n}^{k}}{k!}=\frac{n!}{k!(n-k)!}\qquad (2)\] Với quy ước: \[C_{n}^{0}=1\] thì \[(2)\] cũng sẽ đúng với mọi số nguyên \[k\] thỏa mãn \[0\leq k\leq n\] [B]Ví dụ:[/B] Trong \[1\] lớp học có \[20\] học sinh nam và \[15\] học sinh nữ. Thầy giáo cần \[4\] học sinh nam và \[3\] học sinh nữ đi tham gia lao động. Hỏi có bao nhiêu cách? [B]Giải:[/B] Ta có: \[C_{20}^{4}=\frac{20.19.18.17}{1.2.3.4}=4845\] cách chọn \[4\] học sinh nam trong số \[20\] học sinh nam và có \[C_{15}^{3}=\frac{15.14.13}{1.2.3}=455\] cách chọn \[3\] HS nữ trong số \[15\] HS nữ. Theo quy tắc nhân, số cách chọn cần tìm là: \[4845.455=2204475\] cách chọn [B]4. Hai tính chất cơ bản của[/B] \[C_{n}^{k}\]: [B]Tính chất 1:[/B] Cho các số nguyên \[n,k\] thỏa mãn \[0\leq k\leq n\]. Khi đó: \[C_{n}^{k}=C_{n}^{n-k}\] [B]Tính chất 2:[/B] Cho các số nguyên \[n,k\] thỏa mãn \[1\leq k\leq n\]. Khi đó: \[C_{n+1}^{k}=C_{n}^{k}+C_{n}^{k-1}\][/B] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
TOÁN THPT
Chuyên đề toán phổ thông
Tổ_hợp
Hoán vị, Chỉnh hợp, Tổ hợp
Top