rubi_mos2002
New member
- Xu
- 0
Con người sẽ chối bỏ những phán đoán của riêng họ để phù hợp với những người khác, nhưng hiệu ứng đó phai nhạt dần theo thời gian.
Theo một nghiên cứu mới, ảnh hưởng của áp lực xã hội kéo dài khoảng 3 ngày sau khi một người rời khỏi nhóm.
Những quan điểm của con người bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi những người xung quanh họ.
Nghiên cứu cổ điển được tiến hành những năm 1950 bởi Solomon Asch, phát hiện thấy con người sẽ chối bỏ những bằng chứng của khả năng phán đoán của họ để hoà hợp.
Nhưng nghiên cứu mới của Trung Quốc xem xét những giới hạn thời gian của sự hoà hợp sau khi một người rời khỏi một nhóm (Huang et al., 2014).
Một trong các tác giả của nghiên cứu, Rongjun Yu ở đại học South China Normal University, giải thích các kết quả:
“Những phát hiện của chúng tôi cho thấy việc tiếp xúc với những quan điểm của những người khác quả thật làm thay đổi những quan điểm riêng của chúng ta – nhưng nó không thay đổi họ mãi mãi.
Giống như trí nhớ ngắn hạn có thể nhớ khoảng 7 thứ và một viên thuốc có thể có hiệu lực trong một khoảng thời gian nhất định, sự ảnh hưởng xã hội dường như có một khoảng thời gian giới hạn về tính hiệu lực.”
Trong nghiên cứu, những người tham gia được yêu cầu đánh giá về sự quyến rũ của người khác. Trước khi đánh giá, họ được cho xem một đánh giá trung bình về khuôn mặt đó bởi 200 sinh viên khác.
Những người tham gia quay lại phòng thực nghiệm 3 ngày, 7 ngày và 3 tháng sau buổi đầu tiên đó.
Từ những đánh giá đó, rõ ràng là con người bị ảnh hưởng bởi ‘đánh giá trung bình’ của nhóm xã hội.
Hiệu ứng ảnh hưởng xã hội chỉ kéo dài sau 3 ngày, và biến mất sau 7 ngày và 3 tháng.
Quên những chuẩn tắc nhóm
Có lẽ nghiên cứu này giúp lý giải tại sao con người dường như quá tự do khi họ quay lại làm việc sau kỳ nghỉ dài 1 tuần. Điều đó không chỉ vì họ đã trải qua khoảng thời gian vui vẻ, mà còn do 1 tuần là đủ dài để quên đi một số hoặc quên đi tất cả những chuẩn tắc của ứng xử nơi công sở.
Bất cứ khi nào con người rời khỏi những nhóm thông thường của họ, thì hiệu ứng này có thể xuất hiện, họ quên đi những chuẩn tắc của nhóm cũ và bắt đầu tiếp thu những chuẩn tắc nhóm mới.
Hiệu ứng này có thể sẽ thay đổi phụ thuộc vào áp lực xã hội nhiều như thế nào.
Trong nghiên cứu này, những người tham gia chỉ tiếp xúc với một ảnh hưởng xã hội rất yếu. Họ không nhìn thấy những người đã đưa ra những đánh giá đó và những người khác không chủ động gây ảnh hưởng đến họ.
Nhiều tình huống xã hội – như những người đang công tác ở cơ quan và trong những tế bào xã hội như gia đình – thì sẽ có một ảnh hưởng kéo dài hơn và mạnh hơn.
Nguồn
https://www.spring.org.uk/2014/05/social-conformity-effect-lasts-three-days.php
Theo một nghiên cứu mới, ảnh hưởng của áp lực xã hội kéo dài khoảng 3 ngày sau khi một người rời khỏi nhóm.
Những quan điểm của con người bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi những người xung quanh họ.
Nghiên cứu cổ điển được tiến hành những năm 1950 bởi Solomon Asch, phát hiện thấy con người sẽ chối bỏ những bằng chứng của khả năng phán đoán của họ để hoà hợp.
Nhưng nghiên cứu mới của Trung Quốc xem xét những giới hạn thời gian của sự hoà hợp sau khi một người rời khỏi một nhóm (Huang et al., 2014).
Một trong các tác giả của nghiên cứu, Rongjun Yu ở đại học South China Normal University, giải thích các kết quả:
“Những phát hiện của chúng tôi cho thấy việc tiếp xúc với những quan điểm của những người khác quả thật làm thay đổi những quan điểm riêng của chúng ta – nhưng nó không thay đổi họ mãi mãi.
Giống như trí nhớ ngắn hạn có thể nhớ khoảng 7 thứ và một viên thuốc có thể có hiệu lực trong một khoảng thời gian nhất định, sự ảnh hưởng xã hội dường như có một khoảng thời gian giới hạn về tính hiệu lực.”
Trong nghiên cứu, những người tham gia được yêu cầu đánh giá về sự quyến rũ của người khác. Trước khi đánh giá, họ được cho xem một đánh giá trung bình về khuôn mặt đó bởi 200 sinh viên khác.
Những người tham gia quay lại phòng thực nghiệm 3 ngày, 7 ngày và 3 tháng sau buổi đầu tiên đó.
Từ những đánh giá đó, rõ ràng là con người bị ảnh hưởng bởi ‘đánh giá trung bình’ của nhóm xã hội.
Hiệu ứng ảnh hưởng xã hội chỉ kéo dài sau 3 ngày, và biến mất sau 7 ngày và 3 tháng.
Quên những chuẩn tắc nhóm
Có lẽ nghiên cứu này giúp lý giải tại sao con người dường như quá tự do khi họ quay lại làm việc sau kỳ nghỉ dài 1 tuần. Điều đó không chỉ vì họ đã trải qua khoảng thời gian vui vẻ, mà còn do 1 tuần là đủ dài để quên đi một số hoặc quên đi tất cả những chuẩn tắc của ứng xử nơi công sở.
Bất cứ khi nào con người rời khỏi những nhóm thông thường của họ, thì hiệu ứng này có thể xuất hiện, họ quên đi những chuẩn tắc của nhóm cũ và bắt đầu tiếp thu những chuẩn tắc nhóm mới.
Hiệu ứng này có thể sẽ thay đổi phụ thuộc vào áp lực xã hội nhiều như thế nào.
Trong nghiên cứu này, những người tham gia chỉ tiếp xúc với một ảnh hưởng xã hội rất yếu. Họ không nhìn thấy những người đã đưa ra những đánh giá đó và những người khác không chủ động gây ảnh hưởng đến họ.
Nhiều tình huống xã hội – như những người đang công tác ở cơ quan và trong những tế bào xã hội như gia đình – thì sẽ có một ảnh hưởng kéo dài hơn và mạnh hơn.
Nguồn
https://www.spring.org.uk/2014/05/social-conformity-effect-lasts-three-days.php