Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
Văn 12
Văn học nước ngoài 12
Hêminguây - Tiểu thuyết “Ông già và biển cả”
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Thandieu2" data-source="post: 8793" data-attributes="member: 1323"><p><strong>ông già và biển cả (trích)</strong></p><p></p><p style="text-align: center"> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><strong>ÔNG GIÀ VÀ BIỂN CẢ (TRÍCH)</strong></span></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><strong> - HEMINGWAY –</strong></span></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> </span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong><u>Câu 1</u></strong><strong>: Trình bày những hiểu biết của anh (chị) về nhà văn Hemingway.</strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">- Ơ-nit Hê-ming-uê (1899- 1961) sinh tại bang I-li-noi trong một gia đình trí thức.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">- Sau khi tốt nghiệp trung học, ông đi làm phóng viên.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">- 19 tuổi, ông tham gia đội xe cứu thương của Hội chữ thập đỏ trong Chiến tranh thế giới thứ nhất ở chiến trường I-ta-li-a, sau đó ông bị thương và trở về Hoa Kì.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">- Ông thất vọng về xã hội đương thời, tự nhận mình thuộc <em>thế hệ mất mát</em>, không hòa nhập với xã hội đương thời và đi tìm bình yên trong men rượu và tình yêu.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">- Sau đó, ông sang Pháp, vừa làm báo vừa bắt đầu sáng tác.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">- Năm 1926, ông sáng tác tiểu thuyết <em>Mặt trời vẫn mọc</em> và nổi tiếng từ đó.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">- Ông để lại một số lượng tác phẩm đồ sộ với nhiều truyện ngắn, tiểu thuyết, thơ và nhiều hồi kí, ghi chép.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">- Hê-minh-uê là nhà văn lỗi lạc nhất nước Mĩ vào thế kỉ XX, ông khai sinh lối viết kiệm lời, kiệm cảm xúc và là người đề ra nguyên lí sáng tác <em>“tảng băng trôi”:</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">- Dù viết về đề tài gì, Châu Phi hay Châu Mĩ, Huê-minh-uê đều nhằm mục đích “<em>viết một áng văn xuôi đơn giản và trung thực về con người”.</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">- Ông đã nhận được Giải thưởng Pu-lit-dơ năm 1953- Giải thưởng văn chương cao qúy nhất của Hoa Kì và Giải thưởng Nô-ben về văn học.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">- Tác phẩm tiêu biểu: Mặt trời vẫn mọc, Giã từ vũ khí, Chuông nguyện hồn ai, Ông già và biển cả (Giải văn chương Nô-ben 1954),…</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong><u></u></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong><u>Câu 2</u></strong><strong>: Trình bày những nét chính của nguyên lí “tảng băng trôi”.</strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Dựa vào hiện tượng vật lý, khi tảng băng trôi trên đại dương, chỉ 1/8 nổi trên bề mặt, còn 7/8 chìm khuất, Hemingway nêu lên nguyên lý “tảng băng trôi”, khẳng định hiệu quả của cách viết ngắn gọn, hàm súc và ưu điểm của nó, ngụ ý chỉ <em>mạch ngầm văn bản</em> hay các lớp nghĩa chưa được phô bày trực tiếp trong tác phẩm.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Muốn thực hiện nguyên lí này, nhà văn phải hiểu biết cặn kẽ mọi vấn đề mình muốn tái hiện, loại bỏ các chi tiết không cần thiết, chỉ giữ lại phần cốt lõi để khi tiếp xúc với tác phẩm, người đọc vẫn có thể lĩnh hội được những ẩn ý, hàm ý chứa đựng trong văn bản.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Ngôn từ, chi tiết, cốt truyện và cả nhân vật phải rất cô đọng, hình tượng phải mang ý nghĩa tượng trưng với nhiều tầng nghĩa mà người đọc sẽ rút ra được từ kinh nghiệm, hiểu biết của mình.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong><u>Câu 3</u></strong><strong>: Tóm tắt nội dung truyện <em>Ông già và biển cả</em> và đoạn trích trong SGK.</strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Truyện kể về một ông lão đánh cá tên là Xan-ti-a-go, 74 tuổi. Suốt 84 ngày lênh đênh trên biển, lão chẳng kiếm được con cá nào. Đến ngày 85, lão quyết định ra xa hơn với mong muốn sẽ câu được một con cá thật to. Trong một chuyến đi biển “rất xa” đó, lão đã câu được một con cá kiếm cực lớn, cực đẹp. Nhưng con cá quá khỏe đã lôi lão ra ngoài khơi. Sau ba ngày hai đêm, lão đã vật lộn với con cá hung dữ, lão kiệt sức. Lão quyết định đâm chết nó .Nhưng trên đường về, lão phải chiến đấu với đàn cá mập dữ tợn đến ăn con cá kiếm. Cuộc chiến không cân sức và cuối cùng lão chỉ mang về được bộ xương của con cá kiếm.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Lão trở về lều và nằm vật ra. Chú bé Ma-nô-lin gọi các bạn chài đến chăm sóc lão. Lão ngủ thiếp đi và mơ về <em>“những con sư tử”.</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em></em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong><u>Câu 4</u></strong><strong>: Phân tích hình tượng ông lão Xantiagô trong đoạn trích.</strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Hình tượng ông lão đánh cá đơn độc, dũng cảm được khắc hoạ<strong> bằng nguyên lý “tảng băng trôi”</strong>:</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">- Sự lặp lại những vòng lượn của con cá kiếm gợi lên hình ảnh một ngư phủ lành nghề kiên cường: lão chưa nhìn thấy con cá mà chỉ bằng con mắt từng trải (thị giác) và cảm giác đau đớn nơi bàn tay (xúc giác) đã ước lượng được khoảng cách ngày càng gần của con cá.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">- Cảm nhận của ông lão về con cá ngày càng mãnh liệt và trực tiếp hơn khi “đến vòng thứ ba, lão lần đầu tiên nhìn thấy con cá” (trang 129).</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">- Lão không chỉ cảm nhận về con cá bằng thị giác và xúc giác mà bằng cả trái tim: sự cảm thông biểu hiện qua những lời đối thoại – thực chất là độc thoại – giữa lão và con cá kiếm (Mày đang giết tao cá à…Ta không quan tâm chuyện ai giết ai – Trang 131).</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">- Lão đã chiến đấu với tất cả sức mạnh vật chất và tinh thần cùng với kinh nghiệm nghề nghiệp của mình. Những biểu hiện:</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">· Sự tập trung cao độ thể hiện qua những lời đối thoại với các bộ phận cơ thể (kéo đi, tay ơi. Hãy đứng vững đôi chân kia. Tỉnh táo vì tao, đầu ạ. Trang 130).</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">· Kiên trì sau mỗi lần thất bại thể hiện qua những lời độc thoại tự động viên mình (mình sẽ cố thêm lần nữa…Mình sẽ lại cố thêm…Mình sẽ lại cố thêm một lần nữa – Trang 131).</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">· Động tác khéo léo, chính xác, có được do kinh nghiệm từng trải: Ông lão buông sợi dây xuống…dồn hết trọng lực lên cán lao. (trang 131)</span></p><p> <span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong><u>Câu 5</u></strong><strong>: Phân tích hình tượng con cá kiếm trong đoạn trích, từ đó cho biết ý nghĩa biểu tượng của nó.</strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Con cá kiếm dưới cái nhìn chiêm ngưỡng của ông lão Xantiagô như một điều kỳ diệu của tự nhiên “Tao chưa bao giờ thấy bất kỳ ai hùng dũng, duyên dáng, bình tĩnh, cao thượng hơn mày, người anh em ạ” (trang 131). Lão không ngừng quan sát con cá, từ lúc nó lặp đi lặp lại những vòng lượn vẽ lên những cố gắng cuối cùng nhưng hết sức mãnh liệt để thoát khỏi sự bủa vây của ông lão cho đến lúc nó “mang cái chết trong mình, sực tỉnh, phóng vút lên khỏi mặt nước phô hết tầm vóc khổng lồ và vẻ đẹp, sức lực. Nó dường như treo lơ lửng trên không trung, phía trên ông lão và chiếc thuyền”. Con cá, dưới mắt của ông lão cũng dũng cảm kiên cường không kém gì đối thủ. Qua đó, ta thấy quan hệ giữa ông lão và con cá kiếm không chỉ là quan hệ giữa người đi săn và con mồi mà là quan hệ giữa người và “người” (con cá trở thành một “nhân vật” đối với ông lão).</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Hình tượng con cá kiếm hàm chứa một ý nghĩa rộng lớn hơn, trừu tượng hơn: hình ảnh của ước mơ, của lý tưởng mà mỗi con người thường theo đuổi trong cuộc đời.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong>* Tóm lại: Ý nghĩa biểu tượng con cá kiếm</strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">- Là hình ảnh của thiên nhiên đẹp đẽ, vĩ đại, kiêu hùng.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">- Thiên ấy có mối quan hệ phức tạp với con người, có thể vừa là bạn vừa là đối thủ.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">- Biểu tượng của ước mơ bình thường, giản dị và đẹp đẽ, cao cả mà mỗi con người đều từng theo đuổi ít nhất một lần trong đời.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong><u>Câu 6</u></strong><strong>: Giá trị tư tưởng và nghệ thuật của đoạn trích.</strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Hình ảnh ông lão đánh cá đơn độc, dũng cảm săn đuổi con cá kiếm là một biểu tượng về <strong>vẻ đẹp của ước mơ </strong>và <strong>hành trình gian khổ của con người để biến ước mơ thành hiện thực</strong>.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Tác phẩm mang đậm dấu ấn phong cách nghệ thuật Hemingway “viết một áng văn xuôi đơn giản và trung thực về con người” nhưng hàm chứa nhiều tầng nghĩa rộng lớn, và là sự thể hiện sinh động nguyên lí sáng tác “tảng băng trôi”.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong><u></u></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong><u>Câu 7</u></strong><strong>: Nguyên lí “tảng băng trôi” thể hiện qua nhân vật Xantiagô như thế nào?</strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">- <u>Phần nổi</u>: Hành trình theo đuổi, chiến đấu để bắt con cá kiếm.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">- <u>Phần chìm</u>:</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">· Hành trình theo đuổi và thực hiện ước mơ của con người.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">· Hành trình khám phá vẻ đẹp và chinh phục thiên nhiên.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">· Vượt qua thử thách ® thành công của con người là kết quả của sự cố gắng bền bỉ.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">· Cần chinh phục thiên nhiên nhưng cũng xem thiên nhiên là bạn.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">· Niềm tin vào chiến thắng và bản thân.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span><p style="text-align: right"><strong><span style="font-family: 'arial'">Sưu tầm</span></strong></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Thandieu2, post: 8793, member: 1323"] [b]ông già và biển cả (trích)[/b] [CENTER] [SIZE=4][FONT=arial][B]ÔNG GIÀ VÀ BIỂN CẢ (TRÍCH)[/B] [/FONT][/SIZE] [SIZE=4][FONT=arial][B] - HEMINGWAY –[/B] [/FONT][/SIZE][/CENTER] [FONT=arial] [B][U]Câu 1[/U][/B][B]: Trình bày những hiểu biết của anh (chị) về nhà văn Hemingway. [/B] - Ơ-nit Hê-ming-uê (1899- 1961) sinh tại bang I-li-noi trong một gia đình trí thức. - Sau khi tốt nghiệp trung học, ông đi làm phóng viên. - 19 tuổi, ông tham gia đội xe cứu thương của Hội chữ thập đỏ trong Chiến tranh thế giới thứ nhất ở chiến trường I-ta-li-a, sau đó ông bị thương và trở về Hoa Kì. - Ông thất vọng về xã hội đương thời, tự nhận mình thuộc [I]thế hệ mất mát[/I], không hòa nhập với xã hội đương thời và đi tìm bình yên trong men rượu và tình yêu. - Sau đó, ông sang Pháp, vừa làm báo vừa bắt đầu sáng tác. - Năm 1926, ông sáng tác tiểu thuyết [I]Mặt trời vẫn mọc[/I] và nổi tiếng từ đó. - Ông để lại một số lượng tác phẩm đồ sộ với nhiều truyện ngắn, tiểu thuyết, thơ và nhiều hồi kí, ghi chép. - Hê-minh-uê là nhà văn lỗi lạc nhất nước Mĩ vào thế kỉ XX, ông khai sinh lối viết kiệm lời, kiệm cảm xúc và là người đề ra nguyên lí sáng tác [I]“tảng băng trôi”:[/I] - Dù viết về đề tài gì, Châu Phi hay Châu Mĩ, Huê-minh-uê đều nhằm mục đích “[I]viết một áng văn xuôi đơn giản và trung thực về con người”.[/I] - Ông đã nhận được Giải thưởng Pu-lit-dơ năm 1953- Giải thưởng văn chương cao qúy nhất của Hoa Kì và Giải thưởng Nô-ben về văn học. - Tác phẩm tiêu biểu: Mặt trời vẫn mọc, Giã từ vũ khí, Chuông nguyện hồn ai, Ông già và biển cả (Giải văn chương Nô-ben 1954),… [B][U] Câu 2[/U][/B][B]: Trình bày những nét chính của nguyên lí “tảng băng trôi”. [/B] Dựa vào hiện tượng vật lý, khi tảng băng trôi trên đại dương, chỉ 1/8 nổi trên bề mặt, còn 7/8 chìm khuất, Hemingway nêu lên nguyên lý “tảng băng trôi”, khẳng định hiệu quả của cách viết ngắn gọn, hàm súc và ưu điểm của nó, ngụ ý chỉ [I]mạch ngầm văn bản[/I] hay các lớp nghĩa chưa được phô bày trực tiếp trong tác phẩm. Muốn thực hiện nguyên lí này, nhà văn phải hiểu biết cặn kẽ mọi vấn đề mình muốn tái hiện, loại bỏ các chi tiết không cần thiết, chỉ giữ lại phần cốt lõi để khi tiếp xúc với tác phẩm, người đọc vẫn có thể lĩnh hội được những ẩn ý, hàm ý chứa đựng trong văn bản. Ngôn từ, chi tiết, cốt truyện và cả nhân vật phải rất cô đọng, hình tượng phải mang ý nghĩa tượng trưng với nhiều tầng nghĩa mà người đọc sẽ rút ra được từ kinh nghiệm, hiểu biết của mình. [B][U]Câu 3[/U][/B][B]: Tóm tắt nội dung truyện [I]Ông già và biển cả[/I] và đoạn trích trong SGK. [/B] Truyện kể về một ông lão đánh cá tên là Xan-ti-a-go, 74 tuổi. Suốt 84 ngày lênh đênh trên biển, lão chẳng kiếm được con cá nào. Đến ngày 85, lão quyết định ra xa hơn với mong muốn sẽ câu được một con cá thật to. Trong một chuyến đi biển “rất xa” đó, lão đã câu được một con cá kiếm cực lớn, cực đẹp. Nhưng con cá quá khỏe đã lôi lão ra ngoài khơi. Sau ba ngày hai đêm, lão đã vật lộn với con cá hung dữ, lão kiệt sức. Lão quyết định đâm chết nó .Nhưng trên đường về, lão phải chiến đấu với đàn cá mập dữ tợn đến ăn con cá kiếm. Cuộc chiến không cân sức và cuối cùng lão chỉ mang về được bộ xương của con cá kiếm. Lão trở về lều và nằm vật ra. Chú bé Ma-nô-lin gọi các bạn chài đến chăm sóc lão. Lão ngủ thiếp đi và mơ về [I]“những con sư tử”. [/I] [B][U]Câu 4[/U][/B][B]: Phân tích hình tượng ông lão Xantiagô trong đoạn trích. [/B] Hình tượng ông lão đánh cá đơn độc, dũng cảm được khắc hoạ[B] bằng nguyên lý “tảng băng trôi”[/B]: - Sự lặp lại những vòng lượn của con cá kiếm gợi lên hình ảnh một ngư phủ lành nghề kiên cường: lão chưa nhìn thấy con cá mà chỉ bằng con mắt từng trải (thị giác) và cảm giác đau đớn nơi bàn tay (xúc giác) đã ước lượng được khoảng cách ngày càng gần của con cá. - Cảm nhận của ông lão về con cá ngày càng mãnh liệt và trực tiếp hơn khi “đến vòng thứ ba, lão lần đầu tiên nhìn thấy con cá” (trang 129). - Lão không chỉ cảm nhận về con cá bằng thị giác và xúc giác mà bằng cả trái tim: sự cảm thông biểu hiện qua những lời đối thoại – thực chất là độc thoại – giữa lão và con cá kiếm (Mày đang giết tao cá à…Ta không quan tâm chuyện ai giết ai – Trang 131). - Lão đã chiến đấu với tất cả sức mạnh vật chất và tinh thần cùng với kinh nghiệm nghề nghiệp của mình. Những biểu hiện: · Sự tập trung cao độ thể hiện qua những lời đối thoại với các bộ phận cơ thể (kéo đi, tay ơi. Hãy đứng vững đôi chân kia. Tỉnh táo vì tao, đầu ạ. Trang 130). · Kiên trì sau mỗi lần thất bại thể hiện qua những lời độc thoại tự động viên mình (mình sẽ cố thêm lần nữa…Mình sẽ lại cố thêm…Mình sẽ lại cố thêm một lần nữa – Trang 131). · Động tác khéo léo, chính xác, có được do kinh nghiệm từng trải: Ông lão buông sợi dây xuống…dồn hết trọng lực lên cán lao. (trang 131) [B][U]Câu 5[/U][/B][B]: Phân tích hình tượng con cá kiếm trong đoạn trích, từ đó cho biết ý nghĩa biểu tượng của nó. [/B] Con cá kiếm dưới cái nhìn chiêm ngưỡng của ông lão Xantiagô như một điều kỳ diệu của tự nhiên “Tao chưa bao giờ thấy bất kỳ ai hùng dũng, duyên dáng, bình tĩnh, cao thượng hơn mày, người anh em ạ” (trang 131). Lão không ngừng quan sát con cá, từ lúc nó lặp đi lặp lại những vòng lượn vẽ lên những cố gắng cuối cùng nhưng hết sức mãnh liệt để thoát khỏi sự bủa vây của ông lão cho đến lúc nó “mang cái chết trong mình, sực tỉnh, phóng vút lên khỏi mặt nước phô hết tầm vóc khổng lồ và vẻ đẹp, sức lực. Nó dường như treo lơ lửng trên không trung, phía trên ông lão và chiếc thuyền”. Con cá, dưới mắt của ông lão cũng dũng cảm kiên cường không kém gì đối thủ. Qua đó, ta thấy quan hệ giữa ông lão và con cá kiếm không chỉ là quan hệ giữa người đi săn và con mồi mà là quan hệ giữa người và “người” (con cá trở thành một “nhân vật” đối với ông lão). Hình tượng con cá kiếm hàm chứa một ý nghĩa rộng lớn hơn, trừu tượng hơn: hình ảnh của ước mơ, của lý tưởng mà mỗi con người thường theo đuổi trong cuộc đời. [B]* Tóm lại: Ý nghĩa biểu tượng con cá kiếm [/B] - Là hình ảnh của thiên nhiên đẹp đẽ, vĩ đại, kiêu hùng. - Thiên ấy có mối quan hệ phức tạp với con người, có thể vừa là bạn vừa là đối thủ. - Biểu tượng của ước mơ bình thường, giản dị và đẹp đẽ, cao cả mà mỗi con người đều từng theo đuổi ít nhất một lần trong đời. [B][U]Câu 6[/U][/B][B]: Giá trị tư tưởng và nghệ thuật của đoạn trích. [/B] Hình ảnh ông lão đánh cá đơn độc, dũng cảm săn đuổi con cá kiếm là một biểu tượng về [B]vẻ đẹp của ước mơ [/B]và [B]hành trình gian khổ của con người để biến ước mơ thành hiện thực[/B]. Tác phẩm mang đậm dấu ấn phong cách nghệ thuật Hemingway “viết một áng văn xuôi đơn giản và trung thực về con người” nhưng hàm chứa nhiều tầng nghĩa rộng lớn, và là sự thể hiện sinh động nguyên lí sáng tác “tảng băng trôi”. [B][U] Câu 7[/U][/B][B]: Nguyên lí “tảng băng trôi” thể hiện qua nhân vật Xantiagô như thế nào? [/B] - [U]Phần nổi[/U]: Hành trình theo đuổi, chiến đấu để bắt con cá kiếm. - [U]Phần chìm[/U]: · Hành trình theo đuổi và thực hiện ước mơ của con người. · Hành trình khám phá vẻ đẹp và chinh phục thiên nhiên. · Vượt qua thử thách ® thành công của con người là kết quả của sự cố gắng bền bỉ. · Cần chinh phục thiên nhiên nhưng cũng xem thiên nhiên là bạn. · Niềm tin vào chiến thắng và bản thân. [/FONT][RIGHT][B][FONT=arial]Sưu tầm[/FONT][/B][/RIGHT] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
Văn 12
Văn học nước ngoài 12
Hêminguây - Tiểu thuyết “Ông già và biển cả”
Top