Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
ÔN THI VĂN THPT
HỆ THỐNG MỘT SỐ KIẾN THỨC MỚI VỀ PHẦN ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN (3,0 ĐIỂM)
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Ngọc Suka" data-source="post: 166773" data-attributes="member: 313337"><p><strong>Cấu trúc của một đề bài kiểm tra đánh giá năng lực đọc hiểu như sau:</strong></p><p></p><p>Phần 1: Đưa ra một văn bản (văn bản văn học hoặc văn bản nhật dụng, văn xuôi hoặc thơ, có thể là một văn bản hoàn chỉnh hoặc một đoạn trích…)</p><p></p><p>Phần 2: Đưa ra các câu hỏi theo các mức độ nhận thức từ thấp đến cao: từ nhận biết -> thông hiểu -> vận dụng thấp -> vận dụng cao.</p><p></p><p>- Câu hỏi nhận biết thường đưa ra yêu cầu thí sinh chỉ ra các phương thức biểu đạt, phong cách chức năng ngôn ngữ, các hình thức ngôn ngữ, biện pháp tu từ, thao tác lập luận, kiểu liên kết hay các lỗi diễn đạt ... trong văn bản.</p><p></p><p>- Câu hỏi thông hiểu thường yêu cầu thí sinh xác định nội dung chính của văn bản hay một câu, một đoạn trong văn bản.</p><p></p><p>- Câu hỏi vận dụng thấp thường yêu cầu nêu tác dụng của các phép tu từ hay việc sử dụng kết hợp các phương thức biểu đạt, sử dụng từ ngữ ... trong văn bản.</p><p></p><p>- Câu hỏi vận dụng cao thường là dạng câu hỏi bày tỏ quan điểm thái độ hoặc liên hệ thực tế đời sống (liên hệ hiện tượng nào và đưa ra giải pháp).</p><p></p><p><strong><em><u>Vận dụng:</u></em></strong></p><p></p><p><strong><u>Văn bản 1:</u>Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4 :</strong></p><p></p><p><em>Chúng tôi đứng đây trần trụi giữa trời</em></p><p></p><p><em>Cho biển cả không còn hoang lạnh</em></p><p></p><p><em>Đứa ở đồng chua</em></p><p></p><p><em>Đứa ở đất mặn</em></p><p></p><p><em>Chia nhau nỗi nhớ nhà</em></p><p></p><p><em>Hoàng hôn tím ngắt ra khơi</em></p><p></p><p><em>Chia nhau tin vui</em></p><p></p><p><em>Về một cô gái làng khểnh răng hay hát</em></p><p></p><p><em>Vầng trăng lặng dưới chân lều bạt</em></p><p></p><p><em>Hắt lên chúng tôi nhếnh nhoáng vàng</em></p><p></p><p><em>Chúng tôi coi thường gian nan</em></p><p></p><p><em>Dù đồng đội tôi , ngã trước miệng cá mập</em></p><p></p><p><em>Có người bị vùi dưới cơn bão dữ tợn</em></p><p></p><p><em>Ngày mai đảo sẽ nhô lên</em></p><p></p><p><em>Tổ quốc Việt Nam một lần nữa nối liền</em></p><p></p><p><em>Hoàng Sa, Trường Sa</em></p><p></p><p><em>Những quần đảo long lanh như ngọc dát</em></p><p></p><p><em>Nói chẳng đủ đâu, tôi phải hát</em></p><p></p><p><em>Một bài ca bằng nhịp trái tim tôi</em></p><p></p><p><em>Đảo ơi , đảo ơi !</em></p><p></p><p>(Đảo thuyền chài, 4-1982)</p><p></p><p>( Trích "<em>Hát về một hòn đảo</em> – Trần Đăng Khoa,Trường Sa,NXB Văn học 2014, tr.51)</p><p></p><p></p><p></p><p>Câu 1. Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ nào?</p><p></p><p>Câu 2. Cuộc sống gian khổ và hiểm nguy trên đảo của người lính được miêu tả qua những từ ngữ, hình ảnh nào?</p><p></p><p>Câu 3. Chỉ ra và nêu hiệu quả của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ <em>"Những hòn đảo long lanh như ngọc dát"</em></p><p></p><p>Câu 4. Đoạn thơ đã gợi cho anh chị tình cảm gì đối với người lính đảo? ( Trình bày khoảng 5-7 dòng)</p><p></p><p><strong><u>Văn bản 2:</u> Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 5 đến câu 8: </strong></p><p></p><p><em>"Hội chứng vô cảm hay nói cách khác là căn bệnh trơ cảm xúc trước niềm vui, nhất là nỗi đau của người khác, vốn là một mặt trong hai phương diện cấu trúc bản chất Con-Người của mỗi sinh thể người “con” và tính “người” luôn luôn hình thành , phát triển ở môi con người từ khi lọt lòng mẹ cho đến khi nhắm mắt xuôi tay. Cái thiện cái ác luôn luôn song hành theo từng bước đi, qua từng cử chỉ, hành vi của mỗi con người trong mối quan hệ với cộng đồng, với cha mẹ , anh chị em, bạn bè , bà con làng xóm, đồng bào, đồng loại. Trong cuộc hành trình lâu dài gian khổ của một đời người, cái mất và cái được không phải đã được nhận ra một cách dễ dàng. Mất một đồng xu , một miếng ăn , mất một phần cơ thể , một vật sở hữu con người nhận biết ngay . Nhưng có những cái mất, cái được nhiều khi lại không dễ gì cảm nhận được ngay . Nhường bước cho một cụ già cao tuổi , nhường chỗ cho bà mẹ có con nhỏ trên tàu xe chật chội, biếu một vài đồng cho người hành khất... Có mất có được nhưng không phải ai cũng nhận ra cái gì mà mình đã thu được có khi là sự thăng hoa trong tâm hồn từ thiện và nhân ái. Nói như một nhà văn lớn, người ta chỉ lo túi tiền rỗng đi nhưng lại không biết lo tâm hồn mình đang vơi cạn , khô héo dần. Tôi muốn đặt vấn đề là cùng với sự báo động những hiểm họa trông thấy, cần báo động cả hiểm họa không trông thấy hay khó trông thấy . Hiện nay đã có quá nhiều dấu hiệu và sự kiện trầm trọng của hiểm họa vô cảm trong xã hội ta nhất là giới trẻ.</em></p><p></p><p><em>Bạo lực đã xuất hiện dữ dằn những tháng ngày gần đây báo hiệu nguồn ngốc sâu xa của sự xuống cấp nghiêm trọng về nhân vân về bệnh vô cảm."</em></p><p></p><p>(Trích "<em>Nguồn gốc sâu xa của hiểm họa"</em>, Bài tập ngữ văn 12 , Tập 1, NXB giáo dục Việt Nam , 2014 , tr 36-37)</p><p></p><p>Câu 5. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích .</p><p></p><p>Câu 6. Theo tác giả , nguồn gốc sâu xa của nạn bạo lực xuất hiện gần đây là gì?</p><p></p><p>Câu 7. Tác giả đã thể hiện thái độ gì khi bàn về hiểm họa vô cảm trong xã hội hiện nay?</p><p></p><p>Câu 8. Anh/Chị suy nghĩ như thế nào khi có những người <em>“ Chỉ lo túi tiền rỗng đi nhưng lại không biết lo tâm hồn mình đang vơi cạn khô héo dần</em> “? (Trình bày khoảng 5 đến 7 dòng )</p><p></p><p>Trong đề bài trên: các câu hỏi 1, 5 là câu hỏi nhận biết; các câu 2, 6,7 là câu hỏi thông hiểu; câu 3 có yêu cầu ở mức độ nhận biết và thông hiểu; câu 4 và 8 là các câu hỏi vận dụng cao.</p><p></p><p><strong>=> Đáp án:</strong></p><p></p><p>Câu 1: Đoạn thơ viết theo thể thơ tự do.</p><p></p><p>Câu 2: Cuộc sống gian khổ và hiểm nguy trên đảo của người lính được miêu tả qua những từ ngữ, hình ảnh <em>"trần trụi giữa trời", "lều bạt", "gian nan", "có người ngã trước miệng cá mập", "có người bị vùi dưới cơn bão dữ tợn".</em></p><p></p><p>Câu 3: Câu thơ sử dụng biện pháp tu từ so sánh. Tác dụng: làm nổi bật vẻ đẹp của những hòn đảo và thể hiện niềm tự hào về biển đảo quê hương.</p><p></p><p>Câu 4: Bày tỏ tình cảm chân thành, sâu sắc với những người lính đảo.</p><p></p><p>Câu 5: Phương thức biểu đạt chính là nghị luận.</p><p></p><p>Câu 6: Theo tác giả , nguồn gốc sâu xa của nạn bạo lực xuất hiện gần đây là do bệnh vô cảm và sự xuống cấp nghiêm trọng về ý thức nhân văn.</p><p></p><p>Câu 7: Tác giả bộc lộ thái độ lo lắng, băn khoăn, trăn trở trước hiểm họa bệnh vô cảm.</p><p></p><p>Câu 8: Bày tỏ thái độ không đồng tình với những người <em>“Chỉ lo túi tiền rỗng đi nhưng lại không biết lo tâm hồn mình đang vơi cạn khô héo dần</em> “, phê phán lối sống chạy theo vật chất mà không bồi dưỡng cho tâm hồn.</p><p></p><p><strong><em>Văn bản 3: Đọc đoạn thơ sau đây và trả lời các câu hỏi từ Câu 1 đến Câu 4:</em></strong></p><p></p><p>(1) <em>Đất nước đẹp vô cùng. Nhưng Bác phải ra đi</em></p><p><em>Cho tôi làm sóng dưới con tàu đưa tiễn Bác!</em></p><p><em>Khi bờ bãi dần lui, làng xóm khuất,</em></p><p><em>Bốn phía nhìn không một bóng hàng tre.</em></p><p><em></em></p><p><em>(2) Đêm xa nước đầu tiên, ai nỡ ngủ?</em></p><p><em>Sóng vỗ dưới thân tàu đâu phải sóng quê hương!</em></p><p><em>Trời từ đây chẳng xanh màu xứ sở,</em></p><p><em>Xa nước rồi, càng hiểu nước đau thương!</em></p><p></p><p></p><p><em>…(3) Có nhớ chăng, hỡi gió rét thành Ba Lê?</em></p><p><em>Một viên gạch hồng, Bác chống lại cả một mùa băng giá</em></p><p><em>Và sương mù thành Luân Đôn, ngươi có nhớ</em></p><p><em>Giọt mồ hôi Người nhỏ giữa đêm khuya?</em></p><p></p><p></p><p><em>…(4) Đêm mơ nước, ngày thấy hình của nước</em></p><p><em>Cây cỏ trong chiêm bao xanh sắc biếc quê nhà</em></p><p><em>Ăn một miếng ngon cũng đắng lòng vì Tổ quốc</em></p><p><em>Chẳng yên lòng khi ngắm một nhành hoa….</em></p><p></p><p><em> (</em>Trích<strong>Người đi tìm hình của nước - </strong>Chế Lan Viên)</p><p></p><p><em>Câu 1. </em>Đoạn thơ gắn với sự kiện lịch sử nào? (0,25 điểm)</p><p></p><p><em>Câu 2. </em>Tìm 01 bài thơ khác có cùng đề tài với đoạn thơ trên (Nêu rõ tên tác giả, tác phẩm - 0,25 điểm)</p><p></p><p><em>Câu 3.</em> Đoạn thơ sử dụng những phương thức biểu đạt nào? (0,5 điểm)</p><p></p><p><em>Câu 4. </em>Anh/chị hãy chỉ ra những tình cảm nhà thơ thể hiện trong khổ thơ thứ 3 (0,5 điểm)</p><p></p><p><strong><em>Văn bản 4: Đọc đoạn trích sau đây và trả lời các câu hỏi từ Câu 5 đến Câu 8:</em></strong></p><p></p><p><em>Tuy nhiên, sự gia tăng của các phương tiện truyền thông công dân như vậy lại làm tăng thêm nỗi lo ngại về tính chính xác, lành mạnh của các thông tin được cung cấp từ các phương thức truyền thông mới, đặc biệt là từ các trang cá nhân. Thiết nghĩ, truyền thông mới, bản thân nó là một khái niệm trung lập và không ngừng biến đổi. Vì thế, nó trở nên tốt hay xấu là phụ thuộc vào mục đích và cách thức của mỗi cá nhân sử dụng. Trên thực tế chúng ta đã được chứng kiến việc nhiều người sử dụng mạng xã hội tỏ ra thiếu trách nhiệm khi cung cấp những thông tin sai sự thật, do họ không dành thời gian kiểm định tính chính xác của thông tin trước khi công bố. Bên cạnh thông tin sai sự thật là những thông tin, trò chơi thiếu lành mạnh, nhiều tính bạo lực, khiêu dâm... Chưa kể một số không nhỏ người sử dụng mạng xã hội nhằm cập nhật nhiều thông tin không khách quan, thậm chí mang đậm thiên kiến cá nhân. Những người sử dụng khác, nếu không có sự chọn lọc và cẩn trọng trước các thông tin kiểu như vậy, sẽ không tránh khỏi những cách nhìn sai lệch về nhiều vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội. Nghiêm trọng hơn, sự phát triển nở rộ và thịnh hành truyền thông mới nói chung và của mạng xã hội nói riêng vô hình trung có thể sẽ trở thành công cụ đắc lực góp phần làm nảy sinh các nguy cơ đối với an ninh, chính trị, xã hội và ảnh hưởng tiêu cực đến cá nhân người sử dụng, nhất là những người trẻ tuổi.</em></p><p></p><p><em> Cần khẳng định rằng, việc phát triển truyền thông mới là cần thiết, nhưng song hành với phát triển phải có sự quản lý, định hướng của các cơ quan chức năng đối với người sử dụng để khai thác truyền thông mới một cách có hiệu quả và có lợi ích thiết thực lành mạnh. Vì thế, để tránh được những sai lệch khi sử dụng các loại hình truyền thông mới,….</em></p><p></p><p> (<a href="https://www.nhandan.com.vn/chinhtri/binh-luan-phe-phan/item/21682202-can-trong-truoc-mot-so-tac-hai-cua-truyen-thong-moi.html" target="_blank">https://www.nhandan.com.vn/</a> )</p><p></p><p><em>Câu 5. </em>Đoạn trích trên thuộc phong cách ngôn ngữ nào? (0,25 điểm)</p><p></p><p><em>Câu 6.</em>Đặt tiêu đề cho đoạn trích trên (0,25 điểm)</p><p></p><p><em>Câu 7.</em>Theo anh/chị, đoạn văn này có phải là đoạn mở đầu của bài viết không? Tại sao? (0,5 điểm)</p><p></p><p><em>Câu 8.</em>Anh/chị hãy viết tiếp vào dấu (…) ở cuối đoạn nêu giải pháp “để tránh được những sai lệch khi sử dụng các loại hình truyền thông mới”. Phần viết tiếp trong khoảng 5-7 dòng. (0,5 điểm)</p><p></p><p><strong>Đáp án</strong></p><p></p><p><strong><em>Câu 1</em></strong><em>.</em> Đoạn thơ gắn với sự kiện Bác lên đường cứu nước (1911).</p><p></p><p><strong><em>Câu 2</em></strong><em>.</em> Bài thơ cùng đề tài viết về Bác, ví dụ: <em>Bác ơi</em> (Tố Hữu)</p><p></p><p><strong><em>Câu 3.</em></strong> Những phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn thơ: tự sự, miêu tả, biểu cảm</p><p></p><p><strong><em>Câu 4.</em></strong> Những tình cảm nhà thơ thể hiện trong khổ thơ thứ 3 là sự xót xa , niềm ngưỡng mộ khi nhắc tới những khó khăn, gian khổ và nghị lực phi thường của Bác trên đường cứu nước</p><p></p><p><strong><em>Câu 5.</em></strong> Đoạn trích trên thuộc phong cách ngôn ngữ báo chí (hoặc chính luận)</p><p></p><p><strong><em>Câu 6.</em></strong>Đặt tiêu đề phù hợp với nội dung đoạn trích. Ví dụ <em>Cẩn trọng trước một số tác hại của truyền thông mới</em></p><p></p><p><strong><em>Câu 7</em></strong><em>: </em>Đoạn văn này không phải là đoạn mở đầu của bài viết. Vì đầu đoạn văn có từ nối “Tuy nhiên”, thể hiện sự liên kết hồi hướng với ý đoạn ở trên</p><p></p><p><strong><em>Câu 8</em></strong> . Viết tiếp vào dấu […] ở cuối đoạn giải pháp “để tránh được những sai lệch khi sử dụng các loại hình truyền thông mới” theo quan điểm riêng của bản thân. Câu trả lời phải chặt chẽ, có sức thuyết phục, hợp với văn cảnh.</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Ngọc Suka, post: 166773, member: 313337"] [B]Cấu trúc của một đề bài kiểm tra đánh giá năng lực đọc hiểu như sau:[/B] Phần 1: Đưa ra một văn bản (văn bản văn học hoặc văn bản nhật dụng, văn xuôi hoặc thơ, có thể là một văn bản hoàn chỉnh hoặc một đoạn trích…) Phần 2: Đưa ra các câu hỏi theo các mức độ nhận thức từ thấp đến cao: từ nhận biết -> thông hiểu -> vận dụng thấp -> vận dụng cao. - Câu hỏi nhận biết thường đưa ra yêu cầu thí sinh chỉ ra các phương thức biểu đạt, phong cách chức năng ngôn ngữ, các hình thức ngôn ngữ, biện pháp tu từ, thao tác lập luận, kiểu liên kết hay các lỗi diễn đạt ... trong văn bản. - Câu hỏi thông hiểu thường yêu cầu thí sinh xác định nội dung chính của văn bản hay một câu, một đoạn trong văn bản. - Câu hỏi vận dụng thấp thường yêu cầu nêu tác dụng của các phép tu từ hay việc sử dụng kết hợp các phương thức biểu đạt, sử dụng từ ngữ ... trong văn bản. - Câu hỏi vận dụng cao thường là dạng câu hỏi bày tỏ quan điểm thái độ hoặc liên hệ thực tế đời sống (liên hệ hiện tượng nào và đưa ra giải pháp). [B][I][U]Vận dụng:[/U][/I][/B] [B][U]Văn bản 1:[/U]Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4 :[/B] [I]Chúng tôi đứng đây trần trụi giữa trời[/I] [I]Cho biển cả không còn hoang lạnh[/I] [I]Đứa ở đồng chua[/I] [I]Đứa ở đất mặn[/I] [I]Chia nhau nỗi nhớ nhà[/I] [I]Hoàng hôn tím ngắt ra khơi[/I] [I]Chia nhau tin vui[/I] [I]Về một cô gái làng khểnh răng hay hát[/I] [I]Vầng trăng lặng dưới chân lều bạt[/I] [I]Hắt lên chúng tôi nhếnh nhoáng vàng[/I] [I]Chúng tôi coi thường gian nan[/I] [I]Dù đồng đội tôi , ngã trước miệng cá mập[/I] [I]Có người bị vùi dưới cơn bão dữ tợn[/I] [I]Ngày mai đảo sẽ nhô lên[/I] [I]Tổ quốc Việt Nam một lần nữa nối liền[/I] [I]Hoàng Sa, Trường Sa[/I] [I]Những quần đảo long lanh như ngọc dát[/I] [I]Nói chẳng đủ đâu, tôi phải hát[/I] [I]Một bài ca bằng nhịp trái tim tôi[/I] [I]Đảo ơi , đảo ơi ![/I] (Đảo thuyền chài, 4-1982) ( Trích "[I]Hát về một hòn đảo[/I] – Trần Đăng Khoa,Trường Sa,NXB Văn học 2014, tr.51) Câu 1. Đoạn thơ trên được viết theo thể thơ nào? Câu 2. Cuộc sống gian khổ và hiểm nguy trên đảo của người lính được miêu tả qua những từ ngữ, hình ảnh nào? Câu 3. Chỉ ra và nêu hiệu quả của biện pháp tu từ được sử dụng trong câu thơ [I]"Những hòn đảo long lanh như ngọc dát"[/I] Câu 4. Đoạn thơ đã gợi cho anh chị tình cảm gì đối với người lính đảo? ( Trình bày khoảng 5-7 dòng) [B][U]Văn bản 2:[/U] Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 5 đến câu 8: [/B] [I]"Hội chứng vô cảm hay nói cách khác là căn bệnh trơ cảm xúc trước niềm vui, nhất là nỗi đau của người khác, vốn là một mặt trong hai phương diện cấu trúc bản chất Con-Người của mỗi sinh thể người “con” và tính “người” luôn luôn hình thành , phát triển ở môi con người từ khi lọt lòng mẹ cho đến khi nhắm mắt xuôi tay. Cái thiện cái ác luôn luôn song hành theo từng bước đi, qua từng cử chỉ, hành vi của mỗi con người trong mối quan hệ với cộng đồng, với cha mẹ , anh chị em, bạn bè , bà con làng xóm, đồng bào, đồng loại. Trong cuộc hành trình lâu dài gian khổ của một đời người, cái mất và cái được không phải đã được nhận ra một cách dễ dàng. Mất một đồng xu , một miếng ăn , mất một phần cơ thể , một vật sở hữu con người nhận biết ngay . Nhưng có những cái mất, cái được nhiều khi lại không dễ gì cảm nhận được ngay . Nhường bước cho một cụ già cao tuổi , nhường chỗ cho bà mẹ có con nhỏ trên tàu xe chật chội, biếu một vài đồng cho người hành khất... Có mất có được nhưng không phải ai cũng nhận ra cái gì mà mình đã thu được có khi là sự thăng hoa trong tâm hồn từ thiện và nhân ái. Nói như một nhà văn lớn, người ta chỉ lo túi tiền rỗng đi nhưng lại không biết lo tâm hồn mình đang vơi cạn , khô héo dần. Tôi muốn đặt vấn đề là cùng với sự báo động những hiểm họa trông thấy, cần báo động cả hiểm họa không trông thấy hay khó trông thấy . Hiện nay đã có quá nhiều dấu hiệu và sự kiện trầm trọng của hiểm họa vô cảm trong xã hội ta nhất là giới trẻ.[/I] [I]Bạo lực đã xuất hiện dữ dằn những tháng ngày gần đây báo hiệu nguồn ngốc sâu xa của sự xuống cấp nghiêm trọng về nhân vân về bệnh vô cảm."[/I] (Trích "[I]Nguồn gốc sâu xa của hiểm họa"[/I], Bài tập ngữ văn 12 , Tập 1, NXB giáo dục Việt Nam , 2014 , tr 36-37) Câu 5. Chỉ ra phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích . Câu 6. Theo tác giả , nguồn gốc sâu xa của nạn bạo lực xuất hiện gần đây là gì? Câu 7. Tác giả đã thể hiện thái độ gì khi bàn về hiểm họa vô cảm trong xã hội hiện nay? Câu 8. Anh/Chị suy nghĩ như thế nào khi có những người [I]“ Chỉ lo túi tiền rỗng đi nhưng lại không biết lo tâm hồn mình đang vơi cạn khô héo dần[/I] “? (Trình bày khoảng 5 đến 7 dòng ) Trong đề bài trên: các câu hỏi 1, 5 là câu hỏi nhận biết; các câu 2, 6,7 là câu hỏi thông hiểu; câu 3 có yêu cầu ở mức độ nhận biết và thông hiểu; câu 4 và 8 là các câu hỏi vận dụng cao. [B]=> Đáp án:[/B] Câu 1: Đoạn thơ viết theo thể thơ tự do. Câu 2: Cuộc sống gian khổ và hiểm nguy trên đảo của người lính được miêu tả qua những từ ngữ, hình ảnh [I]"trần trụi giữa trời", "lều bạt", "gian nan", "có người ngã trước miệng cá mập", "có người bị vùi dưới cơn bão dữ tợn".[/I] Câu 3: Câu thơ sử dụng biện pháp tu từ so sánh. Tác dụng: làm nổi bật vẻ đẹp của những hòn đảo và thể hiện niềm tự hào về biển đảo quê hương. Câu 4: Bày tỏ tình cảm chân thành, sâu sắc với những người lính đảo. Câu 5: Phương thức biểu đạt chính là nghị luận. Câu 6: Theo tác giả , nguồn gốc sâu xa của nạn bạo lực xuất hiện gần đây là do bệnh vô cảm và sự xuống cấp nghiêm trọng về ý thức nhân văn. Câu 7: Tác giả bộc lộ thái độ lo lắng, băn khoăn, trăn trở trước hiểm họa bệnh vô cảm. Câu 8: Bày tỏ thái độ không đồng tình với những người [I]“Chỉ lo túi tiền rỗng đi nhưng lại không biết lo tâm hồn mình đang vơi cạn khô héo dần[/I] “, phê phán lối sống chạy theo vật chất mà không bồi dưỡng cho tâm hồn. [B][I]Văn bản 3: Đọc đoạn thơ sau đây và trả lời các câu hỏi từ Câu 1 đến Câu 4:[/I][/B] (1) [I]Đất nước đẹp vô cùng. Nhưng Bác phải ra đi Cho tôi làm sóng dưới con tàu đưa tiễn Bác! Khi bờ bãi dần lui, làng xóm khuất, Bốn phía nhìn không một bóng hàng tre. (2) Đêm xa nước đầu tiên, ai nỡ ngủ? Sóng vỗ dưới thân tàu đâu phải sóng quê hương! Trời từ đây chẳng xanh màu xứ sở, Xa nước rồi, càng hiểu nước đau thương![/I] [I]…(3) Có nhớ chăng, hỡi gió rét thành Ba Lê? Một viên gạch hồng, Bác chống lại cả một mùa băng giá Và sương mù thành Luân Đôn, ngươi có nhớ Giọt mồ hôi Người nhỏ giữa đêm khuya?[/I] [I]…(4) Đêm mơ nước, ngày thấy hình của nước Cây cỏ trong chiêm bao xanh sắc biếc quê nhà Ăn một miếng ngon cũng đắng lòng vì Tổ quốc Chẳng yên lòng khi ngắm một nhành hoa….[/I] [I] ([/I]Trích[B]Người đi tìm hình của nước - [/B]Chế Lan Viên) [I]Câu 1. [/I]Đoạn thơ gắn với sự kiện lịch sử nào? (0,25 điểm) [I]Câu 2. [/I]Tìm 01 bài thơ khác có cùng đề tài với đoạn thơ trên (Nêu rõ tên tác giả, tác phẩm - 0,25 điểm) [I]Câu 3.[/I] Đoạn thơ sử dụng những phương thức biểu đạt nào? (0,5 điểm) [I]Câu 4. [/I]Anh/chị hãy chỉ ra những tình cảm nhà thơ thể hiện trong khổ thơ thứ 3 (0,5 điểm) [B][I]Văn bản 4: Đọc đoạn trích sau đây và trả lời các câu hỏi từ Câu 5 đến Câu 8:[/I][/B] [I]Tuy nhiên, sự gia tăng của các phương tiện truyền thông công dân như vậy lại làm tăng thêm nỗi lo ngại về tính chính xác, lành mạnh của các thông tin được cung cấp từ các phương thức truyền thông mới, đặc biệt là từ các trang cá nhân. Thiết nghĩ, truyền thông mới, bản thân nó là một khái niệm trung lập và không ngừng biến đổi. Vì thế, nó trở nên tốt hay xấu là phụ thuộc vào mục đích và cách thức của mỗi cá nhân sử dụng. Trên thực tế chúng ta đã được chứng kiến việc nhiều người sử dụng mạng xã hội tỏ ra thiếu trách nhiệm khi cung cấp những thông tin sai sự thật, do họ không dành thời gian kiểm định tính chính xác của thông tin trước khi công bố. Bên cạnh thông tin sai sự thật là những thông tin, trò chơi thiếu lành mạnh, nhiều tính bạo lực, khiêu dâm... Chưa kể một số không nhỏ người sử dụng mạng xã hội nhằm cập nhật nhiều thông tin không khách quan, thậm chí mang đậm thiên kiến cá nhân. Những người sử dụng khác, nếu không có sự chọn lọc và cẩn trọng trước các thông tin kiểu như vậy, sẽ không tránh khỏi những cách nhìn sai lệch về nhiều vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội. Nghiêm trọng hơn, sự phát triển nở rộ và thịnh hành truyền thông mới nói chung và của mạng xã hội nói riêng vô hình trung có thể sẽ trở thành công cụ đắc lực góp phần làm nảy sinh các nguy cơ đối với an ninh, chính trị, xã hội và ảnh hưởng tiêu cực đến cá nhân người sử dụng, nhất là những người trẻ tuổi.[/I] [I] Cần khẳng định rằng, việc phát triển truyền thông mới là cần thiết, nhưng song hành với phát triển phải có sự quản lý, định hướng của các cơ quan chức năng đối với người sử dụng để khai thác truyền thông mới một cách có hiệu quả và có lợi ích thiết thực lành mạnh. Vì thế, để tránh được những sai lệch khi sử dụng các loại hình truyền thông mới,….[/I] ([URL='https://www.nhandan.com.vn/chinhtri/binh-luan-phe-phan/item/21682202-can-trong-truoc-mot-so-tac-hai-cua-truyen-thong-moi.html']https://www.nhandan.com.vn/[/URL] ) [I]Câu 5. [/I]Đoạn trích trên thuộc phong cách ngôn ngữ nào? (0,25 điểm) [I]Câu 6.[/I]Đặt tiêu đề cho đoạn trích trên (0,25 điểm) [I]Câu 7.[/I]Theo anh/chị, đoạn văn này có phải là đoạn mở đầu của bài viết không? Tại sao? (0,5 điểm) [I]Câu 8.[/I]Anh/chị hãy viết tiếp vào dấu (…) ở cuối đoạn nêu giải pháp “để tránh được những sai lệch khi sử dụng các loại hình truyền thông mới”. Phần viết tiếp trong khoảng 5-7 dòng. (0,5 điểm) [B]Đáp án[/B] [B][I]Câu 1[/I][/B][I].[/I] Đoạn thơ gắn với sự kiện Bác lên đường cứu nước (1911). [B][I]Câu 2[/I][/B][I].[/I] Bài thơ cùng đề tài viết về Bác, ví dụ: [I]Bác ơi[/I] (Tố Hữu) [B][I]Câu 3.[/I][/B] Những phương thức biểu đạt được sử dụng trong đoạn thơ: tự sự, miêu tả, biểu cảm [B][I]Câu 4.[/I][/B] Những tình cảm nhà thơ thể hiện trong khổ thơ thứ 3 là sự xót xa , niềm ngưỡng mộ khi nhắc tới những khó khăn, gian khổ và nghị lực phi thường của Bác trên đường cứu nước [B][I]Câu 5.[/I][/B] Đoạn trích trên thuộc phong cách ngôn ngữ báo chí (hoặc chính luận) [B][I]Câu 6.[/I][/B]Đặt tiêu đề phù hợp với nội dung đoạn trích. Ví dụ [I]Cẩn trọng trước một số tác hại của truyền thông mới[/I] [B][I]Câu 7[/I][/B][I]: [/I]Đoạn văn này không phải là đoạn mở đầu của bài viết. Vì đầu đoạn văn có từ nối “Tuy nhiên”, thể hiện sự liên kết hồi hướng với ý đoạn ở trên [B][I]Câu 8[/I][/B] . Viết tiếp vào dấu […] ở cuối đoạn giải pháp “để tránh được những sai lệch khi sử dụng các loại hình truyền thông mới” theo quan điểm riêng của bản thân. Câu trả lời phải chặt chẽ, có sức thuyết phục, hợp với văn cảnh. [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
ÔN THI VĂN THPT
HỆ THỐNG MỘT SỐ KIẾN THỨC MỚI VỀ PHẦN ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN (3,0 ĐIỂM)
Top