Trả lời chủ đề

HAWAII CHỐN THIÊN ĐƯỜNG 


 

Hawaii là nơi thiên nhiên ban tặng cảnh đẹp mê hồn...đích thị Hwaii là chốn thiên đường 


Khi máy bay chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Haiwaii, chúng tôi thấy trước  mắt mình là một vùng đất đỏ chập chùng những thung lũng xanh tươi. Hòn  đảo này chào đón du khách bằng mùi hoa sứ ngọt ngào thoang thoảng và nụ  cười tươi rói của những người dân bản xứ



Trên đường đến khách sạn ở trung tâm thành phố Waikiki,  không khí vui tươi, náo nhiệt làm chúng tôi dần quên mất là mình đang ở  trên một hòn đảo nằm giữa Thái Bình Dương mênh mông.





  Chia sẻ hơi thở của sự sống




      

Vịnh Hanauma



  Nơi chúng tôi đến là một quần thể hơn 130 hòn đảo, trải  dài 2.450km giữa Thái Bình Dương. Dù Hawaii là tên gọi chính thức,  nhưng người dân địa phương lại thích gọi quê hương mình là bang Aloha.  Các biển số xe ôtô tại Hawaii cũng được dập nổi chữ bang Aloha, chứ  không phải bang Hawaii.





Từ Aloha tại Hawaii được sử dụng với các ý nghĩa là xin  chào, cảm ơn, tạm biệt, nhưng trong ngữ cảnh nào cũng mang hàm ý “Hãy  chia sẻ với nhau hơi thở của sự sống” và “Tôi yêu bạn”. Tinh thần Aloha  nồng nhiệt, thân thiện và phóng khoáng là một nét đặc trưng khi nói đến  tính cách của người dân Hawaii.




  Buổi sáng đầu tiên chúng tôi đi thăm Hanauma Bay - một  vịnh biển, cũng là miệng của một núi lửa đã tắt. Bãi biển Hanauma dài  chừng hơn ngàn mét, hình vòng cung. Trên bãi trồng khá nhiều dừa. Nước  biển trong đến mức thấy được lờ mờ những rặng san hô phía dưới. Cả vùng  biển được bao bọc bởi một dãy núi đá xanh ngắt. Có lẽ nhờ vậy mà nơi đây  hấp dẫn các loại cá và Hanauma đã nổi tiếng là nơi tập trung nhiều đàn  cá đẹp. 





  Sau khi ngắm thỏa thích những đàn cá đủ màu sắc bơi lội  tung tăng, cùng đoàn du khách tứ phương, chúng tôi lên xe đi qua một  đoạn đường quanh co rất ngoạn mục: một bên là sườn núi, một bên là biển  sóng vỗ rì rào để đến với Halona Blow Hole (Lỗ thổi Halona), nơi được  tạo thành do núi lửa. 




       

Lỗ thổi Halona



  Xưa kia, dung nham phun trào lan ra tới tận bờ biển rồi  theo thời gian bị phong hóa và xói mòn thành lỗ. Bên dưới có một lỗ  trong đá ăn luồn xuống tới biển. Mỗi khi sóng lớn, nước đi luồn trong đá  và phun lên từ lỗ này thật ngoạn mục.





  Trên đường về, đi ngang một dải núi, chúng tôi dừng lại  để ghé thăm Pali Lookout (Điểm ngắm cảnh Pali). Từ xa lộ, xe tiến vào  một con đường nhỏ tuyệt đẹp, hai bên cây cối xanh tươi sà xuống cả mặt  đường. Đứng trên sườn núi có thể nhìn xuống thành phố Kaneohe ở phía  dưới rất thơ mộng. Xa xa, biển và núi liền nhau ở tận cuối chân trời.




      

Thành phố Kaneohe trong mưa



  Buổi tối, cả đoàn ăn tối và thưởng thức biểu diễn văn  nghệ truyền thống ở một trung tâm vui chơi với sự tham gia của bảy làng  văn hóa nhằm tái hiện đời sống của thổ dân các vùng đảo Thái Bình Dương  và Hawaii. Dân Hawaii bao gồm người bản xứ và những sắc tộc có nguồn gốc  từ các đảo ở vùng Nam Thái Bình Dương, vì thế bang này có nền văn hóa  pha trộn về ngôn ngữ, ca múa nhạc, ẩm thực. Các nghệ nhân biểu diễn  những hoạt cảnh rất giống nông thôn Việt Nam như leo dừa, hái dừa, chèo  xuồng... 



  Những trái bầu, trái bí, khúc gỗ, lóng tre được chế  biến thành nhạc cụ tạo ra âm thanh rất vui tai. Du khách vừa xem chương  trình ca múa nhạc dân tộc, vừa dùng bữa tại chỗ. Sân khấu được dàn dựng  bán lộ thiên. Cảnh rừng núi, hang đá, lều chõng của các bộ lạc hoang dã  được làm y như thật. Xem màn trình diễn của 150 vũ công, ai cũng tưởng  như mình đang lạc trong một bộ lạc xa xưa nào đó. 





  Các vũ công ăn mặc theo phong tục cổ truyền của Hawaii:  con gái mặc váy kết bằng cỏ, con trai đóng khố. Chỉ có điều là những vũ  công thực hiện các show này chưa hẳn là người Hawaii vì nghe nói phần  lớn trong số họ đến từ nơi khác rồi học nhảy múa cho giống với người  Hawaii! 




       

Biểu diễn ca múa nhạc truyền thống



  Thổ dân Hawaii thật sự không còn nhiều và cũng có ý  kiến cho rằng hầu hết dân Hawaii chính hiệu không còn thon thả để có thể  lên sân khấu biểu diễn. Thổ dân Hawaii ngày xưa ăn chỉ toàn cá, rau,  củ, nhưng nay họ ăn đủ cả thịt, bơ, sữa, nhưng do ít vận động nên mới  qua tuổi 17, 18 thì ai nấy bắt đầu… phát phì!





  Trước bữa ăn, chúng tôi còn được chứng kiến cách chế  biến món thịt heo kalua - một đặc sản của Hawaii. Trước tiên, người ta  đào một hầm sâu khoảng vài mét dưới lòng đất, đặt các cục đá được nung  thật nóng vào hầm, phía trên phủ nhiều lớp lá chuối dày. Sau đó, cả một  con heo đã ướp muối được đưa vào, phủ lên bằng lá chuối và thêm cả bao  bố dày để giữ nhiệt. 


  Quá trình nấu đó kéo dài cả ngày, khi đến bữa ăn thì  bốn chàng thanh niên vạm vỡ phải làm nghi thức đào đất để mang cả con  heo lên. Thường thì người Hawaii đợi cho đến lúc thịt heo mềm rục như  thịt kho tàu mới dỡ ra để thưởng thức.





  Ngoạn mục rừng xanh và núi lửa




           



Cảnh đẹp trên đường đi





  Để đến với Volcano House, chúng tôi lại lên xe đi theo  một con đường ngoằn ngoèo nhỏ hẹp, một bên là núi, một bên là biển, chỉ  đủ chỗ cho hai xe tránh nhau. Vách núi toàn đá đen cùng những cây xương  rồng lá to, hoa vàng, thỉnh thoảng có thêm những đóa hoa giống như hoa  mào gà màu đỏ rực. 





  Xe qua một vườn cà phê rộng lớn bên bờ biển. Hai bên  đường có nhiều cây bơ trĩu quả xanh bóng, những cây đu đủ sai trái,  những cụm mía um tùm và rất nhiều cây sứ nở hoa trắng, vàng, đỏ, tỏa  hương thơm dìu dịu. Khoảng một giờ sau, chúng tôi đến một vùng rộng mênh  mông toàn đá đen do núi lửa phun ra, hầu như không có cây cối, ngoại  trừ những cây xương rồng khổng lồ mọc từng khóm, lá tròn, to hơn bàn  tay, tỏa rộng đến nửa thước. Đi lên cao hơn nữa mới đến một vùng cỏ mềm  mại, nơi những đàn bò, cừu đang thong thả gặm cỏ.





  Volcano House là trang trại của người địa phương, được  xây trong một vùng rộng lớn trên sườn núi lửa để nuôi bò và ngựa. Tại  đây có một loài thông rất lạ, lá mềm mại rủ xuống như cây liễu, có cây  lá lại xòe ra như cái tháp mà cọng lá to và mập chứ không nhỏ li ti như  những cây thông chúng ta thường gặp. 



  Du khách được mời vào một căn nhà trống để cùng thưởng  thức bữa ăn theo kiểu địa phương. Trong khi khách ăn uống, các ca sĩ  phục vụ vừa đánh đàn, vừa hát dân ca. Khi bữa ăn kết thúc, các thực  khách được mời lên sân khấu để khiêu vũ, ai chưa biết thì được dẫn dắt  như làm quen với bài học đầu tiên. Điểm tham quan thật ra không quá đặc  sắc nhưng do phong cảnh hùng vĩ, lạ mắt hai bên đường nên không du khách  nào cảm thấy tiếc công lặn lội đến tận nơi đây.



  Phong cảnh hai bên đường đi thăm South Point - điểm cực  Nam của Hawaii cũng ngoạn mục không kém. Trên đường quốc lộ 11, sau khi  đi qua những vườn cây xoài, nhãn, chúng tôi lại tới một vùng đá đen  nhánh, có những hố sâu cao thấp khác nhau do dung nham núi lửa chảy ra  tự khi nào. Khi còn cách South Point chừng gần 20 cây số thì rừng rậm  hiện ra. Ở miền này, gió thổi rất mạnh về phía Tây, vì vậy các ngọn cây  đều bị ngả dạt hẳn về một phía, trông rất lạ mắt. 



  Nắm được quy luật của thiên nhiên, người dân Hawaii  biết tận dụng sức gió để làm điện. Con đường độc đạo dẫn đến miền Nam  này nhỏ hẹp và gồ ghề nên khi gặp xe đi ngược chiều là xe chở chúng tôi  phải dừng lại, đậu sát vào lề để tránh. Thế rồi chúng tôi mới biết rằng  điểm cực Nam của nước Mỹ không phải là chỗ tắm, mà chỉ là nơi để người  ta đến ngắm cảnh và câu cá mà thôi.



  Trước khi đến Hawaii, cứ ngỡ chốn này chỉ có biển, nắng  vàng và vũ điệu hula nồng nhiệt. Vậy mà chỉ sau mấy ngày làm quen, vùng  đảo này đã khiến chúng tôi phải tự hỏi nên nán lại bao nhiêu ngày để  khám phá hết những nét độc đáo, ngoạn mục.


Theo TTO




Top