Chú ý có chủ định là loại chú ý có sự tập trung cao độ nhất của con người. Ví dụ, một ông nông dân nhìn thấy một cái biển quảng cáo du học của cty A, ông chú ý đến nó vì nó đẹp, nó lạ mắt, còn tên cty là gì, trụ sở ở đâu, số điện thoại là gì chưa chắc ông ta đã nhớ vì đó không phải cái mà ông quan tâm. Ngược lại, một học sinh chuẩn bị đi du học nhìn thấy biển quảng cáo đó bạn ấy sẽ chú ý đến nó, nhớ tên cty đó, bạn ấy có thể ghi lại số điện thoại và email để liên hệ và tìm hiểu về cty. Ở đây bạn học sinh đó chú ý đến cái biển quảng cáo một cách có chủ định, biến những ý tưởng, suy nghĩ của bạn ấy thành hành động và trang bị cho mình những hiểu biết, tri thức từ sự chú ý ấy.
Chú ý có chủ định là loại chú ý có hiệu quả nhất đối với hoạt động nhận thức của con người. Từ một vấn đề cần nhận thức, chủ thể sẽ liên tưởng, sẽ vạch kế hoạch, sẽ hồi tưởng...biến nó thành sự biểu đạt, lời nói. Đó là chuỗi kết quả của việc đi từ ý tưởng đến hiện thực. Đó là quá trình đi từ nhận thức chủ quan đến hiện thực khách quan.