Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
ÔN THI VĂN THPT
Giúp mình làm bài Sóng của Xuân Quỳnh với nhé!
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="heokoan" data-source="post: 104791" data-attributes="member: 30665"><p><span style="font-family: 'arial'">A - GỢI Ý CHUNG </span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> Cần chỉ ra được sự thẳng thắn táo bạo trong cách giãi bày tình yêu và khát vọng về tình yêu giàu nữ tính. </span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">-Nên sử dụng thường xuyên thao tác so sánh ( so sánh điểm nình về tình yêu, chút phân vân trước cái bí ẩn của tình yêu, cách sử dụng ẩn dụ...rất riêng của chị so với của nhiều bài thơ khác ) </span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">-Lưu ý những lối nói lạ của Xuân Quỳnh. </span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">B-GỢI Ý CỤ THỂ </span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> A) MỞ BÀI </span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> - Thơ tình của Xuân Quỳnh thường mang đậm nét tự thuật. </span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> - Sóng là một bài thơ hay, trong đó khát vọng tình yêu đã đuợc thể hiện theo một cách riêng rất chân thực. </span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> B) THÂN BÀI </span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> - Trong bài thơ Sóng, Xuân Quỳnh không nói điều gì vượt quá nhận thức và trải nghiệm của chính mình. Cái nhìn của Xuân Quỳnh xuất phát từ bên trong. Nó không giống sự suy đoán tuy già dặn, đúng đắn nhưng lại đi từ ngoài vào của các nhà nghiên cứu tâm lý tình yêu. </span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> - Xuân Quỳnh không ngại nói thẳng ra nỗi yêu thương dào dạt của mình. Chị rất kiên định trên lập trường tình yêu và đề cao tuyệt đối lòng chung thuỷ. Có những lúc tình yêu của chị chứa đựng sự thách thức đối với hoàn cảnh. </span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> - Xuân Quỳnh đã chọn hình tượng sóng để hoá thân là rất chính xác. Mỗi đặc tính của sóng đều ứng hợp với một đặc tính nào đó trong tình yêu của chị. Tuy nhiên “sóng” ở đây không phải là một ẩn dụ hoàn chỉnh. Nó bị giải thích rất sớm nhưng không vì thế giảm sức hấp dẫn. Vừa bộc lộ gián tiếp, vừa giãi bày trực tiếp, khi ẩn, khi hiện , đấy mới chính là nhịp sóng ngầm đích thực của bài thơ. </span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> C) KẾT BÀI </span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> - Với một vẻ đẹp rất riêng, bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh đã chiếm được cảm tình của đông đảo người đọc. </span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> - Nhà thơ dù đã mất, tình yêu của chị vẫn còn dạt dào “vỗ sóng”trong thơ. </span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> </span></p><p><span style="font-family: 'arial'">C – BÀI LÀM </span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> Như một bông hoa bé nhỏ Xuân Quỳnh (XQ) đến với Nàng thơ rồi lặng lẽ ra đi giữa quãng đời xuân sắc. Những ai đã một lần gặp mặt ấy rất khó quên người con gái thanh mảnh mà nét dịu dàng toả ra trong từng cử chỉ ấy. Nét dịu dàng của nhà thơ còn đựơc thể hiện rõ nét trong bài thơ Sóng như một cái duyên thầm của người con gái Việt Nam trong tình yêu. </span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> Không như cái cuống quýt vội vàng của Xuân Diệu, tình yêu trong thơ Xuân Quỳnh nhẹ nhàng mà sâu lắng, mãnh liệt nhưng vẫn đằm thắm dạt dào nữ tính. Nhà thơ đã mượn hình tượng sóng để diễn tả tình yêu. Đây không phải là một điều mới. Chợi nhớ cách đây gần ba trăm năm cố thi hào Nguyễn Du cũng đã nhắc đến con sóng khi viết về mối tình Kim - Kiều: </span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> Sóng tình dường đã xiêu xiêu </span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> Và hơn một lần Xuân Diệu cũng đã có câu thơ nói về sóng: </span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em></em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em> Anh xin làm sóng biếc </em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em> Hôn mãi cát vàng em </em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> Nói như thế không có nghĩa là Xuân Quỳnh đã bắt chước hay vay mượn hình tượng thơ trong các tác phẩm khác. Có ai đấy đã từng nói trong văn chương điều tối kị nhất là vay mượn hay bắt chước. Xuân Quỳnh là nhà thơ, chắc hẳn rõ điều này hơn ai hết ! Nhà thơ hoàn toàn có lý do riêng của mình khi kết hợp sóng và tình yêu: </span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> <em>Dữ dội và dịu êm </em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em> Ồn ào và lặng lẽ </em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em> Sông không hiểu nổi mình </em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em> Sóng tìm ra tận bể. </em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> Sóng vốn là một trạng thái động, nó cũng là một vật thể thiên nhiên vì vậy sóng luôn chứa đựng những mâu thuẫn trong cùng một trạng thái chăng? Dữ dội và dịu êm, ồn ào và lặng lẽ. Đã có lần nào bạn đứng trước biển chưa? Biển xanh ! Đấy là khung cảnh vừa ngỡ rất quen thuộc lại vừa rất xa lạ. Tình yêu cũng thế. Vậy thì có sự so sánh nào tốt hơn là so sánh sóng biển với tình yêu: </span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> Nhà thơ viết : </span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em></em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em> Sông không hiểu nổi mình </em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em> Sóng tìm ra tận bể </em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> Nói đến sóng ở đây là Xuân Quỳnh là nói đến tình yêu mà sóng chính là biểu tượng của người con gái. Người con gái khi yêu luôn tự day dứt trăn trửo với tình yêu, tự mâu thuẫn với chính mình. Tâm trạng của Xuân Quỳnh là tâm trạng người con gái say mê, nồng nhiệt đấy nhưng cũng rất đằm thắm, cởi mở, tìm về cội nguồn nhưng vẫn không thể giấu được vẻ sôi nổi của tuổi trẻ. </span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> <em>Ôi con sóng ngày xưa </em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em> Và ngày sau vẫn thế </em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em> Nỗi khát vọng tình yêu </em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em> Bồi hồi trong ngực trẻ </em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> Sóng chính là tình yêu đấy, chính là khát vọng tình yêu đã tạo nên mâu thuẫn làm con sóng không hiểu nổi mình và nhà thơ cũng không hiểu nổi mình. Trong tình yêu người ta vẫn thích đi tìm quy luật, tìm định nghĩa mới cho tình yêu; hướng tới những cái gì có sức mạnh trường cửu như sóng như biển. Nói đến sóng là nhà thơ đã nói đến mình, nói đến tình yêu của mình. </span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> Sang đến đoạn thơ thứ ba là những câu thơ đậm lại, có chút gì ưu tư, suy ngẫm: </span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> <em>Trước muôn trùng sóng bể </em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em> Em nghĩ về anh, em </em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em> Em nghĩ về biển lớn </em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em> Tự nơi nào sóng lên </em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> Người con gái đang muốn tìm hiểu ư? Đứng trước biển lớn, đứng trước tình yêu người con gái muốn quay về tìm cội nguồn ư? Đoạn thơ không có nhiều hình ảnh ẩn dụ. Sóng biển, anh và em quấn quýt vào nhau nhờ đó người đọc có thể nhận ra mối quan hệ giữa anh và em. Ở đoạn thở trên, ta vẫn ngỡ như nhân vật trữ tình đang giấu mình trong lớp sóng ngoài kia, thế mà ở đây nhà thơ không tự kiềm chế nổi mình, kiềm chế nổi tình yêu dâng lên dạt dào trong ngực trẻ. Như trái thị lột xác thành cô Tấm trong truyện cổ tích, nhân vật trữ tình nhảy ra khỏi lớp áo ẩn dụ để xưng em: </span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> <em>Em nghĩ về anh, em </em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em> Em nghĩ về biển lớn </em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> Thế đấy là cuộc đời là biển, sóng là tình yêu, người ta nói về cuộc đời thiếu tình yêu thì không còn là cụôc đời nữa. XQ nghĩ về tình yêu, nghĩ về anh, nhưng vẫn nghĩ đến cuộc sống chung . Đây là điều đáng quý? Có lẽ nhà thơ đã nắm bắt được mối liên hệ giữa hạnh phúc riêng và cuộc sống chung của mọi người. </span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> Nhà thơ viết “anh” và “em” , cách nói khác đi, mức độ tình yêu cũng được nâng lên thêm một bậc. Tình cảm trung thực và mãnh liệt đến nỗi chẳng cần che giấu hay nguỵ trang. Xuân Quỳnh nói thẳng, nó táo bạo bằng hình ảnh cụ thể : anh và em để bày tỏ tình cảm của mình. Táo bạo nhưng vẫn giữ được nét dễ thương của người con gái.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> <em>Em cũng không biết nữa </em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em> Khi nào ta yêu nhau. </em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> Câu thơ mở đầu thật hay như một lời nũng nịu. Tình yêu đến bên ta tự lúc nào ta cũng không biết nữa. Có lẽ tình yêu là cái mà ta chỉ có thể cảm nhận chứ không thế nhìn thấy hay định nghĩa nó được. Nhà thơ viết “Em cũng không biết nữa” chứ thật ra hơn ai hết. Xuân Quỳnh là người hiểu rõ tình cảm của chính mình, hiểu rõ mức độ sâu sắc trong tình yêu của mình. </span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> <em>Con sóng dưới lòng sâu </em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em> Con sóng trên mặt nước </em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em> Ôi con sóng nhớ bờ </em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em> Ngày đêm không ngủ được. </em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> Đứng trước biển xanh,trước muôn trùng sóng vỗ, Xuân Quỳnh phát hiện ra con sóng cứ vỗ hoài, vỗ đêm ngày không biết nghỉ. Nhưng sao cớ chi mà sóng phải vỗ vào bờ? Nhà thơ không hiểu sóng mà cũng không hiểu nổi mình, chỉ biết thương “con sông nhớ bờ ngày đêm không ngủ được”. Và cũng vì thế mà thương cho mình bởi mình và sóng có gì khác nhau đâu.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> <em>Lòng em nhớ đến anh </em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em> Cả trong mơ còn thức </em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> “Sóng nhớ bờ” còn “em” nhớ anh. Trăm ngàn con sóng ngoài biển khơi con nào chẳng tới bờ, tình yêu mà không có nỗi nhớ đâu còn là tình yêu. Phát hiện của nhà thơ không có gì là mới nhưng Xuân Quỳnh có cách nói dễ làm cho người ta liên tưởng đến một truyền thuyết của tình yêu: có con sóng nào đó ngoài biển khơi ngày đêm không ngủ được cứ tha thiết nhớ đến bờ. Nhà thơ cũng thế, nỗi nhớ tràn bờ lại một lần nữa khiếp Xuân Quỳnh không tự chủ được mình, lại một lần nữa tự lột bở lớp áo ẩn dụ bên ngoài để đến trọn vẹn với tình yêu, sóng thì đêm ngày không ngủ được còn em thì “cả trong mơ vẫn còn thức”. Độ sâu của tình yêu không thể chỉ thể hiện ở mức độ sâu sắc mà nó còn đạt đến một giá trị vĩnh hằng. Dù ở bất kì nơi đâu, “sóng” cũng chỉ hướng về một phương duy nhất là bờ, về anh.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em></em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em> Dẫu xuôi về phương Bắc </em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em> Dẫu ngược về phương Nam </em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em> Nơi nào em cũng nghĩ </em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em> Hướng về anh - một phương. </em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> Nhà thơ không chọn cho mình một phương nào trong bốn phương của trái đất : Đông , Tây, Nam , Bắc mà xác định : phương anh. Bằng tình yêu, bằng tiếng nói của trái tim Xuân Quỳnh đã phát hiện ra một phương thật lạ. Có lẽ đây là lần đầu tiên tôi nghe được một từ như thế. Có lẽ chính cái mới lạ, cái độc đáo ấy làm cho bài thơ trở nên dễ thương mang đậm nữ tính hơn, chỉ có những người đang yêu mới có thể sáng tạo được như vậy. Nói đến “phương anh” ở đây không có nghĩa là chỉ nói đến việc chọn lựa từ ngữ hay chiêm nghiệm mà từ đó điều quan trọng nhất mà tác giả muốn đến với người đọc chính là thái độ với tình yêu, là lòng chung thuỷ. Bao giờ và bao giờ cũng vậy : em vẫn hướng về anh một phương. Nhưng cuộc đời đâu chỉ là hạnh phúc, muốn tình êu trọn vẹn người ta còn phải vượt qua biết bao gian khổ, thử thách. Trong khổ thơ sau người ta còn vược qua biết bao gian khổ thử thác. Trong khổ thơ sau nhà thơ toàn nói ẩn dụ, nhưng cách nói ẩn dụ ở đay không trùng lặp vào đâu đựơc và cũng chẳng cần lí giải gì nhiều. Tự nó đã nói lên bao nhiêu điều: </span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> <em>Ở ngoài kia đại dương </em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em> Trăm ngàn con sóng đó </em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em> Con nào chẳng tới bờ </em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em> Dù muôn vời cách trở. </em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> “Con nào chẳng tới bờ”. Vâng, mọi con sóng đều đến được với bờ dù muôn vàn cách trở, đó là điều tự nhiên. Em cũng thế. Tình yêu đã chắp cánh cho em bay qua mọi khó khăn gian khổ đến với anh.Bằng tình yêu anh và em chắc chắn sẽ tìm được hạnh phúc đích thực của mình. </span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> Kết thúc bài thơ, Xuân Quỳnh viết hai đoạn thơ thật buồn </span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em></em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em> Cuộc đời tuy dài thế </em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em> Năm tháng vẫn qua đi </em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em> Như biển kia dẫu rộng </em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em> Mây vẫn bay về xa </em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em> Làm sao được tan ra </em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em> Thành trăm con sóng nhỏ </em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em> Giữa biển lớn tình yêu </em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em> Để nghìn năm còn vỗ </em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> Tình yêu là vĩnh cửu nhưng cuộc đời là hữu hạn. Biển mênh mông đấy nhưng biển cũng có bờ. Cuộc đời “tuy dài thế” nhưng thật ra rất ngắn ngủi vì “năm tháng vẫn đi qua”. </span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Hạnh phúc chỉ là những phút giây ngắn ngủi. </em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em> Ngày vui ngắn chỉ tày gang </em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> Nhà thơ mong muốn tình yêu cũng như cuộc sống trở nên trưởng cửu để được sống, sống trọn vẹn với tình yêu, sống mãi mãi với tình yêu. Biển sóng ngoài kia thôi nhấp nhô và lặng dần đi nhường chỗ cho biển lòng suy gẫm. Vì tình yêu người ta ước muốn tan ra thành trăm ngàn con sóng nhỏ để yêu, yêu một trăm lần hơn, yêu cho kịp vì: </span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> <em>Cuộc đời tuy dài thế </em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em> Năm tháng vẫn đi qua </em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> Nói đến sóng, đến biển cuối cùng nhà thơ chỉ nhằm đến cái đích cuối cùng đấy là khát vọng tình yêu. Sóng và biển chỉ là cái cớ là vật để Xuân Quỳnh chất chứa vào đó tình cảm tha thiết của mình. Có lẽ nhà thơ đã nhận ra được sự mỏng manh của tình yêu và cuộc sống nên chỉ ước một điều tình yêu sống mãi. Điều này ngẫu nhiên trùng hợp với những vần thơ của thi sĩ Đức Hai – rích Hai – nơ: </span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em></em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em> Chỉ một ước mơ thôi </em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em> Ngày ngày anh lặp lại </em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em> Sau khi anh chết rồi </em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em> Tình yêu còn mãi mãi </em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> Vậy đó khi người ta yêu nhau đời bao giờ cũng đẹp. Bài thơ ra đời vào năm sáu bảy, vào thời kì mà các nhà thơ đang tự hoá thân vào trách nhiệm của dân tộc, Xuân Quỳnh dám bày tỏ nỗi lòng riêng tư của mình, bày tỏ tình cảm của mình là điều đáng khâm phục. Nhẹ nhàng như một lời thì thầm, bài thơ Sóng đã để lại trong lòng người đọc những tình cảm dịu ngọt mơn man nhưng đầy thi vị.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Sưu tầm</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="heokoan, post: 104791, member: 30665"] [FONT=arial]A - GỢI Ý CHUNG Cần chỉ ra được sự thẳng thắn táo bạo trong cách giãi bày tình yêu và khát vọng về tình yêu giàu nữ tính. -Nên sử dụng thường xuyên thao tác so sánh ( so sánh điểm nình về tình yêu, chút phân vân trước cái bí ẩn của tình yêu, cách sử dụng ẩn dụ...rất riêng của chị so với của nhiều bài thơ khác ) -Lưu ý những lối nói lạ của Xuân Quỳnh. B-GỢI Ý CỤ THỂ A) MỞ BÀI - Thơ tình của Xuân Quỳnh thường mang đậm nét tự thuật. - Sóng là một bài thơ hay, trong đó khát vọng tình yêu đã đuợc thể hiện theo một cách riêng rất chân thực. B) THÂN BÀI - Trong bài thơ Sóng, Xuân Quỳnh không nói điều gì vượt quá nhận thức và trải nghiệm của chính mình. Cái nhìn của Xuân Quỳnh xuất phát từ bên trong. Nó không giống sự suy đoán tuy già dặn, đúng đắn nhưng lại đi từ ngoài vào của các nhà nghiên cứu tâm lý tình yêu. - Xuân Quỳnh không ngại nói thẳng ra nỗi yêu thương dào dạt của mình. Chị rất kiên định trên lập trường tình yêu và đề cao tuyệt đối lòng chung thuỷ. Có những lúc tình yêu của chị chứa đựng sự thách thức đối với hoàn cảnh. - Xuân Quỳnh đã chọn hình tượng sóng để hoá thân là rất chính xác. Mỗi đặc tính của sóng đều ứng hợp với một đặc tính nào đó trong tình yêu của chị. Tuy nhiên “sóng” ở đây không phải là một ẩn dụ hoàn chỉnh. Nó bị giải thích rất sớm nhưng không vì thế giảm sức hấp dẫn. Vừa bộc lộ gián tiếp, vừa giãi bày trực tiếp, khi ẩn, khi hiện , đấy mới chính là nhịp sóng ngầm đích thực của bài thơ. C) KẾT BÀI - Với một vẻ đẹp rất riêng, bài thơ Sóng của Xuân Quỳnh đã chiếm được cảm tình của đông đảo người đọc. - Nhà thơ dù đã mất, tình yêu của chị vẫn còn dạt dào “vỗ sóng”trong thơ. C – BÀI LÀM Như một bông hoa bé nhỏ Xuân Quỳnh (XQ) đến với Nàng thơ rồi lặng lẽ ra đi giữa quãng đời xuân sắc. Những ai đã một lần gặp mặt ấy rất khó quên người con gái thanh mảnh mà nét dịu dàng toả ra trong từng cử chỉ ấy. Nét dịu dàng của nhà thơ còn đựơc thể hiện rõ nét trong bài thơ Sóng như một cái duyên thầm của người con gái Việt Nam trong tình yêu. Không như cái cuống quýt vội vàng của Xuân Diệu, tình yêu trong thơ Xuân Quỳnh nhẹ nhàng mà sâu lắng, mãnh liệt nhưng vẫn đằm thắm dạt dào nữ tính. Nhà thơ đã mượn hình tượng sóng để diễn tả tình yêu. Đây không phải là một điều mới. Chợi nhớ cách đây gần ba trăm năm cố thi hào Nguyễn Du cũng đã nhắc đến con sóng khi viết về mối tình Kim - Kiều: Sóng tình dường đã xiêu xiêu Và hơn một lần Xuân Diệu cũng đã có câu thơ nói về sóng: [I] Anh xin làm sóng biếc Hôn mãi cát vàng em [/I] Nói như thế không có nghĩa là Xuân Quỳnh đã bắt chước hay vay mượn hình tượng thơ trong các tác phẩm khác. Có ai đấy đã từng nói trong văn chương điều tối kị nhất là vay mượn hay bắt chước. Xuân Quỳnh là nhà thơ, chắc hẳn rõ điều này hơn ai hết ! Nhà thơ hoàn toàn có lý do riêng của mình khi kết hợp sóng và tình yêu: [I]Dữ dội và dịu êm Ồn ào và lặng lẽ Sông không hiểu nổi mình Sóng tìm ra tận bể. [/I] Sóng vốn là một trạng thái động, nó cũng là một vật thể thiên nhiên vì vậy sóng luôn chứa đựng những mâu thuẫn trong cùng một trạng thái chăng? Dữ dội và dịu êm, ồn ào và lặng lẽ. Đã có lần nào bạn đứng trước biển chưa? Biển xanh ! Đấy là khung cảnh vừa ngỡ rất quen thuộc lại vừa rất xa lạ. Tình yêu cũng thế. Vậy thì có sự so sánh nào tốt hơn là so sánh sóng biển với tình yêu: Nhà thơ viết : [I] Sông không hiểu nổi mình Sóng tìm ra tận bể [/I] Nói đến sóng ở đây là Xuân Quỳnh là nói đến tình yêu mà sóng chính là biểu tượng của người con gái. Người con gái khi yêu luôn tự day dứt trăn trửo với tình yêu, tự mâu thuẫn với chính mình. Tâm trạng của Xuân Quỳnh là tâm trạng người con gái say mê, nồng nhiệt đấy nhưng cũng rất đằm thắm, cởi mở, tìm về cội nguồn nhưng vẫn không thể giấu được vẻ sôi nổi của tuổi trẻ. [I]Ôi con sóng ngày xưa Và ngày sau vẫn thế Nỗi khát vọng tình yêu Bồi hồi trong ngực trẻ [/I] Sóng chính là tình yêu đấy, chính là khát vọng tình yêu đã tạo nên mâu thuẫn làm con sóng không hiểu nổi mình và nhà thơ cũng không hiểu nổi mình. Trong tình yêu người ta vẫn thích đi tìm quy luật, tìm định nghĩa mới cho tình yêu; hướng tới những cái gì có sức mạnh trường cửu như sóng như biển. Nói đến sóng là nhà thơ đã nói đến mình, nói đến tình yêu của mình. Sang đến đoạn thơ thứ ba là những câu thơ đậm lại, có chút gì ưu tư, suy ngẫm: [I]Trước muôn trùng sóng bể Em nghĩ về anh, em Em nghĩ về biển lớn Tự nơi nào sóng lên [/I] Người con gái đang muốn tìm hiểu ư? Đứng trước biển lớn, đứng trước tình yêu người con gái muốn quay về tìm cội nguồn ư? Đoạn thơ không có nhiều hình ảnh ẩn dụ. Sóng biển, anh và em quấn quýt vào nhau nhờ đó người đọc có thể nhận ra mối quan hệ giữa anh và em. Ở đoạn thở trên, ta vẫn ngỡ như nhân vật trữ tình đang giấu mình trong lớp sóng ngoài kia, thế mà ở đây nhà thơ không tự kiềm chế nổi mình, kiềm chế nổi tình yêu dâng lên dạt dào trong ngực trẻ. Như trái thị lột xác thành cô Tấm trong truyện cổ tích, nhân vật trữ tình nhảy ra khỏi lớp áo ẩn dụ để xưng em: [I]Em nghĩ về anh, em Em nghĩ về biển lớn [/I] Thế đấy là cuộc đời là biển, sóng là tình yêu, người ta nói về cuộc đời thiếu tình yêu thì không còn là cụôc đời nữa. XQ nghĩ về tình yêu, nghĩ về anh, nhưng vẫn nghĩ đến cuộc sống chung . Đây là điều đáng quý? Có lẽ nhà thơ đã nắm bắt được mối liên hệ giữa hạnh phúc riêng và cuộc sống chung của mọi người. Nhà thơ viết “anh” và “em” , cách nói khác đi, mức độ tình yêu cũng được nâng lên thêm một bậc. Tình cảm trung thực và mãnh liệt đến nỗi chẳng cần che giấu hay nguỵ trang. Xuân Quỳnh nói thẳng, nó táo bạo bằng hình ảnh cụ thể : anh và em để bày tỏ tình cảm của mình. Táo bạo nhưng vẫn giữ được nét dễ thương của người con gái. [I]Em cũng không biết nữa Khi nào ta yêu nhau. [/I] Câu thơ mở đầu thật hay như một lời nũng nịu. Tình yêu đến bên ta tự lúc nào ta cũng không biết nữa. Có lẽ tình yêu là cái mà ta chỉ có thể cảm nhận chứ không thế nhìn thấy hay định nghĩa nó được. Nhà thơ viết “Em cũng không biết nữa” chứ thật ra hơn ai hết. Xuân Quỳnh là người hiểu rõ tình cảm của chính mình, hiểu rõ mức độ sâu sắc trong tình yêu của mình. [I]Con sóng dưới lòng sâu Con sóng trên mặt nước Ôi con sóng nhớ bờ Ngày đêm không ngủ được. [/I] Đứng trước biển xanh,trước muôn trùng sóng vỗ, Xuân Quỳnh phát hiện ra con sóng cứ vỗ hoài, vỗ đêm ngày không biết nghỉ. Nhưng sao cớ chi mà sóng phải vỗ vào bờ? Nhà thơ không hiểu sóng mà cũng không hiểu nổi mình, chỉ biết thương “con sông nhớ bờ ngày đêm không ngủ được”. Và cũng vì thế mà thương cho mình bởi mình và sóng có gì khác nhau đâu. [I]Lòng em nhớ đến anh Cả trong mơ còn thức [/I] “Sóng nhớ bờ” còn “em” nhớ anh. Trăm ngàn con sóng ngoài biển khơi con nào chẳng tới bờ, tình yêu mà không có nỗi nhớ đâu còn là tình yêu. Phát hiện của nhà thơ không có gì là mới nhưng Xuân Quỳnh có cách nói dễ làm cho người ta liên tưởng đến một truyền thuyết của tình yêu: có con sóng nào đó ngoài biển khơi ngày đêm không ngủ được cứ tha thiết nhớ đến bờ. Nhà thơ cũng thế, nỗi nhớ tràn bờ lại một lần nữa khiếp Xuân Quỳnh không tự chủ được mình, lại một lần nữa tự lột bở lớp áo ẩn dụ bên ngoài để đến trọn vẹn với tình yêu, sóng thì đêm ngày không ngủ được còn em thì “cả trong mơ vẫn còn thức”. Độ sâu của tình yêu không thể chỉ thể hiện ở mức độ sâu sắc mà nó còn đạt đến một giá trị vĩnh hằng. Dù ở bất kì nơi đâu, “sóng” cũng chỉ hướng về một phương duy nhất là bờ, về anh. [I] Dẫu xuôi về phương Bắc Dẫu ngược về phương Nam Nơi nào em cũng nghĩ Hướng về anh - một phương. [/I] Nhà thơ không chọn cho mình một phương nào trong bốn phương của trái đất : Đông , Tây, Nam , Bắc mà xác định : phương anh. Bằng tình yêu, bằng tiếng nói của trái tim Xuân Quỳnh đã phát hiện ra một phương thật lạ. Có lẽ đây là lần đầu tiên tôi nghe được một từ như thế. Có lẽ chính cái mới lạ, cái độc đáo ấy làm cho bài thơ trở nên dễ thương mang đậm nữ tính hơn, chỉ có những người đang yêu mới có thể sáng tạo được như vậy. Nói đến “phương anh” ở đây không có nghĩa là chỉ nói đến việc chọn lựa từ ngữ hay chiêm nghiệm mà từ đó điều quan trọng nhất mà tác giả muốn đến với người đọc chính là thái độ với tình yêu, là lòng chung thuỷ. Bao giờ và bao giờ cũng vậy : em vẫn hướng về anh một phương. Nhưng cuộc đời đâu chỉ là hạnh phúc, muốn tình êu trọn vẹn người ta còn phải vượt qua biết bao gian khổ, thử thách. Trong khổ thơ sau người ta còn vược qua biết bao gian khổ thử thác. Trong khổ thơ sau nhà thơ toàn nói ẩn dụ, nhưng cách nói ẩn dụ ở đay không trùng lặp vào đâu đựơc và cũng chẳng cần lí giải gì nhiều. Tự nó đã nói lên bao nhiêu điều: [I]Ở ngoài kia đại dương Trăm ngàn con sóng đó Con nào chẳng tới bờ Dù muôn vời cách trở. [/I] “Con nào chẳng tới bờ”. Vâng, mọi con sóng đều đến được với bờ dù muôn vàn cách trở, đó là điều tự nhiên. Em cũng thế. Tình yêu đã chắp cánh cho em bay qua mọi khó khăn gian khổ đến với anh.Bằng tình yêu anh và em chắc chắn sẽ tìm được hạnh phúc đích thực của mình. Kết thúc bài thơ, Xuân Quỳnh viết hai đoạn thơ thật buồn [I] Cuộc đời tuy dài thế Năm tháng vẫn qua đi Như biển kia dẫu rộng Mây vẫn bay về xa Làm sao được tan ra Thành trăm con sóng nhỏ Giữa biển lớn tình yêu Để nghìn năm còn vỗ [/I] Tình yêu là vĩnh cửu nhưng cuộc đời là hữu hạn. Biển mênh mông đấy nhưng biển cũng có bờ. Cuộc đời “tuy dài thế” nhưng thật ra rất ngắn ngủi vì “năm tháng vẫn đi qua”. [I]Hạnh phúc chỉ là những phút giây ngắn ngủi. Ngày vui ngắn chỉ tày gang [/I] Nhà thơ mong muốn tình yêu cũng như cuộc sống trở nên trưởng cửu để được sống, sống trọn vẹn với tình yêu, sống mãi mãi với tình yêu. Biển sóng ngoài kia thôi nhấp nhô và lặng dần đi nhường chỗ cho biển lòng suy gẫm. Vì tình yêu người ta ước muốn tan ra thành trăm ngàn con sóng nhỏ để yêu, yêu một trăm lần hơn, yêu cho kịp vì: [I]Cuộc đời tuy dài thế Năm tháng vẫn đi qua [/I] Nói đến sóng, đến biển cuối cùng nhà thơ chỉ nhằm đến cái đích cuối cùng đấy là khát vọng tình yêu. Sóng và biển chỉ là cái cớ là vật để Xuân Quỳnh chất chứa vào đó tình cảm tha thiết của mình. Có lẽ nhà thơ đã nhận ra được sự mỏng manh của tình yêu và cuộc sống nên chỉ ước một điều tình yêu sống mãi. Điều này ngẫu nhiên trùng hợp với những vần thơ của thi sĩ Đức Hai – rích Hai – nơ: [I] Chỉ một ước mơ thôi Ngày ngày anh lặp lại Sau khi anh chết rồi Tình yêu còn mãi mãi [/I] Vậy đó khi người ta yêu nhau đời bao giờ cũng đẹp. Bài thơ ra đời vào năm sáu bảy, vào thời kì mà các nhà thơ đang tự hoá thân vào trách nhiệm của dân tộc, Xuân Quỳnh dám bày tỏ nỗi lòng riêng tư của mình, bày tỏ tình cảm của mình là điều đáng khâm phục. Nhẹ nhàng như một lời thì thầm, bài thơ Sóng đã để lại trong lòng người đọc những tình cảm dịu ngọt mơn man nhưng đầy thi vị. [I]Sưu tầm[/I] [/FONT] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
ÔN THI VĂN THPT
Giúp mình làm bài Sóng của Xuân Quỳnh với nhé!
Top