Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
ÔN THI VĂN THPT
Giới thiệu Đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông.
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="minhchau_92" data-source="post: 73120" data-attributes="member: 75916"><p style="text-align: center"><p style="text-align: center"><span style="font-family: 'arial'"><strong>ĐỀ 11:</strong></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'arial'"></span></p> </p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong>I. Phần chung:</strong> (5 điểm)</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> <strong>Câu 1:</strong> (2 điểm)</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Trình bày những nét chính trong phong cách nghệ thuật của Tố Hữu.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong> Câu 2:</strong> (3 điểm)</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> <em>Em ơi Đất Nước là máu xương của mình</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em> Phải biết gắn bó và san sẻ</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em> Phải biết hoá thân cho dáng hình xứ sở</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em> Làm nên Đất Nước muôn đời...</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">(<em>Đất Nước</em> – Trích <em>Mặt đường khát vọng</em> - Nguyễn Khoa Điềm, <em>Ngữ văn 12 Nâng cao</em>, tập 1, NXB Giáo dục, 2008)</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> Dựa vào những câu thơ trên, anh (chị) hãy phát biểu trong một bài văn ngắn (không quá 400 từ) ý kiến cá nhân về trách nhiệm của thế hệ thanh niên hiện nay với đất nước.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong>II. Phần riêng:</strong> (5 điểm)</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> <strong>Câu 3a:</strong> Theo chương trình Chuẩn (5 điểm)</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> Phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật bà cụ Tứ trong truyện ngắn <em>Vợ nhặt</em> của Kim Lân để làm nổi bật vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ nông dân nghèo khổ này.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span><p style="text-align: center"><p style="text-align: center"><span style="font-family: 'arial'"><strong>Gîi ý lµm bµi.</strong></span></p> </p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong>I. Phần chung: </strong>(5 điểm)</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> <strong>Câu 1:</strong> (2 điểm)</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong><em> a) Yêu cầu về kiến thức:</em></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> Cần nêu bật được các ý:</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> - Về nội dung, thơ Tố Hữu mang phong cách trữ tình chính trị:</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> + Thơ Tố Hữu tập trung biểu hiện những lẽ sống lớn, tình cảm lớn, niềm vui lớn, nói cách khác là hướng tới <em>cái ta</em> chung.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> + Thơ Tố Hữu mang đậm tính sử thi.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> + Giọng thơ mang đậm chất tâm tình, ngọt ngào.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> - Về nghệ thuật biểu hiện, thơ Tố Hữu mang tính dân tộc đậm đà:</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> + Thể thơ đa dạng; đặc biệt thành công ở thể thơ truyền thống.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> + Ngôn ngữ thơ: thường dùng cách nói dân gian, phát huy tính nhạc trong thơ.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> <strong><em>b) Cách cho điểm:</em></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> - Điểm 2: Đáp ứng đầy đủ yêu cầu trên, có thể còn mắc một số lỗi nhỏ về diễn đạt.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> - Điểm 1: Trình bày được một nửa yêu cầu trên, còn mắc một số lỗi diễn đạt.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> - Điểm 0: Hoàn toàn lạc đề.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong> Câu 2:</strong> (3 điểm)</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> <strong><em>a) Yêu cầu về kỹ năng:</em></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> Thí sinh biết cách làm bài văn nghị luận xã hội, bài làm có kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi chính tả, dùng từ và ngữ pháp.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> <strong><em>b) Yêu cầu về kiến thức:</em></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần nêu được các ý sau:</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> - Đất nước kết tinh, hoá thân trong mỗi con người; con người phải có tinh thần cống hiến, có trách nhiệm đối với sự trường tồn của quê hương, xứ sở.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> - Suy nghĩ của cá nhân về lời nhắn nhủ trong những câu thơ trên. Cần nêu ý kiến riêng của bản thân, có sự lý giải khác nhau nhưng cần phải logíc, thuyết phục.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong>II. Phần riêng:</strong> (5 điểm)</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong> Câu 3a</strong>. Theo chương trình Chuẩn: (5 điểm)</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> <strong><em>a) Yêu cầu về kỹ năng:</em></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> Biết cách làm bài văn nghị luận văn học phân tích nhân vật trong tác phẩm văn xuôi, diễn đạt lưu loát, kết cấu bài viết chặt chẽ, không mắc lỗi chính tả, dùng từ và ngữ pháp.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong><em> b) Yêu cầu về kiến thức:</em></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> Trên cơ sở nắm vững tác phẩm Vợ nhặt của Kim Lân và nghệ thuật xây dựng nhân vật trong thiên truyện, thí sinh có thể triển khai theo nhiều hướng khác nhau nhưng cần nêu được những nội dung cơ bản sau:</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> - Những biểu hiện tâm trạng của bà cụ Tứ khi thấy con trai mình có vợ: vừa mừng, vừa lo, mà sự lo lắng thì nhiều hơn cả vì bà cụ đã trải đời, đã biết thế nào là cái đói, cái nghèo.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> - Cùng với cái mừng, cái lo cũng là cái tủi với tâm trạng <em>vừa ai oán, vừa xót thương cho số kiếp đứa con mình.</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> - Sự cảm thgông, tấm lòng thương xót của bà cụ dành cho người con dâu mới trong cảnh tủi cực.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> - Tâm trạng bà mẹ: phức tạp, đầy mâu thuẫn,...</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> - Nghệ thuật thể hiện tâm trạng: chân thực, tinh tế.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> - Tấm lòng nhân hậu, niềm lạc quan, tin tưởng vào tương lai ở người mẹ,..</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong> Câu 3b.</strong> Theo chương trình Nâng cao: (5 điểm)</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong><em> a) Yêu cầu về kĩ năng:</em></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> Biết làm bài văn nghị luận văn học, vận dụng khả năng đọc-hiểu để phân tích nhân vật văn học. Kết cấu bài viết chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong><em> b) Yêu cầu về kiến thức:</em></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> Cần nêu được một số nội dung cơ bản sau:</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> - Bà Hiền là một người phụ nữ Hà thành truyền thống được khẳng định trước hết ở bản lĩnh của một con người luôn dám là mình, luôn quyết định được những công việc hệ trọng của bản thân (lấy chồng, sinh con,...)</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> - Là hiện thân của nét văn hoá truyền thống của <em>đất</em> <em>kinh kỳ ngàn năm văn hiến</em> (thể hiện phong thái, cách sống, ứng xử trong cuộc sống hằng ngày)</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> - Nhận xét khái quát về nhân vật.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> - Bằng bút pháp hiện thực, tác giả xây dựng nhân vật sống động, phù hợp với thực tế.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="minhchau_92, post: 73120, member: 75916"] [CENTER][CENTER][FONT=arial][B]ĐỀ 11:[/B] [/FONT][/CENTER] [/CENTER] [FONT=arial][B]I. Phần chung:[/B] (5 điểm) [B]Câu 1:[/B] (2 điểm) Trình bày những nét chính trong phong cách nghệ thuật của Tố Hữu. [B] Câu 2:[/B] (3 điểm) [I]Em ơi Đất Nước là máu xương của mình[/I] [I] Phải biết gắn bó và san sẻ[/I] [I] Phải biết hoá thân cho dáng hình xứ sở[/I] [I] Làm nên Đất Nước muôn đời...[/I] ([I]Đất Nước[/I] – Trích [I]Mặt đường khát vọng[/I] - Nguyễn Khoa Điềm, [I]Ngữ văn 12 Nâng cao[/I], tập 1, NXB Giáo dục, 2008) Dựa vào những câu thơ trên, anh (chị) hãy phát biểu trong một bài văn ngắn (không quá 400 từ) ý kiến cá nhân về trách nhiệm của thế hệ thanh niên hiện nay với đất nước. [B]II. Phần riêng:[/B] (5 điểm) [B]Câu 3a:[/B] Theo chương trình Chuẩn (5 điểm) Phân tích diễn biến tâm trạng nhân vật bà cụ Tứ trong truyện ngắn [I]Vợ nhặt[/I] của Kim Lân để làm nổi bật vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ nông dân nghèo khổ này. [/FONT][CENTER][CENTER][FONT=arial][B]Gîi ý lµm bµi.[/B][/FONT][/CENTER] [/CENTER] [FONT=arial][B]I. Phần chung: [/B](5 điểm) [B]Câu 1:[/B] (2 điểm) [B][I] a) Yêu cầu về kiến thức:[/I][/B] Cần nêu bật được các ý: - Về nội dung, thơ Tố Hữu mang phong cách trữ tình chính trị: + Thơ Tố Hữu tập trung biểu hiện những lẽ sống lớn, tình cảm lớn, niềm vui lớn, nói cách khác là hướng tới [I]cái ta[/I] chung. + Thơ Tố Hữu mang đậm tính sử thi. + Giọng thơ mang đậm chất tâm tình, ngọt ngào. - Về nghệ thuật biểu hiện, thơ Tố Hữu mang tính dân tộc đậm đà: + Thể thơ đa dạng; đặc biệt thành công ở thể thơ truyền thống. + Ngôn ngữ thơ: thường dùng cách nói dân gian, phát huy tính nhạc trong thơ. [B][I]b) Cách cho điểm:[/I][/B] - Điểm 2: Đáp ứng đầy đủ yêu cầu trên, có thể còn mắc một số lỗi nhỏ về diễn đạt. - Điểm 1: Trình bày được một nửa yêu cầu trên, còn mắc một số lỗi diễn đạt. - Điểm 0: Hoàn toàn lạc đề. [B] Câu 2:[/B] (3 điểm) [B][I]a) Yêu cầu về kỹ năng:[/I][/B] Thí sinh biết cách làm bài văn nghị luận xã hội, bài làm có kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi chính tả, dùng từ và ngữ pháp. [B][I]b) Yêu cầu về kiến thức:[/I][/B] Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần nêu được các ý sau: - Đất nước kết tinh, hoá thân trong mỗi con người; con người phải có tinh thần cống hiến, có trách nhiệm đối với sự trường tồn của quê hương, xứ sở. - Suy nghĩ của cá nhân về lời nhắn nhủ trong những câu thơ trên. Cần nêu ý kiến riêng của bản thân, có sự lý giải khác nhau nhưng cần phải logíc, thuyết phục. [B]II. Phần riêng:[/B] (5 điểm) [B] Câu 3a[/B]. Theo chương trình Chuẩn: (5 điểm) [B][I]a) Yêu cầu về kỹ năng:[/I][/B] Biết cách làm bài văn nghị luận văn học phân tích nhân vật trong tác phẩm văn xuôi, diễn đạt lưu loát, kết cấu bài viết chặt chẽ, không mắc lỗi chính tả, dùng từ và ngữ pháp. [B][I] b) Yêu cầu về kiến thức:[/I][/B] Trên cơ sở nắm vững tác phẩm Vợ nhặt của Kim Lân và nghệ thuật xây dựng nhân vật trong thiên truyện, thí sinh có thể triển khai theo nhiều hướng khác nhau nhưng cần nêu được những nội dung cơ bản sau: - Những biểu hiện tâm trạng của bà cụ Tứ khi thấy con trai mình có vợ: vừa mừng, vừa lo, mà sự lo lắng thì nhiều hơn cả vì bà cụ đã trải đời, đã biết thế nào là cái đói, cái nghèo. - Cùng với cái mừng, cái lo cũng là cái tủi với tâm trạng [I]vừa ai oán, vừa xót thương cho số kiếp đứa con mình.[/I] - Sự cảm thgông, tấm lòng thương xót của bà cụ dành cho người con dâu mới trong cảnh tủi cực. - Tâm trạng bà mẹ: phức tạp, đầy mâu thuẫn,... - Nghệ thuật thể hiện tâm trạng: chân thực, tinh tế. - Tấm lòng nhân hậu, niềm lạc quan, tin tưởng vào tương lai ở người mẹ,.. [B] Câu 3b.[/B] Theo chương trình Nâng cao: (5 điểm) [B][I] a) Yêu cầu về kĩ năng:[/I][/B] Biết làm bài văn nghị luận văn học, vận dụng khả năng đọc-hiểu để phân tích nhân vật văn học. Kết cấu bài viết chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. [B][I] b) Yêu cầu về kiến thức:[/I][/B] Cần nêu được một số nội dung cơ bản sau: - Bà Hiền là một người phụ nữ Hà thành truyền thống được khẳng định trước hết ở bản lĩnh của một con người luôn dám là mình, luôn quyết định được những công việc hệ trọng của bản thân (lấy chồng, sinh con,...) - Là hiện thân của nét văn hoá truyền thống của [I]đất[/I] [I]kinh kỳ ngàn năm văn hiến[/I] (thể hiện phong thái, cách sống, ứng xử trong cuộc sống hằng ngày) - Nhận xét khái quát về nhân vật. - Bằng bút pháp hiện thực, tác giả xây dựng nhân vật sống động, phù hợp với thực tế. [/FONT] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
ÔN THI VĂN THPT
Giới thiệu Đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông.
Top