Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
ÔN THI VĂN THPT
Giới thiệu Đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông.
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="ngocchau_9433" data-source="post: 73111" data-attributes="member: 75911"><p><span style="font-size: 12px"><p style="text-align: center"><p style="text-align: center"><strong><span style="font-family: 'Times New Roman'">ĐỀ THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG. 2</span></strong></p></span></p><p style="text-align: center"><span style="font-size: 12px"><strong><span style="font-family: 'Times New Roman'">Môn ngữ văn</span></strong></p></span></p><p style="text-align: center"><span style="font-size: 12px"><em><span style="font-family: 'Times New Roman'">Thời gian làm bài:150 phút, không kể thòi gian giao đề.</span></em></p> </p><p><strong><span style="font-family: 'Times New Roman'">A. Phần chung: </span></strong><span style="font-family: 'Times New Roman'">Cho tất cả thí sinh (5.0 điểm)</span></span></p><p><span style="font-size: 12px"><strong><em><span style="font-family: 'Times New Roman'"> Câu 1:</span></em></strong><span style="font-family: 'Times New Roman'"> (2 điểm)</span></span></p><p><span style="font-size: 12px"><span style="font-family: 'Times New Roman'"> Anh (Chị) hãy nêu những nét chính về cuộc đời và sự nghiệp văn học của nhà văn Lỗ Tấn</span></span></p><p><span style="font-size: 12px"><strong><em><span style="font-family: 'Times New Roman'"> Câu 2:</span></em></strong><span style="font-family: 'Times New Roman'"> (3 điểm)</span></span></p><p><span style="font-size: 12px"><span style="font-family: 'Times New Roman'"> Viết một bài văn ngắn (từ 10 – 15 câu) trình bày suy nghĩ của anh (chị) về hiện tượng: Đâu đó trong giờ học, vẫn có những bạn học sinh nói chuyện riêng, không chú ý nghe thầy cô giảng bài.</span></span></p><p><span style="font-size: 12px"><strong><span style="font-family: 'Times New Roman'">B. Phần riêng</span></strong><span style="font-family: 'Times New Roman'"> (5.0 điểm)</span></span></p><p><span style="font-size: 12px"><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <em>Thí sinh học chương trình nào thì chỉ được làm câu dành riêng cho chương trình đó (3a hoặc 3b)</em></span></span></p><p><span style="font-size: 12px"><strong><em><span style="font-family: 'Times New Roman'"> Câu 3a:</span></em></strong><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <em>Theo chương trình chuẩn (5.0 điểm</em>)</span></span></p><p><span style="font-size: 12px"><span style="font-family: 'Times New Roman'"> Phân tích tâm trạng nhân vật Tràng trong truyện ngắn Vợ nhặt của Kim Lân.</span></span></p><p><span style="font-size: 12px"><strong><em><span style="font-family: 'Times New Roman'"> Câu 3b:</span></em></strong><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <em>Theo chương trình nâng cao (5.0 điểm)</em></span></span></p><p><span style="font-size: 12px"><span style="font-family: 'Times New Roman'"> Qua đoạn trích trong truyện ngắn “Vợ chồng A Phủ” của Tô Hoài ở sách giáo khoa Ngữ văn 12 nâng cao, tập 2; anh (chị) hãy phân tích diễn biến tâm trạng Mị trong đêm tình mùa xuân ở Hồng Ngài.</span></span></p><p><span style="font-size: 12px"></span></p><p><span style="font-size: 12px"></span></p><p><span style="font-size: 12px"><strong><p style="text-align: center">GỢI Ý LÀM BÀI</p><p></strong></span></p><p><span style="font-size: 12px"><strong><span style="font-family: 'Times New Roman'">A. Phần chung</span></strong></span></p><p><span style="font-size: 12px"><strong><em><span style="font-family: 'Times New Roman'">Câu 1:</span></em></strong><span style="font-family: 'Times New Roman'"> (2.0 điểm)</span></span></p><p><span style="font-size: 12px"><em><span style="font-family: 'Times New Roman'">a. Yêu cầu và kiến thức</span></em></span></p><p><span style="font-size: 12px"><span style="font-family: 'Times New Roman'">Học sinh có thể diễn đạt bằng nhiều cách khác nhau, song cần nêu được các ý chính sau đây:</span></span></p><p><span style="font-size: 12px"><span style="font-family: 'Times New Roman'">- Lỗ Tấn (1881 – 1936) tên khai sinh là Chu Thụ Nhân quê ở Chiết Giang, Trung Quốc.</span></span></p><p><span style="font-size: 12px"><span style="font-family: 'Times New Roman'">- Ông ôm ấp nguyện vọng học thuốc từ khi còn nhỏ và được sang Nhật học, nhưng Lỗ Tấn đã nhận thấy chữa bệnh thể xác không quan trọng bằng chữa bệnh tinh thần nên ông đã chuyển sang viết văn.</span></span></p><p><span style="font-size: 12px"><span style="font-family: 'Times New Roman'">- Ông là nhà văn cách mạng có ảnh hưởng lớn trên văn đàn Trung quốc thế kỉ XX.</span></span></p><p><span style="font-size: 12px"><span style="font-family: 'Times New Roman'">- Các tác phẩm của Lỗ Tấn thường tập trung vào chủ đề: Phê phán bệnh tinh thần kìm hãm sự phát triển của đất nước Trung Hoa lúc bấy giờ, từ đó kêu gọi đồng bào tìm kiếm phương thuốc để cứu dân tộc.</span></span></p><p><span style="font-size: 12px"><span style="font-family: 'Times New Roman'">- Tác phẩm tiêu biểu: Các tập truyện ngắn: Gào thét, Bàng hoàng, Chuyện cũ viết theo lối mới…; Tạp văn: Nấm mồ, Cỏ dại, Gió nóng.</span></span></p><p><span style="font-size: 12px"><strong><em><span style="font-family: 'Times New Roman'">Câu 2:</span></em></strong><span style="font-family: 'Times New Roman'"> (3.0 điểm)</span></span></p><p><span style="font-size: 12px"><em><span style="font-family: 'Times New Roman'">a. Yêu cầu về kĩ năng</span></em></span></p><p><span style="font-size: 12px"><span style="font-family: 'Times New Roman'">Thí sinh biết cách làm bài văn nghị luận, xã hội; bài làm có kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi về chính tả, dùng từ và ngữ pháp.</span></span></p><p><span style="font-size: 12px"><em><span style="font-family: 'Times New Roman'">b. Yêu cầu về kiến thức</span></em></span></p><p><span style="font-size: 12px"><span style="font-family: 'Times New Roman'">Thí sinh có thể đưa ra những ý kiến riêng và trình bày theo nhiều cachs khác nhau nhưng cần nêu bật được các ý chính sau:</span></span></p><p><span style="font-size: 12px"><span style="font-family: 'Times New Roman'">- Nội dung có thể xoay quanh ý kiến về tác hại của nói chuyện riêng trong giờ học; ý thức chưa tốt, không nghe giảng, không hiểu bài, ảnh hưởng đến người khác.</span></span></p><p><span style="font-size: 12px"><span style="font-family: 'Times New Roman'">- Rút ra bài bài học cho bản thân.</span></span></p><p><span style="font-size: 12px"><strong><span style="font-family: 'Times New Roman'">B. Phần riêng</span></strong></span></p><p><span style="font-size: 12px"><strong><em><span style="font-family: 'Times New Roman'">Câu 3a: </span></em></strong><em><span style="font-family: 'Times New Roman'">Theo chưong trình chuẩn (5.0 điểm)</span></em></span></p><p><span style="font-size: 12px"><em><span style="font-family: 'Times New Roman'">a. Yêu cầu về kĩ năng</span></em></span></p><p><span style="font-size: 12px"><span style="font-family: 'Times New Roman'">Thí sinh biết vận dụng khả năng đọc - hiểu để làm bài văn nghị luận văn học phân tích nhân vật trong tác phẩm văn xuôi; kết cấu bài viết chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi chính tả, dùng từ và ngữ pháp.</span></span></p><p><span style="font-size: 12px"><em><span style="font-family: 'Times New Roman'">b. Yêu cầu về kiến thức</span></em></span></p><p><span style="font-size: 12px"><span style="font-family: 'Times New Roman'">Trên cơ sở nắm vững tác phẩm “Vợ nhặt” của Kim Lân, nghệ thuật xây dựng nhân vật, thí sinh có thể triển khai theo nhiều hướng khác nhau nhưng cần nêu được các nội dung cơ bản sau:</span></span></p><p><span style="font-size: 12px"><span style="font-family: 'Times New Roman'">- Sự kiện bất ngờ “nhặt” được vợ đã làm thay đổi cuộc đời, số phận của Tràng. Có được vợ, Tràng như đã thành một con người khác với những biểu hiện tâm trạng như: Lo lắng, vui mừng, hạnh phúc và ý thức về bổn phận trách nhiệm đối với gia đình trong Tràng trỗi dậy.</span></span></p><p><span style="font-size: 12px"><span style="font-family: 'Times New Roman'">- Nghệ thuật diễn tả tâm trạng nhân vật chân thực, sinh đọng, tinh tế.</span></span></p><p><span style="font-size: 12px"><span style="font-family: 'Times New Roman'">- Qua sự biến đổi tâm trạng của nhân vật Tràng, thấy được vẻ đẹp tâm hồn, tính cách nhân vật (tình thương, niềm khao khát hạnh phúc, niềm lạc quan tin tưởng vào tương lai), tình cảm nhân đạo của nhà văn dành cho người lao động nghèo khổ.</span></span></p><p style="text-align: center"><span style="font-size: 12px"><p style="text-align: center"> </p></span></p><p style="text-align: center"><span style="font-size: 12px"></p></span></p><p style="text-align: center"><span style="font-size: 12px"></p></span></p><p style="text-align: center"><span style="font-size: 12px"></p></span></p><p style="text-align: center"><span style="font-size: 12px"></p></span></p><p style="text-align: center"><span style="font-size: 12px"></p></span></p><p style="text-align: center"><span style="font-size: 12px"></p></span></p><p style="text-align: center"><span style="font-size: 12px"></p> </p><p></span></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="ngocchau_9433, post: 73111, member: 75911"] [SIZE="3"][CENTER][CENTER][B][FONT=Times New Roman]ĐỀ THI TỐT NGHIỆP TRUNG HỌC PHỔ THÔNG. 2[/FONT][/B] [B][FONT=Times New Roman]Môn ngữ văn[/FONT][/B] [I][FONT=Times New Roman]Thời gian làm bài:150 phút, không kể thòi gian giao đề.[/FONT][/I][/CENTER][/CENTER] [B][FONT=Times New Roman]A. Phần chung: [/FONT][/B][FONT=Times New Roman]Cho tất cả thí sinh (5.0 điểm)[/FONT] [B][I][FONT=Times New Roman] Câu 1:[/FONT][/I][/B][FONT=Times New Roman] (2 điểm)[/FONT] [FONT=Times New Roman] Anh (Chị) hãy nêu những nét chính về cuộc đời và sự nghiệp văn học của nhà văn Lỗ Tấn[/FONT] [B][I][FONT=Times New Roman] Câu 2:[/FONT][/I][/B][FONT=Times New Roman] (3 điểm)[/FONT] [FONT=Times New Roman] Viết một bài văn ngắn (từ 10 – 15 câu) trình bày suy nghĩ của anh (chị) về hiện tượng: Đâu đó trong giờ học, vẫn có những bạn học sinh nói chuyện riêng, không chú ý nghe thầy cô giảng bài.[/FONT] [B][FONT=Times New Roman]B. Phần riêng[/FONT][/B][FONT=Times New Roman] (5.0 điểm)[/FONT] [FONT=Times New Roman] [I]Thí sinh học chương trình nào thì chỉ được làm câu dành riêng cho chương trình đó (3a hoặc 3b)[/I][/FONT] [B][I][FONT=Times New Roman] Câu 3a:[/FONT][/I][/B][FONT=Times New Roman] [I]Theo chương trình chuẩn (5.0 điểm[/I])[/FONT] [FONT=Times New Roman] Phân tích tâm trạng nhân vật Tràng trong truyện ngắn Vợ nhặt của Kim Lân.[/FONT] [B][I][FONT=Times New Roman] Câu 3b:[/FONT][/I][/B][FONT=Times New Roman] [I]Theo chương trình nâng cao (5.0 điểm)[/I][/FONT] [FONT=Times New Roman] Qua đoạn trích trong truyện ngắn “Vợ chồng A Phủ” của Tô Hoài ở sách giáo khoa Ngữ văn 12 nâng cao, tập 2; anh (chị) hãy phân tích diễn biến tâm trạng Mị trong đêm tình mùa xuân ở Hồng Ngài.[/FONT] [B][CENTER]GỢI Ý LÀM BÀI[/CENTER][/B] [B][FONT=Times New Roman]A. Phần chung[/FONT][/B] [B][I][FONT=Times New Roman]Câu 1:[/FONT][/I][/B][FONT=Times New Roman] (2.0 điểm)[/FONT] [I][FONT=Times New Roman]a. Yêu cầu và kiến thức[/FONT][/I] [FONT=Times New Roman]Học sinh có thể diễn đạt bằng nhiều cách khác nhau, song cần nêu được các ý chính sau đây:[/FONT] [FONT=Times New Roman]- Lỗ Tấn (1881 – 1936) tên khai sinh là Chu Thụ Nhân quê ở Chiết Giang, Trung Quốc.[/FONT] [FONT=Times New Roman]- Ông ôm ấp nguyện vọng học thuốc từ khi còn nhỏ và được sang Nhật học, nhưng Lỗ Tấn đã nhận thấy chữa bệnh thể xác không quan trọng bằng chữa bệnh tinh thần nên ông đã chuyển sang viết văn.[/FONT] [FONT=Times New Roman]- Ông là nhà văn cách mạng có ảnh hưởng lớn trên văn đàn Trung quốc thế kỉ XX.[/FONT] [FONT=Times New Roman]- Các tác phẩm của Lỗ Tấn thường tập trung vào chủ đề: Phê phán bệnh tinh thần kìm hãm sự phát triển của đất nước Trung Hoa lúc bấy giờ, từ đó kêu gọi đồng bào tìm kiếm phương thuốc để cứu dân tộc.[/FONT] [FONT=Times New Roman]- Tác phẩm tiêu biểu: Các tập truyện ngắn: Gào thét, Bàng hoàng, Chuyện cũ viết theo lối mới…; Tạp văn: Nấm mồ, Cỏ dại, Gió nóng.[/FONT] [B][I][FONT=Times New Roman]Câu 2:[/FONT][/I][/B][FONT=Times New Roman] (3.0 điểm)[/FONT] [I][FONT=Times New Roman]a. Yêu cầu về kĩ năng[/FONT][/I] [FONT=Times New Roman]Thí sinh biết cách làm bài văn nghị luận, xã hội; bài làm có kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi về chính tả, dùng từ và ngữ pháp.[/FONT] [I][FONT=Times New Roman]b. Yêu cầu về kiến thức[/FONT][/I] [FONT=Times New Roman]Thí sinh có thể đưa ra những ý kiến riêng và trình bày theo nhiều cachs khác nhau nhưng cần nêu bật được các ý chính sau:[/FONT] [FONT=Times New Roman]- Nội dung có thể xoay quanh ý kiến về tác hại của nói chuyện riêng trong giờ học; ý thức chưa tốt, không nghe giảng, không hiểu bài, ảnh hưởng đến người khác.[/FONT] [FONT=Times New Roman]- Rút ra bài bài học cho bản thân.[/FONT] [B][FONT=Times New Roman]B. Phần riêng[/FONT][/B][FONT=Times New Roman][/FONT] [B][I][FONT=Times New Roman]Câu 3a: [/FONT][/I][/B][I][FONT=Times New Roman]Theo chưong trình chuẩn (5.0 điểm)[/FONT][/I][FONT=Times New Roman][/FONT] [I][FONT=Times New Roman]a. Yêu cầu về kĩ năng[/FONT][/I] [FONT=Times New Roman]Thí sinh biết vận dụng khả năng đọc - hiểu để làm bài văn nghị luận văn học phân tích nhân vật trong tác phẩm văn xuôi; kết cấu bài viết chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, không mắc lỗi chính tả, dùng từ và ngữ pháp.[/FONT] [I][FONT=Times New Roman]b. Yêu cầu về kiến thức[/FONT][/I] [FONT=Times New Roman]Trên cơ sở nắm vững tác phẩm “Vợ nhặt” của Kim Lân, nghệ thuật xây dựng nhân vật, thí sinh có thể triển khai theo nhiều hướng khác nhau nhưng cần nêu được các nội dung cơ bản sau:[/FONT] [FONT=Times New Roman]- Sự kiện bất ngờ “nhặt” được vợ đã làm thay đổi cuộc đời, số phận của Tràng. Có được vợ, Tràng như đã thành một con người khác với những biểu hiện tâm trạng như: Lo lắng, vui mừng, hạnh phúc và ý thức về bổn phận trách nhiệm đối với gia đình trong Tràng trỗi dậy.[/FONT] [FONT=Times New Roman]- Nghệ thuật diễn tả tâm trạng nhân vật chân thực, sinh đọng, tinh tế.[/FONT] [FONT=Times New Roman]- Qua sự biến đổi tâm trạng của nhân vật Tràng, thấy được vẻ đẹp tâm hồn, tính cách nhân vật (tình thương, niềm khao khát hạnh phúc, niềm lạc quan tin tưởng vào tương lai), tình cảm nhân đạo của nhà văn dành cho người lao động nghèo khổ.[/FONT] [CENTER][CENTER][B][FONT=Times New Roman] [/FONT][/B] [B][FONT=Times New Roman] [/FONT][/B] [B][FONT=Times New Roman] [/FONT][/B] [B][FONT=Times New Roman] [/FONT][/B] [B][FONT=Times New Roman] [/FONT][/B] [B][FONT=Times New Roman] [/FONT][/B] [B][FONT=Times New Roman] [/FONT][/B] [B][FONT=Times New Roman] [/FONT][/B][/CENTER][/CENTER][/SIZE] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
ÔN THI VĂN THPT
Giới thiệu Đề thi tốt nghiệp trung học phổ thông.
Top