Giật mình khi nghe học sinh nói
Đối thoại với học sinh, lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM thừa nhận những bất cập của chương trình giáo dục được học sinh phản ánh là đúng và đang được điều chỉnh kịp thời
Rất nhiều bức xúc đã được học sinh thẳng thắn trình bày tại buổi đối thoại với lãnh đạo Sở GD-ĐT TPHCM vào ngày 23-3 với sự tham gia của khoảng 130 học sinh đại diện cho các trường THPT trên địa bàn. Trải qua những phút rất thật lòng của học sinh, các nhà làm giáo dục không khỏi giật mình.
Học sinh thẳng thắn nêu những bất cập trong chương trình giáo dục hiện nay tại buổi đối thoại
Em Nguyễn Kiều Mai, học sinh Trường THPT Phú Nhuận, cho rằng chương trình đổi mới phương pháp giảng dạy nặng nề khiến giáo viên không có thời gian mở rộng kiến thức. Muốn hiểu bài học sâu hơn, học sinh buộc phải đi học thêm. Tại buổi đối thoại, học sinh đã có nhiều ý kiến về các môn học khô khan, khó tiếp thu.
Em Trần Trung Kiệt, học sinh Trường THPT Lê Thị Hồng Gấm, cho rằng môn giáo dục công dân cần phải thay đổi bởi quá nặng về triết lý, không phù hợp với đặc điểm tâm lý lứa tuổi học sinh THPT. Còn Tố Như, học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn, bức xúc: Ở trường, các em được tạo điều kiện tìm hiểu tác phẩm văn học nhưng khi làm bài thi lại yêu cầu chép nguyên văn bài giảng của giáo viên mới có điểm cao. Cách làm này là áp đặt, làm mất sự sáng tạo của học sinh.
Một vấn đề khá nhạy cảm đã được Thảo Ly, học sinh Trường THPT Tam Phú (Thủ Đức), nói ra: Giữa học sinh với giáo viên đang có tình trạng bằng mặt mà không bằng lòng. Điều này sẽ không tạo ra kết quả tốt trong học tập.
Đây là lần thứ ba, Sở GD-ĐT TPHCM tổ chức chương trình đối thoại với học sinh. Theo ông Huỳnh Công Minh, Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM, thông qua đối thoại, lãnh đạo Sở GD-ĐT trực tiếp được lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của học sinh để có những điều chỉnh kịp thời, phù hợp.
Ông Huỳnh Công Minh cho rằng những vấn đề học sinh phản ánh đều đúng. Ví dụ: Về chương trình học hiện nay khá nặng, gây quá tải cho học sinh nên Bộ GD-ĐT đang sắp xếp, đổi mới nội dung chương trình. Phía sở cũng nhận thức được rằng việc quá tải không chỉ do nội dung mà một phần nguyên nhân còn do phương pháp giảng dạy của giáo viên.
Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM Huỳnh Công Minh cho rằng hiện nay, đã có trường tổ chức đối thoại với học sinh và làm rất tốt nhưng cũng có trường chưa thực hiện. Thời gian tới, Sở GD-ĐT sẽ chỉ đạo cụ thể, quyết liệt hơn với những trường chưa thực hiện.
Theo NLĐ.