rubi_mos2002
New member
- Xu
- 0
Nhiều người thích tham gia các trò chơi, một phần vì họ vui khi cạnh tranh với người khác và họ cũng thu được kiến thức trong quá trình chơi. Kiến thức này bao gồm thông tin chúng ta không biết cũng như thông tin về bản thân chúng ta và cách tâm trí chúng ta hoạt động. Biết rằng mọi người thường học tốt nhất khi họ có động lực, các giảng viên tâm lý học đã tạo ra các trò chơi để dạy và giúp sinh viên giải trí.
Trong quá trình giảng dạy của tôi, tôi đã sáng tạo trò chơi tâm lý của tôi. Tôi hy vọng bạn sẽ thấy trò chơi này đáng chơi.
Chúng ta sẽ bắt đầu với khái niệm cơ bản trong tâm lý – điều kiện hóa (conditioning). Hãy tham gia trò này để giúp bạn hiểu sâu sắc về một số yếu tố thuộc hành vi thúc đẩy bạn trong cuộc sống hằng ngày của bạn.
Điều kiện hóa ảnh hưởng đến bạn như thế nào trong cuộc sống hằng ngày?
Thử xem bạn có thể trả lời những câu hỏi về những tình huống thường gặp liên quan đến việc học hỏi thông qua điều kiện hóa.
Bạn nghe một bài hát trên radio và đột nhiên bạn cảm thấy buồn; bạn nhận ra nó được ưa thích khi bạn từng hẹn hò với người yêu cũ của bạn. Kích thích điều kiện hóa ở đây là gì?
Sau khi nghe lời than phiền khó chịu, liên tục của bạn cùng phòng (hoặc người yêu) của bạn yêu cầu bạn dọn dẹp bàn, bạn cuối cùng đã dọn dẹp nó chỉ để dập tắt lời than phiền. Kiểu củng cố trong trường hợp này là gì?
Khi đang băng qua một ngã ba đường, bạn suýt bị đâm bởi một oto, bạn cảm thấy hơi lo sợ. Phản ứng được điều kiện hóa là gì?
Bạn đang đứng trong bếp và bắt đầu mở nắp hộp thức ăn cho thú nuôi. Con chó nhà bạn ngay lập tức chạy đến, rên rỉ để được ăn. Kiểu kích thích của âm thanh khi mở hộp là gì?
Bạn từng yêu thích tập thể dục, nhưng bây giờ bạn không tập nữa vì lần tập cuối cùng của bạn ở phòng tập, bạn làm rơi một quả tạ vào chân. Quả tạ trong trường hợp này là gì?
Bạn đang cố gắng bỏ hút thuốc, và khi bạn trải qua 4h mà không hút thuốc thì bạn cho phép mình được chơi trò điện tử bạn thích trong 5 phút. Trò điện tử này là gì?
Trả lời:
Bài hát (vì nó gắn liền với nỗi buồn mất người yêu cũ của bạn)
Tiêu cực (vì bằng cách dọn dẹp bàn của bạn, bạn có thể làm kích thích đáng ghét biến mất)
Nỗi lo sợ của bạn (vì nó bây giờ gắn liền với ở ngã ba đường đó)
Điều kiện hóa (vì nó gắn liền với thức ăn)
Trừng phạt (vì nó làm bạn không đến phòng tập thể dục)
Củng cố tích cực (vì nó là một phần thưởng khi bạn không hút thuốc)
Bạn được mấy điểm? Đó là những câu hỏi khó nhưng các câu trả lời chỉ ra những cách mà bạn có những cảm xúc không mong muốn và có thể thay đổi những thói quen của bạn.
Nguồn
Psychology Games Anyone Can Play
Entertain, and educate, yourself with these quick and fun psychology quizzes
Published on August 10, 2013 by Susan Krauss Whitbourne, Ph.D. in Fulfillment at Any Age
PsychologyToday
Trong quá trình giảng dạy của tôi, tôi đã sáng tạo trò chơi tâm lý của tôi. Tôi hy vọng bạn sẽ thấy trò chơi này đáng chơi.
Chúng ta sẽ bắt đầu với khái niệm cơ bản trong tâm lý – điều kiện hóa (conditioning). Hãy tham gia trò này để giúp bạn hiểu sâu sắc về một số yếu tố thuộc hành vi thúc đẩy bạn trong cuộc sống hằng ngày của bạn.
Điều kiện hóa ảnh hưởng đến bạn như thế nào trong cuộc sống hằng ngày?
Thử xem bạn có thể trả lời những câu hỏi về những tình huống thường gặp liên quan đến việc học hỏi thông qua điều kiện hóa.
Bạn nghe một bài hát trên radio và đột nhiên bạn cảm thấy buồn; bạn nhận ra nó được ưa thích khi bạn từng hẹn hò với người yêu cũ của bạn. Kích thích điều kiện hóa ở đây là gì?
Sau khi nghe lời than phiền khó chịu, liên tục của bạn cùng phòng (hoặc người yêu) của bạn yêu cầu bạn dọn dẹp bàn, bạn cuối cùng đã dọn dẹp nó chỉ để dập tắt lời than phiền. Kiểu củng cố trong trường hợp này là gì?
Khi đang băng qua một ngã ba đường, bạn suýt bị đâm bởi một oto, bạn cảm thấy hơi lo sợ. Phản ứng được điều kiện hóa là gì?
Bạn đang đứng trong bếp và bắt đầu mở nắp hộp thức ăn cho thú nuôi. Con chó nhà bạn ngay lập tức chạy đến, rên rỉ để được ăn. Kiểu kích thích của âm thanh khi mở hộp là gì?
Bạn từng yêu thích tập thể dục, nhưng bây giờ bạn không tập nữa vì lần tập cuối cùng của bạn ở phòng tập, bạn làm rơi một quả tạ vào chân. Quả tạ trong trường hợp này là gì?
Bạn đang cố gắng bỏ hút thuốc, và khi bạn trải qua 4h mà không hút thuốc thì bạn cho phép mình được chơi trò điện tử bạn thích trong 5 phút. Trò điện tử này là gì?
Trả lời:
Bài hát (vì nó gắn liền với nỗi buồn mất người yêu cũ của bạn)
Tiêu cực (vì bằng cách dọn dẹp bàn của bạn, bạn có thể làm kích thích đáng ghét biến mất)
Nỗi lo sợ của bạn (vì nó bây giờ gắn liền với ở ngã ba đường đó)
Điều kiện hóa (vì nó gắn liền với thức ăn)
Trừng phạt (vì nó làm bạn không đến phòng tập thể dục)
Củng cố tích cực (vì nó là một phần thưởng khi bạn không hút thuốc)
Bạn được mấy điểm? Đó là những câu hỏi khó nhưng các câu trả lời chỉ ra những cách mà bạn có những cảm xúc không mong muốn và có thể thay đổi những thói quen của bạn.
Nguồn
Psychology Games Anyone Can Play
Entertain, and educate, yourself with these quick and fun psychology quizzes
Published on August 10, 2013 by Susan Krauss Whitbourne, Ph.D. in Fulfillment at Any Age
PsychologyToday