Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KHOA HỌC XÃ HỘI
TÂM LÍ HỌC
Tâm lý học Tổng quát
Gia đình, họ hàng, một cái nhìn còn bỏ ngỏ.
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Hide Nguyễn" data-source="post: 9200" data-attributes="member: 6"><p><strong><em><p style="text-align: right">Trong nhiều năm gần đây, người Việt có khuynh hướng quay trở về với gia đình, họ hàng, mộ tổ tiên, làng xóm và quê hương như để bù lại là năm tháng xao lãng. Nhà văn hóa Phan Ngọc có nhận xét lạc quan: "Đây là một tập quán hay, nó giáo dục con người phải sống xứng đáng với cha ông, từng người một rời khỏi cương vị xã hội, quay trở về với cương vị thành viên của dòng họ”</p></em></strong></p><p style="text-align: right"><strong><em>(Bản sắc văn hoá Việt Nam) </p></em></strong></p><p style="text-align: right"><strong><em></p></em></strong></p><p style="text-align: right"><strong><em>Nguyễn Quang Thân</p></em></strong></p><p style="text-align: right"><strong><em>Tạp chí Tia Sáng</p></em></strong></p><p style="text-align: right"><strong><em></p><p></em></strong></p><p>Nhưng những gì gọi là “bản sắc văn hoá” cũng không thể bất di bất dịch với thời gian và bối cảnh xã hội biến đổi. Tôi có một ông chủ được bầu làm trưởng ban tộc hiểu họ X. Ở Hà Nội, ông luôn phàn nàn là trong các cuộc họp họ vào đầu năm thường không thấy “bọn trẻ”. Số người đi họp mỗi năm một teo dần. nhiều dòng họ mất công của quyên góp xây dựng lại nhà thờ nhưng rồi lại vắng như chùa bà đanh, ngay cả người trông coi cũng không có vì con chau ra thành phố làm ăn hết, các ông tộc trưởng không thể bỏ sinh kế của mình để nhịn đói ôm lấy bàn thờ ở quê.</p><p>Dù là “một tập quán hay” nhưng xem ra cái “bản sắc văn hoá” ấy cũng đang chuyển biến mạnh mẽ.</p><p></p><p>Ta hãy bắt đầu xem xét và suy nghĩ từ quan hệ gia đình trở đi. Một trăm năm trước đây nếu có một ông quan không nào không cáo quan về chịu tang bố hay mẹ vài năm thì bị lên án là bất hiếu. Nhưng hiện nay liệu có thể bắt một người con đang làm việc ở một Công ty kinh doanh ‘chịu tang" như vậy được không? Những cặp uyên ương thời nay đều có kế hoạch tổ chức cuộc sống gia đình như bao giờ cưới, bao giờ sinh con, xây nhà, học tập, đi du lịch… nhất nhất đều phải hoạch định trước và đương nhiên kế hoạch ấy liên quan đền sự tích lũy tiền bạc và rất nhiều mối quan hệ trong xã hội. Nếu chuyện không may xảy ra như bỗng nhiên ông bố, bà mẹ hay ông nội, bà ngoại bị mất, họ không thể cưới chạy tang (chắc chắn vì chưa có tiền hay chưa có nhà ở) hoặc chờ đoạn tang như trước đây đựợc. Mỗi ngày, một thanh niên nông dân chỉ làm ra năm, bảy ngàn, họ có chế nghỉ việc để đi ăn giỗ hay dự một đám cưới nhưng một kỹ sư làm cho Công ty nước ngoài ăn lương 10 hay l5 USD một ngày thì không thể, đó là chưa nói sẽ bị mất việc nếu đi ăn giỗ".</p><p></p><p>Sau gia đình là họ hàng. Một cô giáo trẻ ở nông thôn, nghỉ hè ra thành phố thăm bà con, cô bị trách cứ là "vô tình” vì trong cả một tuần lễ mà không đến thăm ông chú này, bà cô nọ… Cô không đi thăm họ hàng được vì nhân dịp ra tỉnh, cô còn phải đi thăm bảo tàng, triển lãm, hội chợ, hiệusách… để nâng cao hiểu biết và có chuyện kể lại cho các em học sinh, trách cô thì oan uổng cho cô quá. Chưa nói đến chuyện khi lớp người có tuổi từng chịu ảnh hưởng Nho giáo mất đi thì mối quan hệ huyết thống của lớp trẻ cùng một họ chắc sẽ nhạt dần.</p><p></p><p>Giọt máu đào có thể hơn ao nước lã, nhưng con người hiện đại tồn tại không phải bằng "những giọt máu đào" như xưa mà chính công việc và " ê- kíp" làm chất kết dính họ với nhau. Hai đứa em họ có thể không gần gũi hay gắn bó keo sơn với nhau bằng "chiếnhữư”. Cưới xin cũng thế. Có luật lại kèm lệ. Theo luật, đôi nam nữ chỉ đến chính quyền đăng ký là xong. Nhưng lệ cưới xin lại quá rườm rà lễ tiết, nào chạm ngõ rồi ăn hỏi, rồi đón dâu, tiệc tùng nhà trai, nhà gái… Sự rườm rà, phô trương, quá coi trọng lễ đã trở thành hủ tục, cản trở phát triển. Ngay cả đức Khổng Tử chẳng cũng từng nói: quá lê làm ta xấu hồ đấy sao? </p><p></p><p>Ngay cả hiện nay, khi những người ra thành phố làm ăn, trở nên giàu có, về quê xây lại mồ mả, dựng lại nhà thờ, nếu không có suy nghĩ đúng mức thì việc quay trở lại với truyền thống và cội nguồn có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực trong cái làng quê còn nghèo khổ. Họ này có điều kiện xây to mồ mả, nhà thờ, sẽ gây ra tình cảm đối lập với những họ nghèo khác. Người ta chỉ biết họ chứ không biết làng, chăm chút cho truyền thống gia đình mình mà quên văn hóa nông thôn, sự khoe khoang của cải và chơi trội không có tác dụng thúc đẩy văn hóa mà trái lại còn gây ra sự miệt thị vô ý thức với người nghèo hay kém cỏi.</p><p></p><p>Không thể tắm hai lần trong một dòng sông. Chủ trương khuyến khích bảo vệ bản sắc văn hóa dân tộc là đúng đắn, nhưng cái bản sắc ấy vốn không phải cổ định, nó thay đổi đến đâu và lớp trẻ tiếp nhận sự thay đổi ấy như thế nào là đúng đắn để không khỏi mang tội là "mất gốc" mà cũng đừng tạo ra sự kìm hãm giả tạo và khiên cưỡng trên đường đi đến những chân trời mới của dân tộc Việt Nam. Đó là những câu hỏi còn bỏ ngỏ cho những ai quan tâm đến lĩnh vực tinh thần của xã hội hiện đại.</p><p>Một triết gia có nói đại khái rằng, bản chất con người là thích quay lưng lại nhìn quá khứ để đi thụt lùi về tương lai. Đi thụt lùi thì chắc chắn không đi được nhanh. Nhưng nếu không có hành trang của quá khứ thì mãi mãi con người vẫn không nhận ra và khẳng định được diện mạo của mình. </p><p></p><p></p><p>Theo: TCTS</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Hide Nguyễn, post: 9200, member: 6"] [B][I][RIGHT]Trong nhiều năm gần đây, người Việt có khuynh hướng quay trở về với gia đình, họ hàng, mộ tổ tiên, làng xóm và quê hương như để bù lại là năm tháng xao lãng. Nhà văn hóa Phan Ngọc có nhận xét lạc quan: "Đây là một tập quán hay, nó giáo dục con người phải sống xứng đáng với cha ông, từng người một rời khỏi cương vị xã hội, quay trở về với cương vị thành viên của dòng họ” (Bản sắc văn hoá Việt Nam) Nguyễn Quang Thân Tạp chí Tia Sáng [/RIGHT][/I][/B] Nhưng những gì gọi là “bản sắc văn hoá” cũng không thể bất di bất dịch với thời gian và bối cảnh xã hội biến đổi. Tôi có một ông chủ được bầu làm trưởng ban tộc hiểu họ X. Ở Hà Nội, ông luôn phàn nàn là trong các cuộc họp họ vào đầu năm thường không thấy “bọn trẻ”. Số người đi họp mỗi năm một teo dần. nhiều dòng họ mất công của quyên góp xây dựng lại nhà thờ nhưng rồi lại vắng như chùa bà đanh, ngay cả người trông coi cũng không có vì con chau ra thành phố làm ăn hết, các ông tộc trưởng không thể bỏ sinh kế của mình để nhịn đói ôm lấy bàn thờ ở quê. Dù là “một tập quán hay” nhưng xem ra cái “bản sắc văn hoá” ấy cũng đang chuyển biến mạnh mẽ. Ta hãy bắt đầu xem xét và suy nghĩ từ quan hệ gia đình trở đi. Một trăm năm trước đây nếu có một ông quan không nào không cáo quan về chịu tang bố hay mẹ vài năm thì bị lên án là bất hiếu. Nhưng hiện nay liệu có thể bắt một người con đang làm việc ở một Công ty kinh doanh ‘chịu tang" như vậy được không? Những cặp uyên ương thời nay đều có kế hoạch tổ chức cuộc sống gia đình như bao giờ cưới, bao giờ sinh con, xây nhà, học tập, đi du lịch… nhất nhất đều phải hoạch định trước và đương nhiên kế hoạch ấy liên quan đền sự tích lũy tiền bạc và rất nhiều mối quan hệ trong xã hội. Nếu chuyện không may xảy ra như bỗng nhiên ông bố, bà mẹ hay ông nội, bà ngoại bị mất, họ không thể cưới chạy tang (chắc chắn vì chưa có tiền hay chưa có nhà ở) hoặc chờ đoạn tang như trước đây đựợc. Mỗi ngày, một thanh niên nông dân chỉ làm ra năm, bảy ngàn, họ có chế nghỉ việc để đi ăn giỗ hay dự một đám cưới nhưng một kỹ sư làm cho Công ty nước ngoài ăn lương 10 hay l5 USD một ngày thì không thể, đó là chưa nói sẽ bị mất việc nếu đi ăn giỗ". Sau gia đình là họ hàng. Một cô giáo trẻ ở nông thôn, nghỉ hè ra thành phố thăm bà con, cô bị trách cứ là "vô tình” vì trong cả một tuần lễ mà không đến thăm ông chú này, bà cô nọ… Cô không đi thăm họ hàng được vì nhân dịp ra tỉnh, cô còn phải đi thăm bảo tàng, triển lãm, hội chợ, hiệusách… để nâng cao hiểu biết và có chuyện kể lại cho các em học sinh, trách cô thì oan uổng cho cô quá. Chưa nói đến chuyện khi lớp người có tuổi từng chịu ảnh hưởng Nho giáo mất đi thì mối quan hệ huyết thống của lớp trẻ cùng một họ chắc sẽ nhạt dần. Giọt máu đào có thể hơn ao nước lã, nhưng con người hiện đại tồn tại không phải bằng "những giọt máu đào" như xưa mà chính công việc và " ê- kíp" làm chất kết dính họ với nhau. Hai đứa em họ có thể không gần gũi hay gắn bó keo sơn với nhau bằng "chiếnhữư”. Cưới xin cũng thế. Có luật lại kèm lệ. Theo luật, đôi nam nữ chỉ đến chính quyền đăng ký là xong. Nhưng lệ cưới xin lại quá rườm rà lễ tiết, nào chạm ngõ rồi ăn hỏi, rồi đón dâu, tiệc tùng nhà trai, nhà gái… Sự rườm rà, phô trương, quá coi trọng lễ đã trở thành hủ tục, cản trở phát triển. Ngay cả đức Khổng Tử chẳng cũng từng nói: quá lê làm ta xấu hồ đấy sao? Ngay cả hiện nay, khi những người ra thành phố làm ăn, trở nên giàu có, về quê xây lại mồ mả, dựng lại nhà thờ, nếu không có suy nghĩ đúng mức thì việc quay trở lại với truyền thống và cội nguồn có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực trong cái làng quê còn nghèo khổ. Họ này có điều kiện xây to mồ mả, nhà thờ, sẽ gây ra tình cảm đối lập với những họ nghèo khác. Người ta chỉ biết họ chứ không biết làng, chăm chút cho truyền thống gia đình mình mà quên văn hóa nông thôn, sự khoe khoang của cải và chơi trội không có tác dụng thúc đẩy văn hóa mà trái lại còn gây ra sự miệt thị vô ý thức với người nghèo hay kém cỏi. Không thể tắm hai lần trong một dòng sông. Chủ trương khuyến khích bảo vệ bản sắc văn hóa dân tộc là đúng đắn, nhưng cái bản sắc ấy vốn không phải cổ định, nó thay đổi đến đâu và lớp trẻ tiếp nhận sự thay đổi ấy như thế nào là đúng đắn để không khỏi mang tội là "mất gốc" mà cũng đừng tạo ra sự kìm hãm giả tạo và khiên cưỡng trên đường đi đến những chân trời mới của dân tộc Việt Nam. Đó là những câu hỏi còn bỏ ngỏ cho những ai quan tâm đến lĩnh vực tinh thần của xã hội hiện đại. Một triết gia có nói đại khái rằng, bản chất con người là thích quay lưng lại nhìn quá khứ để đi thụt lùi về tương lai. Đi thụt lùi thì chắc chắn không đi được nhanh. Nhưng nếu không có hành trang của quá khứ thì mãi mãi con người vẫn không nhận ra và khẳng định được diện mạo của mình. Theo: TCTS [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KHOA HỌC XÃ HỘI
TÂM LÍ HỌC
Tâm lý học Tổng quát
Gia đình, họ hàng, một cái nhìn còn bỏ ngỏ.
Top