Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KHOA HỌC XÃ HỘI
TRIẾT HỌC
Epictetus - Triết gia khắc kỷ lừng danh
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Hai Trieu Kr" data-source="post: 195765" data-attributes="member: 317869"><p><em>Epictetus là một nô lệ cụt chân, nhưng bằng học tập và tư duy không ngừng, ông đã trở thành một triết gia tiêu biểu của trường phái khắc kỷ. Ông đã nói rằng sự xuất thân thấp kém hay nghịch cảnh không phải là bản chất của chúng ta, mà chỉ là con đường giúp ta kiến tạo bản chất của chính mình trong thực tại, bất chấp sự khắc nghiệt của nó. Chúng ta không chỉ sống để truyền giống như động vật, mà là những sinh vật luôn đi tìm ý nghĩa cuộc sống của mình. Để tìm hiểu hơn về ông, mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây.</em></p><p></p><p></p><p><strong><em><span style="font-size: 22px"><span style="font-family: 'georgia'">1. Đôi nét về Epictetus </span></span></em></strong></p><p></p><p style="text-align: center"><strong><em><span style="font-size: 22px"><span style="font-family: 'georgia'">[ATTACH=full]7876[/ATTACH]</span></span></em></strong></p> <p style="text-align: center"><em>Epictetus (50 - 135 )</em></p><p></p><p>Epictetus (50 – 135) là một nhà giáo có ảnh hưởng lớn về triết học đạo đức khắc kỷ. Ông sinh ra đã là một nô lệ ở Hierapolis (Anatolia hiện nay), chủ nhân của ông là Epaphroditus, một cựu nô lệ quyền lực trong triều đình của Nero ở La Mã. Chúng ta không biết tên thật của ông, cái tên Epictetus dịch đơn giản là “thu được” (acquired), đúng với bản chất của ông là một người nô lệ. Ông bị què một chân trong thời kỳ nô lệ này. Tuy nhiên, Epaphroditus đối xử rất tốt với ông, thậm chí còn đồng ý để Epictetus được học triết với giảng viên phái khắc kỷ Musonius Rufus và sau đó thì dạy triết học ở La Mã.</p><p></p><p>Khi bị Hoàng đế Domitian trục xuất khỏi La Mã cùng với các triết gia khác vào năm 89, ông đã mở một trường học ở Nicopolis tại Hy Lạp bên bờ biển Adriatic và dạy ở đó cho tới khi qua đời. Ông không lập gia đình nhưng về cuối đời có nhận nuôi một đứa trẻ sơ sinh. Ngôi trường của Epictetus được nhiều người biết đến và thu hút nhiều học sinh cũng như khách tham quan, bao gồm cả Hoàng đế Hadrian.</p><p></p><p>Epictetus không viết sách. Cũng giống như Socrates, những lời dạy của ông hoàn toàn được ghi chép lại bởi người học trò có tên Arrian. Có thể nói ông chính là một nhà triết gia theo khái niệm cổ, không cần tiếng tăm, mở cửa trường học của mình cho bất cứ ai muốn vào và dạy học bằng chính những cuộc trò chuyện cũng như hành động, cuộc đời mình. Những phẩm cách có lẽ là hiếm thấy ở thế giới hiện đại.</p><p></p><p></p><p><strong><em><span style="font-family: 'georgia'"><span style="font-size: 22px">2. Tư tưởng triết học của Epictetus</span></span></em></strong></p><p></p><p style="text-align: center"><strong><em><span style="font-family: 'georgia'"><span style="font-size: 22px">[ATTACH=full]7877[/ATTACH]</span></span></em></strong></p> <p style="text-align: center"><em>(Nguồn: Internet)</em></p><p></p><p>Epictetus là một người theo trường phái Khắc kỷ và ông cho rằng chỉ khi làm chủ bản thân, chúng ta mới có thể sống phù hợp với tự nhiên. Làm chủ bản thân bao gồm việc sử dụng lý trí và sống có đạo đức. Trên hết, triết lý của Epictetus là một triết lý thực tế nhằm giúp mọi người có một cuộc sống tốt đẹp và có ý nghĩa.</p><p></p><p>Epictetus tin rằng triết học phụ thuộc vào sự hiểu biết của bản thân. Trong các tác phẩm của mình, "Discourses and the Enchiridion", ông nhấn mạnh rằng có những thứ mà chúng ta có thể kiểm soát - những thứ nằm trong khả năng của chúng ta - và những thứ chúng ta không thể - những thứ không nằm trong khả năng của chúng ta. Tự hiểu biết nghĩa là học cách phân biệt những điều đó là gì.</p><p></p><p>Some things are in our control and others not. Things in our control are opinion, pursuit, desire, aversion, and, in a word, whatever are our own actions. Things not in our control are body, property, reputation, command, and, in one word, whatever are not our own actions.” ~ Epictetus, Enchiridion</p><p></p><p>Theo Epictetus, chúng ta chỉ nên quan tâm đến những thứ nằm trong khả năng của chúng ta, và chúng bao gồm những suy nghĩ và hành động của chúng ta. Mục đích cuối cùng của mọi người đàn ông và phụ nữ là sống phù hợp với 'Sự hài hòa chung' của thiên nhiên. Epictetus tin rằng tất cả chúng ta đều được phân bổ cho một vai trò nào đó trong cuộc sống, và vì vậy chúng ta phải đóng vai trò của mình. Chúng ta không thể kiểm soát vai trò mà chúng ta được giao hoặc những gì bị số phận đẩy lên chúng ta, nhưng chúng ta có thể kiểm soát cách chúng ta chọn phản ứng.</p><p></p><p>Anh ấy lập luận rằng chúng ta nên phục tùng số phận của mình và biết ơn vì chúng ta còn sống. Hạnh phúc phụ thuộc vào mức độ chúng ta tuân thủ chặt chẽ cách mà các vị thần đã chỉ định cho chúng ta. Epictetus cho rằng lý trí của con người là thứ khiến chúng ta giống với các vị Thần, những người có lý trí. Khi con người có lý trí, họ không chỉ đi theo con đường do thần thánh chỉ định, mà còn tiến gần nhất có thể với con người để bắt chước chính các vị thần.</p><p></p><p>Lý trí cũng đóng một vai trò quan trọng khác đối với Epictetus, đó là nguồn gốc tự do của con người. Chúng ta có khả năng đưa ra những lựa chọn có ý nghĩa và chúng ta chịu trách nhiệm về hành động của mình. Con người có khả năng phát triển những ý kiến đúng đắn và bác bỏ những ý kiến xấu. Điều này cho phép họ làm chủ tâm trí và cảm xúc của mình và sống một cuộc sống hạnh phúc và viên mãn. Thật vậy, một cá nhân chỉ được tự do trong chừng mực mà họ đã trau dồi khả năng tự chủ và sống theo lý trí. Chỉ bằng cách làm chủ cảm xúc và kiểm tra suy nghĩ của mình, chúng ta mới có thể kiểm soát cuộc sống của mình.</p><p></p><p>Bài viết được tham khảo từ nhiều nguồn.</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Hai Trieu Kr, post: 195765, member: 317869"] [I]Epictetus là một nô lệ cụt chân, nhưng bằng học tập và tư duy không ngừng, ông đã trở thành một triết gia tiêu biểu của trường phái khắc kỷ. Ông đã nói rằng sự xuất thân thấp kém hay nghịch cảnh không phải là bản chất của chúng ta, mà chỉ là con đường giúp ta kiến tạo bản chất của chính mình trong thực tại, bất chấp sự khắc nghiệt của nó. Chúng ta không chỉ sống để truyền giống như động vật, mà là những sinh vật luôn đi tìm ý nghĩa cuộc sống của mình. Để tìm hiểu hơn về ông, mời bạn đọc tham khảo bài viết dưới đây.[/I] [B][I][SIZE=6][FONT=georgia]1. Đôi nét về Epictetus [/FONT][/SIZE][/I][/B] [CENTER][B][I][SIZE=6][FONT=georgia][ATTACH type="full"]7876[/ATTACH][/FONT][/SIZE][/I][/B] [I]Epictetus (50 - 135 )[/I][/CENTER] Epictetus (50 – 135) là một nhà giáo có ảnh hưởng lớn về triết học đạo đức khắc kỷ. Ông sinh ra đã là một nô lệ ở Hierapolis (Anatolia hiện nay), chủ nhân của ông là Epaphroditus, một cựu nô lệ quyền lực trong triều đình của Nero ở La Mã. Chúng ta không biết tên thật của ông, cái tên Epictetus dịch đơn giản là “thu được” (acquired), đúng với bản chất của ông là một người nô lệ. Ông bị què một chân trong thời kỳ nô lệ này. Tuy nhiên, Epaphroditus đối xử rất tốt với ông, thậm chí còn đồng ý để Epictetus được học triết với giảng viên phái khắc kỷ Musonius Rufus và sau đó thì dạy triết học ở La Mã. Khi bị Hoàng đế Domitian trục xuất khỏi La Mã cùng với các triết gia khác vào năm 89, ông đã mở một trường học ở Nicopolis tại Hy Lạp bên bờ biển Adriatic và dạy ở đó cho tới khi qua đời. Ông không lập gia đình nhưng về cuối đời có nhận nuôi một đứa trẻ sơ sinh. Ngôi trường của Epictetus được nhiều người biết đến và thu hút nhiều học sinh cũng như khách tham quan, bao gồm cả Hoàng đế Hadrian. Epictetus không viết sách. Cũng giống như Socrates, những lời dạy của ông hoàn toàn được ghi chép lại bởi người học trò có tên Arrian. Có thể nói ông chính là một nhà triết gia theo khái niệm cổ, không cần tiếng tăm, mở cửa trường học của mình cho bất cứ ai muốn vào và dạy học bằng chính những cuộc trò chuyện cũng như hành động, cuộc đời mình. Những phẩm cách có lẽ là hiếm thấy ở thế giới hiện đại. [B][I][FONT=georgia][SIZE=6]2. Tư tưởng triết học của Epictetus[/SIZE][/FONT][/I][/B] [CENTER][B][I][FONT=georgia][SIZE=6][ATTACH type="full"]7877[/ATTACH][/SIZE][/FONT][/I][/B] [I](Nguồn: Internet)[/I][/CENTER] Epictetus là một người theo trường phái Khắc kỷ và ông cho rằng chỉ khi làm chủ bản thân, chúng ta mới có thể sống phù hợp với tự nhiên. Làm chủ bản thân bao gồm việc sử dụng lý trí và sống có đạo đức. Trên hết, triết lý của Epictetus là một triết lý thực tế nhằm giúp mọi người có một cuộc sống tốt đẹp và có ý nghĩa. Epictetus tin rằng triết học phụ thuộc vào sự hiểu biết của bản thân. Trong các tác phẩm của mình, "Discourses and the Enchiridion", ông nhấn mạnh rằng có những thứ mà chúng ta có thể kiểm soát - những thứ nằm trong khả năng của chúng ta - và những thứ chúng ta không thể - những thứ không nằm trong khả năng của chúng ta. Tự hiểu biết nghĩa là học cách phân biệt những điều đó là gì. Some things are in our control and others not. Things in our control are opinion, pursuit, desire, aversion, and, in a word, whatever are our own actions. Things not in our control are body, property, reputation, command, and, in one word, whatever are not our own actions.” ~ Epictetus, Enchiridion Theo Epictetus, chúng ta chỉ nên quan tâm đến những thứ nằm trong khả năng của chúng ta, và chúng bao gồm những suy nghĩ và hành động của chúng ta. Mục đích cuối cùng của mọi người đàn ông và phụ nữ là sống phù hợp với 'Sự hài hòa chung' của thiên nhiên. Epictetus tin rằng tất cả chúng ta đều được phân bổ cho một vai trò nào đó trong cuộc sống, và vì vậy chúng ta phải đóng vai trò của mình. Chúng ta không thể kiểm soát vai trò mà chúng ta được giao hoặc những gì bị số phận đẩy lên chúng ta, nhưng chúng ta có thể kiểm soát cách chúng ta chọn phản ứng. Anh ấy lập luận rằng chúng ta nên phục tùng số phận của mình và biết ơn vì chúng ta còn sống. Hạnh phúc phụ thuộc vào mức độ chúng ta tuân thủ chặt chẽ cách mà các vị thần đã chỉ định cho chúng ta. Epictetus cho rằng lý trí của con người là thứ khiến chúng ta giống với các vị Thần, những người có lý trí. Khi con người có lý trí, họ không chỉ đi theo con đường do thần thánh chỉ định, mà còn tiến gần nhất có thể với con người để bắt chước chính các vị thần. Lý trí cũng đóng một vai trò quan trọng khác đối với Epictetus, đó là nguồn gốc tự do của con người. Chúng ta có khả năng đưa ra những lựa chọn có ý nghĩa và chúng ta chịu trách nhiệm về hành động của mình. Con người có khả năng phát triển những ý kiến đúng đắn và bác bỏ những ý kiến xấu. Điều này cho phép họ làm chủ tâm trí và cảm xúc của mình và sống một cuộc sống hạnh phúc và viên mãn. Thật vậy, một cá nhân chỉ được tự do trong chừng mực mà họ đã trau dồi khả năng tự chủ và sống theo lý trí. Chỉ bằng cách làm chủ cảm xúc và kiểm tra suy nghĩ của mình, chúng ta mới có thể kiểm soát cuộc sống của mình. Bài viết được tham khảo từ nhiều nguồn. [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KHOA HỌC XÃ HỘI
TRIẾT HỌC
Epictetus - Triết gia khắc kỷ lừng danh
Top