Ebook Thuật xử thế của người xưa!

tapchoi82

New member
Xu
0
1. MỞ ĐẦU CÂU CHUYỆN

Một hôm Trang Tử dẫn học trò đi ngao du, nhân lúc ghé vào nhà một người bạn để thăm. Chủ nhà tay bắt mặt mừng, nói:

- Tiếng tăm tiên sinh vang dội như sấm bưng tai. Hôm nay tiên sinh ghé thăm bỉ phu thật là vạn hạnh. Nói rồi quay lại gọi một gia đinh, bảo:

Hôm nay ta gặp khách quý, để mở đầu câu chuyện ngươi hãy thịt một con chim cho ta đãi khách! Đứa ở hỏi:

- Vâng ạ! Nhưng thưa chủ nhân, có hai con chim, một con hót hay, một con không biết hót, thịt con nào?

Chủ nhân chép miệng:

- Dĩ nhiên phải thịt con chim không biết hót, thứ vô dụng đó để làm gì?

Trang Tử cùng chủ nhân ngồi nhâm nhi ly rượu với thịt chim, luận việc thế thái nhân tình, đoạn từ giã chủ nhà, dẫn học trò ra đi. Họ đến bìa rừng, thấy một tiều phu chống búa nhìn cảnh rừng núi bao la. Trước mắt lão là một cây cổ thụ. Trang Tử thấy vậy hỏi:

- Trời chiều mà chưa thấy tiều ông đẵn được cây nào. Gặp cây này cao thẳng sao ông không hạ đi? Lão tiều thở dài nói:

- Tôi cũng muốn hạ nó, nhưng ngặt gỗ nó xốp lắm, thứ vô dụng đó đẵn mà làm gì?! Một học trò nghe vậy, hỏi thầy:

Cây vô dụng thì bỏ qua, con chim vô dụng thì giết. Con thật không hiểu nổi thói đời? Trang Tử mỉm cười nói:

- Ta ở vào khoảng hữu dụng và vô dụng đó. Chỉ có bậc đạo đức mới tránh khỏi tai họa mà thôi!

LỜI BÀN:

Đây là một bài học ngụ ngôn nhằm khuyên răn người đời. Câu kết luận của Trang Tử nói nghe như lạc đề. Vì chim và cây không phải là người. Hữu dụng và vô dụng là hai mặt đơn giản của cuộc đời...

Nhưng ta để ý, làm thế nào để ẩn mình vào giữa lằn mắt vô hình hữu dụng và vô dụng đó? Trang Tử nói: "Chỉ có bậc đạo đức!" Người vô dụng không phải không làm được việc gì?

Ít ra họ cũng biết hô hoán (Nếu cho họ canh cửa),cũng biết dọn dẹp giặt giũ (nếu dùng họ trong việc sai vặt). Người vô dụng có thể bị người khôn khéo bóc lột công sức cho đến khi hơi thở can kiệt. Còn người hữu dụng thì sao? Người thấy việc gì cũng làm được, thành ra việc gì cũng ôm lấy, cáng đáng, vong động, vong tưởng, cuối cùng cũng làm con rối cho bọn quyền thế cường hào. Tựu trung, hữu dụng hoặc vô dụng cũng đều bị dùng. Người đạo đức, theo người xưa là người hiền trí. Trí để không ai lợi dụng mình. Hiền để không ai ghét mình..Chỉ có bậc hiền trí mới tránh được cạm bẫy của người khác.

Có thể chứng minh một câu chuyện tương tự. Nước Tề có loạn lạc.Đôi bạn Bảo phúc Nha và Quản Di Ngô (tức Quản Trọng) phò hai vị công tử chạy ra nước ngoài. Bảo Thúc Nha đem công tử Tiểu Bạch sang nước Củ, và nói: "Chỉ có mấy nước nhỏ mới không thất tín".Quản Di Ngô đưa công tử Củ chạy sang nước Lỗ, và nói: "Lỗ là cường quốc của thời này. Vả lại Lỗ là quê ngoại của công tử ". Vua Tề bị giết.Nhờ nước Củ ở gần Tề nên Bảo Thúc Nha đem công tử Tiểu Bạch về kịp đã lên ngôi. Công tử Củ ở nước Lỗ rất xa không về kịp. Bảo Thúc Nha nói với công tử Tiểu Bạch (bấy giờ đã lên ngôi lấy hiệu là Tề Hoàn Công): "Trước đây Quản Di Ngô muốn giết chúa công là bởi "ai vì chúa nấy". Lúc ấy Di Ngô đang phò công tử Củ. Xin chúa công đừng giận ông ta. Di Ngô là bậc đệ nhất kỳ tài.Chúa công muốn dựng nghiệp bá, không có ông đó, không xong. Nay tôi đem binh đóng biên giới làm áp lực, buộc vua Lỗ phải "xử trí" lấy Củ,và buộc vua Lỗ giao Di Ngô cho chúa công". Bên kia Di Ngô và vua Lỗ tranh không kịp với Tiểu Bạch, lòng còn đang tức. Bỗng nghe quân Tề kéo đến. Mưu sĩ nước Lỗ là Thi Bá, hiến kế: "Để tránh binh đao với Tề, chúa công nên giết Củ đi, vì Củ là tên vô dụng! Nhưng chúa công phải tìm mọi cách trọng dụng Quản Di Ngô, vì tài của ông ta "kinh thiên vĩ địa". Vua Lỗ nói: "Di Ngô một lòng với chủ.Nay ta giết Củ là chủ hắn, thì hắn không bao giờ chịu giúp ta đâu. Vả lại, Tiểu Bạch một mực đòi Di Ngô về Tề, để tự tay mình trả thù".Thi Bá nói: "Đó là mẹo của Thúc Nha đòi Di Ngô về Tề để dùng. Chúa công không dùng thì giết chứ đừng trả Di ngô". Vua Lỗ không nghe.Di Ngô về Tề giúp cho Tề Hoàn Công, đưa nước Tề lên địa vị bá chủ. Vua Lỗ ân hận mãi. Chuyện này có phần hơi khác chuyện Trang Tử trên đây.Ở đây kẻ vô dụng bị giết đã đành, nhưng người tài giỏi vẫn bị người ta đòi giết. Cũng may,Di Ngô và Thúc Nha là những người kỉ mưu tuyệt trí nên không bị những kẻ tầm thường hạ sát. Nhưng cái ý nghĩa của nó vẫn giống nhau,chỉ có bậc đạo đức, hiền trí mới giữ được mình.


Tôi định Convert lại từng bài viết trong cuốn ebook này để post lên cho các bạn, nhưng không có nhiều thời gian :D
Nên hôm nay xin giới thiệu với các bạn ebook: Thuật xử thế của người xưa
trong cuốn sách này, tập hợp rất nhiều kinh nghiệm, và trí tuệ của các bậc "tiền bối".
Cuối mỗi câu truyện kể có lời bàn của tác giả, phân tích rất chân thực, khách quan và sâu sắc!

Hi vọng ebook này sẻ có ích cho các bạn!
:D
 
bài viết rất hay . bạn còn những cuốn sách nào tương tự như cuốn sách này không . post lên cho anh em coi với. cảm ơn bạn nhé
 
thực ra câu trả lời của thầy Trang cũng chưa thỏa đáng, nó khiến hoc trò của thầy Trang và những người đọc đều chẳng hiểu được gì.
thầy Trang nói: ta ở vào khoảng giữa hữu dụng và vô dụng đó, chỉ có bậc đạo đức mới tránh khỏi tai họa mà thôi. thế nghĩa là thế nào???
nếu ý của thầy là bàn về đạo đức thì hai câu chuyện con chim và khúc cây kia chẳng có gì liên quan đến đạo đức cả.
thầy nói là thầy ở vào khoảng giữa hữu dụng và vô dụng, nhưng ông khách kia lại nói : tiếng tăm của thầy như sấm động bên tai. như vậy là thầy quá hữu dụng rồi, thầy tỏ cho mọi người biết rằng thầy tài giỏi, đạo cao đức trọng, đánh bóng thương hiệu của mình, khiến cho tiếng tăm của thầy vang lừng bốn cõi, vậy mà thầy bảo là thầy ở vào khoảng giữa hữu dụng và vô dụng thì thật là khó hiểu.
chỉ có một cách hiểu như sau: câu hỏi của người học trò đã làm thầy Trang bí lù, và thế là thầy phán bừa như thế.
cũng tương tư như thầy Khổng. khi có người hỏi thầy về chuyện ma quỷ, thầy Khổng cũng bí rị, thế là thầy bảo: người còn chưa hiểu hết sao có thể hiểu về ma quỷ được. đây là một câu trả lời nước đôi, thầy Khổng ngại nói thẳng là : tớ đây chả biết chi về mấy cái vụ ma quỷ sất.
cong thầy Hàn Phi thì lại cang buồn cười hơn, bộ tập đại thành của thầy viết rất nhiều về thuật biện thuyết(hình như là 8 bài thì phải, không nhớ rõ lắm). trong những bài ấy thầy hàn viết rất hay, sinh động, thầy viết quả quyết đến mức người đọc nghĩ rằng chỉ cần ngâm xong sách của thầy là có thể tung hoành thiên hạ được. nhưng bản thân thầy lại không làm được. thầy nhiều lần dâng thư thuyết vua Hàn nhưng đều không được để ý, thầy cũng lại nhiều lần thuyết vua Tần nhưng cũng thất bại.
còn thầy Liệt thì cang buồn cười hơn, thầy đi sang nước Tống, đi được nửa đường quay về, có người hỏi tại sao, thầy nói:"người ta trọng vọng tôi quá, đi 10 quán ăn thì hết 5 quán biếu không, tôi sợ người ta coi tôi như bậc đạo cao đức trọng nên quay vê". thầy không muốn người ta coi thầy như bậc đạo cao đức trọng, thì hà cớ gì thầy làm những chuyện nổi tiếng, để cho tiếng tăm của mình vang xa rồi lại bảo sợ.
nói chung sách của các thầy, đôi khi cũng chả biết đâu mà lần được.
 
Ở giữa hữu dụng và vô dụng theo tui nghĩa là ta đừng tài giỏi quá , hoặc cái tài của ta nó ko làm lụy đến ta . Ta cũng ko nên vô dụng quá , hoặc cái vô dụng của ta khiến ta bị loại trừ . Cái tài năng mà làm lụy đến thân ta thì ko nên có cái tài đó , cái vô dụng của ta mà làm hại ta thì ta nên trừ ngay . Cái ý của Trang Tử có lẽ là như thế .

Thời chiến quốc , những thuyết khách nhiều vô số kể , nhưng không phải ai cũng được trọng dụng , cũng trổ được cái tài của mình . Cũng có người vì miệng lưỡi thuyết khách mà mang họa sát thân . Trong lúc nói chuyện với vua chúa , chẳng may lỡ lời hay không nắm được ý của vua thì cũng bị xử trảm . Nói chi là một bức thư chỉ có 1 lời chủ quan , không xem được nét mặt , không thể tùy cơ ứng biết như nói bằng miệng lưỡi được. Thế thì cái việc thuyết bằng miệng đã không phải dễ , nói gì đến việc thuyết bằng thư , lại càng khó trăm bề .

Vả lại Hàn Phi có tài là pháp trị , chứ ko phải như Trương Nghi, Tô Tần chuyên về thuyết khách . Xét kỹ đó cũng ko hẳn là chuyên môn chính của ông . Vả lại tác phẩm Hàn Phi Tử của Hàn phi chú trọng về thuật trị quốc , chứ ko phải về việc thuyết khách. Xét như bạn vuonhoang có khác gì đem con gà ra mà chê rằng nó bay chẳng giỏi ^__^

Ngu ý tui là thế , có gì ko phải bỏ quá cho :D
 
Ở giữa hữu dụng và vô dụng theo tui nghĩa là ta đừng tài giỏi quá , hoặc cái tài của ta nó ko làm lụy đến ta . Ta cũng ko nên vô dụng quá , hoặc cái vô dụng của ta khiến ta bị loại trừ . Cái tài năng mà làm lụy đến thân ta thì ko nên có cái tài đó , cái vô dụng của ta mà làm hại ta thì ta nên trừ ngay . Cái ý của Trang Tử có lẽ là như thế .

Thời chiến quốc , những thuyết khách nhiều vô số kể , nhưng không phải ai cũng được trọng dụng , cũng trổ được cái tài của mình . Cũng có người vì miệng lưỡi thuyết khách mà mang họa sát thân . Trong lúc nói chuyện với vua chúa , chẳng may lỡ lời hay không nắm được ý của vua thì cũng bị xử trảm . Nói chi là một bức thư chỉ có 1 lời chủ quan , không xem được nét mặt , không thể tùy cơ ứng biết như nói bằng miệng lưỡi được. Thế thì cái việc thuyết bằng miệng đã không phải dễ , nói gì đến việc thuyết bằng thư , lại càng khó trăm bề .

Vả lại Hàn Phi có tài là pháp trị , chứ ko phải như Trương Nghi, Tô Tần chuyên về thuyết khách . Xét kỹ đó cũng ko hẳn là chuyên môn chính của ông . Vả lại tác phẩm Hàn Phi Tử của Hàn phi chú trọng về thuật trị quốc , chứ ko phải về việc thuyết khách. Xét như bạn vuonhoang có khác gì đem con gà ra mà chê rằng nó bay chẳng giỏi ^__^

Ngu ý tui là thế , có gì ko phải bỏ quá cho :D
cho dù vô dụng hay hữu dụng cũng nên đào tạo thành tài :D
 
Ebook thuật xử thế của người xưa - thuật xử thế của người xưa

EBOOK THUẬT XỬ THẾ CỦA NGƯỜI XƯA - THUẬT XỬ THẾ CỦA NGƯỜI XƯA

[PDF]https://server1.vnkienthuc.com/files/4/MON_HOA/Thuatxuthecuanguoixua.pdf[/PDF]​
 

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top