- Xu
- 458
Đề thi Đại học Đà Nẵng khối C[f=800]https://server1.vnkienthuc.com/files/3/FilePDF/de-8.pdf[/f]
GỢI Ý LÀM BÀI
Câu 1:
Các ý chính:
1. Nêu được hoàn cảnh ra đời của bài thơ (rút trong tập Ngục trung nhật ký…) để từ đó làm cơ sở mà hiểu
lòng người, tình cảnh.
2. Chiều tối (Mộ) với bức tranh thiên nhiên mang đậm màu sắc cổ điển: một cánh “chim mỏi”, một áng
mây cô đơn (cô vân) hiện lên trong cảnh trời chiều bằng nét bút chấm phá “như muốn ghi lấy tâm hồn
của tạo vật” phảng phất một nối buồn thường gặ trong thơ xưa, cảm xúc của nhân vật trữ tình hòa hợp
với thiên nhiên vũ trụ. (Có thể liên hệ với thơ ca truyền thống phương Đông và của dân tộc).
3. Mặt khác, Chiều tối còn biểu hiện vẻ đẹp hiện đại qua sự vận động của hình tượng thơ hướng tới ánh
sáng, hướng tới sự sống. Ở hai câu thơ cuối, nhân vật trữ tình hiện lên như một chủ thể tích cực. Cần
phân tích được hình ảnh “sơn thôn thiếu nữ”, với ngôn từ và nhịp thơ được láy lại “ma bao túc”, “bao
túc ma hoàn” và đặc biế là hình ảnh đọng lại “lô dĩ hồng”. “Hồng” là “nhãn tự” đã hắt sáng lên cả bài
thơ, đem đến cho cảnh trời chiều một niềm vui và làm cho lòng ấm lại.
Đặt bài thơ vào hoàn cảnh ra đời càng hiểu thấu hơn tâm trạng người tù đồng thời càng cảm nhận sâu sắc vẻ
đẹp của tình yêu và nghị lực trong tập thơ Ngục trung nhật ký. (Có thể liên hệ với một số bài thơ khác của
Bác để làm rõ ý trên).
4. Chủ yếu phân tích bản dịch thơ, đồng thời cần có ý thức đối chiếu với nguyên bản để góp phần nêu bật
những vẻ đẹp trên.
Câu 2:
Các ý chính: 1. Giới thiệu đôi nét về tác giả, tác phẩm.
a. Nguyễn Tuân (1910-1987) là nhà văn với phong cách nghệ thuật tài hoa, độc đáo, đã từng nổi tiếng trước
cách mạng, Nguyễn Tuân vân tiếp tục nổi tiếng với những chuyến đi và có tài đặc biệt với thể loại tùy bút.
b. Người lái đò sông Đà rút trong tập tùy bút sông Đà của Nguyễn Tuân, xuất bản lần đầu vào năm 1960, nằm
trong mạch sáng viết về đề tài xây dựng cuộc sống mới ở mièn Bắc nước ta hồi bấy giờ (Tiếng hát con tàu của
Chế Lan Viên, Mùa lạc của Nguyễn Khải…)
2. Phân tích hình tượng sông Đà.
Cần dựa vào tác phẩm để nêu được một số ý sau:
a. Cùng với người lái đò, dưới ngòi bút Nguyễn Tuân, hình tượng sông Đà đã hiện lên như một nhân vật đầy
sức sống, có tính cách riêng độc đáo, gây cảm xúc đặc biệt cho người đọc.
- Sông Đà với tính cách “hùng vĩ” và “hung bạo” (thác đá, vách đá dựng đứng, “nước xô đá, đá xô sóng,
sóng xô gió…gùn ghè suốt năm như lúc nào như lúc nào cũng đòi nợ xuýt bất cứ người lái đò sông Đà
nào”, những cái hút nước ghê rợn…)
- Sông Đà “thơ mộng” và “trữ tình” (tuôn dài như một áng tóc trữ tình, đầu và chân tóc ẩn hiện trong
mây trời Tây Bắc bung nở hoa ban hoa gạo tháng hai và cuồn cuộn mù khói núi”; với mỗi người, theo
Nguyễn Tuân, sông Đà gợi cảm một cách: khi thì “như một cố nhân”, khi thì “hồn nhiên như một nỗi
niềm cổ tích tuổi thơ”, khi thì một “dòng xanh ngọc bích”, khi thì lóe lên một màu trắng tháng ba Đường
thi,…)
b. Hình tượng sông Đà được Nguyễn Tuân miêu tả từ phương diện thẩm mỹ với nhiều góc nhìn và cách nhìn
khác nhau:
- Tác giả gợi lại lịch sử sông Đà gắn liền với hình ảnh cuộc sống con người Tây Bắc từ góc nhìn văn hóa,
lịch sử.
- Tác giả luôn thay đổi cách nhìn với khát vọng phát hiện tính cách độc đáo nhiều vẻ đẹp của sông Đà
(khi thì đi trên sông, khi thì từ đôi bờ, khi tưởng tượng táo tợn muốn thuỳen cảm giác lạ cho khán giả
qua ống kính từ đáy sâu hun hút nước, khi thì nhìn từ trên tàu bay…)
- Từ những góc nhìn ấy, tác giả đem đến cho người đọc một quan niệm mới mẻ về vẻ đẹp thiên nhiên:
thiên nhiên không chỉ là “rừng vàng, bể bạc”, mà còn là một thách thức biểu hiện khát vọng không
nguôi của con người trong cuộc đấu tranh vật lộn đầy thông minh và tài trí mới có thể giành được sự
sống về tay mình.
3. Những thủ pháp nghệ thuật đặc sắc mà Nguyễn Tuân đã vận dụng để làm nổi bật hình tượng sông Đà.
a. Phối hợp một cách linh hoạt, tài tình các thủ pháp nghệ thuật: ẩn dụ, so sánh, nhân hóa (cần nêu được vài dẫn
chứng cụ thể từ tác phẩm).
b. Cách hành văn khá độc đáo, đầy biến hóa, đầy sức gợi tả, gợi cảm.
c. Vận dụng tri thức của nhiều loại hình nghệ thuận khác nhau để vừa miêu tả vừa bộc lộ cảm xúc (kiến thức âm
nhạc khi nghe âm thanh tiếng thác; kiến thức hội họa khi quan sát màu sắc dòng sông và đôi bờ; kiến thức khi
ca tao nên những liên tưởng bất ngờ đầy gợi cảm, kiến thức điện ảnh như đưa ống kính vào cận cảnh, khi nhìn
từ xa; đặc biệt là kiến thức vô cùng phong phú giàu có về ngôn từ…)
Sửa lần cuối bởi điều hành viên: