Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KHOA HỌC XÃ HỘI
TÂM LÍ HỌC
Tâm lý học là gì ?
Đối tượng, nhiệm vụ và các phương pháp nghiên cứu trong tâm lý học?
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Thandieu2" data-source="post: 142908" data-attributes="member: 1323"><p style="text-align: center"><span style="color: #ff0000"><span style="font-family: 'arial'"><strong>Đối tượng, nhiệm vụ và các phương pháp nghiên cứu trong tâm lý học?</strong></span></span></p> <p style="text-align: center"><span style="color: #ff0000"><span style="font-family: 'arial'"><strong></strong></span></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong>1.Đối tượng nghiên cứu:</strong><em> Tâm lý học nghiên cứu sự nảy sinh, vận hành và phát triển của các hoạt động tâm lý.</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em></em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong>2.Nhiệm vụ nghiên cứu:</strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'arial'">Mô tả và nhận diện các hiện tượng tâm lý.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'arial'">Nghiên cứu bản chất của hoạt động tâm lý, những yếu tố khách quan và chủ quan ảnh hưởng đến hoạt động tâm lý.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'arial'">Nghiên cứu cơ chế hình thành, hình thức biểu hiện, quy luật hoạt động và phát triển của các hiện tượng tâm lý.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Chức năng, vai trò của tâm lý đối với hoạt động của con người.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Ứng dụng những thành tựu đã nghiên cứu vào trong hoạt động thực tiễn của con người.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong>3.Các phương pháp nghiên cứu:</strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><u>*Phương pháp quan sát:</u></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><u>Nội dung</u>:nhà nghiên cứu sử dụng các cơ quan cảm giác của mình nhằm tri giác sự biểu hiện ra ngoài một cách thường xuyên các đặc điểm tâm lý bên trong của đối tượng để thu thập thông tin cần thiết phục vụ cho mục đích nghiên cứu.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><u></u></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><u>Các hình thức quan sát:</u></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Kín-mở; </span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Toàn diện - bộ phận; </span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Có trọng điểm - không có trọng điểm; </span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Chiến lược - chiến thuật; </span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Tiêu chuẩn hóa - không tiêu chuẩn hoá.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><u></u></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><u>Ưu và nhược điểm:</u></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">- Dễ tiến hành; tư liệu phong phú; </span></p><p><span style="font-family: 'arial'">- Tiết kiệm. </span></p><p><span style="font-family: 'arial'">- Tuy nhiên thường bị phụ thuộc, tư liệu thường là cảm tính, trực quan, độ tin cậy không cao, tốn nhiều thời gian và đôi khi không đạt được mục đích.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><u></u></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><u>Yêu cầu</u>: Khi tiến hành nghiên cứu cần phải: </span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> + Xác định rõ mục đích, nội dung, kế hoạch quan sát.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> + Chuẩn bị chu đáo về mọi mặt trước khi quan sát</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> + Tiến hành quan sát một cách cẩn thận và có hệ thống. </span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> + Ghi chép và phân tích tài liệu một cách đầy đủ, trung thực, khách quan. </span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> + Cần phải kết hợp với các phương pháp khác trong nghiên cứu.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Quan sát lại lần nữa để kiểm tra các kết quả đã quan sát.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">*Cách quan sát:Sử dụng cái gì để quan sát?</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Dùng các cơ quan cảm giác như: mắt, tai, mũi, lưỡi, da. Trong đó mắt và tai là sử dụng thường xuyên hơn.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em><u></u></em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em><u>Sử dụng như thế nào?</u></em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em><u></u></em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">- Dùng mắt để nhìn:</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span>+<span style="font-family: 'arial'"> Những đặc điểm tĩnh như: Hình dáng; mặt (trán, chân mày, mắt, mũi, gò má, miệng, cằm, tai…); trang phục (đồng phục, màu sắc…)</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">+ Những đặc điểm động như: Dáng (đi, đứng, ngồi, nằm); đầu, chi…</span></p><p> </p><p></p><p></p><p><span style="font-family: 'arial'">- Dùng tai để nghe: Chú ý đến từ ngữ, ngữ điệu, nội dung.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">- Cần kết hợp các cơ quan cảm giác khi quan sát. </span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><u></u></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><u>* </u><strong><u>Phương pháp thực nghiệm</u></strong><u>:</u></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">-Nội dung: thực nghiệm là phương pháp chủ động tác động vào đối tượng trong điều kiện đã được khống chế để gây ra ở đối tượng những biểu hiện về mối quan hệ nhân quả, tính quy luật, cơ chế... của các hiện tượng tâm lý.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">- Thường được dùng kèm với phương pháp quan sát để hạn chế nhược điểm của phương pháp quan sát. </span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">- Ưu và nhược điểm: rất chủ động; tài liệu tương đối tin cậy có thể định tính và định lượng được; có thể lặp đi lặp lại nhằm kiểm tra. Tuy nhiên không hoàn toàn có thể khống chế những yếu tố chi phối đến kết quả nghiên cứu; và có thể tốn kém về mặt kinh tế.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Có 2 loại thực nghiệm cơ bản:</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">- <em>Thực nghiệm tự nhiên</em> được tiến hành trong các điều kiện hoạt động bình thừơng của đối tượng thực nghiệm. </span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Thực nghiệm tự nhiên có 2 loại: <u>Thực nghiệm nhận định</u>: là loại thực nghiệm nhằm xác định tình trạng những vấn đề tâm lý ở đối tượng thực nghiệm. <u>Thực nghiệm hình thành</u>: nhằm hình thành một phẩm chất tâm lý nào đó ở đối tượng thực nghiệm dưới tác động của nhà nghiên cứu.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em></em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>- Thực nghiệm trong phòng thí nghiệm</em> là loại thực nghiệm được tiến hành trong điều kiện khống chế một cách nghiêm ngặt các tác động chi phối, ảnh hưởng từ bên ngoài. </span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong>* </strong><strong><u>Phương pháp đàm thoại:</u></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong><u></u></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Nội dung<strong>:</strong> là phương pháp sử dụng lời nói giao tiếp với đối tượng nghiên cứu nhằm thu thập những thông tin cần thiết.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Có nhiều cách trao đổi, đàm thoại với đối tượng: đặt ra các nội dung trao đổi; đặt ra những câu hỏi trực tiếp, gián tiếp...</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Ưu và nhược điểm<strong>:</strong> dễ nghiên cứu; kinh tế; chủ động. Tuy nhiên tư liệu thu được dễ bị đối tượng ngụy trang; phụ thuộc nhiều vào tâm trạng của đối tượng.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Muốn đàm thoại có kết quả tốt cần chú ý:</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">- Xác định rõ vấn đề cần tìm hiểu</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">- Tìm hiểu trước thông tin về đối tượng đàm thoại với 1 số đặc điểm của họ.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">- Có kế hoạch để chủ động điều khiển quá trình đàm thoại.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">- Nên linh hoạt trong quá trình điều khiển 1 cuộc đàm thoại để nó vừa giử được tính logic, vừa đáp ứng được yêu cầu của người nghiên cứu.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong><u></u></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong><u>* Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động.</u></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><u>Nội dung:</u> là phương pháp dựa vào sản phẩm vật chất và tinh thần của đối tượng để nghiên cứu về các đặc điểm tâm lý của đối tượng đó.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><u></u></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><u>Yêu cầu:</u></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">+ Cần phải cẩn trọng trong nghiên cứu, đánh giá.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">+ Phải đặt trong điều kiện hoàn cảnh cụ thể để nghiên cứu, đánh giá. </span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong><u></u></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong><u>* Phương pháp điều tra</u></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong>Nội dung</strong>: là phương pháp sử dụng một hệ thống câu hỏi được trình bày bằng văn bản thông qua việc trả lời của đối tượng nghiên cứu để thu thập những thông tin cần thiết.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong>Ưu và nhược điểm:</strong> dễ nghiên cứu; thông tin thu thập được trên một loạt đối tượng, dễ xử lý bằng toán thống kê. Tuy nhiên các ý kiến thường mang tính chủ quan, đối tượng dễ trả lời giả tạo.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong>Yêu cầu:</strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> - Câu hỏi soạn thảo phải rõ ràng, dễ hiểu, phù hợp với đối tượng.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> - Cách trả lời câu hỏi phải được nhà nghiên cứu hướng dẫn cụ thể.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong><u></u></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong><u>* Phương pháp nghiên cứu hồ sơ, tài liệu</u></strong><strong>.</strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong>Nội dung:</strong> là phương pháp nghiên cứu lịch sử về quá trình hoạt động của cá nhân đối tượng nghiên cứu, trên cơ sở đó có những đánh giá, nhận định về vấn đề nghiên cứu.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong>Yêu cầu:</strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">+ Cần phải nhìn nhận đánh giá các vấn đề tâm lý trong tính lịch sử, cụ thể và phát triển.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">+ Tránh thành kiến, áp đặt chủ quan.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">+ Kết hợp với phương pháp khác trong nghiên cứu</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong><u></u></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong><u>* Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động</u></strong><strong>.</strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><u></u></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><u>Nội dung:</u> là phương pháp dựa vào sản phẩm vật chất và tinh thần của đối tượng để nghiên cứu về các đặc điểm tâm lý của đối tượng đó.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><u></u></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><u>Yêu cầu:</u></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">+ Cần phải cẩn trọng trong nghiên cứu, đánh giá.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">+ Phải đặt trong điều kiện hoàn cảnh cụ thể để nghiên cứu, đánh giá. </span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong><u></u></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong><u>* Phương pháp trắc nghiệm</u></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Nội dung: “Test” là một phép thử đã được chuẩn hoá dùng đề đo lường một phẩm chất tâm lý nào đó ở đối tượng nghiên cứu.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Cấu tạo của “Test” gồm 4 phần: Văn bản “Test”; quy trình tiến hành; khoá “test”; Bản đánh giá.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Ưu - nhược điểm: dễ tiến hành; có thể đo nhiều đối tượng; tính mục đích trong nghiên cứu cao. Tuy nhiên khó soạn thảo.</span></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Thandieu2, post: 142908, member: 1323"] [CENTER][COLOR=#ff0000][FONT=arial][B]Đối tượng, nhiệm vụ và các phương pháp nghiên cứu trong tâm lý học? [/B][/FONT][/COLOR][/CENTER] [FONT=arial] [B]1.Đối tượng nghiên cứu:[/B][I] Tâm lý học nghiên cứu sự nảy sinh, vận hành và phát triển của các hoạt động tâm lý. [/I] [B]2.Nhiệm vụ nghiên cứu:[/B] Mô tả và nhận diện các hiện tượng tâm lý. Nghiên cứu bản chất của hoạt động tâm lý, những yếu tố khách quan và chủ quan ảnh hưởng đến hoạt động tâm lý. Nghiên cứu cơ chế hình thành, hình thức biểu hiện, quy luật hoạt động và phát triển của các hiện tượng tâm lý. Chức năng, vai trò của tâm lý đối với hoạt động của con người. Ứng dụng những thành tựu đã nghiên cứu vào trong hoạt động thực tiễn của con người. [B]3.Các phương pháp nghiên cứu: [/B] [U]*Phương pháp quan sát:[/U] [U]Nội dung[/U]:nhà nghiên cứu sử dụng các cơ quan cảm giác của mình nhằm tri giác sự biểu hiện ra ngoài một cách thường xuyên các đặc điểm tâm lý bên trong của đối tượng để thu thập thông tin cần thiết phục vụ cho mục đích nghiên cứu. [U] Các hình thức quan sát:[/U] Kín-mở; Toàn diện - bộ phận; Có trọng điểm - không có trọng điểm; Chiến lược - chiến thuật; Tiêu chuẩn hóa - không tiêu chuẩn hoá. [U] Ưu và nhược điểm:[/U] - Dễ tiến hành; tư liệu phong phú; - Tiết kiệm. - Tuy nhiên thường bị phụ thuộc, tư liệu thường là cảm tính, trực quan, độ tin cậy không cao, tốn nhiều thời gian và đôi khi không đạt được mục đích. [U] Yêu cầu[/U]: Khi tiến hành nghiên cứu cần phải: + Xác định rõ mục đích, nội dung, kế hoạch quan sát. + Chuẩn bị chu đáo về mọi mặt trước khi quan sát + Tiến hành quan sát một cách cẩn thận và có hệ thống. + Ghi chép và phân tích tài liệu một cách đầy đủ, trung thực, khách quan. + Cần phải kết hợp với các phương pháp khác trong nghiên cứu. Quan sát lại lần nữa để kiểm tra các kết quả đã quan sát. *Cách quan sát:Sử dụng cái gì để quan sát? Dùng các cơ quan cảm giác như: mắt, tai, mũi, lưỡi, da. Trong đó mắt và tai là sử dụng thường xuyên hơn. [I][U] Sử dụng như thế nào? [/U][/I] - Dùng mắt để nhìn: [/FONT]+[FONT=arial] Những đặc điểm tĩnh như: Hình dáng; mặt (trán, chân mày, mắt, mũi, gò má, miệng, cằm, tai…); trang phục (đồng phục, màu sắc…) + Những đặc điểm động như: Dáng (đi, đứng, ngồi, nằm); đầu, chi…[/FONT] [FONT=arial]- Dùng tai để nghe: Chú ý đến từ ngữ, ngữ điệu, nội dung. - Cần kết hợp các cơ quan cảm giác khi quan sát. [U] * [/U][B][U]Phương pháp thực nghiệm[/U][/B][U]:[/U] -Nội dung: thực nghiệm là phương pháp chủ động tác động vào đối tượng trong điều kiện đã được khống chế để gây ra ở đối tượng những biểu hiện về mối quan hệ nhân quả, tính quy luật, cơ chế... của các hiện tượng tâm lý. - Thường được dùng kèm với phương pháp quan sát để hạn chế nhược điểm của phương pháp quan sát. - Ưu và nhược điểm: rất chủ động; tài liệu tương đối tin cậy có thể định tính và định lượng được; có thể lặp đi lặp lại nhằm kiểm tra. Tuy nhiên không hoàn toàn có thể khống chế những yếu tố chi phối đến kết quả nghiên cứu; và có thể tốn kém về mặt kinh tế. Có 2 loại thực nghiệm cơ bản: - [I]Thực nghiệm tự nhiên[/I] được tiến hành trong các điều kiện hoạt động bình thừơng của đối tượng thực nghiệm. Thực nghiệm tự nhiên có 2 loại: [U]Thực nghiệm nhận định[/U]: là loại thực nghiệm nhằm xác định tình trạng những vấn đề tâm lý ở đối tượng thực nghiệm. [U]Thực nghiệm hình thành[/U]: nhằm hình thành một phẩm chất tâm lý nào đó ở đối tượng thực nghiệm dưới tác động của nhà nghiên cứu. [I] - Thực nghiệm trong phòng thí nghiệm[/I] là loại thực nghiệm được tiến hành trong điều kiện khống chế một cách nghiêm ngặt các tác động chi phối, ảnh hưởng từ bên ngoài. [B] * [/B][B][U]Phương pháp đàm thoại: [/U][/B] Nội dung[B]:[/B] là phương pháp sử dụng lời nói giao tiếp với đối tượng nghiên cứu nhằm thu thập những thông tin cần thiết. Có nhiều cách trao đổi, đàm thoại với đối tượng: đặt ra các nội dung trao đổi; đặt ra những câu hỏi trực tiếp, gián tiếp... Ưu và nhược điểm[B]:[/B] dễ nghiên cứu; kinh tế; chủ động. Tuy nhiên tư liệu thu được dễ bị đối tượng ngụy trang; phụ thuộc nhiều vào tâm trạng của đối tượng. Muốn đàm thoại có kết quả tốt cần chú ý: - Xác định rõ vấn đề cần tìm hiểu - Tìm hiểu trước thông tin về đối tượng đàm thoại với 1 số đặc điểm của họ. - Có kế hoạch để chủ động điều khiển quá trình đàm thoại. - Nên linh hoạt trong quá trình điều khiển 1 cuộc đàm thoại để nó vừa giử được tính logic, vừa đáp ứng được yêu cầu của người nghiên cứu. [B][U] * Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động.[/U][/B] [U]Nội dung:[/U] là phương pháp dựa vào sản phẩm vật chất và tinh thần của đối tượng để nghiên cứu về các đặc điểm tâm lý của đối tượng đó. [U] Yêu cầu:[/U] + Cần phải cẩn trọng trong nghiên cứu, đánh giá. + Phải đặt trong điều kiện hoàn cảnh cụ thể để nghiên cứu, đánh giá. [B][U] * Phương pháp điều tra[/U][/B] [B] Nội dung[/B]: là phương pháp sử dụng một hệ thống câu hỏi được trình bày bằng văn bản thông qua việc trả lời của đối tượng nghiên cứu để thu thập những thông tin cần thiết. [B] Ưu và nhược điểm:[/B] dễ nghiên cứu; thông tin thu thập được trên một loạt đối tượng, dễ xử lý bằng toán thống kê. Tuy nhiên các ý kiến thường mang tính chủ quan, đối tượng dễ trả lời giả tạo. [B] Yêu cầu:[/B] - Câu hỏi soạn thảo phải rõ ràng, dễ hiểu, phù hợp với đối tượng. - Cách trả lời câu hỏi phải được nhà nghiên cứu hướng dẫn cụ thể. [B][U] * Phương pháp nghiên cứu hồ sơ, tài liệu[/U][/B][B].[/B] [B] Nội dung:[/B] là phương pháp nghiên cứu lịch sử về quá trình hoạt động của cá nhân đối tượng nghiên cứu, trên cơ sở đó có những đánh giá, nhận định về vấn đề nghiên cứu. [B] Yêu cầu:[/B] + Cần phải nhìn nhận đánh giá các vấn đề tâm lý trong tính lịch sử, cụ thể và phát triển. + Tránh thành kiến, áp đặt chủ quan. + Kết hợp với phương pháp khác trong nghiên cứu [B][U] * Phương pháp nghiên cứu sản phẩm hoạt động[/U][/B][B].[/B] [U] Nội dung:[/U] là phương pháp dựa vào sản phẩm vật chất và tinh thần của đối tượng để nghiên cứu về các đặc điểm tâm lý của đối tượng đó. [U] Yêu cầu:[/U] + Cần phải cẩn trọng trong nghiên cứu, đánh giá. + Phải đặt trong điều kiện hoàn cảnh cụ thể để nghiên cứu, đánh giá. [B][U] * Phương pháp trắc nghiệm[/U][/B] Nội dung: “Test” là một phép thử đã được chuẩn hoá dùng đề đo lường một phẩm chất tâm lý nào đó ở đối tượng nghiên cứu. Cấu tạo của “Test” gồm 4 phần: Văn bản “Test”; quy trình tiến hành; khoá “test”; Bản đánh giá. Ưu - nhược điểm: dễ tiến hành; có thể đo nhiều đối tượng; tính mục đích trong nghiên cứu cao. Tuy nhiên khó soạn thảo.[/FONT] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KHOA HỌC XÃ HỘI
TÂM LÍ HỌC
Tâm lý học là gì ?
Đối tượng, nhiệm vụ và các phương pháp nghiên cứu trong tâm lý học?
Top