Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Cơ Sở
LỚP 9
Ngữ văn 9
Đoàn thuyền đánh cá - Huy Cận
Đoàn thuyền đánh cá
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Butchi" data-source="post: 11117" data-attributes="member: 7"><p><strong><em>ĐOÀN THUYỀN ĐÁNH CÁ</em></strong></p><p><strong><em></em></strong></p><p><strong><em>Bài làm</em></strong></p><p><strong><em></em></strong></p><p><em>Bâng khuâng trời rộng nhớ sông dài , </em>lời đề tài ấy trong bài thơ Tràng Giang đã trở thành một truyện ngắn về cảm hứng không gian, cảm ứng vũ trụ luôn ngự trị trong thơ Huy Cận. Mặc dù từ “lửa thiêng” tới “trời ngày lại sáng” là cả một bước chuyển dài tư tưởng nghệ thuật của nhà thơ. Nhưng cảm hứng vũ trụ vẫn luôn là một đặc điểm không thay đổi trong thơ ông. Nếu nói tới Xuân Diệu là nói tới cảm xúc về thời gian thì với Huy Cận, không gian luôn là đối tượng để nhà thơ gửi gắm tư tưởng nghệ thuật của mình.</p><p></p><p>Trong “lửa thiêng”, hình ảnh của không gian thường gắn bó với cảm giác cô đơn, rợn ngợp : “lòng quê dờn dợn vời con nước”. đến “trời mỗi ngày lại sáng” đã có những thay đổi nhất định, cảm xúc về không gian. Nhiều nhà phê bình đều khẳng định : “Đoàn thuyền đánh cá” là một thành công trong giai đoạn sáng tác mới của nhà thơ Huy Cận xúc cảm về không gian, nhưng đoàn thuyền đánh cá, lại mang một hình ảnh không gian mới mẻ, huy hoàng, đầy khoáng đạt và đậm đà bút pháp tượng trưng Huy Cận.</p><p></p><p>Một trong những yếu tố khắc họa sự huy hoàng và mới mẻ của không gian tạo nên ấn tượng về một cuộc sống mới sôi nổi và đầy hứng khởi trong bài thơ là sự có mặt của một loạt những từ ngữ miêu tả màu sắc được nhà thơ sử dụng trong tác phẩm.</p><p>Trong “Tràng Giang” , gắn với cảm giác cô đơn rợn ngợp trước không gian là những từ ngữ gợi liên tưởng về sự chia lìa trăm ngả của nước và sóng, của nắng và trời, của sông và bến- Những sự vật ngỡ chẳng bao giờ có thể tách rời nhau. Đến “ Đoàn thuyền đánh cá”, để khắc họa cảm giác tự do phóng khoáng bay bổng, tư thế làm chủ, tinh thần tự tin và đặc biệt khắc họa không gian ấm áp , sôi động và tràn đầy sức sống, nhà thơ đã dùng một loạt những từ ngữ chỉ màu sắc với mức độ sắc thái ý nghĩa tuyệt đối đầy thú vị.</p><p></p><p>Mở đầu là màu sắc của mặt trời khi xuống biển : Mặt trời xuống biển như hòn lửa.</p><p></p><p>Bằng hình ảnh so sánh “như hòn lửa” cả không gian mặt biển trong giây phút cuối cùng của một ngày được khắc họa đầy đủ và thật ấn tượng. hình ảnh như hòn lửa không chỉ gợi màu sắc mà còn gợi cả hình khối – một hình khối huy hoàng tương phản với màn đêm đang loang ra trên mặt biển : “sóng đã cài then đêm sập cửa” làm người đọc bị cuốn hút ngay từ những giây phút đầu tiên khi tiếp xúc với bài thơ. Ta cũng đã từng gặp màu sắc của mặt trời tương tự trong một bài thơ mới: “Đầu những chiều lênh láng máu sau rừng / Ta đợi chết mảnh mặt trời gay gắt” (Nhớ rừng- Thế Lữ). Khác chăng mặt trời trong “Nhớ rừng” chỉ được miêu tả như một vầng sáng chói lòa của ký ức.</p><p></p><p>Bắt đầu từ hình ảnh mặt trời xuống biển, cả bài thơ là một bức tranh mà gam màu chủ đạo là màu vàng với các mức độ lấp lánh khác nhau:</p><p></p><p>- Đêm ngày dệt biển muôn luồng sáng.</p><p>- Cá song lấp lánh đuốc đen hồng.</p><p>- Cái đuôi em quẫy trăng vàng chóe.</p><p>- Vẫy bạc đuôi vàng lóe rạng đông.</p><p>- Mặt trời đội biển nhô màu mới.</p><p>- Mắt cá huy hoàng muôn dặm phơi.</p><p></p><p>Bên cạnh những tính từ “lấp lánh”, “đen hồng”, ‘sáng’, “vàng chóe”, “bạc”, vàng là những danh từ rạng đông, màu mới. Sự xuất hiện của các từ ngữ miêu tả này cũng theo một trình tự nhất định : Từ ấn tượng chung : luồng sáng đến những chi tiết miêu tả cụ thể : Trăng –vàng chóe, lóe rạng đông và cuối cùng, tất cả những ánh sáng ấy hội tụ trong một hình ảnh : “mắt cá huy hoàng muôn dặm phơi”. Nhưng câu thơ và sự có mặt của các từ ngữ ấy không chỉ để khẳng định sự giàu đẹ của vùng biển quê hương mà còn góp phần xây dựng biểu tượng về cuộc sống mới – một cuộc sống dựng xây đầy phấn khởi say sưa với một cảm hứng lãng mạn và vô cùng bay bổng.</p><p></p><p>Kết thúc bài thơ là đoàn thuyền trở về sau một đêm lao động. Tràn ngập không gian là một câu hát khỏe khoắn yêu đời. Đặc biệt, hình ảnh mặt trời với màu sắc rất riêng với những xúc cảm của tâm hồn tác giả - đã khép lại trọn vẹn một ngày làm việc và mở ra một không gian lao động mới. Kiểu kết hợp hai từ không cùng một phạm vi biểu đạt “màu mới” gợi nhiều liên tưởng cho người đọc về hình ảnh một cuộc sống mới, một sự đổi thay đầy lạc quan, một không gian “trời mỗi ngày lại sáng”.</p><p></p><p>Chính vì thế, hình ảnh cuối cùng kết thúc bài thơ là hình ảnh mà màu sắc của nó choáng ngợp toàn bộ không gian “Mắt cá huy hoàng muôn dặm phơi”. Lối nói khoa trương rất Huy Cận đã thực sự mang lại hiệu quả thẩm mỹ cho bài thơ. Chính không khí say sưa khôi phục và phát triển kinh tế những năm đầu thực hiện kế hoạch năm năm lần thứ nhất là điểm tựa của cảm hứng lãng mạn trong “ Đoàn thuyền đánh cá”. Cảm hứng ấy đã làm nên linh hồn của bức tranh không gian trong bài thơ. Xuân Diệu cũng đã từng diễn đạt cảm hứng này bằng một màu sắc dựng xây “ ngói mới”. Có lẽ với Huy Cận, sắc vàng rực rỡ đầy mãnh lực là gam màu chủ đạo đầy cuốn hút, đủ khả năng biểu đạt chính xác những gì ông cảm nhận được từ cuộc sống mới. Màu sắc ấy đã làm cho không gian vũ trụ trong “Đoàn thuyền đánh cá” không còn lạnh lẽo, cô đơn mà trở nên rực rỡ, ấm áp hơi thở của cuộc sống.</p><p></p><p>Cùng với các yếu tố nghệ thuật khác, hệ thống từ ngữ miêu tả màu sắc trong “Đoàn thuyền đánh cá” đã góp phần không nhỏ trong việc thể hiện tư tưởng chủ đạo của bài thơ.</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Butchi, post: 11117, member: 7"] [B][I]ĐOÀN THUYỀN ĐÁNH CÁ[/I][/B] [B][I] Bài làm [/I][/B] [I]Bâng khuâng trời rộng nhớ sông dài , [/I]lời đề tài ấy trong bài thơ Tràng Giang đã trở thành một truyện ngắn về cảm hứng không gian, cảm ứng vũ trụ luôn ngự trị trong thơ Huy Cận. Mặc dù từ “lửa thiêng” tới “trời ngày lại sáng” là cả một bước chuyển dài tư tưởng nghệ thuật của nhà thơ. Nhưng cảm hứng vũ trụ vẫn luôn là một đặc điểm không thay đổi trong thơ ông. Nếu nói tới Xuân Diệu là nói tới cảm xúc về thời gian thì với Huy Cận, không gian luôn là đối tượng để nhà thơ gửi gắm tư tưởng nghệ thuật của mình. Trong “lửa thiêng”, hình ảnh của không gian thường gắn bó với cảm giác cô đơn, rợn ngợp : “lòng quê dờn dợn vời con nước”. đến “trời mỗi ngày lại sáng” đã có những thay đổi nhất định, cảm xúc về không gian. Nhiều nhà phê bình đều khẳng định : “Đoàn thuyền đánh cá” là một thành công trong giai đoạn sáng tác mới của nhà thơ Huy Cận xúc cảm về không gian, nhưng đoàn thuyền đánh cá, lại mang một hình ảnh không gian mới mẻ, huy hoàng, đầy khoáng đạt và đậm đà bút pháp tượng trưng Huy Cận. Một trong những yếu tố khắc họa sự huy hoàng và mới mẻ của không gian tạo nên ấn tượng về một cuộc sống mới sôi nổi và đầy hứng khởi trong bài thơ là sự có mặt của một loạt những từ ngữ miêu tả màu sắc được nhà thơ sử dụng trong tác phẩm. Trong “Tràng Giang” , gắn với cảm giác cô đơn rợn ngợp trước không gian là những từ ngữ gợi liên tưởng về sự chia lìa trăm ngả của nước và sóng, của nắng và trời, của sông và bến- Những sự vật ngỡ chẳng bao giờ có thể tách rời nhau. Đến “ Đoàn thuyền đánh cá”, để khắc họa cảm giác tự do phóng khoáng bay bổng, tư thế làm chủ, tinh thần tự tin và đặc biệt khắc họa không gian ấm áp , sôi động và tràn đầy sức sống, nhà thơ đã dùng một loạt những từ ngữ chỉ màu sắc với mức độ sắc thái ý nghĩa tuyệt đối đầy thú vị. Mở đầu là màu sắc của mặt trời khi xuống biển : Mặt trời xuống biển như hòn lửa. Bằng hình ảnh so sánh “như hòn lửa” cả không gian mặt biển trong giây phút cuối cùng của một ngày được khắc họa đầy đủ và thật ấn tượng. hình ảnh như hòn lửa không chỉ gợi màu sắc mà còn gợi cả hình khối – một hình khối huy hoàng tương phản với màn đêm đang loang ra trên mặt biển : “sóng đã cài then đêm sập cửa” làm người đọc bị cuốn hút ngay từ những giây phút đầu tiên khi tiếp xúc với bài thơ. Ta cũng đã từng gặp màu sắc của mặt trời tương tự trong một bài thơ mới: “Đầu những chiều lênh láng máu sau rừng / Ta đợi chết mảnh mặt trời gay gắt” (Nhớ rừng- Thế Lữ). Khác chăng mặt trời trong “Nhớ rừng” chỉ được miêu tả như một vầng sáng chói lòa của ký ức. Bắt đầu từ hình ảnh mặt trời xuống biển, cả bài thơ là một bức tranh mà gam màu chủ đạo là màu vàng với các mức độ lấp lánh khác nhau: - Đêm ngày dệt biển muôn luồng sáng. - Cá song lấp lánh đuốc đen hồng. - Cái đuôi em quẫy trăng vàng chóe. - Vẫy bạc đuôi vàng lóe rạng đông. - Mặt trời đội biển nhô màu mới. - Mắt cá huy hoàng muôn dặm phơi. Bên cạnh những tính từ “lấp lánh”, “đen hồng”, ‘sáng’, “vàng chóe”, “bạc”, vàng là những danh từ rạng đông, màu mới. Sự xuất hiện của các từ ngữ miêu tả này cũng theo một trình tự nhất định : Từ ấn tượng chung : luồng sáng đến những chi tiết miêu tả cụ thể : Trăng –vàng chóe, lóe rạng đông và cuối cùng, tất cả những ánh sáng ấy hội tụ trong một hình ảnh : “mắt cá huy hoàng muôn dặm phơi”. Nhưng câu thơ và sự có mặt của các từ ngữ ấy không chỉ để khẳng định sự giàu đẹ của vùng biển quê hương mà còn góp phần xây dựng biểu tượng về cuộc sống mới – một cuộc sống dựng xây đầy phấn khởi say sưa với một cảm hứng lãng mạn và vô cùng bay bổng. Kết thúc bài thơ là đoàn thuyền trở về sau một đêm lao động. Tràn ngập không gian là một câu hát khỏe khoắn yêu đời. Đặc biệt, hình ảnh mặt trời với màu sắc rất riêng với những xúc cảm của tâm hồn tác giả - đã khép lại trọn vẹn một ngày làm việc và mở ra một không gian lao động mới. Kiểu kết hợp hai từ không cùng một phạm vi biểu đạt “màu mới” gợi nhiều liên tưởng cho người đọc về hình ảnh một cuộc sống mới, một sự đổi thay đầy lạc quan, một không gian “trời mỗi ngày lại sáng”. Chính vì thế, hình ảnh cuối cùng kết thúc bài thơ là hình ảnh mà màu sắc của nó choáng ngợp toàn bộ không gian “Mắt cá huy hoàng muôn dặm phơi”. Lối nói khoa trương rất Huy Cận đã thực sự mang lại hiệu quả thẩm mỹ cho bài thơ. Chính không khí say sưa khôi phục và phát triển kinh tế những năm đầu thực hiện kế hoạch năm năm lần thứ nhất là điểm tựa của cảm hứng lãng mạn trong “ Đoàn thuyền đánh cá”. Cảm hứng ấy đã làm nên linh hồn của bức tranh không gian trong bài thơ. Xuân Diệu cũng đã từng diễn đạt cảm hứng này bằng một màu sắc dựng xây “ ngói mới”. Có lẽ với Huy Cận, sắc vàng rực rỡ đầy mãnh lực là gam màu chủ đạo đầy cuốn hút, đủ khả năng biểu đạt chính xác những gì ông cảm nhận được từ cuộc sống mới. Màu sắc ấy đã làm cho không gian vũ trụ trong “Đoàn thuyền đánh cá” không còn lạnh lẽo, cô đơn mà trở nên rực rỡ, ấm áp hơi thở của cuộc sống. Cùng với các yếu tố nghệ thuật khác, hệ thống từ ngữ miêu tả màu sắc trong “Đoàn thuyền đánh cá” đã góp phần không nhỏ trong việc thể hiện tư tưởng chủ đạo của bài thơ. [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Cơ Sở
LỚP 9
Ngữ văn 9
Đoàn thuyền đánh cá - Huy Cận
Đoàn thuyền đánh cá
Top