Digital marketing dành cho người mới bắt đầu

Áo Dài

Cô gái Việt Nam
Thành viên BQT
Rất nhiều bạn hỏi rằng: Làm Digital Marketing là làm những gì? Em học trường ABC, em có bằng XYZ, em rất đam mê KLM thì liệu có thể đi làm Digital được không"? Nhưng có nhiều bạn sau 1 thời gian làm Digital rồi lại than thở rằng: "Chẳng lẽ em tốt nghiệp đại học ra rồi mà đi quản lí fanpage, spam forum, viết blog hay sao?". Vậy thì có thể giải đáp thắc mắc trên, mời bạn đọc tham khảo bài viết về digital marketing dành cho người mới bắt đầu.

20211119_221209.jpg

Nguồn ảnh: Sưu tầm​

1.Digital Marketing là gì?

Digital marketing hiểu đơn giản là những hoạt động marketing có liên quan đến digital (tạm dịch kỹ thuật số) được gọi là digital marketing. Bao gồm cả online và offline (như billboard quảng cáo ngoài trời cũng được gọi là digital marketing).

2. Những mảng trong digital marketing

* Social media: Bao gồm các nền mạng xã hội như Facebook, Zalo, Tiktok, Instagram, ...

* Paid media: Bao gồm các hình thức chạy quảng cáo trên digital, cụ thể như: Facebook Ads, Google Ads, Tiktok Ads, Zalo Ads, ...

* SEO (Search Engine Optimization): Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm để đưa một website lên top của Google. Mục đích mang lại traffic tự nhiên cho website.

* Website: Bao gồm inbound marketing, tối ưu hóa chuyển đổi trên website

Data Analytics: Phân tích dữ liệu thô và dữ liệu trên digital (Data-driven). Mục đích đưa ra solution cho các chiến dịch truyền thông.

* Content: Viết content (content writer, copywriter, …) trên các nền tảng digital

* Design: Thiết kế các ấn phẩm truyền thông, video, ảnh, layout website, abc xyz

* Email marketing: Thiết lập hệ thống chiến dịch Email Marketing follow chăm sóc khách hàng. Mục đích đảm bảo trải nghiệm cho khách hàng, tăng tỉ lệ chuyển đổi

3. Làm Digital Marketing nên theo chiều ngang hay chiều sâu?

Chia sẻ góc nhìn cá nhân là tùy từng thời điểm.

Ví dụ để bước chân vào ngành digital bạn nên có thế mạnh một mảng nào đó, cố gắng đi thật sâu mảng đó thật giỏi. Khi lên làm vị trí càng cao bên cạnh chuyên môn những kiến thức mảng khác trong ngành bắt buộc phải nắm. Lúc đó mới bắt đầu đi ngang, tìm hiểu những mảng khác.

*Nếu mình chưa biết mình giỏi gì thì phải làm sao?*

Câu trả lời là xin đi thực tập, xin được làm. Để được sai, được thử các mảng..vừa làm vừa quan sát, quan sát xem mình làm việc đó có vui không hay khiến mình mệt mỏi... Chỉ có làm mới biết mình thích. Khi chọn được rồi thì đi sâu mảng đó.

4. Những người trái ngành nên bắt đầu từ đâu?

**Tình huống 1: **Có thể đi học các khóa học ở trung tâm, nên chọn nơi dạy thiên về mindset để hiểu về ngành, hiểu về thị trường. Hiểu được mindset trước toolset giờ nhiều lắm, áp dụng sau cũng được. Sau đó xin đi thực tập, mục đích giai đoạn này là được làm, làm và chỉ làm..

**Tình huống 2:** Thực tế hơn một tí, kiếm 1 sản phẩm nào đó mang về tự bán. Sản phẩm tự mình làm ra càng tốt, có thể tự mài mò thiết kế, viết content, tạo chiếc fanpage, chạy quảng cáo ngân sách mini. Vừa làm vừa đi học, đi học mang mindset và cách làm đem về ra plan cho dự án đó. Tự cho mình khoảng thời gian 2 - 3 tháng xem kết quả thế nào.

5. Yếu tố cốt lõi của Digital Marketing là gì?

Cái quan trọng nhất là nhìn số liệu nhảy ra được insight, biết vấn đề nằm đâu đưa ra giải pháp. Mà để đạt được cảnh giới đó cần gần như full stack. Đỉnh cao vẫn là phân tích dữ liệu...

Chúc các bạn mới bước chân vào Digital có góc nhìn tổng quan hơn, hiểu đúng hơn về ngành này. Tìm được công việc đúng với đam mê của mình thoát khỏi vòng lặp của cuộc sống. Hy vọng bài viết trên đã gợi ra những hướng đi cho người mới bắt đầu. Chúc bạn may mắn và thành công !

Nguồn: Tổng hợp
 

VnKienthuc lúc này

Không có thành viên trực tuyến.

Định hướng

Diễn đàn VnKienthuc.com là nơi thảo luận và chia sẻ về mọi kiến thức hữu ích trong học tập và cuộc sống, khởi nghiệp, kinh doanh,...
Top