Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KHOA HỌC XÃ HỘI
VĂN HỌC
Văn học dân gian
Điển cố, giai thoại văn học
Điển cố Văn học vần "A"
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Phong Cầm" data-source="post: 19363" data-attributes="member: 75012"><p>21. Ả Tạ</p><p> </p><p>Tức Tạ Đạo Uẩn. Xem Tạ Đạo Uẩn:</p><p></p><p><em>Khen tài nhả ngọc phun châu</em></p><p><em>Nàng Ban, ả Tạ cũng đâu thế này! </em></p><p>(Nguyễn Du)</p><p></p><p>22. Ả Tố nga</p><p>Xem Tố Nga:</p><p></p><p><em>Đầu lòng hai ả tố nga,</em></p><p><em>Thúy Kiều là chị, em là Thúy Vân</em>.</p><p>(Nguyễn Du)</p><p></p><p>23. Ác</p><p>Theo N<em>gũ kinh thông nghĩa</em>, tục truyền trên mặt trời có con kim ô (tức ác vàng hay quạ vàng) ba chân.</p><p>Do đó kim ô hoặc nói tắt là ô, ác đều chỉ mặt trời:</p><p></p><p><em>Trải bao thỏ lặn ác tà,</em></p><p><em>Ấy mồ vô chủ ai mà viếng thăm.</em></p><p>(Nguyễn Du)</p><p></p><p>24. Ải Lang</p><p></p><p>Cửa ải có khói đốt bằng phân chó sói để bảo hiệu khi có giặc đến. Xem <em>khói lang</em>:</p><p><em>Một cơn gió bẻ chồi khô,</em></p><p><em>Ải lang dứt dấu ngựa Hồ vào ra.</em></p><p>(Lê Ngô Cát, Phạm Đinh Toái)</p><p></p><p>25. Ải Nhàn</p><p>Tức cửa ải Nhạn Môn Quan (thuộc tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc), một trong những cửa ải hiểm trở, khi nào cũng có quân đóng giữ để phòng giặc ngoại xâm. </p><p>Chỉ những nơi xung yếu:</p><p></p><p><em>Rợ Hồ rông thói con kiêu,</em></p><p><em>Ruổi mù bụi ngựa, trẩy theo ải nhàn.</em></p><p>(Nguyễn Huy Tự, Nguyễn Thiện)</p><p></p><p>26. Ấp cây</p><p>- (1) Ôm cây cột cầu chờ đợi. Theo Trang Tử, Vĩ Sinh hẹn với một người con gái đến dưới cầu, người con gái không đến, Vĩ Sinh, vì giữ hẹn cứ ôm chặt cây cột cầu mà đợi, đến nỗi nước dâng lên cũng ko chịu rời tay nên cuối cùng bị chết ngập.</p><p>Ý nói quyết tâm chờ đợi đến cùng:</p><p></p><p><em>Tháng tròn như gửi cung mây, </em></p><p><em>Trần trần một phận, ấp cây đã liều.</em></p><p>(Nguyễn Du)</p><p></p><p>- (2) Ngồi mãi gốc cây chờ đợi.</p><p>Theo Hàn Phi Tử, thời Xuân Thu có người nước Tống đnag cày ruộng, bỗng có một con thỏ đâm đầu vào gốc cây mà chết. Anh ta liền bỏ cày, đến đợi bên gốc cây, mong lại bắt được con thỏ khác. Nhưng đã không được thỏ, lại còn bị mọi người chê cười là ngốc.</p><p>Trông mong đã trót một giờ,</p><p>Ấp cây mãi thề mà chờ cũng quê.</p><p>(Bích câu kỳ ngộ)</p><p></p><p>*Theo cuốn "Điển cố văn học" - ĐInh Gia Khánh chủ biên (NXB Hà Nội 1977) tôi có được thì sô 13 viết "Anh quan"; 18 là "Áo trắng, muông đen - "Khi thì áo trắng, khi thì muông đen" (Bản thân tôi cũng thấy muông hợp lý hơn, vì muông trong muông thú, ý chỉ con thú càng thấy đúng)</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Phong Cầm, post: 19363, member: 75012"] 21. Ả Tạ Tức Tạ Đạo Uẩn. Xem Tạ Đạo Uẩn: [I]Khen tài nhả ngọc phun châu Nàng Ban, ả Tạ cũng đâu thế này! [/I] (Nguyễn Du) 22. Ả Tố nga Xem Tố Nga: [I]Đầu lòng hai ả tố nga, Thúy Kiều là chị, em là Thúy Vân[/I]. (Nguyễn Du) 23. Ác Theo N[I]gũ kinh thông nghĩa[/I], tục truyền trên mặt trời có con kim ô (tức ác vàng hay quạ vàng) ba chân. Do đó kim ô hoặc nói tắt là ô, ác đều chỉ mặt trời: [I]Trải bao thỏ lặn ác tà, Ấy mồ vô chủ ai mà viếng thăm.[/I] (Nguyễn Du) 24. Ải Lang Cửa ải có khói đốt bằng phân chó sói để bảo hiệu khi có giặc đến. Xem [I]khói lang[/I]: [I]Một cơn gió bẻ chồi khô, Ải lang dứt dấu ngựa Hồ vào ra.[/I] (Lê Ngô Cát, Phạm Đinh Toái) 25. Ải Nhàn Tức cửa ải Nhạn Môn Quan (thuộc tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc), một trong những cửa ải hiểm trở, khi nào cũng có quân đóng giữ để phòng giặc ngoại xâm. Chỉ những nơi xung yếu: [I]Rợ Hồ rông thói con kiêu, Ruổi mù bụi ngựa, trẩy theo ải nhàn.[/I] (Nguyễn Huy Tự, Nguyễn Thiện) 26. Ấp cây - (1) Ôm cây cột cầu chờ đợi. Theo Trang Tử, Vĩ Sinh hẹn với một người con gái đến dưới cầu, người con gái không đến, Vĩ Sinh, vì giữ hẹn cứ ôm chặt cây cột cầu mà đợi, đến nỗi nước dâng lên cũng ko chịu rời tay nên cuối cùng bị chết ngập. Ý nói quyết tâm chờ đợi đến cùng: [I]Tháng tròn như gửi cung mây, Trần trần một phận, ấp cây đã liều.[/I] (Nguyễn Du) - (2) Ngồi mãi gốc cây chờ đợi. Theo Hàn Phi Tử, thời Xuân Thu có người nước Tống đnag cày ruộng, bỗng có một con thỏ đâm đầu vào gốc cây mà chết. Anh ta liền bỏ cày, đến đợi bên gốc cây, mong lại bắt được con thỏ khác. Nhưng đã không được thỏ, lại còn bị mọi người chê cười là ngốc. Trông mong đã trót một giờ, Ấp cây mãi thề mà chờ cũng quê. (Bích câu kỳ ngộ) *Theo cuốn "Điển cố văn học" - ĐInh Gia Khánh chủ biên (NXB Hà Nội 1977) tôi có được thì sô 13 viết "Anh quan"; 18 là "Áo trắng, muông đen - "Khi thì áo trắng, khi thì muông đen" (Bản thân tôi cũng thấy muông hợp lý hơn, vì muông trong muông thú, ý chỉ con thú càng thấy đúng) [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KHOA HỌC XÃ HỘI
VĂN HỌC
Văn học dân gian
Điển cố, giai thoại văn học
Điển cố Văn học vần "A"
Top