Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
ĐỊA LÍ THPT
Địa lý 10
Địa lí 10 bài 42 : Địa lí các ngành giao thông vận tải
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="ButNghien" data-source="post: 55445" data-attributes="member: 18"><p style="text-align: center"> <span style="font-size: 15px"><span style="color: Blue"><strong>BÀI 42 : ĐỊA LÍ CÁC NGÀNH GIAO THÔNG VẬN TẢI</strong></span></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-size: 15px"><span style="color: Blue"></span></span></p><p><span style="color: Blue"><strong></strong></span></p><p><span style="color: Blue"><strong>I> ĐƯỜNG SẮT.</strong></span></p><p><strong></strong></p><p><strong>1> Ưu điểm </strong>:</p><p></p><p>Chuyên chở các hàng nặng, cự li xa, tốc độ nhanh và ổn định, giá rẻ.</p><p></p><p><strong>2> Nhược điểm :</strong></p><p></p><p>Cần đầu tư ban đầu lớn để xây dựng đường, hệ thống nhà ga.</p><p>Cần đội ngũ công nhân đông.</p><p>Tàu chỉ vận hành được dọc theo tuyến đường sắt, kém động cơ.</p><p></p><p><strong>3> Tình hình phát triển :</strong></p><p></p><p>Ra đời từ đầu thế kỷ XIX, từ đầu máy hơi nước - động cơ đieden ( chạy dầu) - đầu máy chạy điện- tàu chạy trên đệm từ.</p><p>Khổ đường ray ngày càng rộng, từ 0,6 -0,9 . 1 -1,2 . 1,435 -1,6m.</p><p>Tốc độ và sức vận tải ngày càng tăng, tại nhiều nước phát triển đạt 250 – 300 km/h ( ví dụ tàu cao tốc T.G.V của Pháp, tàu HST của Anh, tàu ICE của Đức, tàu Shinkansen của Nhật Bản.</p><p>Mức độ tiện nghi ngày càng cao, các loại toa chuyên dụng ngày càng đa dạng.</p><p></p><p><strong>4> Phân bố :</strong></p><p><strong></strong> </p><p>Tổng chiều dài đường sắt thế giới = 1,2 triệu km.</p><p>Các nước phát triển như Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Đức mật độ dày, khổ đường rộng, phân bố rộng khắp và nối từ trung tâm công nghiệp đến các cảng biển.</p><p>Các nước đang phát triển mật độ thưa, đường ngắn, khổ đường hẹp, thường nối từ nơi khai thác tài nguyên đến cảng.</p><p></p><p><span style="color: Blue"><strong>II> ĐƯỜNG Ô TÔ.</strong></span></p><p></p><p><strong>1> Ưu điểm :</strong></p><p></p><p>Tiện lợi, cơ động, thích ứng cao với các loại địa hình.</p><p>Có hiệu quả kinh tế cao trên các cự li ngắn và trung bình.</p><p>Dễ phối hợp với các phương tiện vận tải khác.</p><p><strong></strong></p><p><strong>2> Nhược điểm :</strong></p><p></p><p> Khối lượng vận chuyển nhỏ, chi phí xăng dầu cao.</p><p>Gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm môi trường không chỉ do bụi, khí thải mà còn là tiếng ồn. Việc phải tăng cường khai thác nguyên liệu, nhiên liệu phục vụ cho sự phát triển của công nghiệp ô tô cũng là các vấn đề môi trường lớn.</p><p>Dễ gây ách tắc giao thông và nhiều tai nạn giao thông.</p><p><strong></strong></p><p><strong>3> Tình hình phát triển :</strong></p><p></p><p>Phương tiện vận tải và hệ thống đường ngày càng hoàn thiện.</p><p>Khối lượng luân chuyển ngày càng tăng.</p><p>Xu hướng chế tạo các loại ít tốn nhiên liệu, ít gây ô nhiễm môi trường.</p><p>Xuất hiện loại hình vận tải siêu trọng.</p><p></p><p><strong>4> Phân bố :</strong></p><p></p><p>Thế giới hiện sử dụng 700 triệu đầu xe ô tô, trong đó 4/5 là xe du lịch.</p><p>Tập trung nhiều ở Hoa Kỳ, Tây Âu.</p><p></p><p><span style="color: Blue"><strong>III> ĐƯỜNG ỐNG .</strong></span></p><p></p><p><strong>1> Ưu điểm :</strong></p><p></p><p>Rất hiệu quả khi vận chuyển dầu, khí đốt, giá rẻ, ít tốn mặt bằng xây dựng.</p><p></p><p><strong>3> Nhược điểm :</strong></p><p></p><p>Không vận chuyển được các chất rắn.</p><p></p><p>4> Tình hình phát triển và phân bố :</p><p></p><p>Mới xây dựng trong thế kỷ XX, chiều dài đường ống tăng nhanh.</p><p></p><p>Hai mươi nước có tổng chiều dài đường sắt dài nhất thế giới :</p><p></p><p></p><table style='width: 100%'></table><p>STT| Nước|km|Mật độ km/100km2<br /> 1| Hoa Kỳ|230717|2.4<br /> 2|Nga|86075|0,5<br /> 3|Ấn độ|62759|2,0<br /> 4|Trung Quốc|58656|0,6<br /> 5| Canada|52970|0,5<br /> 6|Đức|36652|10,3<br /> 7|Pháp|32515|6,0<br /> 8|Achentina|28291|1.0<br /> 9|Brazil|25652|0,3<br /> 10|Nam Phi|22657|1,9<br /> 11| Ba Lan|22560|7,2<br /> 12|Ucraina|23302|3,7<br /> 13|Nhật Bản|20165|5,3<br /> 14| Mehico|17697|0,9<br /> 15|Anh|17067|7,0<br /> 16|Italia|16499|5.5<br /> 17|Tây Ban Nha|13866|2,7<br /> 18| Kazacxtan|13545|0,5<br /> 19| Rumani|11364|4,8<br /> 20| Thụy Điển|10068|2,2</p><p><span style="color: Blue"><strong>CÂU HỎI :</strong></span></p><p><span style="color: Blue"><strong></strong></span> </p><p>Câu 1 :</p><p></p><p>Hãy nêu đặc điểm phát triển và phân bố ngành vận tải đường ống.</p><p><span style="color: Blue"><strong></strong></span></p><p><span style="color: Blue"><strong>CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM :</strong></span></p><p></p><p>Câu 1 :</p><p></p><p>Nhược điểm của ngành giao thông đường sắt là.</p><p></p><p>a> chỉ hoạt động được ở những vùng có địa hình bằng phẳng</p><p>b> chỉ hoạt động được ở trên các tuyến đường có đặt sẵn đường ray</p><p>c> tốc độ vận chuyển chậm.</p><p>d> tất cả ý trên.</p><p></p><p>Câu 2 :</p><p></p><p>Để nâng cao hiệu quả vận chuyển, ngành giao thông đường sắt của nước ta cần đổi mới về.</p><p></p><p>a> sức kéo</p><p>b> toa xe</p><p>c> đường ray</p><p>d> cả ba vấn đề trên.</p><p></p><p></p><p>[SPOILER]<strong>Đáp án: Câu 1c,2d</strong>[/SPOILER]</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="ButNghien, post: 55445, member: 18"] [CENTER] [SIZE=4][COLOR=Blue][B]BÀI 42 : ĐỊA LÍ CÁC NGÀNH GIAO THÔNG VẬN TẢI[/B] [/COLOR][/SIZE][/CENTER] [COLOR=Blue][B] I> ĐƯỜNG SẮT.[/B][/COLOR] [B] 1> Ưu điểm [/B]: Chuyên chở các hàng nặng, cự li xa, tốc độ nhanh và ổn định, giá rẻ. [B]2> Nhược điểm :[/B] Cần đầu tư ban đầu lớn để xây dựng đường, hệ thống nhà ga. Cần đội ngũ công nhân đông. Tàu chỉ vận hành được dọc theo tuyến đường sắt, kém động cơ. [B]3> Tình hình phát triển :[/B] Ra đời từ đầu thế kỷ XIX, từ đầu máy hơi nước - động cơ đieden ( chạy dầu) - đầu máy chạy điện- tàu chạy trên đệm từ. Khổ đường ray ngày càng rộng, từ 0,6 -0,9 . 1 -1,2 . 1,435 -1,6m. Tốc độ và sức vận tải ngày càng tăng, tại nhiều nước phát triển đạt 250 – 300 km/h ( ví dụ tàu cao tốc T.G.V của Pháp, tàu HST của Anh, tàu ICE của Đức, tàu Shinkansen của Nhật Bản. Mức độ tiện nghi ngày càng cao, các loại toa chuyên dụng ngày càng đa dạng. [B]4> Phân bố : [/B] Tổng chiều dài đường sắt thế giới = 1,2 triệu km. Các nước phát triển như Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Đức mật độ dày, khổ đường rộng, phân bố rộng khắp và nối từ trung tâm công nghiệp đến các cảng biển. Các nước đang phát triển mật độ thưa, đường ngắn, khổ đường hẹp, thường nối từ nơi khai thác tài nguyên đến cảng. [COLOR=Blue][B]II> ĐƯỜNG Ô TÔ.[/B][/COLOR] [B]1> Ưu điểm :[/B] Tiện lợi, cơ động, thích ứng cao với các loại địa hình. Có hiệu quả kinh tế cao trên các cự li ngắn và trung bình. Dễ phối hợp với các phương tiện vận tải khác. [B] 2> Nhược điểm :[/B] Khối lượng vận chuyển nhỏ, chi phí xăng dầu cao. Gây ô nhiễm môi trường, ô nhiễm môi trường không chỉ do bụi, khí thải mà còn là tiếng ồn. Việc phải tăng cường khai thác nguyên liệu, nhiên liệu phục vụ cho sự phát triển của công nghiệp ô tô cũng là các vấn đề môi trường lớn. Dễ gây ách tắc giao thông và nhiều tai nạn giao thông. [B] 3> Tình hình phát triển :[/B] Phương tiện vận tải và hệ thống đường ngày càng hoàn thiện. Khối lượng luân chuyển ngày càng tăng. Xu hướng chế tạo các loại ít tốn nhiên liệu, ít gây ô nhiễm môi trường. Xuất hiện loại hình vận tải siêu trọng. [B]4> Phân bố :[/B] Thế giới hiện sử dụng 700 triệu đầu xe ô tô, trong đó 4/5 là xe du lịch. Tập trung nhiều ở Hoa Kỳ, Tây Âu. [COLOR=Blue][B]III> ĐƯỜNG ỐNG .[/B][/COLOR] [B]1> Ưu điểm :[/B] Rất hiệu quả khi vận chuyển dầu, khí đốt, giá rẻ, ít tốn mặt bằng xây dựng. [B]3> Nhược điểm :[/B] Không vận chuyển được các chất rắn. 4> Tình hình phát triển và phân bố : Mới xây dựng trong thế kỷ XX, chiều dài đường ống tăng nhanh. Hai mươi nước có tổng chiều dài đường sắt dài nhất thế giới : [TABLE]STT| Nước|km|Mật độ km/100km2 1| Hoa Kỳ|230717|2.4 2|Nga|86075|0,5 3|Ấn độ|62759|2,0 4|Trung Quốc|58656|0,6 5| Canada|52970|0,5 6|Đức|36652|10,3 7|Pháp|32515|6,0 8|Achentina|28291|1.0 9|Brazil|25652|0,3 10|Nam Phi|22657|1,9 11| Ba Lan|22560|7,2 12|Ucraina|23302|3,7 13|Nhật Bản|20165|5,3 14| Mehico|17697|0,9 15|Anh|17067|7,0 16|Italia|16499|5.5 17|Tây Ban Nha|13866|2,7 18| Kazacxtan|13545|0,5 19| Rumani|11364|4,8 20| Thụy Điển|10068|2,2[/TABLE] [COLOR=Blue][B]CÂU HỎI : [/B][/COLOR] Câu 1 : Hãy nêu đặc điểm phát triển và phân bố ngành vận tải đường ống. [COLOR=Blue][B] CÂU HỎI TRẮC NGHIỆM :[/B][/COLOR] Câu 1 : Nhược điểm của ngành giao thông đường sắt là. a> chỉ hoạt động được ở những vùng có địa hình bằng phẳng b> chỉ hoạt động được ở trên các tuyến đường có đặt sẵn đường ray c> tốc độ vận chuyển chậm. d> tất cả ý trên. Câu 2 : Để nâng cao hiệu quả vận chuyển, ngành giao thông đường sắt của nước ta cần đổi mới về. a> sức kéo b> toa xe c> đường ray d> cả ba vấn đề trên. [SPOILER][B]Đáp án: Câu 1c,2d[/B][/SPOILER] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
ĐỊA LÍ THPT
Địa lý 10
Địa lí 10 bài 42 : Địa lí các ngành giao thông vận tải
Top