Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Cơ Sở
LỚP 9
Ngữ văn 9
Phong cách Hồ Chí Minh - Lê Anh Trà
Đi đường của người tù Hồ Chí Minh
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Thandieu2" data-source="post: 143323" data-attributes="member: 1323"><p><span style="font-family: 'arial'"><strong>Đi dường là một trong những bài thơ thuộc hình thức tự khuyên mình của HCM.</strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong>Qua bài thơ, em rút ra được bài học gì?</strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong><u>Gợi ý:</u></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong><u></u></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span><strong><span style="font-family: 'arial'">'Đi đường' - một bài thơ triết lý từ cuộc sống</span></strong></p><p></p><p><span style="font-family: 'arial'">Trong thơ của Bác Hồ có nhiều bài viết về đề tài Đi đường. Đặc biệt trong Nhật ký trong tù có tới gần chục bài (Giải đi sớm, Trên đường đi, Đáp thuyền tới huyện Ung, Mới đến nhà lao Thiên Bảo...). Con đường Bác đi trong Nhật ký trong tù là con đường chuyển lao. Bác bị giải đi từ nhà tù này đến nhà tù khác ở tỉnh Quảng Tây.</span></p><p> <span style="font-family: 'arial'">Trên con đường đó Bác đã xúc động, đã suy ngẫm thành thơ - trong đó có bài <em>Đi đường</em>:</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Đi đường mới biết gian lao</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Núi cao rồi lại núi cao trập trùng</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Núi cao lên đến tận cùng</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Thu vào tầm mắt muôn trùng nước non</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Nguyên tác:</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Tẩu Lộ Tẩu lộ tài tri tẩu lộ nan </em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Trùng san chi ngoại hựu trùng san </em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Trùng san đăng đáo cao phong hậu</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Vạn lý dư đồ cố miện gian</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em></em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Dịch nghĩa:</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Có đi mới biết đường đi khó. </span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Hết lớp núi này lại tiếp đến lớp núi khác.</span></p><p> <span style="font-family: 'arial'">Lên đến đỉnh cao chót vót của rặng núi trùng điệp ấy. </span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Ngoái nhìn lại, muôn dặm non sông đã thu cả vào tầm mắt.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">(<strong>Nhật ký trong tù</strong> - Nhà xuất bản Văn học - 1990).</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Mở đầu bài thơ là một phán đoán: <em>Đi đường mới biết gian lao</em>.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Một phán đoán luận lý có nội dung và hình thức rất gần với phán đoán hiện thực (chỉ thêm một chữ “mới”). Đó là một nhận thức, một nhận thức có tính khái quát rút ra từ thực tiễn, rất phù hợp với quy luật của nhận thức: “Thực tiễn - nhận thức - thực tiễn”. Câu thơ tiếp là hình ảnh miêu tả cụ thể khách quan về đường đi gian khó, cũng là sở cứ của câu thứ nhất: <em>Núi cao rồi lại núi cao trập trùng</em>. Con đường ấy là con đường chuyển lao nhưng cũng là con đường cách mạng, con đường sự nghiệp, con đường đời.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Một con người đã trải qua con đường cách mạng dài lâu như Bác vẫn nghiệm lại nhận thức của mình. Một ý thức chủ động lao vào thực tế... Nhận thức và thực tiễn, thực tiễn và nhận thức đã chuyển thành ý chí và hành động...</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Nếu hai câu đầu là nhận thức về gian lao của đường đi thì hai câu sau lại là kết quả của quá trình trải qua gian lao đó: <em>Núi cao lên đến tận cùng/ Thu vào tầm mắt muôn trùng nước non.</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em></em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Đỉnh cao của đường đi cũng là đỉnh cao của gian lao chuyển hóa thành đỉnh cao của cảm xúc và nhận thức. Một hình ảnh thực (<em>Núi cao tận cùng</em>), kết quả thực của tri giác, chuyển hóa thành một thu hoạch của tâm hồn, trí tuệ (<em>thu vào tầm mắt</em>...), câu thơ là một kết luận triết học nhưng trước nhất vẫn là một cảm giác sảng khoái, cảm giác thực của con người khi lên tới đỉnh núi sau một chặng đường dài khó nhọc, được đứng lại nhìn cảnh vật thiên nhiên tươi đẹp trải rộng dưới chân đến hút tầm mắt. Nhưng cảm giác đó mặc dù rất nhân bản vẫn không hẳn là đích của bài thơ. Đích của bài thơ là một bài học, một quy luật: Muốn có tầm cao về tâm hồn, trí tuệ phải chịu khó vượt qua nhiều gian lao thử thách. Gian lao càng nhiều, thử thách càng cao thì tâm hồn, trí tuệ càng được nâng cao, mở rộng. Đỉnh cao của gian khó chuyển thành đỉnh cao của tâm hồn, trí tuệ, cũng là đỉnh cao của hạnh phúc, hạnh phúc của “đại giác”. Gian khó được coi là cái giá của tầm cao tư tưởng và tâm hồn. Cao Bá Quát xưa cũng viết:</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">“Bất kiến ba đào tráng/ An tri vạn lý tâm”. (Nếu không thấy ba đào hùng tráng, Thì biết sao được tấm lòng muôn dặm). </span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Những tư tưởng lớn gặp nhau, nhưng Hồ Chí Minh nói giản dị hơn. Vương Chi Hoán, nhà thơ đời Đường xưa trong bài: <em>Đăng quán tước lâu</em>, cũng có câu: “Dục cùng thiên lý mục - Cánh thượng nhất tằng lâu”. (<em>Muốn tầm mắt nhìn thấu ngàn dặm. Hãy lên cao thêm một tầng lầu</em>). (<strong>Thơ Đường tập I</strong> - Nhà xuất bản Văn học năm 1987 - tr.111).</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Nhưng kết quả thu nhận ở đây giành được có vẻ dễ dàng hơn vì đó là thu nhận, dẫu có tính triết học, cũng là của người ngoạn cảnh, còn trong bài <em>Đi đường</em> của Hồ Chí Minh, sự thu hoạch thuộc về người tự xác định mình là “chinh nhân” ở trên “chinh đồ” (<em>Giải đi sớm</em><strong>, Nhật ký trong tù</strong>). Người đó là chiến sĩ nhưng cũng là thi sĩ nên đã trải trái tim mình trên suốt chặng đường đi. Người ấy cũng là triết nhân nhưng không hề tư biện, không minh hoạ tư tưởng có sẵn bằng hình ảnh sáo mòn mà suy ngẫm trong sự sống đầy cảm xúc của chính mình. Điều đó làm cho bài thơ triết lý vẫn rung động lòng người và tư tưởng của nó đã đi sâu vào tâm trí người đọc và ở lại đó như một điều tâm đắc, một điều chiêm nghiệm và từ đó trở thành phương châm sống, thành ý chí và hành động của con người. Và đó cũng là một bí quyết thành công, một đặc điểm thi pháp thơ triết lý, thơ suy tưởng của nhà thơ Hồ Chí Minh.</span></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Thandieu2, post: 143323, member: 1323"] [FONT=arial][B]Đi dường là một trong những bài thơ thuộc hình thức tự khuyên mình của HCM. Qua bài thơ, em rút ra được bài học gì? [/B] [B][U]Gợi ý: [/U][/B] [/FONT][B][FONT=arial]'Đi đường' - một bài thơ triết lý từ cuộc sống[/FONT][/B] [FONT=arial]Trong thơ của Bác Hồ có nhiều bài viết về đề tài Đi đường. Đặc biệt trong Nhật ký trong tù có tới gần chục bài (Giải đi sớm, Trên đường đi, Đáp thuyền tới huyện Ung, Mới đến nhà lao Thiên Bảo...). Con đường Bác đi trong Nhật ký trong tù là con đường chuyển lao. Bác bị giải đi từ nhà tù này đến nhà tù khác ở tỉnh Quảng Tây. Trên con đường đó Bác đã xúc động, đã suy ngẫm thành thơ - trong đó có bài [I]Đi đường[/I]: [I]Đi đường mới biết gian lao[/I] [I]Núi cao rồi lại núi cao trập trùng[/I] [I]Núi cao lên đến tận cùng[/I] [I]Thu vào tầm mắt muôn trùng nước non[/I] Nguyên tác: [I]Tẩu Lộ Tẩu lộ tài tri tẩu lộ nan [/I] [I]Trùng san chi ngoại hựu trùng san [/I] [I]Trùng san đăng đáo cao phong hậu[/I] [I]Vạn lý dư đồ cố miện gian [/I] Dịch nghĩa: Có đi mới biết đường đi khó. Hết lớp núi này lại tiếp đến lớp núi khác. Lên đến đỉnh cao chót vót của rặng núi trùng điệp ấy. Ngoái nhìn lại, muôn dặm non sông đã thu cả vào tầm mắt. ([B]Nhật ký trong tù[/B] - Nhà xuất bản Văn học - 1990). Mở đầu bài thơ là một phán đoán: [I]Đi đường mới biết gian lao[/I]. Một phán đoán luận lý có nội dung và hình thức rất gần với phán đoán hiện thực (chỉ thêm một chữ “mới”). Đó là một nhận thức, một nhận thức có tính khái quát rút ra từ thực tiễn, rất phù hợp với quy luật của nhận thức: “Thực tiễn - nhận thức - thực tiễn”. Câu thơ tiếp là hình ảnh miêu tả cụ thể khách quan về đường đi gian khó, cũng là sở cứ của câu thứ nhất: [I]Núi cao rồi lại núi cao trập trùng[/I]. Con đường ấy là con đường chuyển lao nhưng cũng là con đường cách mạng, con đường sự nghiệp, con đường đời. Một con người đã trải qua con đường cách mạng dài lâu như Bác vẫn nghiệm lại nhận thức của mình. Một ý thức chủ động lao vào thực tế... Nhận thức và thực tiễn, thực tiễn và nhận thức đã chuyển thành ý chí và hành động... Nếu hai câu đầu là nhận thức về gian lao của đường đi thì hai câu sau lại là kết quả của quá trình trải qua gian lao đó: [I]Núi cao lên đến tận cùng/ Thu vào tầm mắt muôn trùng nước non. [/I] Đỉnh cao của đường đi cũng là đỉnh cao của gian lao chuyển hóa thành đỉnh cao của cảm xúc và nhận thức. Một hình ảnh thực ([I]Núi cao tận cùng[/I]), kết quả thực của tri giác, chuyển hóa thành một thu hoạch của tâm hồn, trí tuệ ([I]thu vào tầm mắt[/I]...), câu thơ là một kết luận triết học nhưng trước nhất vẫn là một cảm giác sảng khoái, cảm giác thực của con người khi lên tới đỉnh núi sau một chặng đường dài khó nhọc, được đứng lại nhìn cảnh vật thiên nhiên tươi đẹp trải rộng dưới chân đến hút tầm mắt. Nhưng cảm giác đó mặc dù rất nhân bản vẫn không hẳn là đích của bài thơ. Đích của bài thơ là một bài học, một quy luật: Muốn có tầm cao về tâm hồn, trí tuệ phải chịu khó vượt qua nhiều gian lao thử thách. Gian lao càng nhiều, thử thách càng cao thì tâm hồn, trí tuệ càng được nâng cao, mở rộng. Đỉnh cao của gian khó chuyển thành đỉnh cao của tâm hồn, trí tuệ, cũng là đỉnh cao của hạnh phúc, hạnh phúc của “đại giác”. Gian khó được coi là cái giá của tầm cao tư tưởng và tâm hồn. Cao Bá Quát xưa cũng viết: “Bất kiến ba đào tráng/ An tri vạn lý tâm”. (Nếu không thấy ba đào hùng tráng, Thì biết sao được tấm lòng muôn dặm). Những tư tưởng lớn gặp nhau, nhưng Hồ Chí Minh nói giản dị hơn. Vương Chi Hoán, nhà thơ đời Đường xưa trong bài: [I]Đăng quán tước lâu[/I], cũng có câu: “Dục cùng thiên lý mục - Cánh thượng nhất tằng lâu”. ([I]Muốn tầm mắt nhìn thấu ngàn dặm. Hãy lên cao thêm một tầng lầu[/I]). ([B]Thơ Đường tập I[/B] - Nhà xuất bản Văn học năm 1987 - tr.111). Nhưng kết quả thu nhận ở đây giành được có vẻ dễ dàng hơn vì đó là thu nhận, dẫu có tính triết học, cũng là của người ngoạn cảnh, còn trong bài [I]Đi đường[/I] của Hồ Chí Minh, sự thu hoạch thuộc về người tự xác định mình là “chinh nhân” ở trên “chinh đồ” ([I]Giải đi sớm[/I][B], Nhật ký trong tù[/B]). Người đó là chiến sĩ nhưng cũng là thi sĩ nên đã trải trái tim mình trên suốt chặng đường đi. Người ấy cũng là triết nhân nhưng không hề tư biện, không minh hoạ tư tưởng có sẵn bằng hình ảnh sáo mòn mà suy ngẫm trong sự sống đầy cảm xúc của chính mình. Điều đó làm cho bài thơ triết lý vẫn rung động lòng người và tư tưởng của nó đã đi sâu vào tâm trí người đọc và ở lại đó như một điều tâm đắc, một điều chiêm nghiệm và từ đó trở thành phương châm sống, thành ý chí và hành động của con người. Và đó cũng là một bí quyết thành công, một đặc điểm thi pháp thơ triết lý, thơ suy tưởng của nhà thơ Hồ Chí Minh.[/FONT] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Cơ Sở
LỚP 9
Ngữ văn 9
Phong cách Hồ Chí Minh - Lê Anh Trà
Đi đường của người tù Hồ Chí Minh
Top