Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
ÔN THI VĂN THPT
Đề Văn thi Đại học, Cao đẳng năm 2004 môn Văn khối C
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="thich van hoc" data-source="post: 134499" data-attributes="member: 271810"><p>[f=800]https://server1.vnkienthuc.com/files/3/FilePDF/de-22.pdf[/f]</p><p></p><p></p><p></p><p>Câu 1: </p><p>Trình bày những nét chính trong phong cách nghệ thuật của Tố Hữu </p><p>Câu 2: </p><p>Anh (chị) hãy phân tích bài thơ Chiều tối (Mộ) và bài thơ Giải đi sớm (tảo giải) ở tập Nhật ký trong tù (Ngục </p><p>trung nhật ký) để làm nổi bật những nét đẹp trong tâm hồn tác giả Hồ Chí Minh. </p><p>Câu 3: </p><p>Phân tích hình ảnh thiên nhiên và con người ở phố huyện nghèo lúc chiều tối trong truyện ngắn Hai đứa trẻ của </p><p>Thạch Lam (chú ý làm rõ những nét đặc sắc trong nghệ thuật miêu tả của tác giả). </p><p>HƯỚNG DẪN LÀM BÀI</p><p>Câu 1: </p><p>Thơ Tố Hữu là thơ trữ tình chính trị, quan tâm thể hiện những vấn đề lớn, lẽ sống lớn, tình cảm lớn của cách </p><p>mạng và con người cách mạng. Khuynh hướng sử thi nổi bật trong những sáng tác từ cuộc kháng chiến chống </p><p>Pháp trở về sau. </p><p>Thơ Tố Hữu tràn đầy cảm hứng lãng mạn, luôn hướng người đọc tới một chân trời tươi sáng. </p><p>Thơ Tố Hữu có giọng tâm tình, ngọt ngào, tha thiết -giọng của tình thương mến. Nhiều vấn đề chính trị, cách </p><p>mạng đã được thể hiện như những vấn đề của tình cảm muôn đời… </p><p>Thơ Tố Hữu còn đậm đà tính dân tộc không chi trong nội dung mà còn trong nghệ thuật biểu hiện: các thể thơ</p><p>và thi liệu truyền thống được sử dụng nhuần nhuyễn, ngôn từ giản dị, vần điệu phong phú, nhạc tính dồi dào… </p><p>Câu 2: </p><p>1. Giới thiệu chung về tác giả Hồ Chí Minh, tác phẩm Nhật ký trong tù và hai bài thơ. </p><p>a. Hồ Chí Minh là nhà cách mạng vĩ đại đồng thời là tác giả văn học lớn. Sự nghiệp sáng tác của Bác phong </p><p>phú, đa dạng, gồm có ba bộ phận chính, trong đó thơ ca chiếm một vi trí nổi bật. Nhật ký trong tù (Ngục trung </p><p>nhật ký) là tác phẩm thơ tiêu biểu, được việc trơng khoảng thời gian từ mùa thu 1942 đến mùa thu 1943, tức là </p><p>thời gian Bác bị chính quyền Tưởng giới thạch bắt giam tại Quảng Tây (Trung Quốc). </p><p>b. Chiều tối (mộ) và Giải đi sớm (Tảo giải) là bài thơ rất có giá trị của tập Nhật kí trong tù (Ngục trung nhật kí), </p><p>vừa gợi cảm gian truân của Bác, vừa mang tính chất tự biểu hiện ngày bị giam cầm sâu sắc. Qua hai bài, ta có </p><p>thể nhận ra những nét đẹp trong tâm hồn tác giả Hồ Chí Minh. </p><p>2. Những điểm cần phân tích ở bài Chiều Tối (mộ) </p><p>a. Dù lâm vào cảnh bị đọa đày, Bác vẫn thể hiện tình cảm yêu mến thiên nhiên vùng sơn cước lúc chiều và thái </p><p>độ đồng cảm, chia sẻ với tạo vật. Cánh chim mỏi mệt (quyện điểu) và chòm mây lẻ loi (cô vân) vừa là đối tượng </p><p>của niềm thương cảm vừa chính là biểu hiện bên ngoài của nỗi buồn trong lòng người tù trên con đường đày ải, </p><p>xa đất nước, quê hương. </p><p>b. Sự chuyển cảnh ở nửa sau bài thơ cho thấy lòng yêu con người, yêu cuộc sống đặt biệt sâu sắc của Bác. Bác </p><p>đã nói về hình ảnh cô gái xóm núi xay ngô với biết bao cảm xúc trìu mến. Bác hiểu nỗi nhọc nhằn vất vả của </p><p>người lao động (cụm từ ma bao túc lặp lại theo trật tự đảo ngược ở câu 3 và 4 góp phần biểu đạt ý này) nhưng </p><p>đồng thời cũng nhìn thấy nét đẹp riêng, chất thơ riêng ở những cảnh đời bình dị (điều ít gặp trong mơ cổ điển). c. Ánh hồng của lò than được nhắc tới cuối bài (qua chữ hồng – nhãn tự trong tác phẩm) cho thấy tâm trạng Bác </p><p>đang chuyển biến từ buồn sang vui. Quan trọng hơn, nó giúp ta hiểu được niềm lạc quan đáng quý của nhà cách </p><p>mạng. Rõ ràng trong hoàn cảnh nào Bác cũng hướng tới phần tươi sáng của cuộc đời. </p><p>3.- Những điểm cần phân tích ở bài Giải đi sớm (Tảo giải). </p><p>a.- Giải đi sớm 1 cho thấy những gian truân của chuyến đi đày, thể hiện cái nhìn thấu suốt, điềm tĩnh của Bác </p><p>đối với các hoàn cảnh. Tư thế của Bác là tư thế người chiến sĩ, chủ động, sẵn sàng đương đầu cùng thử thách </p><p>(được hình tượng hóa qua hình ảnh đêm tối, đường xa, hình ảnh những cơn gío lạnh liên tiếp thổi tới) do Bác ý </p><p>thức được rất rõ những trở ngại tất yếu trên con đường mình đang dấn bước (chú ý phân tích khía cạnh biểu </p><p>trưng của các hình ảnh chinh nhân, chinh đồ</p><p>b. Vừa lên đường, Bác đã hướng nhìn lên trời cao, tìm thấy ở trăng sao hình ảnh của người bạn đồng hành tin </p><p>cậy (chú ý phân tích các từ ôm (ủng), lên (thướng) vừa thể hiện được quỹ đạo chuyển động của sự vật vừa thể</p><p>hiện được niềm hứng khởi trong lòng người đi). Ở đây, lòng yêu thiên nhiên, sự nhạy cảm đối với cái đẹp, chút </p><p>lãng mạn rất thi sĩ và tinh thần thép cùng được biểu lộ và thống nhất với nhau (phải có được sức mạnh tinh thần </p><p>thế nào mới vui được với trăng sao trong hoàn cảnh ấy. </p><p>c. Giải đi sơm II miêu tả cuộc đi đường trong ánh bình minh rực rỡ, nối tiếp rất đẹp với bài thơ thứ nhất nói về</p><p>cuộc đi trong đêm tối và gió rét. Kiểu tư duy thơ luôn hứơng về ánh sạng, hướng về tương lai được thể hiện ở</p><p>đây rất rõ. Ta nhận thấy có sự giao hòa tuyệt vời giữa Bác với thiên nhiên tràn đầy sinh khí. Cái nồng ấm (noãn </p><p>khí) bên ngoài, nhưng đến lượt mình, chính nó như đã làm đất trời thêm phần ấm áp. Như vậy trong bài thơ vừa </p><p>có hình ảnh một vị chinh nhân cứng cỏi, vừa có hình ảnh một thi nhân tràn đầy cảm hứng về cái đẹp. </p><p>4. Khái quát về những nét đẹp trong tâm hồn tác giả Hồ Chí Minh được thể hiện qua hai bài thơ. </p><p>a. Bác yêu mến thiên nhiên, luôn dạt dào cảm xúc thi ca trước mọi sắc thái đa dạng của nó (từ cảnh hiu hắt, tiêu </p><p>sơ đến cảnh hoành tráng, lộng lẫy). </p><p> b. Bác yêu con người, gắn bó trước hết với cuộc sống con người (nhất là cuộc sống người lao động); thường </p><p>biểu lộ tình cảm một cách tự nhiên, bình dị; dễ hòa đồng với chung quanh.</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="thich van hoc, post: 134499, member: 271810"] [f=800]https://server1.vnkienthuc.com/files/3/FilePDF/de-22.pdf[/f] Câu 1: Trình bày những nét chính trong phong cách nghệ thuật của Tố Hữu Câu 2: Anh (chị) hãy phân tích bài thơ Chiều tối (Mộ) và bài thơ Giải đi sớm (tảo giải) ở tập Nhật ký trong tù (Ngục trung nhật ký) để làm nổi bật những nét đẹp trong tâm hồn tác giả Hồ Chí Minh. Câu 3: Phân tích hình ảnh thiên nhiên và con người ở phố huyện nghèo lúc chiều tối trong truyện ngắn Hai đứa trẻ của Thạch Lam (chú ý làm rõ những nét đặc sắc trong nghệ thuật miêu tả của tác giả). HƯỚNG DẪN LÀM BÀI Câu 1: Thơ Tố Hữu là thơ trữ tình chính trị, quan tâm thể hiện những vấn đề lớn, lẽ sống lớn, tình cảm lớn của cách mạng và con người cách mạng. Khuynh hướng sử thi nổi bật trong những sáng tác từ cuộc kháng chiến chống Pháp trở về sau. Thơ Tố Hữu tràn đầy cảm hứng lãng mạn, luôn hướng người đọc tới một chân trời tươi sáng. Thơ Tố Hữu có giọng tâm tình, ngọt ngào, tha thiết -giọng của tình thương mến. Nhiều vấn đề chính trị, cách mạng đã được thể hiện như những vấn đề của tình cảm muôn đời… Thơ Tố Hữu còn đậm đà tính dân tộc không chi trong nội dung mà còn trong nghệ thuật biểu hiện: các thể thơ và thi liệu truyền thống được sử dụng nhuần nhuyễn, ngôn từ giản dị, vần điệu phong phú, nhạc tính dồi dào… Câu 2: 1. Giới thiệu chung về tác giả Hồ Chí Minh, tác phẩm Nhật ký trong tù và hai bài thơ. a. Hồ Chí Minh là nhà cách mạng vĩ đại đồng thời là tác giả văn học lớn. Sự nghiệp sáng tác của Bác phong phú, đa dạng, gồm có ba bộ phận chính, trong đó thơ ca chiếm một vi trí nổi bật. Nhật ký trong tù (Ngục trung nhật ký) là tác phẩm thơ tiêu biểu, được việc trơng khoảng thời gian từ mùa thu 1942 đến mùa thu 1943, tức là thời gian Bác bị chính quyền Tưởng giới thạch bắt giam tại Quảng Tây (Trung Quốc). b. Chiều tối (mộ) và Giải đi sớm (Tảo giải) là bài thơ rất có giá trị của tập Nhật kí trong tù (Ngục trung nhật kí), vừa gợi cảm gian truân của Bác, vừa mang tính chất tự biểu hiện ngày bị giam cầm sâu sắc. Qua hai bài, ta có thể nhận ra những nét đẹp trong tâm hồn tác giả Hồ Chí Minh. 2. Những điểm cần phân tích ở bài Chiều Tối (mộ) a. Dù lâm vào cảnh bị đọa đày, Bác vẫn thể hiện tình cảm yêu mến thiên nhiên vùng sơn cước lúc chiều và thái độ đồng cảm, chia sẻ với tạo vật. Cánh chim mỏi mệt (quyện điểu) và chòm mây lẻ loi (cô vân) vừa là đối tượng của niềm thương cảm vừa chính là biểu hiện bên ngoài của nỗi buồn trong lòng người tù trên con đường đày ải, xa đất nước, quê hương. b. Sự chuyển cảnh ở nửa sau bài thơ cho thấy lòng yêu con người, yêu cuộc sống đặt biệt sâu sắc của Bác. Bác đã nói về hình ảnh cô gái xóm núi xay ngô với biết bao cảm xúc trìu mến. Bác hiểu nỗi nhọc nhằn vất vả của người lao động (cụm từ ma bao túc lặp lại theo trật tự đảo ngược ở câu 3 và 4 góp phần biểu đạt ý này) nhưng đồng thời cũng nhìn thấy nét đẹp riêng, chất thơ riêng ở những cảnh đời bình dị (điều ít gặp trong mơ cổ điển). c. Ánh hồng của lò than được nhắc tới cuối bài (qua chữ hồng – nhãn tự trong tác phẩm) cho thấy tâm trạng Bác đang chuyển biến từ buồn sang vui. Quan trọng hơn, nó giúp ta hiểu được niềm lạc quan đáng quý của nhà cách mạng. Rõ ràng trong hoàn cảnh nào Bác cũng hướng tới phần tươi sáng của cuộc đời. 3.- Những điểm cần phân tích ở bài Giải đi sớm (Tảo giải). a.- Giải đi sớm 1 cho thấy những gian truân của chuyến đi đày, thể hiện cái nhìn thấu suốt, điềm tĩnh của Bác đối với các hoàn cảnh. Tư thế của Bác là tư thế người chiến sĩ, chủ động, sẵn sàng đương đầu cùng thử thách (được hình tượng hóa qua hình ảnh đêm tối, đường xa, hình ảnh những cơn gío lạnh liên tiếp thổi tới) do Bác ý thức được rất rõ những trở ngại tất yếu trên con đường mình đang dấn bước (chú ý phân tích khía cạnh biểu trưng của các hình ảnh chinh nhân, chinh đồ b. Vừa lên đường, Bác đã hướng nhìn lên trời cao, tìm thấy ở trăng sao hình ảnh của người bạn đồng hành tin cậy (chú ý phân tích các từ ôm (ủng), lên (thướng) vừa thể hiện được quỹ đạo chuyển động của sự vật vừa thể hiện được niềm hứng khởi trong lòng người đi). Ở đây, lòng yêu thiên nhiên, sự nhạy cảm đối với cái đẹp, chút lãng mạn rất thi sĩ và tinh thần thép cùng được biểu lộ và thống nhất với nhau (phải có được sức mạnh tinh thần thế nào mới vui được với trăng sao trong hoàn cảnh ấy. c. Giải đi sơm II miêu tả cuộc đi đường trong ánh bình minh rực rỡ, nối tiếp rất đẹp với bài thơ thứ nhất nói về cuộc đi trong đêm tối và gió rét. Kiểu tư duy thơ luôn hứơng về ánh sạng, hướng về tương lai được thể hiện ở đây rất rõ. Ta nhận thấy có sự giao hòa tuyệt vời giữa Bác với thiên nhiên tràn đầy sinh khí. Cái nồng ấm (noãn khí) bên ngoài, nhưng đến lượt mình, chính nó như đã làm đất trời thêm phần ấm áp. Như vậy trong bài thơ vừa có hình ảnh một vị chinh nhân cứng cỏi, vừa có hình ảnh một thi nhân tràn đầy cảm hứng về cái đẹp. 4. Khái quát về những nét đẹp trong tâm hồn tác giả Hồ Chí Minh được thể hiện qua hai bài thơ. a. Bác yêu mến thiên nhiên, luôn dạt dào cảm xúc thi ca trước mọi sắc thái đa dạng của nó (từ cảnh hiu hắt, tiêu sơ đến cảnh hoành tráng, lộng lẫy). b. Bác yêu con người, gắn bó trước hết với cuộc sống con người (nhất là cuộc sống người lao động); thường biểu lộ tình cảm một cách tự nhiên, bình dị; dễ hòa đồng với chung quanh. [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
ÔN THI VĂN THPT
Đề Văn thi Đại học, Cao đẳng năm 2004 môn Văn khối C
Top