Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
Văn nghị luận xã hội
Đề văn số 1 lớp 12- về quan niệm người có học
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Chị Lan" data-source="post: 53583" data-attributes="member: 28779"><p>Mình thử vạch ra vài ý sau, hi vọng gần trùng với ý của bạn: </p><p></p><p><strong>I/Mở bài: </strong></p><p>- Việc học vô cùng quan trọng đối với mỗi con người</p><p>- Tuy nhiên, học thế nào lại không phải chuyện đơn giản. Có người đã đưa ra lời khuyên về cách học trong câu " Người có học không phải ...." </p><p></p><p>I<strong>I/ Thân bài: </strong></p><p><strong></strong></p><p><strong>1/ Giải thích nội dung, ý nghĩa của câu nói</strong></p><p>- Nội dung câu nói: nêu lên quan niệm về người có học, đó là: </p><p>+ không học tất cả mọi tri thức, không ôm đồm kiến thức, bạ gì học nấy</p><p>+ chỉ học những gì cần thiết cho cuộc sống của bản thân, phù hợp với năng lực, hoàn cảnh của bản thân</p><p>+ học một cách cặn kẽ, bài bản, sâu sắc, nắm chắc hiểu rõ bản chất của kiến thức mình học, không hời hợit qua loa đại khái. </p><p>- Ý nghĩa: khuyên con người ta: </p><p>+ cần học có trọng tâm</p><p>+ cần học thực chất, học chuyên sâu, nghiêm túc, chủ động tiếp thu tri thức một cách có ích</p><p></p><p><strong>2/ Bình luận</strong>: Cách hiểu về người có học và lời khuyên về cách học trong câu văn trên là đúng đắn, sâu sắc, vì:</p><p>- Kiến thức là vô tận, vô cùng phong phú: kiến thức tự nhiên, xã hội, kinh tế, khoa học công nghệ, lịch sử, tâm lý ...</p><p>- Mỗi cá nhân, ở mỗi vị trí, công việc, hoàn cảnh chỉ có thể tiếp thu, dung nạp những kiến thức nhất định phù hợp với cấp học, ngành học, công việc. Trí nhớ và khả năng tiếp thu của con người cũng chỉ có giới hạn nhất định.</p><p>- Nếu ôm đồm, cái gì cũng học, học tràn lan, không chủ động thì sẽ không thu lại được lợi ích cụ thể, chỉ làm tốn thời gian và tăng áp lực cho bản thân và kiến thức không sâu, sẽ dẫn tới việc cái gì cũng biết nhưng không hiểu rõ bản chất của vấn đề, không trở nên giỏi hoặc có tay nghề ở một lĩnh vực nào đó. Ví dụ việc học thêm tràn lan, đi học theo phong trào theo kiểu góp mặt cho đông ...</p><p>- Còn nếu học có mục đích rõ ràng, học một cách chuyên tâm, đào sâu kiến thức, người ta sẽ trở thành những người chủ của tri thức chứ không bị động chạy theo tri thức, sẽ sống có ích, đóng góp được nhiều thành tựu cho nhân loại: ví dụ các nhà khoa học.... </p><p></p><p><strong>3/ Phê phán cách học thu động, học giả của một bộ phận người đi học hiện nay:</strong></p><p>- Hiện nay có nhiều học sinh học ko biết để làm gì, học chỉ lấy điểm, để đi thi, vì thế, kiến thức không nắm vững, sinh ra quay cóp, tiêu cực trong thi cử, hiện tượng bằng giả, mua bán bằng cấp ... </p><p>- Nhiều học sinh, sinh viên còn chưa chủ động trong việc chọn ngành nghề học, nên cứ đăng kí đi học đại học, cao đẳng mà không dự tính đến nhu cầu lao động của thị trường, dẫn đến hiện tượng làm trái nghề đào tạo, hiện tượng thừa thầy, thiếu thợ trong xã hội, hiện tượng có bằng nhưng không làm được việc hoặc hiện tượng có học mà văn hóa vẫn không cao ...</p><p></p><p><strong>III/Kết bài:</strong></p><p>Khẳng định giá trị của câu nói, từ đó nêu phương pháp học tập đúng: </p><p>- Xác định rõ mục đích học tập</p><p>- Học có chọn lọc kiến thức</p><p>- Học có sự đào sâu tìm tòi, sáng tạo</p><p>Liên hệ bản thân</p><p></p><p>Đây là một vài ý nhỏ. Mong bạn bổ sung và tiếp tục trao đổi thêm để làm sáng tỏ vấn đề cần nghị luận. Chúc thành công!</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Chị Lan, post: 53583, member: 28779"] Mình thử vạch ra vài ý sau, hi vọng gần trùng với ý của bạn: [B]I/Mở bài: [/B] - Việc học vô cùng quan trọng đối với mỗi con người - Tuy nhiên, học thế nào lại không phải chuyện đơn giản. Có người đã đưa ra lời khuyên về cách học trong câu " Người có học không phải ...." I[B]I/ Thân bài: 1/ Giải thích nội dung, ý nghĩa của câu nói[/B] - Nội dung câu nói: nêu lên quan niệm về người có học, đó là: + không học tất cả mọi tri thức, không ôm đồm kiến thức, bạ gì học nấy + chỉ học những gì cần thiết cho cuộc sống của bản thân, phù hợp với năng lực, hoàn cảnh của bản thân + học một cách cặn kẽ, bài bản, sâu sắc, nắm chắc hiểu rõ bản chất của kiến thức mình học, không hời hợit qua loa đại khái. - Ý nghĩa: khuyên con người ta: + cần học có trọng tâm + cần học thực chất, học chuyên sâu, nghiêm túc, chủ động tiếp thu tri thức một cách có ích [B]2/ Bình luận[/B]: Cách hiểu về người có học và lời khuyên về cách học trong câu văn trên là đúng đắn, sâu sắc, vì: - Kiến thức là vô tận, vô cùng phong phú: kiến thức tự nhiên, xã hội, kinh tế, khoa học công nghệ, lịch sử, tâm lý ... - Mỗi cá nhân, ở mỗi vị trí, công việc, hoàn cảnh chỉ có thể tiếp thu, dung nạp những kiến thức nhất định phù hợp với cấp học, ngành học, công việc. Trí nhớ và khả năng tiếp thu của con người cũng chỉ có giới hạn nhất định. - Nếu ôm đồm, cái gì cũng học, học tràn lan, không chủ động thì sẽ không thu lại được lợi ích cụ thể, chỉ làm tốn thời gian và tăng áp lực cho bản thân và kiến thức không sâu, sẽ dẫn tới việc cái gì cũng biết nhưng không hiểu rõ bản chất của vấn đề, không trở nên giỏi hoặc có tay nghề ở một lĩnh vực nào đó. Ví dụ việc học thêm tràn lan, đi học theo phong trào theo kiểu góp mặt cho đông ... - Còn nếu học có mục đích rõ ràng, học một cách chuyên tâm, đào sâu kiến thức, người ta sẽ trở thành những người chủ của tri thức chứ không bị động chạy theo tri thức, sẽ sống có ích, đóng góp được nhiều thành tựu cho nhân loại: ví dụ các nhà khoa học.... [B]3/ Phê phán cách học thu động, học giả của một bộ phận người đi học hiện nay:[/B] - Hiện nay có nhiều học sinh học ko biết để làm gì, học chỉ lấy điểm, để đi thi, vì thế, kiến thức không nắm vững, sinh ra quay cóp, tiêu cực trong thi cử, hiện tượng bằng giả, mua bán bằng cấp ... - Nhiều học sinh, sinh viên còn chưa chủ động trong việc chọn ngành nghề học, nên cứ đăng kí đi học đại học, cao đẳng mà không dự tính đến nhu cầu lao động của thị trường, dẫn đến hiện tượng làm trái nghề đào tạo, hiện tượng thừa thầy, thiếu thợ trong xã hội, hiện tượng có bằng nhưng không làm được việc hoặc hiện tượng có học mà văn hóa vẫn không cao ... [B]III/Kết bài:[/B] Khẳng định giá trị của câu nói, từ đó nêu phương pháp học tập đúng: - Xác định rõ mục đích học tập - Học có chọn lọc kiến thức - Học có sự đào sâu tìm tòi, sáng tạo Liên hệ bản thân Đây là một vài ý nhỏ. Mong bạn bổ sung và tiếp tục trao đổi thêm để làm sáng tỏ vấn đề cần nghị luận. Chúc thành công! [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
Văn nghị luận xã hội
Đề văn số 1 lớp 12- về quan niệm người có học
Top