Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
ÔN THI VĂN THPT
Đề thi và đáp án Đại học môn Văn khối D năm 2011
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="ngan trang" data-source="post: 96276" data-attributes="member: 17223"><p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"><strong><span style="font-size: 18px">Đề thi và đáp án Đại học môn Văn khối D năm 2011</span></strong></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Arial'"><strong><span style="font-size: 18px"></span></strong></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span><span style="font-family: 'Arial'"><strong> <span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen">ĐỀ THI TUYỂN SINH ĐẠI HỌC NĂM 2011</span></span></strong></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><strong></strong></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><strong></strong></span></p><p style="text-align: left"><span style="font-family: 'Arial'"><strong>Môn: NGỮ VĂN; Khối: D</strong></span></p> <p style="text-align: left"><span style="font-family: 'Arial'"><strong></strong></span></p> <p style="text-align: left"><span style="font-family: 'Arial'"><strong></strong></span></p> <p style="text-align: left"></p> <p style="text-align: left"><span style="font-family: 'Arial'"><em>Thời gian làm bài: 180 phút, không kể thời gian phát đề</em></span></p> <p style="text-align: left"><span style="font-family: 'Arial'"><em></em></span></p> <p style="text-align: left"><span style="font-family: 'Arial'"><em></em></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><strong>PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH <em>(5,0 điểm)</em></strong></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><strong><em></em></strong></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><strong><em></em></strong></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'"><strong>Câu</strong><strong>I.</strong><strong><em>(2,0 điểm)</em></strong></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><strong><em></em></strong></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><strong><em></em></strong></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">Trong đoạn trích bài thơ <em>Việt Bắc (Ngữ văn 12, </em>Tập một, NXB Giáo dục, 2009), Tố Hữu đã sử dụng những phương tiện nghệ thuật giàu tính dân tộc nào? Những phương tiện đó phù hợp với việc diễn tả tình cảm gì của người cán bộ kháng chiến và nhân dân Việt Bắc?</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'"><strong>Câu II. <em>(3,0 điểm)</em></strong></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><strong><em></em></strong></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><strong><em></em></strong></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'"><em>Đừng cố gắng trở thành người nổi tiếng mà trước hết hãy là người có ích.</em></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><em></em></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><em></em></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">Hãy viết một bài văn ngắn (khoảng 600 từ) trình bày suy nghĩ của anh/ chị về ý kiến trên.</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'"><strong>PHẦN RIÊNG <em>(5,0 điểm)</em></strong></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><strong><em></em></strong></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><strong><em></em></strong></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'"><strong><em>Thí sinh chỉ được làm một trong hai câu (câu III.a hoặc III.b)</em></strong></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><strong><em></em></strong></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><strong><em></em></strong></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'"><strong>Câu III.a. Theo Chương trình Chuẩn <em>(5,0 điểm)</em></strong></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><strong><em></em></strong></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><strong><em></em></strong></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'"> <em>“Hai đứa trẻ”</em> của <em>Thạch Lam là một truyện ngắn trữ tình đượm buồn.</em></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><em></em></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><em></em></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">Anh/chị hãy phân tích khung cảnh phố huyện và tâm trạng của nhân vật Liên trong tác phẩm <em>Hai đứa trẻ</em> để làm sáng tỏ ý kiến trên.</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'"><strong>Câu III.b. Theo chương trình Nâng cao <em>(5,0 điểm)</em></strong></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><strong><em></em></strong></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><strong><em></em></strong></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'"><em>“Ơi kháng chiến! Mười năm qua như ngọn lửa</em></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><em></em></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><em></em></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'"><em> Nghìn năm sau, còn đủ sức soi đường</em></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><em></em></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><em></em></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'"><em> Con đã đi nhưng con cần vượt nữa</em></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><em></em></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><em></em></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'"><em> Cho con về gặp lại Mẹ yêu thương.</em></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><em></em></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><em></em></span></p><p> </p><p> <span style="font-family: 'Arial'"><em>Con gặp lại nhân dân như nai về suối cũ</em></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><em></em></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><em></em></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'"><em> Cỏ đón giêng hai, chim én gặp mùa,</em></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><em></em></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><em></em></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'"><em> Như đứa trẻ thơ đói lòng gặp sữa</em></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><em></em></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><em></em></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'"><em> Chiếc nôi ngừng bỗng gặp cánh tay đưa.”</em></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><em></em></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><em></em></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'"><em> (Tiếng hát con tàu – </em>Chế Lan Viên, <em>Ngữ văn 12 Nâng cao,</em></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><em></em></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><em></em></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'"> Tập một, NXB Giáo dục, 2009, tr. 106)</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">Phân tích đoạn thơ trên để thấy được chất suy tưởng triết lí và nghệ thuật sáng tạo hình ảnh của Chế Lan Viên.</span></p><p> </p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span> <span style="font-family: 'Arial'"><span style="font-size: 15px"><span style="color: darkgreen"><strong>BÀI GIẢI GỢI Ý</strong></span></span></span><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span><span style="font-family: 'Arial'"><strong>Câu I: </strong>Thí sinh trả lời ngắn gọn, đảm bảo các ý sau:</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">1. Tố Hữu đã sử dụng những phương tiện nghệ thuật giàu tính dân tộc trong bài thơ <em>Việt Bắc</em>:</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">_ Thể thơ lục bát mềm mại, uyển chuyển của dân tộc được Tố Hữu sử dụng điêu luyện kết hợp với lối hát đối đáp giao duyên vốn quen thuộc trong ca dao dân ca.</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">_ Tác giả đã chọn lựa và sử dụng thật linh hoạt và đầy sáng tạo cặp đại từ nhân xưng vốn quen thuộc trong ca dao dân ca “mình – ta”</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">_ Tác giả đã sử dụng những biện pháp tu từ truyền thống (so sánh, nhân hóa, ẩn dụ, hoán dụ, cường điệu, điệp từ, điệp ngữ …) cũng như sử dụng những từ láy và cách nói quen thuộc của thơ ca dân gian đã tạo nên nhạc tính dân tộc của bài thơ như giọng điệu tâm tình.</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">2. Những phương tiện nghệ thuật trên rất phù hợp với việc diễn tả tình cảm lớn, ân tình cách mạng (tình quân dân “cá nước” trong chín năm kháng chiến gian khổ mà hào hùng ở núi rừng Việt Bắc, tình cảm đối với Đảng và Bác Hồ kính yêu) giữa người cán bộ kháng chiến về xuôi và nhân dân (người ở lại) Việt Bắc, làm cho tình cảm giữa họ kín đáo mà không xa vời, gắn bó thắm thiết, mặn nồng sâu sắc mà không gượng gạo, không sỗ sàng.</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'"><strong>Câu II :</strong> Thí sinh cần đáp ứng những yêu cầu cơ bản của câu hỏi : Viết một bài văn ngắn (khoảng 600 từ) trình bày suy nghĩ về ý kiến : <em>Đừng cố gắng trở thành người nổi tiếng mà trước hết hãy là người có ích.</em></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><em></em></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><em></em></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">Thí sinh có thể trình bày bài viết theo những nội dung cụ thể khác nhau. Sau đây là một số gợi ý :</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">- Giới thiệu ý kiến của đề bài: <em>Đừng cố gắng trở thành người nổi tiếng mà trước hết hãy là người có ích</em>.</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">- Giải thích :</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">+ Người nổi tiếng : là người có tiếng tăm được nhiều người biết đến.</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">+ Người có ích : là người có cuộc sống có ích, có ý nghĩa, cũng cần thiết và có giá trị đối với người khác, gia đình, xã hội.</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">+ Ý kiến là một lời khuyên về một trong những mục đích sống của con người : hãy sống với một mục đích sống chân chính đừng cố gắng theo đuổi tiếng tăm, danh vọng mà hãy quan tâm đến giá trị của cuộc sống, nhất là với mọi người.</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">- Phân tích chứng minh :</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">+ Đừng cố gắng trở thành người nổi tiếng :</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">× Tiếng tăm, danh vọng : thường không phải là mục đích cao đẹp nhất của cuộc sống.</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">× Danh vọng có thể làm tha hóa con người, làm băng hoại đạo đức và đẩy con người ta vào tội lỗi.</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">× Để cố trở thành người nổi tiếng có những người đã đi vào những con đường bất chính, sử dụng những phương cách xấu xa. Do đó, nổi tiếng như thế chỉ là vô nghĩa.</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">+ Trước hết, hãy là người có ích :</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">× Người sống có ích mang lại nhiều ích lợi cho người khác trong cuộc sống.</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">× Sống có ích sẽ làm thăng hoa giá trị con người, thăng hoa giá trị cuộc sống.</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">× Người có ích dù không được nổi tiếng nhưng cuộc sống của họ là cần thiết, có giá trị, có ý nghĩa đối với người khác, gia đình, xã hội. Ngay cả trong quan niệm của người xưa về “chí nam nhi”, chữ “danh” (Phải có danh gì với núi sông) luôn gắn với thực chất của hành động (Làm nên đấng anh hùng đâu đấy tỏ).</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">- Bình luận :</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">+ Nổi tiếng cũng có mặt tốt, có tác dụng tốt. Tiếng nói của người nổi tiếng thường có tác động nhiều hơn, lớn hơn đối với người khác, xã hội.</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">+ Nhưng đừng cố gắng chạy theo việc trở thành người nổi tiếng bằng mọi cách vì điều đó mang lại nhiều tác hại. Hãy để cho tiếng tăm được đến một cách tự nhiên bằng hành động có thực chất: hữu xạ tự nhiên hương.</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">+ Làm sao để là người có ích :</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">× Hãy sống có lý tưởng;</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">× Hãy sống có đạo đức, có trách nhiệm;</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">× Hãy sống vì gia đình, vì xã hội, vì cộng đồng;</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">+ Ý kiến này là một biểu hiện cụ thể của vấn đề danh và thực trong cuộc sống con người. Giải quyết tốt mối quan hệ của vấn đề nổi tiếng và có ích, của danh và thực, người ta sẽ dễ có cuộc sống bình an, hạnh phúc, chân chính.</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">- Đây là một ý kiến có giá trị đúng đắn. Đồng thời nó cũng là một lời khuyên rất có tính thời sự, nhất là trước hiện tượng một bộ phận giới trẻ ngày nay đang có xu hướng tìm sự nổi tiếng bằng mọi giá.</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'"><strong>Câu III.a.</strong></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><strong></strong></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><strong></strong></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'"><strong>1.Giới thiệu vấn đề cần nghị luận</strong></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><strong></strong></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><strong></strong></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">- Thạch Lam là một trong những cây bút truyện ngắn xuất sắc của văn xuôi Việt Nam hiện đại. Ông là thành viên của nhóm Tự lực văn đoàn nhưng có một gương mặt riêng so với các nhà văn của Tự lực văn đoàn. Văn của Tự lực văn đoàn thường đượm nỗi buồn lãng mạn còn văn của Thạch Lam lại chất chứa những nỗi đau hiện thực. Nó như một thứ “hương hoàng lan” được chưng cất từ những nỗi đời.</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">- Truyện ngắn <em>Hai đứa trẻ</em> in trong tập Nắng trong <em>vườn</em> (1938), rất tiêu biểu cho phong cách nghệ thuật Thạch Lam. <u>Đó là kiểu truyện ngắn trữ tình đượm buồn.</u> <u>Nét phong cách này thể hiện sâu sắc ở khung cảnh phố huyện và tâm trạng của nhân vật Liên trong tác phẩm. </u></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><u></u></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><u></u></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><u></u></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'"><strong> 2.Phân tích làm rõ ý kiến</strong></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><strong></strong></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><strong></strong></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">a.<strong>Giải thích ý kiến: </strong>Truyện ngắn của Thạch Lam là kiểu truyện ngắn trữ tình đượm buồn. Vì truyện của ông là kiểu truyện tâm tình, dường như không có cốt truyện; giàu cảm xúc, nhẹ nhàng mà thấm thía như một bài thơ. Truyện <em>Hai đứa trẻ </em>bộc lộ niềm cảm thương chân thành của nhà văn với cuộc sống chìm khuất, mòn mỏi, quẩn quanh của những con người nhỏ nhoi nơi phố huyện tăm tối, cùng sự trân trọng những ước mong khiêm nhường mà thiết tha của họ về một cuộc sống trong sáng, tốt đẹp hơn.</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'"><strong>b.Phân tích làm rõ ý kiến</strong></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><strong></strong></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><strong></strong></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">Bức tranh phố huyện được miêu tả theo trình tự thời gian: Cảnh phố huyện lúc chiều xuống. Cảnh phố huyện lúc đêm về. Cảnh phố huyện lúc có chuyến tàu khuya đi qua. Liên là một cô gái nhỏ. Vì cha mất việc cả nhà phải chuyển từ Hà Nội về sinh sống ở một phố huyện nghèo. Tuy còn nhỏ nhưng Liên đã tỏ ra đảm đang, thay mẹ trông coi một quán tạp hóa nhỏ để kiếm sống và Liên cũng rất chu đáo khi thay mẹ chăm sóc em là bé An. Đặc biệt Liên là một cô gái nhỏ dịu hiền, nhân hậu, đa cảm<em>.</em> Diễn biến tâm trạng của nhân vật Liên được khắc họa qua ba cảnh phố huyện, như ba nấc thang tâm lí: chiều muộn, đêm về và chuyến tàu khuya qua phố huyện.</span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'"><strong>- Trước hết là tâm trạng <u>buồn man mác</u> của Liên, khi <u>chiều về</u>, phố huyện hiện lên trong sự nghèo khổ, xơ xác:</strong></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><strong></strong></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><strong></strong></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">+ Với cảm xúc và bút pháp lãng mạn, thì cảnh thiên nhiên phố huyện mang một vẻ đẹp trữ tình thơ mộng.</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">+ Với cảm xúc và bút pháp hiện thực thì cuộc sống xã hội nơi phố huyện lại là bức tranh nghèo khổ, xơ xác, tăm tối. Cái áo khoác ngoài thơ mộng của thiên nhiên cũng không che lấp nổi cảnh ngày tàn, cảnh chợ tàn và cảnh những kiếp người tàn.</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">+ Liên tuy không lam lũ vất vả như những mảnh đời kia nhưng là những số phận đáng thương nhất. Vì quá khứ tươi đẹp của hai chị em Liên đã thuộc về dĩ vãng. Hiện tại thì buồn tẻ, tăm tối, bế tắc. Chúng có cái để so sánh, để cảm nhận cuộc sống tăm tối tẻ nhạt của phố huyện.<em>Đúng là cuộc sống phố huyện cứ đang tàn dần, lụi dần trong đói nghèo lam lũ, quẩn quanh. Những tâm hồn mới lớn như chị em Liên, chứng kiến những cảnh đó không buồn sao được. Nhưng vì còn là những đứa trẻ nên nỗi buồn cũng chỉ “man mác”, đọng trong đôi mắt Liên “bóng tối ngập đầy dần”. Và cái buồn của chiều quê thấm vào tâm hồn ngây thơ của Liên.</em></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><em></em></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><em></em></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'"><strong>- <u>Liên càng buồn thấm thía hơn</u> khi <u>đêm về</u>, phố huyện chìm trong bóng tối và cuộc sống cứ lặp lại đơn điệu, buồn tẻ, bế tắc.</strong></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><strong></strong></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><strong></strong></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">+ Về đêm phố huyện là sự tương tranh giữa bóng tối và ánh sáng. Màn đêm buông xuống, bóng tối cứ lan dần từng con đường nhỏ, từng ngõ xóm, để rồi nhấn chìm phố huyện trong bóng tối dày đặc. Ánh sáng phố huyện cũng nhiều: có ánh sáng của thiên nhiên (ánh sao, ánh đom đóm), có ánh sáng của cuộc sống lao động nhưng chỉ là những <strong>khe</strong>, <strong>chấm</strong>, <strong>hột</strong>…tất cả đều quá nhỏ nhoi, yếu ớt trước vũ trụ thăm thẳm bao la ngập trong bóng tối. Nó không đủ thắp sáng phố huyện mà dường như chỉ càng tôn lên màn tối dày đặc bao phủ phố huyện nghèo.</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">+ Khi đêm về cuộc sống phố huyện cứ lặp đi lặp lại đơn điệu, buồn tẻ, bế tắc. Ngày hôm nay là sự lặp lại y nguyên những gì đã diễn ra hôm qua và sẽ lặp lại ở ngày mai. Mẹ con chị Tí lại dọn hàng nước, gia đình bác xẩm lại xuất hiện với tiếng đàn ế khách. Bác phở Siêu lại gánh phở đi bán…Phố huyện như một sân khấu cuộc đời chỉ độc diễn một màn buồn tẻ, không có sự thay đổi cả người lẫn cảnh. Đó là cuộc sống cứ <em>“mốc lên, mòn đi, rỉ ra, mục ra”</em> không lối thoát (<em>Sống mòn</em>- Nam Cao). Nó gợi liên tưởng tới hình ảnh “chiếc ao đời phẳng lặng” trong truyện ngắn Tỏa nhị kiều của Xuân Diệu. <em>Nhà văn không trực tiếp tả tâm trạng này của Liên. Nhưng cảnh vật và cuộc sống phố huyện tăm tối, tẻ nhạt trong đêm lại được cảm nhận qua tâm trạng của Liên. Sống trong hoàn cảnh như vậy, chị em Liên sao không khắc khoải chờ đợi một cái gì đó dù mơ hồ, nỗi buồn dường như thấm thía hơn. Nhưng không hy vọng thì làm sao sống nổi. Và chuyến tàu đêm đã thắp lên niềm hy vọng đó.</em></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><em></em></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><em></em></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'"><strong>- <u>Cảnh chuyến tàu khuya</u> và tâm trạng <u>buồn vui</u> của Liên</strong></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><strong></strong></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><strong></strong></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">+ Trong cả chuỗi thời gian dài buồn tẻ thì chuyến tàu đêm qua phố huyện là cả <strong><u>một niềm vui lớn</u></strong> với hai chị em Liên. Hai đứa trẻ đêm nào cũng náo nức thức chờ tàu, không hoàn toàn xuất phát từ nhu cầu vật chất. Chúng không chờ tàu để bán hàng, dù mẹ vẫn dặn cố thức đợi chuyến tàu để bán hàng. Hai chị em chờ tàu là xuất phát từ nhu cầu cuộc sống tinh thần. Khi tàu đến Liên và An đứng cả dậy, hướng về phía con tàu và khi nó đi rồi Liên vẫn <em>“lặng theo mơ tưởng”.</em></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">+ Con tàu đến rồi lại đi nhanh để lại trong hai đứa trẻ <strong><u>nỗi buồn nhớ tiếc</u></strong>. Tàu đi rồi phố huyện lại trở về với đêm tối và sự tĩnh lặng. Bóng đêm và sự tĩnh lặng càng nặng nề hơn. Niềm vui của hai đứa trẻ vừa lóe lên lại bị dập tắt như đám than bỗng bùng lên cháy rực rồi lụi tàn hẳn trong đêm. Nỗi chờ đợi bắt đầu khắc khoải từ khi bóng chiều đổ xuống, rồi đêm về và phố huyện vào khuya. Hai đứa trẻ khắc khoải chờ đợi từng bước đi của thời gian, từng bước xích lại gần của chuyến tàu: tàu sắp đến, tàu vụt qua, tàu đi rồi chỉ còn chấm đèn ghi nhỏ xa mãi rồi khuất sau rặng tre. Đêm tối lại bao bọc phố huyện.</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'"><strong>3.Đánh giá</strong></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><strong></strong></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><strong></strong></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">- Miêu tả khung cảnh phố huyện buồn, nghèo nàn, tẻ nhạt, bế tắc và tâm trạng của hai đứa trẻ, đặc biệt là Liên một cách trực tiếp và gián tiếp, qua thực tại và hồi ức đan xen; miêu tả bằng một giọng văn nhẹ nhàng, tinh tế, giàu chất thơ; nhà văn bộc lộ niềm xót thương những kiếp người đói nghèo cơ cực, sống quẩn quanh bế tắc trong xã hội cũ.</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">- Từ đó tác giả như muốn lay tỉnh những tâm hồn uể oải, đang lụi tàn, nhen lên trong họ ngọn lửa của lòng khát khao được sống một cuộc sống có ý nghĩa hơn, khát khao thoát khỏi cuộc đời tăm tối đang chôn vùi họ. Truyện ngắn <em>Hai đứa trẻ</em> đã thể hiện sâu sắc cái tài và cái tâm của nhà văn Thạch Lam. Cái tài của Thạch Lam là sở trường về truyện ngắn và nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật tinh tế. Ông đã đem đến cho văn học dân tộc kiểu truyện ngắn trữ tình đượm buồn, truyện ngắn tâm tình. Truyện dường như không có cốt truyện, nhẹ nhàng mà thấm thía, giàu cảm xúc mà cũng giàu chất triết lí. Cái tâm của Thạch Lam là tình người sâu sắc. Thạch Lam không chỉ thấu hiểu, cảm thương những đau khổ thiệt thòi của những số phận nhỏ bé bị lãng quên khi miêu tả diễn biến tâm trạng của nhân vật Liên, mà còn thấu hiểu đồng cảm với những khát vọng chân chính của họ, dù nó mới chỉ là những khát khao rất đỗi bình dị, mơ hồ.</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'"><strong>Câu III.b.</strong></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><strong></strong></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"><strong></strong></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">I. Yêu cầu về kỹ năng :</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">- Biết cách làm một bài nghị luận văn học để cảm nhận đoạn thơ về nội dung, nghệ thuật.</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">- Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt mạch lạc, không mắc lỗi chính tả, ngữ pháp, dùng từ.</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">II. Yêu cầu về kiến thức : Trên cơ sở hiểu biết, thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các ý chính sau :</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">1) Giới thiệu tác giả, tác phẩm và đoạn thơ :</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">- Chế Lan Viên là nhà thơ nổi tiếng của phong trào Thơ mới với phong cách thơ suy tưởng, giàu triết lí và nghệ thuật tạo hình sâu sắc.</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">- “Tiếng hát con tàu” ® trích từ trong tập “<em>Ánh sáng và phù sa”</em>(1960).</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">® trích dẫn đoạn thơ (nêu cảm nhận chung về đoạn thơ - trình tự của mạch thơ)</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">2) · Phân tích cụ thể :</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">* Đoạn 1 : “Ơi kháng chiến! Mười năm qua như ngọn lửa</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">Nghìn năm sau, còn đủ sức soi đường.</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">Con đã đi nhưng con cần vượt nữa</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">Cho con về gặp lại Mẹ yêu thương.”</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">- Nội dung chủ yếu : công lao của Tây Bắc trong mười năm nhưng sức lan tỏa là “nghìn năm sau”. Phân tích hình ảnh: ngọn lửa, thời gian: mười năm - nghìn năm, cách xưng danh “Con – Mẹ”.</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">- Nghệ thuật đặc sắc : giọng thơ như lời tâm sự, mang ý nghĩa triết lí sâu sắc (mười năm – nghìn năm, ngôn từ: Mẹ - Đất nước, Tây Bắc).</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">* Đoạn 2 : Hành trình trở về Tây Bắc</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">“Con gặp lại nhân dân như nai về suối cũ</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">Cỏ đón giêng hai, chim én gặp mùa,</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">Như đứa trẻ thơ đói lòng gặp sữa</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">Chiếc nôi ngừng bỗng gặp cánh tay đưa.”</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">- Nội dung chủ yếu : trở về với nhân dân, Việt Bắc là sự cần thiết nhất trong cuộc sống: cội nguồn, môi trường để con người phát triển tài năng, thỏa mãn những nhu cầu vật chất lẫn tinh thần.</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">- Nghệ thuật đặc sắc : biện pháp tu từ so sánh, ngôn từ tạo hình, biểu cảm.</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">· Cảm nhận chung : Đoạn thơ mang phong cách suy tưởng và ý nghĩa triết lí sâu sắc “Uống nước nhớ nguồn” và nhất là ngôn từ tạo hình, tạo cảm.</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">3) Đánh giá về tác giả, đoạn thơ để rút ra bài học triết lí :</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">“Khi ta ở, chỉ là nơi đất ở</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">Khi ta đi, đất đã hóa tâm hồn”</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'">(Chế Lan Viên)</span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'"><strong>PGS. TS. Phạm Thị Phương</strong></span></p><p> <span style="font-family: 'Arial'"><em>(TT Luyện thi Đại học Vĩnh Viễn – TP.HCM)</em></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'Arial'"></span><p style="text-align: right"><span style="font-family: 'Arial'"><strong><em>Nguồn: Sưu tầm</em></strong></span></p> <p style="text-align: right"><span style="font-family: 'Arial'"></span></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="ngan trang, post: 96276, member: 17223"] [CENTER][FONT=Arial][B][SIZE=5]Đề thi và đáp án Đại học môn Văn khối D năm 2011 [/SIZE][/B][/FONT][/CENTER] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial][B] [SIZE=4][COLOR=darkgreen]ĐỀ THI TUYỂN SINH ĐẠI HỌC NĂM 2011[/COLOR][/SIZE] [/B][/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][LEFT][FONT=Arial][B]Môn: NGỮ VĂN; Khối: D[/B][/FONT] [FONT=Arial][B] [/B][/FONT] [FONT=Arial][I]Thời gian làm bài: 180 phút, không kể thời gian phát đề[/I][/FONT] [FONT=Arial][I] [/I][/FONT][/LEFT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial][B]PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH [I](5,0 điểm)[/I][/B][/FONT] [FONT=Arial][B][I] [/I][/B][/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial][B]Câu[/B][B]I.[/B][B][I](2,0 điểm)[/I][/B][/FONT] [FONT=Arial][B][I] [/I][/B][/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial]Trong đoạn trích bài thơ [I]Việt Bắc (Ngữ văn 12, [/I]Tập một, NXB Giáo dục, 2009), Tố Hữu đã sử dụng những phương tiện nghệ thuật giàu tính dân tộc nào? Những phương tiện đó phù hợp với việc diễn tả tình cảm gì của người cán bộ kháng chiến và nhân dân Việt Bắc?[/FONT] [FONT=Arial] [/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial][B]Câu II. [I](3,0 điểm)[/I][/B][/FONT] [FONT=Arial][B][I] [/I][/B][/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial][I]Đừng cố gắng trở thành người nổi tiếng mà trước hết hãy là người có ích.[/I][/FONT] [FONT=Arial][I] [/I][/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial]Hãy viết một bài văn ngắn (khoảng 600 từ) trình bày suy nghĩ của anh/ chị về ý kiến trên.[/FONT] [FONT=Arial] [/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial][B]PHẦN RIÊNG [I](5,0 điểm)[/I][/B][/FONT] [FONT=Arial][B][I] [/I][/B][/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial][B][I]Thí sinh chỉ được làm một trong hai câu (câu III.a hoặc III.b)[/I][/B][/FONT] [FONT=Arial][B][I] [/I][/B][/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial][B]Câu III.a. Theo Chương trình Chuẩn [I](5,0 điểm)[/I][/B][/FONT] [FONT=Arial][B][I] [/I][/B][/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial][B] [/B][I]“Hai đứa trẻ”[/I] của [I]Thạch Lam là một truyện ngắn trữ tình đượm buồn.[/I][/FONT] [FONT=Arial][I] [/I][/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial]Anh/chị hãy phân tích khung cảnh phố huyện và tâm trạng của nhân vật Liên trong tác phẩm [I]Hai đứa trẻ[/I] để làm sáng tỏ ý kiến trên.[/FONT] [FONT=Arial] [/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial][B]Câu III.b. Theo chương trình Nâng cao [I](5,0 điểm)[/I][/B][/FONT] [FONT=Arial][B][I] [/I][/B][/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial][I]“Ơi kháng chiến! Mười năm qua như ngọn lửa[/I][/FONT] [FONT=Arial][I] [/I][/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial][I] Nghìn năm sau, còn đủ sức soi đường[/I][/FONT] [FONT=Arial][I] [/I][/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial][I] Con đã đi nhưng con cần vượt nữa[/I][/FONT] [FONT=Arial][I] [/I][/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial][I] Cho con về gặp lại Mẹ yêu thương.[/I][/FONT] [FONT=Arial][I] [/I][/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial][I] [/I][/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial][I]Con gặp lại nhân dân như nai về suối cũ[/I][/FONT] [FONT=Arial][I] [/I][/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial][I] Cỏ đón giêng hai, chim én gặp mùa,[/I][/FONT] [FONT=Arial][I] [/I][/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial][I] Như đứa trẻ thơ đói lòng gặp sữa[/I][/FONT] [FONT=Arial][I] [/I][/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial][I] Chiếc nôi ngừng bỗng gặp cánh tay đưa.”[/I][/FONT] [FONT=Arial][I] [/I][/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial][I] (Tiếng hát con tàu – [/I]Chế Lan Viên, [I]Ngữ văn 12 Nâng cao,[/I][/FONT] [FONT=Arial][I] [/I][/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial][I] [/I]Tập một, NXB Giáo dục, 2009, tr. 106)[/FONT] [FONT=Arial] [/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial]Phân tích đoạn thơ trên để thấy được chất suy tưởng triết lí và nghệ thuật sáng tạo hình ảnh của Chế Lan Viên.[/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial] [/FONT] [FONT=Arial] [/FONT] [FONT=Arial][SIZE=4][COLOR=darkgreen][B]BÀI GIẢI GỢI Ý[/B][/COLOR][/SIZE][/FONT][FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial][B]Câu I: [/B]Thí sinh trả lời ngắn gọn, đảm bảo các ý sau:[/FONT] [FONT=Arial] [/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial]1. Tố Hữu đã sử dụng những phương tiện nghệ thuật giàu tính dân tộc trong bài thơ [I]Việt Bắc[/I]:[/FONT] [FONT=Arial] [/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial]_ Thể thơ lục bát mềm mại, uyển chuyển của dân tộc được Tố Hữu sử dụng điêu luyện kết hợp với lối hát đối đáp giao duyên vốn quen thuộc trong ca dao dân ca.[/FONT] [FONT=Arial] [/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial]_ Tác giả đã chọn lựa và sử dụng thật linh hoạt và đầy sáng tạo cặp đại từ nhân xưng vốn quen thuộc trong ca dao dân ca “mình – ta”[/FONT] [FONT=Arial] [/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial]_ Tác giả đã sử dụng những biện pháp tu từ truyền thống (so sánh, nhân hóa, ẩn dụ, hoán dụ, cường điệu, điệp từ, điệp ngữ …) cũng như sử dụng những từ láy và cách nói quen thuộc của thơ ca dân gian đã tạo nên nhạc tính dân tộc của bài thơ như giọng điệu tâm tình.[/FONT] [FONT=Arial] [/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial]2. Những phương tiện nghệ thuật trên rất phù hợp với việc diễn tả tình cảm lớn, ân tình cách mạng (tình quân dân “cá nước” trong chín năm kháng chiến gian khổ mà hào hùng ở núi rừng Việt Bắc, tình cảm đối với Đảng và Bác Hồ kính yêu) giữa người cán bộ kháng chiến về xuôi và nhân dân (người ở lại) Việt Bắc, làm cho tình cảm giữa họ kín đáo mà không xa vời, gắn bó thắm thiết, mặn nồng sâu sắc mà không gượng gạo, không sỗ sàng.[/FONT] [FONT=Arial] [/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial][B]Câu II :[/B] Thí sinh cần đáp ứng những yêu cầu cơ bản của câu hỏi : Viết một bài văn ngắn (khoảng 600 từ) trình bày suy nghĩ về ý kiến : [I]Đừng cố gắng trở thành người nổi tiếng mà trước hết hãy là người có ích.[/I][/FONT] [FONT=Arial][I] [/I][/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial]Thí sinh có thể trình bày bài viết theo những nội dung cụ thể khác nhau. Sau đây là một số gợi ý :[/FONT] [FONT=Arial] [/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial]- Giới thiệu ý kiến của đề bài: [I]Đừng cố gắng trở thành người nổi tiếng mà trước hết hãy là người có ích[/I].[/FONT] [FONT=Arial] [/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial]- Giải thích :[/FONT] [FONT=Arial] [/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial]+ Người nổi tiếng : là người có tiếng tăm được nhiều người biết đến.[/FONT] [FONT=Arial] [/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial]+ Người có ích : là người có cuộc sống có ích, có ý nghĩa, cũng cần thiết và có giá trị đối với người khác, gia đình, xã hội.[/FONT] [FONT=Arial] [/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial]+ Ý kiến là một lời khuyên về một trong những mục đích sống của con người : hãy sống với một mục đích sống chân chính đừng cố gắng theo đuổi tiếng tăm, danh vọng mà hãy quan tâm đến giá trị của cuộc sống, nhất là với mọi người.[/FONT] [FONT=Arial] [/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial]- Phân tích chứng minh :[/FONT] [FONT=Arial] [/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial]+ Đừng cố gắng trở thành người nổi tiếng :[/FONT] [FONT=Arial] [/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial]× Tiếng tăm, danh vọng : thường không phải là mục đích cao đẹp nhất của cuộc sống.[/FONT] [FONT=Arial] [/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial]× Danh vọng có thể làm tha hóa con người, làm băng hoại đạo đức và đẩy con người ta vào tội lỗi.[/FONT] [FONT=Arial] [/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial]× Để cố trở thành người nổi tiếng có những người đã đi vào những con đường bất chính, sử dụng những phương cách xấu xa. Do đó, nổi tiếng như thế chỉ là vô nghĩa.[/FONT] [FONT=Arial] [/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial]+ Trước hết, hãy là người có ích :[/FONT] [FONT=Arial] [/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial]× Người sống có ích mang lại nhiều ích lợi cho người khác trong cuộc sống.[/FONT] [FONT=Arial] [/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial]× Sống có ích sẽ làm thăng hoa giá trị con người, thăng hoa giá trị cuộc sống.[/FONT] [FONT=Arial] [/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial]× Người có ích dù không được nổi tiếng nhưng cuộc sống của họ là cần thiết, có giá trị, có ý nghĩa đối với người khác, gia đình, xã hội. Ngay cả trong quan niệm của người xưa về “chí nam nhi”, chữ “danh” (Phải có danh gì với núi sông) luôn gắn với thực chất của hành động (Làm nên đấng anh hùng đâu đấy tỏ).[/FONT] [FONT=Arial] [/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial]- Bình luận :[/FONT] [FONT=Arial] [/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial]+ Nổi tiếng cũng có mặt tốt, có tác dụng tốt. Tiếng nói của người nổi tiếng thường có tác động nhiều hơn, lớn hơn đối với người khác, xã hội.[/FONT] [FONT=Arial] [/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial]+ Nhưng đừng cố gắng chạy theo việc trở thành người nổi tiếng bằng mọi cách vì điều đó mang lại nhiều tác hại. Hãy để cho tiếng tăm được đến một cách tự nhiên bằng hành động có thực chất: hữu xạ tự nhiên hương.[/FONT] [FONT=Arial] [/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial]+ Làm sao để là người có ích :[/FONT] [FONT=Arial] [/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial]× Hãy sống có lý tưởng;[/FONT] [FONT=Arial] [/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial]× Hãy sống có đạo đức, có trách nhiệm;[/FONT] [FONT=Arial] [/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial]× Hãy sống vì gia đình, vì xã hội, vì cộng đồng;[/FONT] [FONT=Arial] [/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial]+ Ý kiến này là một biểu hiện cụ thể của vấn đề danh và thực trong cuộc sống con người. Giải quyết tốt mối quan hệ của vấn đề nổi tiếng và có ích, của danh và thực, người ta sẽ dễ có cuộc sống bình an, hạnh phúc, chân chính.[/FONT] [FONT=Arial] [/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial]- Đây là một ý kiến có giá trị đúng đắn. Đồng thời nó cũng là một lời khuyên rất có tính thời sự, nhất là trước hiện tượng một bộ phận giới trẻ ngày nay đang có xu hướng tìm sự nổi tiếng bằng mọi giá.[/FONT] [FONT=Arial] [/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial][B]Câu III.a.[/B][/FONT] [FONT=Arial][B] [/B][/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial][B]1.Giới thiệu vấn đề cần nghị luận[/B][/FONT] [FONT=Arial][B] [/B][/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial]- Thạch Lam là một trong những cây bút truyện ngắn xuất sắc của văn xuôi Việt Nam hiện đại. Ông là thành viên của nhóm Tự lực văn đoàn nhưng có một gương mặt riêng so với các nhà văn của Tự lực văn đoàn. Văn của Tự lực văn đoàn thường đượm nỗi buồn lãng mạn còn văn của Thạch Lam lại chất chứa những nỗi đau hiện thực. Nó như một thứ “hương hoàng lan” được chưng cất từ những nỗi đời.[/FONT] [FONT=Arial] [/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial]- Truyện ngắn [I]Hai đứa trẻ[/I] in trong tập Nắng trong [I]vườn[/I] (1938), rất tiêu biểu cho phong cách nghệ thuật Thạch Lam. [U]Đó là kiểu truyện ngắn trữ tình đượm buồn.[/U] [U]Nét phong cách này thể hiện sâu sắc ở khung cảnh phố huyện và tâm trạng của nhân vật Liên trong tác phẩm. [/U][/FONT] [FONT=Arial][U] [/U][/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial][B] 2.Phân tích làm rõ ý kiến[/B][/FONT] [FONT=Arial][B] [/B][/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial]a.[B]Giải thích ý kiến: [/B]Truyện ngắn của Thạch Lam là kiểu truyện ngắn trữ tình đượm buồn. Vì truyện của ông là kiểu truyện tâm tình, dường như không có cốt truyện; giàu cảm xúc, nhẹ nhàng mà thấm thía như một bài thơ. Truyện [I]Hai đứa trẻ [/I]bộc lộ niềm cảm thương chân thành của nhà văn với cuộc sống chìm khuất, mòn mỏi, quẩn quanh của những con người nhỏ nhoi nơi phố huyện tăm tối, cùng sự trân trọng những ước mong khiêm nhường mà thiết tha của họ về một cuộc sống trong sáng, tốt đẹp hơn.[/FONT] [FONT=Arial] [/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial][B]b.Phân tích làm rõ ý kiến[/B][/FONT] [FONT=Arial][B] [/B][/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial]Bức tranh phố huyện được miêu tả theo trình tự thời gian: Cảnh phố huyện lúc chiều xuống. Cảnh phố huyện lúc đêm về. Cảnh phố huyện lúc có chuyến tàu khuya đi qua. Liên là một cô gái nhỏ. Vì cha mất việc cả nhà phải chuyển từ Hà Nội về sinh sống ở một phố huyện nghèo. Tuy còn nhỏ nhưng Liên đã tỏ ra đảm đang, thay mẹ trông coi một quán tạp hóa nhỏ để kiếm sống và Liên cũng rất chu đáo khi thay mẹ chăm sóc em là bé An. Đặc biệt Liên là một cô gái nhỏ dịu hiền, nhân hậu, đa cảm[I].[/I] Diễn biến tâm trạng của nhân vật Liên được khắc họa qua ba cảnh phố huyện, như ba nấc thang tâm lí: chiều muộn, đêm về và chuyến tàu khuya qua phố huyện.[/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial][B]- Trước hết là tâm trạng [U]buồn man mác[/U] của Liên, khi [U]chiều về[/U], phố huyện hiện lên trong sự nghèo khổ, xơ xác:[/B][/FONT] [FONT=Arial][B] [/B][/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial]+ Với cảm xúc và bút pháp lãng mạn, thì cảnh thiên nhiên phố huyện mang một vẻ đẹp trữ tình thơ mộng.[/FONT] [FONT=Arial] [/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial]+ Với cảm xúc và bút pháp hiện thực thì cuộc sống xã hội nơi phố huyện lại là bức tranh nghèo khổ, xơ xác, tăm tối. Cái áo khoác ngoài thơ mộng của thiên nhiên cũng không che lấp nổi cảnh ngày tàn, cảnh chợ tàn và cảnh những kiếp người tàn.[/FONT] [FONT=Arial] [/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial]+ Liên tuy không lam lũ vất vả như những mảnh đời kia nhưng là những số phận đáng thương nhất. Vì quá khứ tươi đẹp của hai chị em Liên đã thuộc về dĩ vãng. Hiện tại thì buồn tẻ, tăm tối, bế tắc. Chúng có cái để so sánh, để cảm nhận cuộc sống tăm tối tẻ nhạt của phố huyện.[I]Đúng là cuộc sống phố huyện cứ đang tàn dần, lụi dần trong đói nghèo lam lũ, quẩn quanh. Những tâm hồn mới lớn như chị em Liên, chứng kiến những cảnh đó không buồn sao được. Nhưng vì còn là những đứa trẻ nên nỗi buồn cũng chỉ “man mác”, đọng trong đôi mắt Liên “bóng tối ngập đầy dần”. Và cái buồn của chiều quê thấm vào tâm hồn ngây thơ của Liên.[/I][/FONT] [FONT=Arial][I] [/I][/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial][B]- [U]Liên càng buồn thấm thía hơn[/U] khi [U]đêm về[/U], phố huyện chìm trong bóng tối và cuộc sống cứ lặp lại đơn điệu, buồn tẻ, bế tắc.[/B][/FONT] [FONT=Arial][B] [/B][/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial]+ Về đêm phố huyện là sự tương tranh giữa bóng tối và ánh sáng. Màn đêm buông xuống, bóng tối cứ lan dần từng con đường nhỏ, từng ngõ xóm, để rồi nhấn chìm phố huyện trong bóng tối dày đặc. Ánh sáng phố huyện cũng nhiều: có ánh sáng của thiên nhiên (ánh sao, ánh đom đóm), có ánh sáng của cuộc sống lao động nhưng chỉ là những [B]khe[/B], [B]chấm[/B], [B]hột[/B]…tất cả đều quá nhỏ nhoi, yếu ớt trước vũ trụ thăm thẳm bao la ngập trong bóng tối. Nó không đủ thắp sáng phố huyện mà dường như chỉ càng tôn lên màn tối dày đặc bao phủ phố huyện nghèo.[/FONT] [FONT=Arial] [/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial]+ Khi đêm về cuộc sống phố huyện cứ lặp đi lặp lại đơn điệu, buồn tẻ, bế tắc. Ngày hôm nay là sự lặp lại y nguyên những gì đã diễn ra hôm qua và sẽ lặp lại ở ngày mai. Mẹ con chị Tí lại dọn hàng nước, gia đình bác xẩm lại xuất hiện với tiếng đàn ế khách. Bác phở Siêu lại gánh phở đi bán…Phố huyện như một sân khấu cuộc đời chỉ độc diễn một màn buồn tẻ, không có sự thay đổi cả người lẫn cảnh. Đó là cuộc sống cứ [I]“mốc lên, mòn đi, rỉ ra, mục ra”[/I] không lối thoát ([I]Sống mòn[/I]- Nam Cao). Nó gợi liên tưởng tới hình ảnh “chiếc ao đời phẳng lặng” trong truyện ngắn Tỏa nhị kiều của Xuân Diệu. [I]Nhà văn không trực tiếp tả tâm trạng này của Liên. Nhưng cảnh vật và cuộc sống phố huyện tăm tối, tẻ nhạt trong đêm lại được cảm nhận qua tâm trạng của Liên. Sống trong hoàn cảnh như vậy, chị em Liên sao không khắc khoải chờ đợi một cái gì đó dù mơ hồ, nỗi buồn dường như thấm thía hơn. Nhưng không hy vọng thì làm sao sống nổi. Và chuyến tàu đêm đã thắp lên niềm hy vọng đó.[/I][/FONT] [FONT=Arial][I] [/I][/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial][B]- [U]Cảnh chuyến tàu khuya[/U] và tâm trạng [U]buồn vui[/U] của Liên[/B][/FONT] [FONT=Arial][B] [/B][/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial]+ Trong cả chuỗi thời gian dài buồn tẻ thì chuyến tàu đêm qua phố huyện là cả [B][U]một niềm vui lớn[/U][/B] với hai chị em Liên. Hai đứa trẻ đêm nào cũng náo nức thức chờ tàu, không hoàn toàn xuất phát từ nhu cầu vật chất. Chúng không chờ tàu để bán hàng, dù mẹ vẫn dặn cố thức đợi chuyến tàu để bán hàng. Hai chị em chờ tàu là xuất phát từ nhu cầu cuộc sống tinh thần. Khi tàu đến Liên và An đứng cả dậy, hướng về phía con tàu và khi nó đi rồi Liên vẫn [I]“lặng theo mơ tưởng”.[/I][/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial]+ Con tàu đến rồi lại đi nhanh để lại trong hai đứa trẻ [B][U]nỗi buồn nhớ tiếc[/U][/B]. Tàu đi rồi phố huyện lại trở về với đêm tối và sự tĩnh lặng. Bóng đêm và sự tĩnh lặng càng nặng nề hơn. Niềm vui của hai đứa trẻ vừa lóe lên lại bị dập tắt như đám than bỗng bùng lên cháy rực rồi lụi tàn hẳn trong đêm. Nỗi chờ đợi bắt đầu khắc khoải từ khi bóng chiều đổ xuống, rồi đêm về và phố huyện vào khuya. Hai đứa trẻ khắc khoải chờ đợi từng bước đi của thời gian, từng bước xích lại gần của chuyến tàu: tàu sắp đến, tàu vụt qua, tàu đi rồi chỉ còn chấm đèn ghi nhỏ xa mãi rồi khuất sau rặng tre. Đêm tối lại bao bọc phố huyện.[/FONT] [FONT=Arial] [/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial][B]3.Đánh giá[/B][/FONT] [FONT=Arial][B] [/B][/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial]- Miêu tả khung cảnh phố huyện buồn, nghèo nàn, tẻ nhạt, bế tắc và tâm trạng của hai đứa trẻ, đặc biệt là Liên một cách trực tiếp và gián tiếp, qua thực tại và hồi ức đan xen; miêu tả bằng một giọng văn nhẹ nhàng, tinh tế, giàu chất thơ; nhà văn bộc lộ niềm xót thương những kiếp người đói nghèo cơ cực, sống quẩn quanh bế tắc trong xã hội cũ.[/FONT] [FONT=Arial] [/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial]- Từ đó tác giả như muốn lay tỉnh những tâm hồn uể oải, đang lụi tàn, nhen lên trong họ ngọn lửa của lòng khát khao được sống một cuộc sống có ý nghĩa hơn, khát khao thoát khỏi cuộc đời tăm tối đang chôn vùi họ. Truyện ngắn [I]Hai đứa trẻ[/I] đã thể hiện sâu sắc cái tài và cái tâm của nhà văn Thạch Lam. Cái tài của Thạch Lam là sở trường về truyện ngắn và nghệ thuật miêu tả tâm lí nhân vật tinh tế. Ông đã đem đến cho văn học dân tộc kiểu truyện ngắn trữ tình đượm buồn, truyện ngắn tâm tình. Truyện dường như không có cốt truyện, nhẹ nhàng mà thấm thía, giàu cảm xúc mà cũng giàu chất triết lí. Cái tâm của Thạch Lam là tình người sâu sắc. Thạch Lam không chỉ thấu hiểu, cảm thương những đau khổ thiệt thòi của những số phận nhỏ bé bị lãng quên khi miêu tả diễn biến tâm trạng của nhân vật Liên, mà còn thấu hiểu đồng cảm với những khát vọng chân chính của họ, dù nó mới chỉ là những khát khao rất đỗi bình dị, mơ hồ.[/FONT] [FONT=Arial] [/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial][B]Câu III.b.[/B][/FONT] [FONT=Arial][B] [/B][/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial]I. Yêu cầu về kỹ năng :[/FONT] [FONT=Arial] [/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial]- Biết cách làm một bài nghị luận văn học để cảm nhận đoạn thơ về nội dung, nghệ thuật.[/FONT] [FONT=Arial] [/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial]- Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt mạch lạc, không mắc lỗi chính tả, ngữ pháp, dùng từ.[/FONT] [FONT=Arial] [/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial]II. Yêu cầu về kiến thức : Trên cơ sở hiểu biết, thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các ý chính sau :[/FONT] [FONT=Arial] [/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial]1) Giới thiệu tác giả, tác phẩm và đoạn thơ :[/FONT] [FONT=Arial] [/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial]- Chế Lan Viên là nhà thơ nổi tiếng của phong trào Thơ mới với phong cách thơ suy tưởng, giàu triết lí và nghệ thuật tạo hình sâu sắc.[/FONT] [FONT=Arial] [/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial]- “Tiếng hát con tàu” ® trích từ trong tập “[I]Ánh sáng và phù sa”[/I](1960).[/FONT] [FONT=Arial] [/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial]® trích dẫn đoạn thơ (nêu cảm nhận chung về đoạn thơ - trình tự của mạch thơ)[/FONT] [FONT=Arial] [/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial]2) · Phân tích cụ thể :[/FONT] [FONT=Arial] [/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial]* Đoạn 1 : “Ơi kháng chiến! Mười năm qua như ngọn lửa[/FONT] [FONT=Arial] [/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial]Nghìn năm sau, còn đủ sức soi đường.[/FONT] [FONT=Arial] [/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial]Con đã đi nhưng con cần vượt nữa[/FONT] [FONT=Arial] [/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial]Cho con về gặp lại Mẹ yêu thương.”[/FONT] [FONT=Arial] [/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial]- Nội dung chủ yếu : công lao của Tây Bắc trong mười năm nhưng sức lan tỏa là “nghìn năm sau”. Phân tích hình ảnh: ngọn lửa, thời gian: mười năm - nghìn năm, cách xưng danh “Con – Mẹ”.[/FONT] [FONT=Arial] [/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial]- Nghệ thuật đặc sắc : giọng thơ như lời tâm sự, mang ý nghĩa triết lí sâu sắc (mười năm – nghìn năm, ngôn từ: Mẹ - Đất nước, Tây Bắc).[/FONT] [FONT=Arial] [/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial]* Đoạn 2 : Hành trình trở về Tây Bắc[/FONT] [FONT=Arial] [/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial]“Con gặp lại nhân dân như nai về suối cũ[/FONT] [FONT=Arial] [/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial]Cỏ đón giêng hai, chim én gặp mùa,[/FONT] [FONT=Arial] [/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial]Như đứa trẻ thơ đói lòng gặp sữa[/FONT] [FONT=Arial] [/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial]Chiếc nôi ngừng bỗng gặp cánh tay đưa.”[/FONT] [FONT=Arial] [/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial]- Nội dung chủ yếu : trở về với nhân dân, Việt Bắc là sự cần thiết nhất trong cuộc sống: cội nguồn, môi trường để con người phát triển tài năng, thỏa mãn những nhu cầu vật chất lẫn tinh thần.[/FONT] [FONT=Arial] [/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial]- Nghệ thuật đặc sắc : biện pháp tu từ so sánh, ngôn từ tạo hình, biểu cảm.[/FONT] [FONT=Arial] [/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial]· Cảm nhận chung : Đoạn thơ mang phong cách suy tưởng và ý nghĩa triết lí sâu sắc “Uống nước nhớ nguồn” và nhất là ngôn từ tạo hình, tạo cảm.[/FONT] [FONT=Arial] [/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial]3) Đánh giá về tác giả, đoạn thơ để rút ra bài học triết lí :[/FONT] [FONT=Arial] [/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial]“Khi ta ở, chỉ là nơi đất ở[/FONT] [FONT=Arial] [/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial]Khi ta đi, đất đã hóa tâm hồn”[/FONT] [FONT=Arial] [/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial](Chế Lan Viên)[/FONT] [FONT=Arial] [/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial][B]PGS. TS. Phạm Thị Phương[/B][/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][FONT=Arial][I](TT Luyện thi Đại học Vĩnh Viễn – TP.HCM)[/I][/FONT] [FONT=Arial] [/FONT][RIGHT][FONT=Arial][B][I]Nguồn: Sưu tầm[/I][/B] [/FONT][/RIGHT] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
ÔN THI VĂN THPT
Đề thi và đáp án Đại học môn Văn khối D năm 2011
Top