Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Cơ Sở
LỚP 9
Ngữ văn 9
Đề thi, ôn tập vào 10
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Văn thành phố Hà Nội
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Butchi" data-source="post: 152050" data-attributes="member: 7"><p style="text-align: center"><strong>SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI</strong></p> <p style="text-align: center"><strong>ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 – NĂM HỌC 2007 – 2008</strong></p> <p style="text-align: center"><strong>ĐỀ BÀI (Thời gian làm bài: 120 phút).</strong></p> <p style="text-align: center"></p><p><strong></strong></p><p><strong>Phần I: 7 điểm</strong></p><p></p><p>Cuộc đời chủ tịch Hồ Chí Minh là nguồn cảm hứng vô tận cho sáng tác nghệ thuật. Mở đầu tác phẩm của mình, một nhà thơ viết:</p><p></p><p><em>“Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác…”</em></p><p><em>Và sau đó tác giả viết:</em></p><p><em>“…Bác nằm trong lăng giấc ngủ bình yên</em></p><p><em>Giữa một vầng trăng sáng trong dịu hiền</em></p><p><em>Vẫn biết trời xanh là mãi mãi</em></p><p><em>Mà sao nghe nhói ở trong tim”.</em></p><p><strong><em><u></u></em></strong></p><p><strong><em><u>Câu 1:</u></em></strong> Những câu thơ trên trích trong tác phẩm nào? Nêu tên tác giả và hoàn cảnh ra đời của bài thơ ấy. </p><p><strong><em><u>Câu 2:</u></em></strong> Từ những câu thơ đã dẫn kết hợp với những hiểu biết của em về bài thơ, hãy cho biết cảm xúc trong bài thơ được biểu hiện theo trình tự nào? Sự thật là Người đã ra đi nhưng vì sao nhà thơ vẫn dùng từ “thăm” và cụm từ “giấc ngủ bình yên”?</p><p><strong><em><u>Câu 3:</u></em></strong> Dựa vào câu thơ hãy viết một đoạn văn khoảng 10 câu theo phép lập luận quy nạp (có sử dụng phép nạp và có một câu chứa thành phần phụ chú) để làm rõ niềm kính yêu và lòng xót thương vô hạn của tác giả đối với Bác khi vào trong lăng.</p><p><strong><em><u>Câu 4:</u></em></strong> Trăng là hình ảnh xuất hiện nhiều trong thi ca. Hãy chép chính xác một câu thơ khác đã học có hình ảnh trăng và ghi rõ tác giả, tác phẩm.</p><p><strong></strong></p><p><strong>Phần II: 3 điểm</strong></p><p></p><p>Từ một truyện dân gian, bằng tài năng và sự cảm thương sâu sắc, Nguyễn Dữ đã viết thành “Chuyện người con gái Nam Xương”. Đây là một trong những truyện hay nhất được rút từ tập truyện “Truyền kỳ mạn lục” của ông.</p><p><strong><em><u>Câu 1:</u></em></strong> Hãy giải thích ý nghĩa nhan đề “Truyền kỳ mạn lục”.</p><p><strong><em><u>Câu 2:</u></em></strong> Trong “Chuyện người con gái Nam Xương”, lúc vắng chồng, Vũ Nương hay đùa con, chỉ vào bóng mình mà nói là cha Đản. Chi tiết đã nói lên điều gì ở nhân vật này? Việc tác giả đưa vào cuối truyện yếu tố kì ảo về sự trở về chốc lát của Vũ Nương có làm tính bi kịch của tác phẩm mất đi không? Vì sao?</p><p style="text-align: center"><strong></strong></p> <p style="text-align: center"><strong>Đáp án – biểu điểm</strong></p> <p style="text-align: center"></p><p></p><p><strong>Phần I: 7 điểm</strong></p><p></p><p><strong><em><u>Câu 1:</u></em></strong> (2 điểm) Học sinh nêu đúng:</p><p></p><ul> <li data-xf-list-type="ul">Tên tác giả: Viễn Phương – 0.5 điểm.</li> <li data-xf-list-type="ul">Tên tác phẩm: Viếng lăng Bác – 0.5 điểm.</li> <li data-xf-list-type="ul">Nêu hoàn cảnh ra đời: Năm 1976, nước nhà thống nhất, lăng Bác vừa khánh thành, tác giả ra thăm miền Bắc và vào lăng viếng Bác – 1 điểm.</li> </ul><p>(Nếu học sinh có cách diễn đạt khác mà đảm bảo đúng ý thì vẫn cho điểm)</p><p><strong><em><u>Câu 2:</u></em></strong> (1 điểm) Học sinh nêu được:</p><p></p><ul> <li data-xf-list-type="ul">Mạch cảm xúc biểu hiện theo hành trình vào lăng viếng Bác – 0.25 điểm.</li> <li data-xf-list-type="ul">Dùng từ “thăm”, cụm từ “giấc ngủ bình yên” ngụ ý: như Bác vẫn còn sống, như đang ngủ, gợi sự gần gũi… - 0.75 điểm.</li> </ul><p>(Nếu học sinh có cách diễn đạt khác mà đảm bảo đúng ý thì vẫn cho điểm)</p><p><strong><em><u>Câu 3:</u></em></strong> (3 điểm) Yêu cầu chung: Đoạn văn quy nạp có đô dài khoảng 10 câu, liên kết chặt chẽ, đủ lí lẽ và dẫn chứng làm rõ ý khái quát: lòng kính yêu và niềm xót thương vô hạn của nhà thơ; biết khai thác các tín hiệu nghệ thuật, có sử dụng phép lặp và câu có thành phần phụ chú; không mắc lỗi chính tả, ngữ pháp…</p><p>Biểu điểm:</p><p></p><ul> <li data-xf-list-type="ul">Hoàn thành tốt các yêu cầu trên – 3 điểm.</li> <li data-xf-list-type="ul">Đạt phần lớn các yêu cầu trên (lí lẽ dẫn chứng, phân tích chưa thật đủ để làm sáng tỏ ý khái quát, còn mắc một ít lỗi diễn đạt) – 2 điểm.</li> <li data-xf-list-type="ul">Chưa nêu đầy đủ nội dung khái quát hoặc phân tích sơ xài, lan man, chủ yếu diễn xuôi ý thơ, bố cục chưa thật rõ ràng, vẫn còn một số lỗi diễn đạt – 1 điểm.</li> <li data-xf-list-type="ul">Đoạn văn viết quá sơ sài, sai lạc về nội dung, còn nhiều lỗi diễn đạt – 0.5 điểm.</li> </ul><p>(Giám khảo căn cứ bào làm của học sinh để định ra các mức điểm còn lai)</p><p>Không phải là đoạn văn lập luận theo kiểu quy nạp – trừ 0.5 điểm.</p><p>Không có hoặc sai câu có thành phần phụ chú – trừ 0.25 điểm.</p><p>Đoạn văn quá dài hoặc quá ngắn – trừ 0.25 điểm.</p><p><strong><em><u>Câu 4:</u></em></strong> 1 điểm</p><p></p><ul> <li data-xf-list-type="ul">Chép đúng một câu thơ có hình ảnh trăng – 0.5 điểm.</li> <li data-xf-list-type="ul">Nêu đúng tên tác giả, tác phẩm – 0.5 điểm.</li> </ul><p><strong>Phần II: 3 điểm</strong></p><p></p><p><strong><em><u>Câu 1:</u></em></strong> (1 điểm) Học sinh hiểu “Truyền kỳ mạn lục”: ghi chép tản mạn những điều kì lạ vẫn được lưu truyền (không cần chiết tự) (thiếu mỗi ý nhỏ trừ 0.25 điểm).</p><p><strong><em><u>Câu 2:</u></em></strong> (2 điểm) Học sinh thấy được:</p><p></p><ul> <li data-xf-list-type="ul">Việc làm của Vũ Nương thể hiện tình thương đối với con, tình yêu đối với chồng, khát vọng sum họp gia đình – 0.75 điểm.</li> <li data-xf-list-type="ul">Yếu tố kì ảo ở cuối truyện – sự trở về chốc lát của Vũ Nương:</li> </ul><p>+ Tính bi kịch của tác phẩm vẫn còn – 0.25 điểm.</p><p>+ Vì sự trở về và những lời thoại… chỉ là ảo ảnh: Nó làm dịu bớt nỗi đau của những người bất hạnh: Hạnh phúc thực sự của gia đình không còn, Trương Sinh vẫn phải dằn vặt đau khổ… - 1 điểm.</p><p>(Thiếu mỗi ý nhỏ trừ 0.25 điểm, nếu học sinh có cách diễn đạt khác mà đảm bảo đủ ý thì vẫn cho điểm)</p><p>Chú ý: điểm toàn bài là tổng điểm thành phần không làm tròn số.</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Butchi, post: 152050, member: 7"] [CENTER][B]SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÀ NỘI[/B] [B]ĐỀ THI TUYỂN SINH LỚP 10 – NĂM HỌC 2007 – 2008[/B] [B]ĐỀ BÀI (Thời gian làm bài: 120 phút).[/B] [/CENTER] [B] Phần I: 7 điểm[/B] Cuộc đời chủ tịch Hồ Chí Minh là nguồn cảm hứng vô tận cho sáng tác nghệ thuật. Mở đầu tác phẩm của mình, một nhà thơ viết: [I]“Con ở miền Nam ra thăm lăng Bác…” Và sau đó tác giả viết: “…Bác nằm trong lăng giấc ngủ bình yên Giữa một vầng trăng sáng trong dịu hiền Vẫn biết trời xanh là mãi mãi Mà sao nghe nhói ở trong tim”.[/I] [B][I][U] Câu 1:[/U][/I][/B] Những câu thơ trên trích trong tác phẩm nào? Nêu tên tác giả và hoàn cảnh ra đời của bài thơ ấy. [B][I][U]Câu 2:[/U][/I][/B] Từ những câu thơ đã dẫn kết hợp với những hiểu biết của em về bài thơ, hãy cho biết cảm xúc trong bài thơ được biểu hiện theo trình tự nào? Sự thật là Người đã ra đi nhưng vì sao nhà thơ vẫn dùng từ “thăm” và cụm từ “giấc ngủ bình yên”? [B][I][U]Câu 3:[/U][/I][/B] Dựa vào câu thơ hãy viết một đoạn văn khoảng 10 câu theo phép lập luận quy nạp (có sử dụng phép nạp và có một câu chứa thành phần phụ chú) để làm rõ niềm kính yêu và lòng xót thương vô hạn của tác giả đối với Bác khi vào trong lăng. [B][I][U]Câu 4:[/U][/I][/B] Trăng là hình ảnh xuất hiện nhiều trong thi ca. Hãy chép chính xác một câu thơ khác đã học có hình ảnh trăng và ghi rõ tác giả, tác phẩm. [B] Phần II: 3 điểm[/B] Từ một truyện dân gian, bằng tài năng và sự cảm thương sâu sắc, Nguyễn Dữ đã viết thành “Chuyện người con gái Nam Xương”. Đây là một trong những truyện hay nhất được rút từ tập truyện “Truyền kỳ mạn lục” của ông. [B][I][U]Câu 1:[/U][/I][/B] Hãy giải thích ý nghĩa nhan đề “Truyền kỳ mạn lục”. [B][I][U]Câu 2:[/U][/I][/B] Trong “Chuyện người con gái Nam Xương”, lúc vắng chồng, Vũ Nương hay đùa con, chỉ vào bóng mình mà nói là cha Đản. Chi tiết đã nói lên điều gì ở nhân vật này? Việc tác giả đưa vào cuối truyện yếu tố kì ảo về sự trở về chốc lát của Vũ Nương có làm tính bi kịch của tác phẩm mất đi không? Vì sao? [CENTER][B] Đáp án – biểu điểm[/B] [/CENTER] [B]Phần I: 7 điểm[/B] [B][I][U]Câu 1:[/U][/I][/B] (2 điểm) Học sinh nêu đúng: [LIST] [*]Tên tác giả: Viễn Phương – 0.5 điểm. [*]Tên tác phẩm: Viếng lăng Bác – 0.5 điểm. [*]Nêu hoàn cảnh ra đời: Năm 1976, nước nhà thống nhất, lăng Bác vừa khánh thành, tác giả ra thăm miền Bắc và vào lăng viếng Bác – 1 điểm. [/LIST] (Nếu học sinh có cách diễn đạt khác mà đảm bảo đúng ý thì vẫn cho điểm) [B][I][U]Câu 2:[/U][/I][/B] (1 điểm) Học sinh nêu được: [LIST] [*]Mạch cảm xúc biểu hiện theo hành trình vào lăng viếng Bác – 0.25 điểm. [*]Dùng từ “thăm”, cụm từ “giấc ngủ bình yên” ngụ ý: như Bác vẫn còn sống, như đang ngủ, gợi sự gần gũi… - 0.75 điểm. [/LIST] (Nếu học sinh có cách diễn đạt khác mà đảm bảo đúng ý thì vẫn cho điểm) [B][I][U]Câu 3:[/U][/I][/B] (3 điểm) Yêu cầu chung: Đoạn văn quy nạp có đô dài khoảng 10 câu, liên kết chặt chẽ, đủ lí lẽ và dẫn chứng làm rõ ý khái quát: lòng kính yêu và niềm xót thương vô hạn của nhà thơ; biết khai thác các tín hiệu nghệ thuật, có sử dụng phép lặp và câu có thành phần phụ chú; không mắc lỗi chính tả, ngữ pháp… Biểu điểm: [LIST] [*]Hoàn thành tốt các yêu cầu trên – 3 điểm. [*]Đạt phần lớn các yêu cầu trên (lí lẽ dẫn chứng, phân tích chưa thật đủ để làm sáng tỏ ý khái quát, còn mắc một ít lỗi diễn đạt) – 2 điểm. [*]Chưa nêu đầy đủ nội dung khái quát hoặc phân tích sơ xài, lan man, chủ yếu diễn xuôi ý thơ, bố cục chưa thật rõ ràng, vẫn còn một số lỗi diễn đạt – 1 điểm. [*]Đoạn văn viết quá sơ sài, sai lạc về nội dung, còn nhiều lỗi diễn đạt – 0.5 điểm. [/LIST] (Giám khảo căn cứ bào làm của học sinh để định ra các mức điểm còn lai) Không phải là đoạn văn lập luận theo kiểu quy nạp – trừ 0.5 điểm. Không có hoặc sai câu có thành phần phụ chú – trừ 0.25 điểm. Đoạn văn quá dài hoặc quá ngắn – trừ 0.25 điểm. [B][I][U]Câu 4:[/U][/I][/B] 1 điểm [LIST] [*]Chép đúng một câu thơ có hình ảnh trăng – 0.5 điểm. [*]Nêu đúng tên tác giả, tác phẩm – 0.5 điểm. [/LIST] [B]Phần II: 3 điểm[/B] [B][I][U]Câu 1:[/U][/I][/B] (1 điểm) Học sinh hiểu “Truyền kỳ mạn lục”: ghi chép tản mạn những điều kì lạ vẫn được lưu truyền (không cần chiết tự) (thiếu mỗi ý nhỏ trừ 0.25 điểm). [B][I][U]Câu 2:[/U][/I][/B] (2 điểm) Học sinh thấy được: [LIST] [*]Việc làm của Vũ Nương thể hiện tình thương đối với con, tình yêu đối với chồng, khát vọng sum họp gia đình – 0.75 điểm. [*]Yếu tố kì ảo ở cuối truyện – sự trở về chốc lát của Vũ Nương: [/LIST] + Tính bi kịch của tác phẩm vẫn còn – 0.25 điểm. + Vì sự trở về và những lời thoại… chỉ là ảo ảnh: Nó làm dịu bớt nỗi đau của những người bất hạnh: Hạnh phúc thực sự của gia đình không còn, Trương Sinh vẫn phải dằn vặt đau khổ… - 1 điểm. (Thiếu mỗi ý nhỏ trừ 0.25 điểm, nếu học sinh có cách diễn đạt khác mà đảm bảo đủ ý thì vẫn cho điểm) Chú ý: điểm toàn bài là tổng điểm thành phần không làm tròn số. [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Cơ Sở
LỚP 9
Ngữ văn 9
Đề thi, ôn tập vào 10
Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Văn thành phố Hà Nội
Top