Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Cơ Sở
LỚP 9
Ngữ văn 9
Đề thi, ôn tập vào 10
Đề thi tuyển sinh môn văn lớp 10 (Có gợi ý)
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Butchi" data-source="post: 151808" data-attributes="member: 7"><p style="text-align: center"><strong><em>Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tỉnh Lâm Đồng</em></strong></p> <p style="text-align: center"><strong><em>Năm học 2009 – 2010</em></strong></p> <p style="text-align: center"><strong><em></em></strong></p><p></p><p>Thí sinh chọn một trong hai đề sau:</p><p></p><p>Đề 1: Trình bày cảm nhận của em về bài thu Sang thu của Hữu Thỉnh.</p><p>Đề 2: Suy nghĩ của em về câu tục ngữ: Có chí thì nên.</p><p><strong><em></em></strong></p><p><strong><em>Yêu cầu</em></strong></p><p><strong></strong></p><p><strong>Đề 1:</strong></p><p></p><p>a/ Yêu cầu chung</p><p></p><p>- Thí sinh biết cách làm bài nghị luận về một tác phẩm thơ: biết lựa chọn và phân tích từ ngữ, hình ảnh, giọng điệu… để nêu lên những nhận xét, đánh giá cụ thể và xác đáng về giá trị nội dung, nghệ thuật bài thơ Sang thu (Hữu Thỉnh).</p><p></p><p>- Bốc cục mạch lạc, rõ ràng.</p><p></p><p>- Diễn đạt trong sáng, gợi cảm, chân thành.</p><p></p><p>b/ Yêu cầu cụ thể:</p><p></p><p>1. Mở bài</p><p></p><p>Giới thiệu bài thơ và bước đầu nếu nhận xét, đánh giá khái quát của mình.</p><p></p><p>2. Thân bài </p><p></p><p>Thí sinh lần lượt trình bày những cảm nhận, đánh giá cụ thể về nội dung và nghệ thuật của bài thơ qua từng luận điểm. Ở mỗi phần, thí sinh cần biết chọn lọc, phân tích, bình giá những nét đặc sắc về nghệ thuật (những hình ảnh đặc sắc, gợi cảm về thời điểm giao mùa hạ - thu ở vùng nông thôn đồng bằng Bắc bộ, tính đa nghĩa của hai dòng thơ cuối bài…) để bộc lộ suy nghĩ, ý kiến của mình. Cần có các ý chính sau: </p><p></p><p>- Phân tích, bình giá những hình ảnh, hiện tượng thể hiện sự biến đổi của đất trời lúc sang thu (hương ổi… gió se, sương chùng chình qua ngõ) và những từ ngữ thể hiện tâm trạng ngỡ ngàng, cảm xúc bang khuâng của tác giả (bỗng, hình như) khi chợt nhận ra những tín hiệu của sự chuyển mùa (thu đã về).</p><p></p><p>- Phân tích, bình giá những hình ảnh (dòng sông, cánh chim, đám mây, nắng, mưa…) và những từ ngữ gợi tả (dềnh dàng, bắt đầu vội vã, vắt nửa mình…) để làm nổi bật bức tranh thiên nhiên lúc giao mùa và cảm nhận tinh tế của nhà thơ.</p><p></p><p>- Phân tích ý nghĩa tả thực và ẩn dụ trong hai câu thơ cuối:</p><p></p><p>Sấm cũng bớt bất ngờ</p><p>Trên hang cây đứng tuổi</p><p></p><p>Để làm rõ suy ngẫm của nhà thơ: khi con người đã từng trải thì cũng vững vàng hơn trước những biến động bất thường của ngoại cảnh, của cuộc đời.</p><p></p><p>3. Kết bài</p><p></p><p>- Khái quát ý nghĩa, giá trị bài thơ.</p><p></p><p>- Liên hệ</p><p><strong></strong></p><p><strong>Đề 2:</strong></p><p></p><p>a. Yêu cầu chung</p><p></p><p>- Thí sinh biết cách làm bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lý: nêu suy nghĩ của mình về câu tục ngữ “Có chí thì nên” bằng cách giải thích, nhận định, đánh giá… ý nghĩa câu tục ngữ và khẳng định tính đúng đắn của nó.</p><p></p><p>- Bố cục mạch lạc, lập luận chặt chẽ.</p><p></p><p>- Lời văn trong sáng.</p><p></p><p>b. Yêu cầu cụ thể</p><p></p><p>1. Mở bài: giới thiệu và nêu tư tưởng chung của câu tục ngữ.</p><p></p><p>2. Thân bài</p><p></p><p>a. Giải thích nội dung: có ý chí thì con người sẽ vượt qua mọi khó khăn trở ngại để hoàn thành tốt công việc, để đạt cđược mục đích của cuộc sống.</p><p></p><p>b. Đánh giá ý nghĩa: “Có chí thì nên” là lời khuyên đúng đắn vì:</p><p></p><p>- Cuộc sống thường có nhiều khó khăn, trở ngại, đòi hỏi con người phải vượt qua bằng ý chí, nghị lực, lòng quyết tâm của mình.</p><p></p><p>- Ý chí, nghị lực là yếu tố quan trọng quyết định sự thắng, thua và thành bại của mỗi người.</p><p></p><p>- Thiếu ý chí, dù gặp thuận lợi trong công việc, con người cũng khó thành công.</p><p></p><p>- Đối với học sinh: câu tục ngữ trên càng có ý nghĩa sâu sắc vì trong học tập và rèn luyện, muốn thành công, học sinh cũng cần phải rèn luyện ý chí, không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách để đạt mục đích.</p><p>Thí sinh sử dụng một số dẫn chứng thực tế để chứng minh tính đúng đắn của vấn đề.</p><p></p><p>3. Kết bài</p><p></p><p>- Khẳng định lại giá trị câu tục ngữ.</p><p>- Liên hệ.</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Butchi, post: 151808, member: 7"] [CENTER][B][I]Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT tỉnh Lâm Đồng[/I][/B] [B][I]Năm học 2009 – 2010 [/I][/B][/CENTER] Thí sinh chọn một trong hai đề sau: Đề 1: Trình bày cảm nhận của em về bài thu Sang thu của Hữu Thỉnh. Đề 2: Suy nghĩ của em về câu tục ngữ: Có chí thì nên. [B][I] Yêu cầu[/I][/B] [B] Đề 1:[/B] a/ Yêu cầu chung - Thí sinh biết cách làm bài nghị luận về một tác phẩm thơ: biết lựa chọn và phân tích từ ngữ, hình ảnh, giọng điệu… để nêu lên những nhận xét, đánh giá cụ thể và xác đáng về giá trị nội dung, nghệ thuật bài thơ Sang thu (Hữu Thỉnh). - Bốc cục mạch lạc, rõ ràng. - Diễn đạt trong sáng, gợi cảm, chân thành. b/ Yêu cầu cụ thể: 1. Mở bài Giới thiệu bài thơ và bước đầu nếu nhận xét, đánh giá khái quát của mình. 2. Thân bài Thí sinh lần lượt trình bày những cảm nhận, đánh giá cụ thể về nội dung và nghệ thuật của bài thơ qua từng luận điểm. Ở mỗi phần, thí sinh cần biết chọn lọc, phân tích, bình giá những nét đặc sắc về nghệ thuật (những hình ảnh đặc sắc, gợi cảm về thời điểm giao mùa hạ - thu ở vùng nông thôn đồng bằng Bắc bộ, tính đa nghĩa của hai dòng thơ cuối bài…) để bộc lộ suy nghĩ, ý kiến của mình. Cần có các ý chính sau: - Phân tích, bình giá những hình ảnh, hiện tượng thể hiện sự biến đổi của đất trời lúc sang thu (hương ổi… gió se, sương chùng chình qua ngõ) và những từ ngữ thể hiện tâm trạng ngỡ ngàng, cảm xúc bang khuâng của tác giả (bỗng, hình như) khi chợt nhận ra những tín hiệu của sự chuyển mùa (thu đã về). - Phân tích, bình giá những hình ảnh (dòng sông, cánh chim, đám mây, nắng, mưa…) và những từ ngữ gợi tả (dềnh dàng, bắt đầu vội vã, vắt nửa mình…) để làm nổi bật bức tranh thiên nhiên lúc giao mùa và cảm nhận tinh tế của nhà thơ. - Phân tích ý nghĩa tả thực và ẩn dụ trong hai câu thơ cuối: Sấm cũng bớt bất ngờ Trên hang cây đứng tuổi Để làm rõ suy ngẫm của nhà thơ: khi con người đã từng trải thì cũng vững vàng hơn trước những biến động bất thường của ngoại cảnh, của cuộc đời. 3. Kết bài - Khái quát ý nghĩa, giá trị bài thơ. - Liên hệ [B] Đề 2:[/B] a. Yêu cầu chung - Thí sinh biết cách làm bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lý: nêu suy nghĩ của mình về câu tục ngữ “Có chí thì nên” bằng cách giải thích, nhận định, đánh giá… ý nghĩa câu tục ngữ và khẳng định tính đúng đắn của nó. - Bố cục mạch lạc, lập luận chặt chẽ. - Lời văn trong sáng. b. Yêu cầu cụ thể 1. Mở bài: giới thiệu và nêu tư tưởng chung của câu tục ngữ. 2. Thân bài a. Giải thích nội dung: có ý chí thì con người sẽ vượt qua mọi khó khăn trở ngại để hoàn thành tốt công việc, để đạt cđược mục đích của cuộc sống. b. Đánh giá ý nghĩa: “Có chí thì nên” là lời khuyên đúng đắn vì: - Cuộc sống thường có nhiều khó khăn, trở ngại, đòi hỏi con người phải vượt qua bằng ý chí, nghị lực, lòng quyết tâm của mình. - Ý chí, nghị lực là yếu tố quan trọng quyết định sự thắng, thua và thành bại của mỗi người. - Thiếu ý chí, dù gặp thuận lợi trong công việc, con người cũng khó thành công. - Đối với học sinh: câu tục ngữ trên càng có ý nghĩa sâu sắc vì trong học tập và rèn luyện, muốn thành công, học sinh cũng cần phải rèn luyện ý chí, không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách để đạt mục đích. Thí sinh sử dụng một số dẫn chứng thực tế để chứng minh tính đúng đắn của vấn đề. 3. Kết bài - Khẳng định lại giá trị câu tục ngữ. - Liên hệ. [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Cơ Sở
LỚP 9
Ngữ văn 9
Đề thi, ôn tập vào 10
Đề thi tuyển sinh môn văn lớp 10 (Có gợi ý)
Top