Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Cơ Sở
LỚP 9
Ngữ văn 9
Đề thi, ôn tập vào 10
Đề thi tuyển sinh môn văn lớp 10 (Có gợi ý)
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Butchi" data-source="post: 151806" data-attributes="member: 7"><p style="text-align: center"><strong><em>Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Thành phố Hồ Chí Minh</em></strong></p> <p style="text-align: center"><strong><em>Năm học 2009 -2010</em></strong></p><p></p><p>Hiện thực xã hội phong kiến Việt Nam được thể hiện sâu sắc qua các tác phẩm văn học trung đại trong chương trình Ngữ văn 9</p><p><strong><em></em></strong></p><p><strong><em>Yêu cầu</em></strong></p><p></p><p>Đây là một dạng đề bài tổng hợp, yêu cầu học sinh chứng minh, trình bày suy nghĩ, đánh giá, cảm nhận về hiện thực xã hội phong kiến Việt Nam được thể hiện sâu sắc qua các tác phẩm văn học trung đại trong chương trình Ngữ văn 9. Các em có thể trình bày bằng những cách khác nhau, song cơ bản cần đáp ứng một số yêu cầu sau:</p><p><strong><em></em></strong></p><p><strong><em>1. </em></strong><strong><em>Giới thiệu sơ lược về các tác phẩm văn học trung đại trong chương trình Ngữ văn 9:</em></strong></p><p><strong><em></em></strong></p><p>- Văn học trung đại: là thời kỳ văn học lớn của dân tộc (từ thế kỉ X đến hêt thế kỷ thứ XIX). Đây là thời kỳ văn học ra đời và phát triển dưới các triều đại phong kiến Việt Nam. Vì vậy, theo quy luật phản ánh của văn học nói chung, văn học trung đại Việt Nam là tấm gương phản chiếu xã hội phong kiến Việt Nam.</p><p></p><p>- Những tác phẩm văn học trung đại trong chương trình Ngữ văn 9: Chuyện người con gái Nam Xương của Nguyễn Dữ (thế kỷ XVI), Chuyện cũ trong phủ chú Trinh – trích Vũ trung tùy bút của Phạm Đình Hổ (thế kỷ XVIII), Hoàng Lê nhất thống chí của Ngô gia văn phái, một số trích đoạn trong Truyện Kiều của Nguyễn du (thế kỷ XVIII), một số trích đoạn trong Truyện Lục Vân Tiên của Nguyễn Đình chiểu (thế kỷ XIX). Đây là những tác phẩm văn học trung đại ra đời trong thời kì xã hội phong kiến Việt Nam suy tàn mục rỗng. Vì vậy, hiện thực được phản ánh chủ yếu trong các tác phẩm này chính là mặt trái của xã hội. Đó là sự rối ren, sự xấu xa, vô nhân đạo của xa hội với những thế lực chà đạp con người và thân phận khổ đau của con người – nạn nhân của chính xã hội ấy.</p><p><strong><em></em></strong></p><p><strong><em>2. </em></strong><strong><em>Chứng minh các tác phẩm trên đã phản ánh sâu sắc hiện thực xã hội phong kiến Việt Nam:</em></strong></p><p></p><p>Tập trung vào những phương diện chính sau đây:</p><p></p><p>· <em>Phản ánh hiện thực rối ren, bộ mặt xấu xa, vô nhân đạo cảu xã hội phong kiến.</em></p><p></p><p>- Truyện người con gái Nam Xương của Nguyễn Dữ: phản ánh chế ddoooj nam quyền, chiến tranh phi nghĩa gây ra bao bất hạnh cho con người.</p><p></p><p>- Truyện cũ trong phủ chúa Trịnh – trích Vũ trung tùy bút của Phạm Đình Hổ : phản ánh cuộc sống xa hoa của tầng lớp vua chúa, sự những nhiễu của bọn quan lại thời Lê – Trịnh.</p><p></p><p>- Hoàng lê nhất thống chí của Ngô gia văn phái: sự rối ren của xã hội phong kiến được phản ánh thông qua số phận bi thảm, bộ mặt hèn nhát của lũ quan bán nước, hại dân; sự đại bại của bè lũ xâm lược.</p><p></p><p>- Mã Giám Sinh mua Kiều (trích Truyện Kiều – Nguyễn Du) phản ánh bản chất bất nhân, phi nghĩa của bọn buôn người.</p><p>- Lục Vân Tiên gặp nạn (trích Truyện Lục Vân Tiên – Nguyễn Đình Chiểu): phản ánh sự tàn ác, toan tính thấp hèn của kẻ bất nhân.</p><p></p><p>· <em>Phản ánh số phận đau khổ, bị chà đạp của con người, đặc biệt là người phụ nữ.</em></p><p></p><p>- Là số phận oan trái, bi kịch của Vũ Nương (Chuyện người con gái Nam Xương của Nguyễn Dữ), bị chồng nghi ngờ về lòng chung thủy, bị dồn vào bước đường cùng, phải tìm đến cái chết ở bến Hoàng Giang.</p><p></p><p>- Là số phận chìm nổi của Thúy Kiều, một người con gái tài sắc, đang sống trong cảnh ấm êm, bỗng chốc rơi vào thảm cảnh; bị giam lỏng ở lầu Ngưng Bích với bao nhiêu bẽ bang, chua xót (Kiều ở lầu Ngưng Bích); thành món hàng trong tay bọn buôn người (Mã Giám Sinh mua Kiều).</p><p></p><p>- Là Lục Vân Tiên nhân hậu nhưng trở thành nạn nhân của những toan tính thấp hèn, âm mưu hiểm độc (Lục Vân Tiên gặp nạn).</p><p><strong><em></em></strong></p><p><strong><em>3. </em></strong><strong><em>Đánh giá chung, trình bày suy nghĩ, cảm nhận của bản thân:</em></strong></p><p><strong><em></em></strong></p><p>- Hiện thực xã hội phong kiến Việt Nam được thể hiện trong các tác phẩm nói trên được thể hiện vừa sâu sắc (trên nhiều phương diện), vừa sinh động (dưới nhiều hình thức, thể loại, các kiểu nhân vật phong phú). Hiện thực ấy đã giúp các tác giả tái hiện lại bức tranh xã hội phong kiến Việt Nam trong những giai đoạn lịch sử nhất định, đặc biệt làm nên giá trị hiện thực – một trong những phương diện tư tưởng quan trọng của tác phẩm.</p><p></p><p>- Thông qua hiện thực ấy, các tác giả (Nguyễn Dữ, Phạm Đình Hổ, Nguyễn Du… ) đã lên tiếng tố cáo đanh thép xã hội phong kiến, thể hiện sự bất bình cao độ, đặc biệt là cất lên tiếng nói đồng cảm, xót xa, bênh vực và bảo về con người.</p><p></p><p>- Thông qua hiện thực ấy ta hiểu được tài năng và cả tấm lòng của các tác giả văn học thời trung đại.</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Butchi, post: 151806, member: 7"] [CENTER][B][I]Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Thành phố Hồ Chí Minh[/I][/B] [B][I]Năm học 2009 -2010[/I][/B][/CENTER] Hiện thực xã hội phong kiến Việt Nam được thể hiện sâu sắc qua các tác phẩm văn học trung đại trong chương trình Ngữ văn 9 [B][I] Yêu cầu[/I][/B] Đây là một dạng đề bài tổng hợp, yêu cầu học sinh chứng minh, trình bày suy nghĩ, đánh giá, cảm nhận về hiện thực xã hội phong kiến Việt Nam được thể hiện sâu sắc qua các tác phẩm văn học trung đại trong chương trình Ngữ văn 9. Các em có thể trình bày bằng những cách khác nhau, song cơ bản cần đáp ứng một số yêu cầu sau: [B][I] 1. [/I][/B][B][I]Giới thiệu sơ lược về các tác phẩm văn học trung đại trong chương trình Ngữ văn 9: [/I][/B] - Văn học trung đại: là thời kỳ văn học lớn của dân tộc (từ thế kỉ X đến hêt thế kỷ thứ XIX). Đây là thời kỳ văn học ra đời và phát triển dưới các triều đại phong kiến Việt Nam. Vì vậy, theo quy luật phản ánh của văn học nói chung, văn học trung đại Việt Nam là tấm gương phản chiếu xã hội phong kiến Việt Nam. - Những tác phẩm văn học trung đại trong chương trình Ngữ văn 9: Chuyện người con gái Nam Xương của Nguyễn Dữ (thế kỷ XVI), Chuyện cũ trong phủ chú Trinh – trích Vũ trung tùy bút của Phạm Đình Hổ (thế kỷ XVIII), Hoàng Lê nhất thống chí của Ngô gia văn phái, một số trích đoạn trong Truyện Kiều của Nguyễn du (thế kỷ XVIII), một số trích đoạn trong Truyện Lục Vân Tiên của Nguyễn Đình chiểu (thế kỷ XIX). Đây là những tác phẩm văn học trung đại ra đời trong thời kì xã hội phong kiến Việt Nam suy tàn mục rỗng. Vì vậy, hiện thực được phản ánh chủ yếu trong các tác phẩm này chính là mặt trái của xã hội. Đó là sự rối ren, sự xấu xa, vô nhân đạo của xa hội với những thế lực chà đạp con người và thân phận khổ đau của con người – nạn nhân của chính xã hội ấy. [B][I] 2. [/I][/B][B][I]Chứng minh các tác phẩm trên đã phản ánh sâu sắc hiện thực xã hội phong kiến Việt Nam:[/I][/B] Tập trung vào những phương diện chính sau đây: · [I]Phản ánh hiện thực rối ren, bộ mặt xấu xa, vô nhân đạo cảu xã hội phong kiến.[/I] - Truyện người con gái Nam Xương của Nguyễn Dữ: phản ánh chế ddoooj nam quyền, chiến tranh phi nghĩa gây ra bao bất hạnh cho con người. - Truyện cũ trong phủ chúa Trịnh – trích Vũ trung tùy bút của Phạm Đình Hổ : phản ánh cuộc sống xa hoa của tầng lớp vua chúa, sự những nhiễu của bọn quan lại thời Lê – Trịnh. - Hoàng lê nhất thống chí của Ngô gia văn phái: sự rối ren của xã hội phong kiến được phản ánh thông qua số phận bi thảm, bộ mặt hèn nhát của lũ quan bán nước, hại dân; sự đại bại của bè lũ xâm lược. - Mã Giám Sinh mua Kiều (trích Truyện Kiều – Nguyễn Du) phản ánh bản chất bất nhân, phi nghĩa của bọn buôn người. - Lục Vân Tiên gặp nạn (trích Truyện Lục Vân Tiên – Nguyễn Đình Chiểu): phản ánh sự tàn ác, toan tính thấp hèn của kẻ bất nhân. · [I]Phản ánh số phận đau khổ, bị chà đạp của con người, đặc biệt là người phụ nữ.[/I] - Là số phận oan trái, bi kịch của Vũ Nương (Chuyện người con gái Nam Xương của Nguyễn Dữ), bị chồng nghi ngờ về lòng chung thủy, bị dồn vào bước đường cùng, phải tìm đến cái chết ở bến Hoàng Giang. - Là số phận chìm nổi của Thúy Kiều, một người con gái tài sắc, đang sống trong cảnh ấm êm, bỗng chốc rơi vào thảm cảnh; bị giam lỏng ở lầu Ngưng Bích với bao nhiêu bẽ bang, chua xót (Kiều ở lầu Ngưng Bích); thành món hàng trong tay bọn buôn người (Mã Giám Sinh mua Kiều). - Là Lục Vân Tiên nhân hậu nhưng trở thành nạn nhân của những toan tính thấp hèn, âm mưu hiểm độc (Lục Vân Tiên gặp nạn). [B][I] 3. [/I][/B][B][I]Đánh giá chung, trình bày suy nghĩ, cảm nhận của bản thân: [/I][/B] - Hiện thực xã hội phong kiến Việt Nam được thể hiện trong các tác phẩm nói trên được thể hiện vừa sâu sắc (trên nhiều phương diện), vừa sinh động (dưới nhiều hình thức, thể loại, các kiểu nhân vật phong phú). Hiện thực ấy đã giúp các tác giả tái hiện lại bức tranh xã hội phong kiến Việt Nam trong những giai đoạn lịch sử nhất định, đặc biệt làm nên giá trị hiện thực – một trong những phương diện tư tưởng quan trọng của tác phẩm. - Thông qua hiện thực ấy, các tác giả (Nguyễn Dữ, Phạm Đình Hổ, Nguyễn Du… ) đã lên tiếng tố cáo đanh thép xã hội phong kiến, thể hiện sự bất bình cao độ, đặc biệt là cất lên tiếng nói đồng cảm, xót xa, bênh vực và bảo về con người. - Thông qua hiện thực ấy ta hiểu được tài năng và cả tấm lòng của các tác giả văn học thời trung đại. [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Cơ Sở
LỚP 9
Ngữ văn 9
Đề thi, ôn tập vào 10
Đề thi tuyển sinh môn văn lớp 10 (Có gợi ý)
Top