Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Cơ Sở
LỚP 9
Ngữ văn 9
Đề thi, ôn tập vào 10
Đề thi tuyển sinh môn văn lớp 10 (Có gợi ý)
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Butchi" data-source="post: 151802" data-attributes="member: 7"><p style="text-align: center"><strong><em>Đề thi học sinh giỏi lớp 9 tỉnh Hà Nam</em></strong></p> <p style="text-align: center"><strong><em>Năm học 2008 – 2009</em></strong></p> <p style="text-align: center"><strong><em></em></strong></p><p><strong><em>Đề dự bị</em></strong></p><p><strong><em></em></strong></p><p>Về một người đã cho em cuộc sống</p><p></p><p><strong><em>Yêu cầu</em></strong></p><p><strong><em></em></strong></p><p>1/ Yêu cầu về kỹ năng:</p><p></p><p>- Không bắt buộc về kiểu văn bản. Thí sinh có thể viết bằng phương thức lập luận hoặc kết hợp giữa lập luận, tự sự và biểu cảm về một hiện tượng của đời sống xã hội.</p><p>- Thể hiện được suy nghĩ, cảm xúc về một người đóng vai trò cho em cuộc sống: cha, mẹ, ông bà, người đỡ đầu, ân nhân hoặc người giúp thay đổi nhận thức…</p><p>- Bố cục mạch lạc (có mở, thân, kết bài), lập luận chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, có chất văn, tình cảm chân thực.</p><p></p><p>2/ Yêu cầu về kiến thức:</p><p></p><p>- Cần làm rõ: người mang lại cho em một cuộc sống là người như thế nào? Mối quan hệ với em? Người đó đã có suy nghĩ và hành động như thế nào vì cuộc sống của em? Đã mang lại cho em cuộc sống vật chất, tinh thần, niềm hạnh phúc, sự hiểu biết, trưởng thành của em?</p><p>- Suy nghĩ, nhận thức, tình cảm của em đối với người đã cho em cuộc sống.</p><p>- Đánh giá về ý nghĩa cuộc sống, sự trân trọng giá trị cuộc sống đang có, em đang được hưởng.</p><p>- Liên hệ rộng ra với truyền thống dân tộc: đức hi sinh và đạo lý “uống nuocs nhớ nguồn”.</p><p>- Thể hiện lòng biết ơn của em bằng những suy nghĩ, hành động cụ thể.</p><p><strong><em></em></strong></p><p><strong><em>Đề chính thức</em></strong></p><p></p><p>Câu 1: ý kiến của em về nghệ thuật sử dụng hình ảnh, chi tiết mang tính biểu tượng trong truyện ngắn Bến quê của Nguyễn Minh Châu. Từ đó, lí giải nhan đề “Bến quê” của tác phẩm</p><p></p><p>Câu 2: suy nghĩ của em về việc hút thuốc lá.</p><p><strong><em></em></strong></p><p><strong><em>Yêu cầu</em></strong></p><p><strong><em></em></strong></p><p>1/ Truyện ngăn Bến quê:</p><p></p><p>· <strong><em>Yêu cầu về kĩ năng:</em></strong></p><p><strong><em></em></strong></p><p>- Có kỹ năng phân tích, nhận xét, đánh giá về nghệ thuật của tác phẩm văn học.</p><p>- Lập luận chặt chẽ, diến đạt mạch lạc, rõ ý.</p><p>- Chữ viết rõ ràng, đúng chính tả, ngữ pháp.</p><p></p><p>· <strong><em>Yêu cầu về kiến thức:</em></strong></p><p></p><p>1. Về nghệ thuật sử dụng hình ảnh, chi tiết mang tính biểu tượng:</p><p></p><p>a. Nhận xét:</p><p></p><p>- Đây là một đặc điểm nổi bật trong nghệ thuật của truyện Bến quê. Tác giả đã có nhiều sáng tạo mới mẻ trong việc sử dụng hình ảnh, chi tiết giàu ý nghĩa biểu tượng.</p><p></p><p>- Nhiều hình ảnh, chi tiết của truyện mang lại hai lớp nghĩa: nghĩa thự và nghĩa biểu tượng. Ý nghĩa biểu tượng được gợi ra từ hình ảnh thực. Hai lớp nghĩa này gắn bó thống nhất khiến cho các hình ảnh không bị tước đi giá trị tạo hình và sức gợi cảm.</p><p></p><p>b. Phân tích minh họa bằng các hình ảnh, chi tiết tiêu biểu:</p><p></p><p>- Hình ảnh bãi bồi, bến sông và toàn bộ khung cảnh thiên nhiên được dựng lên trong truyện vừa là hình ảnh thực vừa mang ý nghĩa biểu tượng cho vẻ đẹp của đời sống thân thuộc, bình dị, vẻ đẹp của quê hương, xứ sở.</p><p></p><p>- Những bông hoa bằng lăng cuối mùa sắc đậm hơn; tiếng những tảng đất lở ở bờ sông bên này, khi cơn lũ đầu nguồn đã dồn về đổ ụp vào trong giấc ngủ của Nhĩ đến gần sáng. Hai chi tiết này gợi ra cho biết sự sống của nhân vật Nhĩ đã ở vào những ngày cuối cùng.</p><p></p><p>- Đứa con trai của Nhĩ sa vào một đám chơi phá cờ thế bên lề đường, gợi ra điều mà Nhĩ gọi là sự chùng chình, vòng vèo mà trên đường đời con người ta khó tránh khỏi.</p><p></p><p>- Chuyến đò ngang duy nhất trong một ngày mà không khéo con trai Nhĩ mải chơi để trễ mất, gợi lên ý nghĩa về thời cơ mà con người không nắm bắt sẽ bị bỏ lỡ, qua đi.</p><p></p><p>- Hành động và cử chỉ của Nhĩ ở cuối truyện: “…đu mình nhô người ra ngoài, giơ một cánh tay gầy guộc ra phía ngoài cửa sổ khoát khoát – y như đang khẩn thiết ra hiệu cho một người nào đó”, là hành động nôn nóng thúc giục cậu con trai của anh mau mau kẻo lỡ chuyến đò. Nhưng hình ảnh này cũng gợi ra ý nghĩa thức tỉnh mọi người thoát khỏi cái chùng chình, vòng vèo trên đường đời để hướng tới giá trị đích thực vốn giản dị, gần gũi và bền vững.</p><p></p><p>c. Đánh giá:</p><p></p><p>Qua việc sáng tạo hệ thống hình ảnh, chi tiết mang ý nghĩa biểu tượng, nhà văn đã tạo được chiều sâu ý nghĩa khái quát và triết lí cho tác phẩm, mang đến cho người đọc cách nhìn mới, thúc đẩy công cuộc đổi mới văn học Việt Nam trong chặng mở đầu từ những năm 80 của thế kỷ XX.</p><p></p><p>2. Nhan đề “Bến quê”.</p><p></p><p>“Bến quê” cũng là một hình ảnh mang ý nghĩa biểu tượng, mang hai lớp nghĩa:</p><p></p><p>- Nghĩa thực: là bến sông quê nhà Nhĩ.</p><p></p><p>- Nghĩa biểu tượng:</p><p></p><p>+ Là gia đình, quê hương xứ sở gần gũi và bền vững, nơi nương tựa của mỗi con người, nơi bến đỗ sau cuộc hành trình của mỗi đời người.</p><p></p><p>+ Là nơi cội nguồn, mang giá trị đích thực của cuộc sống, thức tỉnh mọi người sự trân trọng vẻ đẹp và giá trị bình dị, gần gũi của gia đình, của quê hương.</p><p></p><p>2/ Suy nghĩ của em về việc hút thuốc lá.</p><p></p><p>1. Yêu cầu về kỹ năng:</p><p>Biết cách làm bài văn nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lý mà xã hội đang quan tâm.</p><p></p><p>2. Yêu cầu về kiến thức:</p><p></p><p>a. Ý khái quát: nêu vấn đề và sự cần thiết phải bày tỏ ý kiến cá nhân về vấn đề đó.</p><p></p><p>b. Nội dung nghị luận:</p><p></p><p>· Bày tỏ suy nghĩ:</p><p></p><p>- Là những hiểu biết về thuốc lá và thực trạng hút thuốc lá.</p><p></p><p>+ Là sản phẩm gây độc hại cho sức khỏe con người.</p><p>+ Đã có từ lâu, nhiều người dùng, ở nhiều lứa tuổi, nhiều nơi.</p><p>+ Là vấn đề được nhiều quốc gia trên thế giới quan tâm.</p><p></p><p>- Nguyên nhân hút thuốc lá:</p><p></p><p>+ Do thói quen và xã giao trong giao tiếp.</p><p>+ Do làm việc căng thẳng mệt mỏi.</p><p>+ Do môi trường sống, lao động và công tác.</p><p>+ Do đua đòi, bắt chước.</p><p></p><p>- Tác hại:</p><p></p><p>+ Ảnh hưởng trực tiêp đến sức khỏe và tuổi thọ của người hút thuốc.</p><p>+ Vô tình, gián tiếp làm hại sức khỏe của những người xung quanh.</p><p>+ Ảnh hưởng đến hiệu quả lao động.</p><p>+ Tiêu tốn tiền bạc của cá nhân và cộng đồng, làm nảy sinh những tác hại khác.</p><p>+ Là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây tử vong.</p><p></p><p>· Những đề xuất</p><p></p><p>- Cần có những biện pháp cụ thể của cộng đồng và các nhân nhằm giải quyết vấn đề này (tuyên truyền, ngăn cấm…)</p><p>- Xác định trách nhiệm: không hút thuốc lá, vận động mọi người không hút thuốc lá.</p><p></p><p>c. Kết luận: nêu nhận thức và hành động đúng.</p><p></p><p>· Lưu ý: bài viết cần thể hiện thái độ rõ ràng trước vấn đề. Thí sinh có thể trình bài ý kiến theo lô gich khác, nếu có lý, có sức thuyết phục cần được đánh giá cao. Cần lưu ý cách nêu, giải quyết vấn đề, khả năng lựa chọn dẫn chứng phù hợp có sức thuyết phục để đánh giá bài làm của thí sinh.</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Butchi, post: 151802, member: 7"] [CENTER][B][I]Đề thi học sinh giỏi lớp 9 tỉnh Hà Nam[/I][/B] [B][I]Năm học 2008 – 2009 [/I][/B][/CENTER] [B][I]Đề dự bị [/I][/B] Về một người đã cho em cuộc sống [B][I]Yêu cầu [/I][/B] 1/ Yêu cầu về kỹ năng: - Không bắt buộc về kiểu văn bản. Thí sinh có thể viết bằng phương thức lập luận hoặc kết hợp giữa lập luận, tự sự và biểu cảm về một hiện tượng của đời sống xã hội. - Thể hiện được suy nghĩ, cảm xúc về một người đóng vai trò cho em cuộc sống: cha, mẹ, ông bà, người đỡ đầu, ân nhân hoặc người giúp thay đổi nhận thức… - Bố cục mạch lạc (có mở, thân, kết bài), lập luận chặt chẽ, diễn đạt lưu loát, có chất văn, tình cảm chân thực. 2/ Yêu cầu về kiến thức: - Cần làm rõ: người mang lại cho em một cuộc sống là người như thế nào? Mối quan hệ với em? Người đó đã có suy nghĩ và hành động như thế nào vì cuộc sống của em? Đã mang lại cho em cuộc sống vật chất, tinh thần, niềm hạnh phúc, sự hiểu biết, trưởng thành của em? - Suy nghĩ, nhận thức, tình cảm của em đối với người đã cho em cuộc sống. - Đánh giá về ý nghĩa cuộc sống, sự trân trọng giá trị cuộc sống đang có, em đang được hưởng. - Liên hệ rộng ra với truyền thống dân tộc: đức hi sinh và đạo lý “uống nuocs nhớ nguồn”. - Thể hiện lòng biết ơn của em bằng những suy nghĩ, hành động cụ thể. [B][I] Đề chính thức[/I][/B] Câu 1: ý kiến của em về nghệ thuật sử dụng hình ảnh, chi tiết mang tính biểu tượng trong truyện ngắn Bến quê của Nguyễn Minh Châu. Từ đó, lí giải nhan đề “Bến quê” của tác phẩm Câu 2: suy nghĩ của em về việc hút thuốc lá. [B][I] Yêu cầu [/I][/B] 1/ Truyện ngăn Bến quê: · [B][I]Yêu cầu về kĩ năng: [/I][/B] - Có kỹ năng phân tích, nhận xét, đánh giá về nghệ thuật của tác phẩm văn học. - Lập luận chặt chẽ, diến đạt mạch lạc, rõ ý. - Chữ viết rõ ràng, đúng chính tả, ngữ pháp. · [B][I]Yêu cầu về kiến thức:[/I][/B] 1. Về nghệ thuật sử dụng hình ảnh, chi tiết mang tính biểu tượng: a. Nhận xét: - Đây là một đặc điểm nổi bật trong nghệ thuật của truyện Bến quê. Tác giả đã có nhiều sáng tạo mới mẻ trong việc sử dụng hình ảnh, chi tiết giàu ý nghĩa biểu tượng. - Nhiều hình ảnh, chi tiết của truyện mang lại hai lớp nghĩa: nghĩa thự và nghĩa biểu tượng. Ý nghĩa biểu tượng được gợi ra từ hình ảnh thực. Hai lớp nghĩa này gắn bó thống nhất khiến cho các hình ảnh không bị tước đi giá trị tạo hình và sức gợi cảm. b. Phân tích minh họa bằng các hình ảnh, chi tiết tiêu biểu: - Hình ảnh bãi bồi, bến sông và toàn bộ khung cảnh thiên nhiên được dựng lên trong truyện vừa là hình ảnh thực vừa mang ý nghĩa biểu tượng cho vẻ đẹp của đời sống thân thuộc, bình dị, vẻ đẹp của quê hương, xứ sở. - Những bông hoa bằng lăng cuối mùa sắc đậm hơn; tiếng những tảng đất lở ở bờ sông bên này, khi cơn lũ đầu nguồn đã dồn về đổ ụp vào trong giấc ngủ của Nhĩ đến gần sáng. Hai chi tiết này gợi ra cho biết sự sống của nhân vật Nhĩ đã ở vào những ngày cuối cùng. - Đứa con trai của Nhĩ sa vào một đám chơi phá cờ thế bên lề đường, gợi ra điều mà Nhĩ gọi là sự chùng chình, vòng vèo mà trên đường đời con người ta khó tránh khỏi. - Chuyến đò ngang duy nhất trong một ngày mà không khéo con trai Nhĩ mải chơi để trễ mất, gợi lên ý nghĩa về thời cơ mà con người không nắm bắt sẽ bị bỏ lỡ, qua đi. - Hành động và cử chỉ của Nhĩ ở cuối truyện: “…đu mình nhô người ra ngoài, giơ một cánh tay gầy guộc ra phía ngoài cửa sổ khoát khoát – y như đang khẩn thiết ra hiệu cho một người nào đó”, là hành động nôn nóng thúc giục cậu con trai của anh mau mau kẻo lỡ chuyến đò. Nhưng hình ảnh này cũng gợi ra ý nghĩa thức tỉnh mọi người thoát khỏi cái chùng chình, vòng vèo trên đường đời để hướng tới giá trị đích thực vốn giản dị, gần gũi và bền vững. c. Đánh giá: Qua việc sáng tạo hệ thống hình ảnh, chi tiết mang ý nghĩa biểu tượng, nhà văn đã tạo được chiều sâu ý nghĩa khái quát và triết lí cho tác phẩm, mang đến cho người đọc cách nhìn mới, thúc đẩy công cuộc đổi mới văn học Việt Nam trong chặng mở đầu từ những năm 80 của thế kỷ XX. 2. Nhan đề “Bến quê”. “Bến quê” cũng là một hình ảnh mang ý nghĩa biểu tượng, mang hai lớp nghĩa: - Nghĩa thực: là bến sông quê nhà Nhĩ. - Nghĩa biểu tượng: + Là gia đình, quê hương xứ sở gần gũi và bền vững, nơi nương tựa của mỗi con người, nơi bến đỗ sau cuộc hành trình của mỗi đời người. + Là nơi cội nguồn, mang giá trị đích thực của cuộc sống, thức tỉnh mọi người sự trân trọng vẻ đẹp và giá trị bình dị, gần gũi của gia đình, của quê hương. 2/ Suy nghĩ của em về việc hút thuốc lá. 1. Yêu cầu về kỹ năng: Biết cách làm bài văn nghị luận về một vấn đề tư tưởng, đạo lý mà xã hội đang quan tâm. 2. Yêu cầu về kiến thức: a. Ý khái quát: nêu vấn đề và sự cần thiết phải bày tỏ ý kiến cá nhân về vấn đề đó. b. Nội dung nghị luận: · Bày tỏ suy nghĩ: - Là những hiểu biết về thuốc lá và thực trạng hút thuốc lá. + Là sản phẩm gây độc hại cho sức khỏe con người. + Đã có từ lâu, nhiều người dùng, ở nhiều lứa tuổi, nhiều nơi. + Là vấn đề được nhiều quốc gia trên thế giới quan tâm. - Nguyên nhân hút thuốc lá: + Do thói quen và xã giao trong giao tiếp. + Do làm việc căng thẳng mệt mỏi. + Do môi trường sống, lao động và công tác. + Do đua đòi, bắt chước. - Tác hại: + Ảnh hưởng trực tiêp đến sức khỏe và tuổi thọ của người hút thuốc. + Vô tình, gián tiếp làm hại sức khỏe của những người xung quanh. + Ảnh hưởng đến hiệu quả lao động. + Tiêu tốn tiền bạc của cá nhân và cộng đồng, làm nảy sinh những tác hại khác. + Là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây tử vong. · Những đề xuất - Cần có những biện pháp cụ thể của cộng đồng và các nhân nhằm giải quyết vấn đề này (tuyên truyền, ngăn cấm…) - Xác định trách nhiệm: không hút thuốc lá, vận động mọi người không hút thuốc lá. c. Kết luận: nêu nhận thức và hành động đúng. · Lưu ý: bài viết cần thể hiện thái độ rõ ràng trước vấn đề. Thí sinh có thể trình bài ý kiến theo lô gich khác, nếu có lý, có sức thuyết phục cần được đánh giá cao. Cần lưu ý cách nêu, giải quyết vấn đề, khả năng lựa chọn dẫn chứng phù hợp có sức thuyết phục để đánh giá bài làm của thí sinh. [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Cơ Sở
LỚP 9
Ngữ văn 9
Đề thi, ôn tập vào 10
Đề thi tuyển sinh môn văn lớp 10 (Có gợi ý)
Top