Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
ÔN THI VĂN THPT
Đề thi tốt nghiệp môn Ngữ Văn 2012 và gợi ý bài làm
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Phong Cầm" data-source="post: 122682" data-attributes="member: 75012"><p><strong>Đáp án chính thức và thang chấm điểm của Bộ Giáo Dục về đề thi môn Ngữ văn tốt nghiệp 2012</strong></p><p></p><p>Đáp án chính thức và thang chấm điểm của Bộ Giáo Dục về đề thi môn Ngữ văn tốt nghiệp 2012</p><p></p><p><em><strong>I. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH (5,0 điểm)</strong></em></p><p><em><strong></strong></em></p><p><strong>Hai con người được nói đến là những nhân vật nào? Vì sao tác giả gọi họ là hai con người côi cút? Hình ảnh hai hạt cát có ý nghĩa gì?</strong></p><p></p><p>a. Hai con người được nói đến là A. Xô-cô-lốp và bé Va-ni-a (hoặc Va-niu-ska).0,50</p><p></p><p>b. Tác giả gọi họ là hai con người côi cút vì A. Xô-cô-lốp và bé Va-ni-a đều mất hết người thân trong chiến tranh.0,50</p><p></p><p>c. Hình ảnh hai hạt cát có ý nghĩa:</p><p></p><p>- Những số phận bé nhỏ, mong manh, là nạn nhân của bão tố chiến tranh.</p><p></p><p>- Niềm cảm thương của tác giả dành cho các nhân vật.</p><p></p><p>(Nếu thí sinh chỉ nêu được một trong hai ý trên và có thêm lí giải riêng nhưng hợp lí thì vẫn đạt điểm tối đa của ý c) 0,50</p><p>0,50</p><p></p><p>=> Câu 1(2,0 đ)</p><p>Lưu ý: Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách; diễn đạt rõ ràng, đủ ý thì đạt điểm tối đa.</p><p></p><p><strong>Viết một bài văn ngắn (khoảng 400 từ) trình bày suy nghĩ về ý kiến: Thói dối trá là biểu hiện của sự suy thoái về đạo đức trong đời sống xã hội</strong></p><p><strong></strong></p><p>a. Yêu cầu về kĩ năng</p><p></p><p>Biết cách làm bài văn nghị luận xã hội. Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.</p><p></p><p>b. Yêu cầu về kiến thức</p><p></p><p>Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng lí lẽ và dẫn chứng phải hợp lí; cần làm rõ được các ý chính sau:</p><p></p><p>- Nêu được vấn đề cần nghị luận: tác hại của thói dối trá. 0,50</p><p></p><p>- Giải thích:</p><p></p><p>+ Thói dối trá là lối sống không trung thực nhằm mục đích vụ lợi; suy thoái về đạo đức là sự tha hóa, làm mất dần đi những chuẩn mực đạo đức.</p><p></p><p>+ Ý kiến nêu lên tác hại của thói dối trá đối với con người và xã hội. 0,50</p><p></p><p>=> Câu 2 (3,0 đ)</p><p></p><p>- Bàn luận:</p><p>+ Biểu hiện: thói dối trá đang tồn tại ở con người trong nhiều lĩnh vực đời sống. ( 0,5)</p><p>+ Tác hại: làm mất niềm tin; tạo ra những giá trị ảo; làm tha hóa đạo đức của con (0,5) </p><p>người; làm thiệt hại đến vật chất và tinh thần của xã hội.</p><p>+ Lên án, đấu tranh để loại bỏ thói dối trá trong mỗi cá nhân và trong đời sống xã</p><p>hội.</p><p>0,50</p><p>- Bài học nhận thức và hành động: cần thấy sự nguy hại của thói dối trá; cần tu</p><p>dưỡng, rèn luyện bản thân để sống trung thực.</p><p>0,50</p><p>Lưu ý: Nếu thí sinh có kĩ năng làm bài tốt nhưng chỉ đi sâu bàn luận vào một vài</p><p>khía cạnh và có những suy nghĩ riêng, hợp lí thì vẫn đạt điểm tối đa.</p><p></p><p><em><strong>II. PHẦN RIÊNG - PHẦN TỰ CHỌN (5,0 điểm)</strong></em></p><p><em></em></p><p><strong>Theo chương trình Chuẩn</strong></p><p><strong></strong></p><p>Phân tích đoạn thơ trong bài Việt Bắc của Tố Hữu</p><p></p><p>a. Yêu cầu về kĩ năng</p><p></p><p>Biết cách làm bài nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ. Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.</p><p></p><p>b. Yêu cầu về kiến thức</p><p></p><p>Trên cơ sở những hiểu biết về nhà thơ Tố Hữu và bài thơ Việt Bắc, thí sinh có thể phân tích đoạn thơ theo nhiều cách nhưng cần làm rõ được các ý cơ bản sau:</p><p></p><p>- Nêu được vấn đề cần nghị luận. 0,50</p><p></p><p>- Qua nỗi nhớ những ngày tháng kháng chiến cùng chia ngọt sẻ bùi, người cán bộ về xuôi thể hiện tình cảm chân thành, tha thiết với Việt Bắc. 1,50</p><p></p><p>- Cuộc sống và con người Việt Bắc đơn sơ, bình dị, gian khổ nhưng lạc quan yêu đời hiện lên qua hoài niệm của người cán bộ kháng chiến. 1,50</p><p></p><p>- Nghệ thuật: thể thơ lục bát với giọng điệu ngọt ngào, tha thiết; cặp đại từ mình – ta, phép điệp giàu tính truyền thống; ngôn từ giản dị, mộc mạc, giàu hình ảnh, giàu sức gợi cảm. 1,00</p><p></p><p>- Đánh giá chung về nội dung và nghệ thuật của đoạn thơ. 0,50</p><p></p><p>Câu 3. a (5,0 đ)</p><p></p><p>Lưu ý: Bài làm của thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau; cơ bản đạt được các yêu cầu về kĩ năng và kiến thức thì vẫn cho điểm tối đa.</p><p></p><p><strong>Theo chương trình Nâng cao</strong></p><p></p><p>Phân tích hình tượng sông Đà trong tác phẩm Người lái đò Sông Đà của Nguyễn Tuân</p><p></p><p>a. Yêu cầu về kĩ năng</p><p></p><p>Biết cách làm bài nghị luận về một tác phẩm, đoạn trích văn xuôi; biết cách phân tích một hình tượng văn học. Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.</p><p></p><p>b. Yêu cầu về kiến thức</p><p></p><p>Trên cơ sở những hiểu biết về nhà văn Nguyễn Tuân và tác phẩm Người lái đò</p><p>Sông Đà, thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng cần làm rõ được các ý</p><p>cơ bản sau:</p><p></p><p>- Nêu được vấn đề cần nghị luận.</p><p>0,50</p><p></p><p>- Sông Đà dữ dằn, hung bạo: đá bờ sông dựng vách thành hiểm trở; mặt ghềnh dữ dội; những hút nước nguy hiểm; thác nước cuồng nộ; trùng vi thạch trận hiểm độc.</p><p>1,50</p><p></p><p>- Sông Đà thơ mộng, trữ tình: dòng chảy mềm mại, tha thướt; sắc nước biến ảo theo mùa; bờ bãi hoang sơ, tĩnh lặng, gợi cảm, giàu chất thơ.</p><p>1,00</p><p></p><p>- Nhà văn đã nhìn, cảm nhận dòng sông bằng tình yêu, niềm say mê tha thiết và miêu tả thành nhân vật văn học có tính cách phức tạp.</p><p>0,50</p><p></p><p>- Nghệ thuật: vận dụng kiến thức uyên bác; liên tưởng so sánh, nhân hóa độcđáo, tài hoa; ngôn ngữ đa dạng, sống động, giàu hình ảnh; câu văn giàu nhạc điệu.</p><p>1,00</p><p></p><p>- Đánh giá chung về ý nghĩa và nghệ thuật khắc họa hình tượng.0,50</p><p></p><p>Câu 3.b (5,0 đ)</p><p></p><p>Lưu ý: Bài làm của thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau; cơ bản đạt được các yêu cầu về kĩ năng và kiến thức thì vẫn cho điểm tối đa.</p><p></p><p>---------Hết---------</p><p></p><p><Mở tệp đính kèm bên dưới></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Phong Cầm, post: 122682, member: 75012"] [b]Đáp án chính thức và thang chấm điểm của Bộ Giáo Dục về đề thi môn Ngữ văn tốt nghiệp 2012[/b] Đáp án chính thức và thang chấm điểm của Bộ Giáo Dục về đề thi môn Ngữ văn tốt nghiệp 2012 [I][B]I. PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH (5,0 điểm) [/B][/I] [B]Hai con người được nói đến là những nhân vật nào? Vì sao tác giả gọi họ là hai con người côi cút? Hình ảnh hai hạt cát có ý nghĩa gì?[/B] a. Hai con người được nói đến là A. Xô-cô-lốp và bé Va-ni-a (hoặc Va-niu-ska).0,50 b. Tác giả gọi họ là hai con người côi cút vì A. Xô-cô-lốp và bé Va-ni-a đều mất hết người thân trong chiến tranh.0,50 c. Hình ảnh hai hạt cát có ý nghĩa: - Những số phận bé nhỏ, mong manh, là nạn nhân của bão tố chiến tranh. - Niềm cảm thương của tác giả dành cho các nhân vật. (Nếu thí sinh chỉ nêu được một trong hai ý trên và có thêm lí giải riêng nhưng hợp lí thì vẫn đạt điểm tối đa của ý c) 0,50 0,50 => Câu 1(2,0 đ) Lưu ý: Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách; diễn đạt rõ ràng, đủ ý thì đạt điểm tối đa. [B]Viết một bài văn ngắn (khoảng 400 từ) trình bày suy nghĩ về ý kiến: Thói dối trá là biểu hiện của sự suy thoái về đạo đức trong đời sống xã hội [/B] a. Yêu cầu về kĩ năng Biết cách làm bài văn nghị luận xã hội. Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. b. Yêu cầu về kiến thức Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng lí lẽ và dẫn chứng phải hợp lí; cần làm rõ được các ý chính sau: - Nêu được vấn đề cần nghị luận: tác hại của thói dối trá. 0,50 - Giải thích: + Thói dối trá là lối sống không trung thực nhằm mục đích vụ lợi; suy thoái về đạo đức là sự tha hóa, làm mất dần đi những chuẩn mực đạo đức. + Ý kiến nêu lên tác hại của thói dối trá đối với con người và xã hội. 0,50 => Câu 2 (3,0 đ) - Bàn luận: + Biểu hiện: thói dối trá đang tồn tại ở con người trong nhiều lĩnh vực đời sống. ( 0,5) + Tác hại: làm mất niềm tin; tạo ra những giá trị ảo; làm tha hóa đạo đức của con (0,5) người; làm thiệt hại đến vật chất và tinh thần của xã hội. + Lên án, đấu tranh để loại bỏ thói dối trá trong mỗi cá nhân và trong đời sống xã hội. 0,50 - Bài học nhận thức và hành động: cần thấy sự nguy hại của thói dối trá; cần tu dưỡng, rèn luyện bản thân để sống trung thực. 0,50 Lưu ý: Nếu thí sinh có kĩ năng làm bài tốt nhưng chỉ đi sâu bàn luận vào một vài khía cạnh và có những suy nghĩ riêng, hợp lí thì vẫn đạt điểm tối đa. [I][B]II. PHẦN RIÊNG - PHẦN TỰ CHỌN (5,0 điểm)[/B] [/I] [B]Theo chương trình Chuẩn [/B] Phân tích đoạn thơ trong bài Việt Bắc của Tố Hữu a. Yêu cầu về kĩ năng Biết cách làm bài nghị luận về một bài thơ, đoạn thơ. Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. b. Yêu cầu về kiến thức Trên cơ sở những hiểu biết về nhà thơ Tố Hữu và bài thơ Việt Bắc, thí sinh có thể phân tích đoạn thơ theo nhiều cách nhưng cần làm rõ được các ý cơ bản sau: - Nêu được vấn đề cần nghị luận. 0,50 - Qua nỗi nhớ những ngày tháng kháng chiến cùng chia ngọt sẻ bùi, người cán bộ về xuôi thể hiện tình cảm chân thành, tha thiết với Việt Bắc. 1,50 - Cuộc sống và con người Việt Bắc đơn sơ, bình dị, gian khổ nhưng lạc quan yêu đời hiện lên qua hoài niệm của người cán bộ kháng chiến. 1,50 - Nghệ thuật: thể thơ lục bát với giọng điệu ngọt ngào, tha thiết; cặp đại từ mình – ta, phép điệp giàu tính truyền thống; ngôn từ giản dị, mộc mạc, giàu hình ảnh, giàu sức gợi cảm. 1,00 - Đánh giá chung về nội dung và nghệ thuật của đoạn thơ. 0,50 Câu 3. a (5,0 đ) Lưu ý: Bài làm của thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau; cơ bản đạt được các yêu cầu về kĩ năng và kiến thức thì vẫn cho điểm tối đa. [B]Theo chương trình Nâng cao[/B] Phân tích hình tượng sông Đà trong tác phẩm Người lái đò Sông Đà của Nguyễn Tuân a. Yêu cầu về kĩ năng Biết cách làm bài nghị luận về một tác phẩm, đoạn trích văn xuôi; biết cách phân tích một hình tượng văn học. Kết cấu chặt chẽ, diễn đạt lưu loát; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. b. Yêu cầu về kiến thức Trên cơ sở những hiểu biết về nhà văn Nguyễn Tuân và tác phẩm Người lái đò Sông Đà, thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách nhưng cần làm rõ được các ý cơ bản sau: - Nêu được vấn đề cần nghị luận. 0,50 - Sông Đà dữ dằn, hung bạo: đá bờ sông dựng vách thành hiểm trở; mặt ghềnh dữ dội; những hút nước nguy hiểm; thác nước cuồng nộ; trùng vi thạch trận hiểm độc. 1,50 - Sông Đà thơ mộng, trữ tình: dòng chảy mềm mại, tha thướt; sắc nước biến ảo theo mùa; bờ bãi hoang sơ, tĩnh lặng, gợi cảm, giàu chất thơ. 1,00 - Nhà văn đã nhìn, cảm nhận dòng sông bằng tình yêu, niềm say mê tha thiết và miêu tả thành nhân vật văn học có tính cách phức tạp. 0,50 - Nghệ thuật: vận dụng kiến thức uyên bác; liên tưởng so sánh, nhân hóa độcđáo, tài hoa; ngôn ngữ đa dạng, sống động, giàu hình ảnh; câu văn giàu nhạc điệu. 1,00 - Đánh giá chung về ý nghĩa và nghệ thuật khắc họa hình tượng.0,50 Câu 3.b (5,0 đ) Lưu ý: Bài làm của thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau; cơ bản đạt được các yêu cầu về kĩ năng và kiến thức thì vẫn cho điểm tối đa. ---------Hết--------- <Mở tệp đính kèm bên dưới> [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
ÔN THI VĂN THPT
Đề thi tốt nghiệp môn Ngữ Văn 2012 và gợi ý bài làm
Top