Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Cơ Sở
LỚP 9
Ngữ văn 9
Đề thi, ôn tập vào 10
Đề thi thử môn ngữ văn 9 số 2 năm 2022 - có đáp án
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Sen Biển" data-source="post: 194941" data-attributes="member: 110786"><p><strong>GỢI Ý ĐÁP ÁN</strong></p><p><strong>PHẦN I. ĐỌC – HIỂU</strong></p><p></p><p></p><p></p><table style='width: 100%'><tr><td>Câu<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> </td><td>Nội dung</td></tr></table> <table style='width: 100%'><tr><td>1</td><td>Thể thơ: Tự do</td></tr></table> <table style='width: 100%'><tr><td>2</td><td>Học sinh có thể chỉ ra một biện pháp tu từ trong các biện pháp sau: <br /> - Liệt kê: châu chấu, cào cào, rau má, rau sam<br /> - So sánh: Nắng trong mắt những ngày thơ bé/ Cũng xanh mơn như thể lá trầu.<br /> - Ẩn dụ: chan lên suốt dọc tuổi thơ mình<br /> - Nhân hóa: rủ châu chấu, cào cào; rủ rau má, rau sam.<br /> </td></tr></table> <table style='width: 100%'><tr><td>3</td><td>Học sinh nêu được nội dung cơ bản: Ngày thơ bé trong trẻo hồn nhiên, biết bao kỷ niệm gắn bó với người bà yêu thương, với tình bà ấm áp. Qua đó thể hiện tình yêu thương, kính trọng bà ...</td></tr></table><p></p><p><strong>PHẦN II. LÀM VĂN</strong></p><p></p><table style='width: 100%'><tr><td>Câu</td><td> Nội dung</td></tr></table><p></p><table style='width: 100%'><tr><td>1</td><td>* Trình bày được các ý cơ bản sau:<br /> - Giới thiệu vấn đề.<br /> - Giải thích:<br /> + Cháy: Là niềm đa mê, nhiệt huyết hết mình...<br /> + Tỏa sáng: Làm nên thành tựu, nâng tầm vóc, giá trị bản thân được mọi người ngưỡng mộ, tôn vinh.<br /> Đề cao niềm đam mê, nhiệt huyết làm nên thành tựu giúp bản thân mình tỏa sáng với mọi người.<br /> - Bàn luận:<br /> + Con người cần cháy hết mình với công việc: Có niềm đam mê sẽ làm việc không biết mệt mỏi, hiệu quả công việc sẽ cao; sẽ có khát vọng, ước mơ làm nên những kỳ tích; sẵn sàng dâng hiến, hy sinh ...<br /> + Thành công từ những đam mê sẽ giúp con người tỏa sáng: Nâng cao tầm vóc, giá trị của bản thân, được mọi người ngưỡng mộ, tôn vinh, là tấm gương để mọi người noi theo ...<br /> + Không nên đam mê thái quá ... phê phán những người làm việc thiếu nhiệt tình, không có ước mơ, không có động lực ...<br /> - Bài học nhận thức và hành động: <br /> + Cháy hết mình, đam mê học tập, lao động là yếu tố quan trọng giúp con người thành <br /> công, khẳng định được vị trí của mình trong cuộc sống nên cần nuôi dưỡng đam mê.<br /> + Con người cần phải học tập trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sống, bồi đắp tâm hồn, thắp sáng đam mê.<br /> </td></tr></table> <table style='width: 100%'><tr><td>2</td><td>* Giải thích ý kiến: <br /> - Riêng về tả cảnh thì Nguyễn Du cũng theo truyền thống có sẵn trong văn học Trung Quốc cũng như trong văn học Việt Nam: Văn học truyền thống thường tả cảnh thiên nhiên theo lối điểm xuyết, gợi nhiều hơn tả, tả cảnh ngụ tình …<br /> - Cảnh xen vào tâm trạng con người là để làm nổi bật tâm trạng ấy. Nhiều khi lại không trực tiếp tả tâm trạng nhân vật mà xuyên qua cảnh vật gợi lên tâm trạng ấy. Chỗ đó là chỗ sở trường nhất của tác giả: <br /> + Nghệ thuật tả cảnh ngụ tình là một thủ pháp truyền thống của văn học cổ phương đông. “Truyện Kiều” của Nguyễn Du đã ảnh hưởng sâu đậm phương pháp sáng tác đó đúng như lời nhận xét của giáo sư Lê Trí Viễn. Song Nguyễn Du đã vận dụng một cách tài tình đầy sáng tạo.<br /> + Trong “Truyện Kiều” khi tả bức tranh thiên nhiên chính là bức tranh tâm trạng, mượn cảnh vậ để gửi gắm tâm trạng Cảnh xen vào tâm trạng con người là để làm nổi bật tâm trạng ấy. Nhiều khi lại không trực tiếp tả tâm trạng nhân <br /> vật mà xuyên qua cảnh vật gợi lên tâm trạng ấy. Nghĩa là cảnh chỉ là phương diện để thực hiện mục đích chính là miêu tả tâm trạng. Đó là sở trường của Nguyễn Du mà các tài bút của văn học trung đại khôn sánh.<br /> * Chứng minh:<br /> - Học sinh biết sử dụng các dẫn chứng:<br /> 4 câu thơ đầu và 6 câu cuối trong đoạn trích “Cảnh ngày xuân”.<br /> 8 câu cuối trong đoạn trích “Kiều ở lầu Ngưng Bích”.<br /> </td></tr></table><p> </p><p><strong>Mời các em đọc tiếp những bài văn mẫu cho phần làm văn dưới phần bình luận nhé! Chúc các em học tốt!</strong></p><p><strong></strong></p><p><strong>Sen Biển( sưu tầm và biên soạn) </strong></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Sen Biển, post: 194941, member: 110786"] [B]GỢI Ý ĐÁP ÁN PHẦN I. ĐỌC – HIỂU[/B] [TABLE] [TR] [TD]Câu [/TD] [TD]Nội dung[/TD] [/TR] [/TABLE] [TABLE] [TR] [TD]1[/TD] [TD]Thể thơ: Tự do[/TD] [/TR] [/TABLE] [TABLE] [TR] [TD]2[/TD] [TD]Học sinh có thể chỉ ra một biện pháp tu từ trong các biện pháp sau: - Liệt kê: châu chấu, cào cào, rau má, rau sam - So sánh: Nắng trong mắt những ngày thơ bé/ Cũng xanh mơn như thể lá trầu. - Ẩn dụ: chan lên suốt dọc tuổi thơ mình - Nhân hóa: rủ châu chấu, cào cào; rủ rau má, rau sam. [/TD] [/TR] [/TABLE] [TABLE] [TR] [TD]3[/TD] [TD]Học sinh nêu được nội dung cơ bản: Ngày thơ bé trong trẻo hồn nhiên, biết bao kỷ niệm gắn bó với người bà yêu thương, với tình bà ấm áp. Qua đó thể hiện tình yêu thương, kính trọng bà ...[/TD] [/TR] [/TABLE] [B]PHẦN II. LÀM VĂN[/B] [TABLE] [TR] [TD]Câu[/TD] [TD] Nội dung[/TD] [/TR] [/TABLE] [TABLE] [TR] [TD]1[/TD] [TD]* Trình bày được các ý cơ bản sau: - Giới thiệu vấn đề. - Giải thích: + Cháy: Là niềm đa mê, nhiệt huyết hết mình... + Tỏa sáng: Làm nên thành tựu, nâng tầm vóc, giá trị bản thân được mọi người ngưỡng mộ, tôn vinh. Đề cao niềm đam mê, nhiệt huyết làm nên thành tựu giúp bản thân mình tỏa sáng với mọi người. - Bàn luận: + Con người cần cháy hết mình với công việc: Có niềm đam mê sẽ làm việc không biết mệt mỏi, hiệu quả công việc sẽ cao; sẽ có khát vọng, ước mơ làm nên những kỳ tích; sẵn sàng dâng hiến, hy sinh ... + Thành công từ những đam mê sẽ giúp con người tỏa sáng: Nâng cao tầm vóc, giá trị của bản thân, được mọi người ngưỡng mộ, tôn vinh, là tấm gương để mọi người noi theo ... + Không nên đam mê thái quá ... phê phán những người làm việc thiếu nhiệt tình, không có ước mơ, không có động lực ... - Bài học nhận thức và hành động: + Cháy hết mình, đam mê học tập, lao động là yếu tố quan trọng giúp con người thành công, khẳng định được vị trí của mình trong cuộc sống nên cần nuôi dưỡng đam mê. + Con người cần phải học tập trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sống, bồi đắp tâm hồn, thắp sáng đam mê. [/TD] [/TR] [/TABLE] [TABLE] [TR] [TD]2[/TD] [TD]* Giải thích ý kiến: - Riêng về tả cảnh thì Nguyễn Du cũng theo truyền thống có sẵn trong văn học Trung Quốc cũng như trong văn học Việt Nam: Văn học truyền thống thường tả cảnh thiên nhiên theo lối điểm xuyết, gợi nhiều hơn tả, tả cảnh ngụ tình … - Cảnh xen vào tâm trạng con người là để làm nổi bật tâm trạng ấy. Nhiều khi lại không trực tiếp tả tâm trạng nhân vật mà xuyên qua cảnh vật gợi lên tâm trạng ấy. Chỗ đó là chỗ sở trường nhất của tác giả: + Nghệ thuật tả cảnh ngụ tình là một thủ pháp truyền thống của văn học cổ phương đông. “Truyện Kiều” của Nguyễn Du đã ảnh hưởng sâu đậm phương pháp sáng tác đó đúng như lời nhận xét của giáo sư Lê Trí Viễn. Song Nguyễn Du đã vận dụng một cách tài tình đầy sáng tạo. + Trong “Truyện Kiều” khi tả bức tranh thiên nhiên chính là bức tranh tâm trạng, mượn cảnh vậ để gửi gắm tâm trạng Cảnh xen vào tâm trạng con người là để làm nổi bật tâm trạng ấy. Nhiều khi lại không trực tiếp tả tâm trạng nhân vật mà xuyên qua cảnh vật gợi lên tâm trạng ấy. Nghĩa là cảnh chỉ là phương diện để thực hiện mục đích chính là miêu tả tâm trạng. Đó là sở trường của Nguyễn Du mà các tài bút của văn học trung đại khôn sánh. * Chứng minh: - Học sinh biết sử dụng các dẫn chứng: 4 câu thơ đầu và 6 câu cuối trong đoạn trích “Cảnh ngày xuân”. 8 câu cuối trong đoạn trích “Kiều ở lầu Ngưng Bích”. [/TD] [/TR] [/TABLE] [B]Mời các em đọc tiếp những bài văn mẫu cho phần làm văn dưới phần bình luận nhé! Chúc các em học tốt! Sen Biển( sưu tầm và biên soạn) [/B] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Cơ Sở
LỚP 9
Ngữ văn 9
Đề thi, ôn tập vào 10
Đề thi thử môn ngữ văn 9 số 2 năm 2022 - có đáp án
Top