Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Cơ Sở
LỚP 9
Ngữ văn 9
Đề thi, ôn tập vào 10
Đề thi thử môn ngữ văn 9 số 18 - có đáp án
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Sen Biển" data-source="post: 195273" data-attributes="member: 110786"><p><strong>GỢI Ý ĐÁP ÁN</strong></p><p><strong>PHẦN I. ĐỌC – HIỂU</strong></p><p></p><p>Câu 1: Ngôi kể: thứ ba</p><p></p><p>2 Kiểu câu: câu đơn</p><p></p><p>3 Thí sinh có thể diễn đạt theo nhiều cách khác nhau miễn là nêu được ý sau: bỏ than vào nồi đất mang theo bên người khi đi đường.</p><p></p><p>4 GV lưu ý dựa vào bài làm của HS để cho điểm: </p><p></p><p> - Đồng ý với cách ứng xử của người đàn ông thứ nhất và thứ hai đồng thời có cách lí giải thấu đáo, thuyết phục.</p><p></p><p> - Chỉ đồng ý với cách ứng xử của người đàn ông thứ nhất hoặc người đàn ông thứ hai và có cách lí giải hợp lí.</p><p></p><p> - Chỉ đồng ý với cách ứng xử của người đàn ông thứ nhất và người đàn ông thứ hai nhưng chưa lí giải được vì sao.</p><p></p><p> - Câu trả lời chung chung, mơ hồ, chưa đưa ra được quan điểm đúng đắn, chưa đánh giá, chưa bảo vệ được quan điểm của mình hoặc không trả lời.</p><p></p><p><strong>PHẦN II. LÀM VĂN</strong></p><p></p><p>Câu 1 a. Đảm bảo cấu trúc của một bài văn nghị luận :</p><p></p><p>Mở bài, thân bài, kết bài.</p><p></p><p>b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: </p><p></p><p>Tình yêu thương của con người trong cuộc sống.</p><p></p><p>c. Triển khai vấn đề nghị luận: </p><p></p><p>Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm theo trình tự hợp lý, có sự liên kết chặt chẽ, sử dụng tốt các thao tác lập luận để làm nổi bật luận điểm. Biết kết hợp giữa lý lẽ và dẫn chứng, dẫn chứng phải phù hợp, cụ thể, sinh động.</p><p></p><p> Sau đây là một hướng giải quyết:</p><p></p><p>- Tình yêu thương được đặt ra trong văn bản:</p><p></p><p> Đoạn trích đã ca ngợi tình yêu thương, sự quan tâm, chia sẻ của con người đối với những người gặp khó khăn trong cuộc sống.</p><p></p><p>- Bàn luận về tình yêu thương của con người trong cuộc sống:</p><p></p><p> + Tình yêu thương là tình cảm tốt đẹp mà con người dành cho nhau…</p><p></p><p> + Nêu biểu hiện của tình yêu thương của con người trong cuộc sống bằng những dẫn chứng xác thực, tiêu biểu.</p><p></p><p> + Ý nghĩa của tình yêu thương đối với bản thân, những người xung quanh và đối với xã hội.</p><p></p><p> + Phê phán những người sống vô cảm, ích kỉ, thờ ơ với nỗi đau, khó khăn của người khác…</p><p></p><p> + Rút ra bài học, liên hệ bản thân.</p><p></p><p>d. Sáng tạo:</p><p></p><p> Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện sâu sắc vấn đề cần nghị luận…</p><p></p><p>e. Chính tả, dùng từ, đặt câu :</p><p></p><p> Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, đặt câu.</p><p></p><p>2 a. Đảm bảo cấu trúc của một bài văn nghị luận: </p><p></p><p> Mở bài, thân bài, kết bài</p><p></p><p>b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: </p><p></p><p>Cảm nhận, suy nghĩ về bài thơ Viếng lăng Bác của Viễn Phương.</p><p></p><p>c. Triển khai vấn đề nghị luận </p><p></p><p> Trình bày các luận điểm theo trình tự hợp lí, có sự liên kết chặt chẽ; sử dụng tốt các thao tác lập luận để triển khai luận điểm; biết kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng, dẫn chứng phải phù hợp, cụ thể, sinh động.</p><p></p><p>* Khổ thơ thứ nhất: Cảm xúc của nhà thơ trước lăng Bác.</p><p></p><p>- Cách dùng từ ngữ ở câu 1: từ “thăm” thay cho từ “viếng”; xưng “con – Bác” => thể hiện cảm xúc của người con xa lâu ngày mới được trở về bên Bác.</p><p></p><p>- Hình ảnh hàng tre mộc mạc, quen thuộc, giàu ý nghĩa tượng trưng: Sức sống quật cường, truyền thống bất khuất của dân tộc Việt Nam; phẩm chất cao quý của Bác Hồ, hình ảnh hàng tre xanh khơi nguồn cảm xúc cho tác giả.</p><p></p><p>* Khổ thơ thứ hai: Cảm xúc chân thành, mãnh liệt của nhà thơ khi được hòa vào dòng người vào lăng viếng Bác.</p><p></p><p>- Phân tích hai hình ảnh sóng đôi đặc sắc: Hình ảnh “mặt trời trong lăng rất đỏ” vừa thể hiện sự vĩ đại của Bác Hồ, vừa thể hiện sự tôn kính của nhân dân, của nhà thơ với Bác. Hình ảnh “Kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân” chỉ dòng người ngày ngày nối tiếp nhau đến viếng Bác như kết thành tràng hoa thành kính dâng lên người.</p><p></p><p>- Phân tích nghệ thuật dùng từ tinh tế, gợi hình, gợi cảm qua các từ: “ngày ngày”, “bảy mươi chín mùa xuân”</p><p></p><p>* Khổ thơ thứ ba: Cảm xúc và suy nghĩ của tác giả khi vào lăng.</p><p></p><p>- Hai câu thơ đầu: Diễn tả chính xác và tinh tế khung cảnh và không khí trong lăng Bác và cảm nhận hình ảnh Bác bình yên trong “giấc ngủ” giữa “một vầng trăng sáng dịu hiền.”</p><p></p><p>- Hai câu thơ sau: cảm xúc đã được bộc lộ trực tiếp, một nỗi đau, một mất mát quá lớn trước sự ra đi của Người.</p><p></p><p>* Khổ thơ cuối: Là tâm trạng lưu luyến của nhà thơ muốn ở mãi bên Bác.</p><p></p><p>- Nhà thơ đã gửi tấm lòng mình bằng cách muốn hóa thân, hòa nhập vào cảnh vật bên lăng Bác.</p><p></p><p>- Điệp ngữ “muốn làm”: nhấn mạnh khát vọng được hóa thân và làm cho giọng thơ trở nên tha thiết hơn.</p><p></p><p>- Hình ảnh hàng tre ở khổ thơ thứ nhất đã được lặp lại ở dòng cuối cùng khép lại bài thơ với ý nghĩa “cây tre trung hiểu”.</p><p></p><p>* Nhận xét khái quát lại những thành công về nghệ thuật của bài thơ:</p><p>- Giọng điệu vừa trang nghiêm, sâu lắng, vừa tha thiết, đau xót, tự hào phù hợp với nội dung cảm xúc.</p><p></p><p>- Thể thơ 8 chữ, cách gieo vần linh hoạt, nhịp thơ chậm diễn tả sự lắng đọng trong tâm trạng, tình cảm của nhà thơ.</p><p></p><p>- Hình ảnh thơ sáng tạo, kết hợp hình ảnh thực và hình ảnh ẩn dụ có giá trị biểu đạt và biểu cảm cao</p><p></p><p>* Liên hệ</p><p></p><p>- Suy nghĩ về sự nghiệp và tình cảm của Bác</p><p></p><p>- Tình cảm của bản thân dành cho Bác Hồ </p><p></p><p>d. Sáng tạo: </p><p></p><p> Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện sâu sắc vấn đề cần nghị luận…</p><p></p><p>e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: </p><p></p><p> Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt.</p><p></p><p><strong>Sen Biển( biên soạn)</strong></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Sen Biển, post: 195273, member: 110786"] [B]GỢI Ý ĐÁP ÁN PHẦN I. ĐỌC – HIỂU[/B] Câu 1: Ngôi kể: thứ ba 2 Kiểu câu: câu đơn 3 Thí sinh có thể diễn đạt theo nhiều cách khác nhau miễn là nêu được ý sau: bỏ than vào nồi đất mang theo bên người khi đi đường. 4 GV lưu ý dựa vào bài làm của HS để cho điểm: - Đồng ý với cách ứng xử của người đàn ông thứ nhất và thứ hai đồng thời có cách lí giải thấu đáo, thuyết phục. - Chỉ đồng ý với cách ứng xử của người đàn ông thứ nhất hoặc người đàn ông thứ hai và có cách lí giải hợp lí. - Chỉ đồng ý với cách ứng xử của người đàn ông thứ nhất và người đàn ông thứ hai nhưng chưa lí giải được vì sao. - Câu trả lời chung chung, mơ hồ, chưa đưa ra được quan điểm đúng đắn, chưa đánh giá, chưa bảo vệ được quan điểm của mình hoặc không trả lời. [B]PHẦN II. LÀM VĂN[/B] Câu 1 a. Đảm bảo cấu trúc của một bài văn nghị luận : Mở bài, thân bài, kết bài. b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: Tình yêu thương của con người trong cuộc sống. c. Triển khai vấn đề nghị luận: Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm theo trình tự hợp lý, có sự liên kết chặt chẽ, sử dụng tốt các thao tác lập luận để làm nổi bật luận điểm. Biết kết hợp giữa lý lẽ và dẫn chứng, dẫn chứng phải phù hợp, cụ thể, sinh động. Sau đây là một hướng giải quyết: - Tình yêu thương được đặt ra trong văn bản: Đoạn trích đã ca ngợi tình yêu thương, sự quan tâm, chia sẻ của con người đối với những người gặp khó khăn trong cuộc sống. - Bàn luận về tình yêu thương của con người trong cuộc sống: + Tình yêu thương là tình cảm tốt đẹp mà con người dành cho nhau… + Nêu biểu hiện của tình yêu thương của con người trong cuộc sống bằng những dẫn chứng xác thực, tiêu biểu. + Ý nghĩa của tình yêu thương đối với bản thân, những người xung quanh và đối với xã hội. + Phê phán những người sống vô cảm, ích kỉ, thờ ơ với nỗi đau, khó khăn của người khác… + Rút ra bài học, liên hệ bản thân. d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện sâu sắc vấn đề cần nghị luận… e. Chính tả, dùng từ, đặt câu : Đảm bảo chuẩn chính tả, dùng từ, đặt câu. 2 a. Đảm bảo cấu trúc của một bài văn nghị luận: Mở bài, thân bài, kết bài b. Xác định đúng vấn đề nghị luận: Cảm nhận, suy nghĩ về bài thơ Viếng lăng Bác của Viễn Phương. c. Triển khai vấn đề nghị luận Trình bày các luận điểm theo trình tự hợp lí, có sự liên kết chặt chẽ; sử dụng tốt các thao tác lập luận để triển khai luận điểm; biết kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng, dẫn chứng phải phù hợp, cụ thể, sinh động. * Khổ thơ thứ nhất: Cảm xúc của nhà thơ trước lăng Bác. - Cách dùng từ ngữ ở câu 1: từ “thăm” thay cho từ “viếng”; xưng “con – Bác” => thể hiện cảm xúc của người con xa lâu ngày mới được trở về bên Bác. - Hình ảnh hàng tre mộc mạc, quen thuộc, giàu ý nghĩa tượng trưng: Sức sống quật cường, truyền thống bất khuất của dân tộc Việt Nam; phẩm chất cao quý của Bác Hồ, hình ảnh hàng tre xanh khơi nguồn cảm xúc cho tác giả. * Khổ thơ thứ hai: Cảm xúc chân thành, mãnh liệt của nhà thơ khi được hòa vào dòng người vào lăng viếng Bác. - Phân tích hai hình ảnh sóng đôi đặc sắc: Hình ảnh “mặt trời trong lăng rất đỏ” vừa thể hiện sự vĩ đại của Bác Hồ, vừa thể hiện sự tôn kính của nhân dân, của nhà thơ với Bác. Hình ảnh “Kết tràng hoa dâng bảy mươi chín mùa xuân” chỉ dòng người ngày ngày nối tiếp nhau đến viếng Bác như kết thành tràng hoa thành kính dâng lên người. - Phân tích nghệ thuật dùng từ tinh tế, gợi hình, gợi cảm qua các từ: “ngày ngày”, “bảy mươi chín mùa xuân” * Khổ thơ thứ ba: Cảm xúc và suy nghĩ của tác giả khi vào lăng. - Hai câu thơ đầu: Diễn tả chính xác và tinh tế khung cảnh và không khí trong lăng Bác và cảm nhận hình ảnh Bác bình yên trong “giấc ngủ” giữa “một vầng trăng sáng dịu hiền.” - Hai câu thơ sau: cảm xúc đã được bộc lộ trực tiếp, một nỗi đau, một mất mát quá lớn trước sự ra đi của Người. * Khổ thơ cuối: Là tâm trạng lưu luyến của nhà thơ muốn ở mãi bên Bác. - Nhà thơ đã gửi tấm lòng mình bằng cách muốn hóa thân, hòa nhập vào cảnh vật bên lăng Bác. - Điệp ngữ “muốn làm”: nhấn mạnh khát vọng được hóa thân và làm cho giọng thơ trở nên tha thiết hơn. - Hình ảnh hàng tre ở khổ thơ thứ nhất đã được lặp lại ở dòng cuối cùng khép lại bài thơ với ý nghĩa “cây tre trung hiểu”. * Nhận xét khái quát lại những thành công về nghệ thuật của bài thơ: - Giọng điệu vừa trang nghiêm, sâu lắng, vừa tha thiết, đau xót, tự hào phù hợp với nội dung cảm xúc. - Thể thơ 8 chữ, cách gieo vần linh hoạt, nhịp thơ chậm diễn tả sự lắng đọng trong tâm trạng, tình cảm của nhà thơ. - Hình ảnh thơ sáng tạo, kết hợp hình ảnh thực và hình ảnh ẩn dụ có giá trị biểu đạt và biểu cảm cao * Liên hệ - Suy nghĩ về sự nghiệp và tình cảm của Bác - Tình cảm của bản thân dành cho Bác Hồ d. Sáng tạo: Có cách diễn đạt mới mẻ, thể hiện sâu sắc vấn đề cần nghị luận… e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa tiếng Việt. [B]Sen Biển( biên soạn)[/B] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Cơ Sở
LỚP 9
Ngữ văn 9
Đề thi, ôn tập vào 10
Đề thi thử môn ngữ văn 9 số 18 - có đáp án
Top