Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Cơ Sở
LỚP 9
Ngữ văn 9
Đề thi, ôn tập vào 10
Đề thi HSG môn Văn lớp 9 tỉnh Tiền Giang
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Butchi" data-source="post: 152048" data-attributes="member: 7"><p style="text-align: center"><strong>SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH TIỀN GIANG</strong></p> <p style="text-align: center"><strong>KÌ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 9 THCS</strong></p> <p style="text-align: center"><strong>MÔN: NGŨ VĂN, KHÓA NGÀY: 16 / 01 / 2007</strong></p> <p style="text-align: center"></p><p><strong><u></u></strong></p><p><strong><u>Câu 1:</u></strong> 12 điểm</p><p></p><p>Một nhà văn đã viết: “Che giấu khuyết điểm của bản thân sẽ không làm ta trở nên tốt đẹp hơn. Uy tín của ta tang thêm nếu ta chân thành công nhận khuyết điểm”.</p><p>Em hãy trình bày ý kiến của mình đối với nhận xét trên bằng cách kể lại một câu chuyện của bản thân.</p><p><strong><u></u></strong></p><p><strong><u>Câu 2:</u></strong> 8 điểm</p><p></p><p>Em hãy phát hiện và phân tích các biện pháp tu từ trong khổ thơ sau (chỉ cần nêu vắn tắt, không thành viết thành bài văn):</p><p>“Bác sống như trời đất của ta</p><p>Yêu từng ngọn lúa mỗi nhành hoa</p><p>Tự do cho mỗi đời nô lệ</p><p>Sữa để em thơ, lụa tặng già”.</p><p>1969 (Tố Hữu – Bác ơi!)</p><p style="text-align: center"><strong>KÌ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 9 THCS</strong></p> <p style="text-align: center"><strong>KHÓA NGÀY: 16 / 01 / 2007, HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN NGỮ VĂN</strong></p> <p style="text-align: center"></p><p><strong><u></u></strong></p><p><strong><u>Câu 1:</u></strong> 12 điểm</p><p></p><ol> <li data-xf-list-type="ol">YÊU CẦU CHUNG</li> </ol><p></p><ul> <li data-xf-list-type="ul">Học sinh biết kể lại một câu chuyện có liên quan đến nhận xét của nhà văn được nêu ở đề bài, để thông qua đó, trình bày ý kiến của mình đối với nhân xét trên.</li> <li data-xf-list-type="ul">Nắm được phương pháp làm bài văn tự sự có kết hợp các yếu tố nghị luận và miêu tả nội tâm.</li> </ul><p></p><ol> <li data-xf-list-type="ol">YÊU CẦU CỤ THỂ: Bài làm phải đảm bảo các yếu tố cơ bản dưới đây:</li> </ol><p></p><ul> <li data-xf-list-type="ul">Làm rõ ý nghĩa của nhận xét trên.</li> <li data-xf-list-type="ul">Kể một câu chuyện của bản thân, có liên quan đến ciệc che giấu và công nhận khuyết điểm.</li> <li data-xf-list-type="ul">Khẳng định tác hại của việc che giấu khuyết điểm và lợi ích của việc chân thành công nhận khuyết điểm.</li> <li data-xf-list-type="ul">Thể hiện được những suy nghĩ và những tình cảm chân thật.</li> </ul><p>Lưu ý: Học sinh có thể sắp xếp hoặc trình bày theo nhiều cách khác nhau, giáo viên căn cứ vào tính chất hợp lí, tính thuyết phục, sáng tạo để đánh giá, cho điểm bài làm.</p><p></p><ol> <li data-xf-list-type="ol">TIÊU CHUẨN CHO ĐIỂM</li> </ol><p></p><ul> <li data-xf-list-type="ul">Điểm 11, 12:</li> </ul><p>Đáp ứng tốt những yêu cầu nêu trên.</p><p>Bố cục hợp lí, nội dung chặt chẽ, phong phú, giàu sức thuyết phục.</p><p>Điễn đạt tốt. Có thể mắc một vài sai sót nhỏ.</p><p></p><ul> <li data-xf-list-type="ul">Điểm 9, 10:</li> </ul><p>Đáp ứng được phần lớn yêu cầu nêu trên.</p><p>Bố cục và nội dung hợp lí, có sức thuyết phục.</p><p>Diễn đạt trôi chảy, có thể mắc một ít lỗi diễn đạt.</p><p></p><ul> <li data-xf-list-type="ul">Điểm 6, 7:</li> </ul><p>Hiểu đúng đề bài, viết đầy đủ 4 ý ở mục 2 nhưng còn sơ lược.</p><p>Văn chưa trôi chảy nhưng cũng diễn đạt được ý. Không mắc nhiều lỗi diễn đạt.</p><p></p><ul> <li data-xf-list-type="ul">Điểm 3, 4:</li> </ul><p>Nội dung sơ sài, còn lúng túng trong diễn đạt.</p><p>Bố cục lộn xộn. Văn viết lủng củng, mắc nhiều lỗi diễn đạt.</p><p></p><ul> <li data-xf-list-type="ul">Điểm 0 : Sai lạc cả nội dung và phương pháp.</li> </ul><p>Giám khảo dựa vào những tiêu chuẩn trên để cho các điểm còn lại.</p><p><strong><u></u></strong></p><p><strong><u>Câu 2:</u></strong> 8 điểm</p><p></p><p><strong>I/ YÊU CẦU</strong></p><p></p><p></p><ol> <li data-xf-list-type="ol"><strong><em>Về nội dung</em></strong>: phát hiện và phân tích được các biện pháp tu từ sau:<ol> <li data-xf-list-type="ol">So sánh: Cuôc sống của Bác? Trời đất của ta? (Ca ngợi sự cao cả, vĩ đại mà cũng rất gần gũi thân thiết của Bác Hồ).</li> <li data-xf-list-type="ol">Liệt kê I: ngọn lúa, cành hoa, đời nô lệ, em thơ, già (Những đối tượng quan tâm đặc biệt của Bác (thiên nhiên, nhân loại cần lao, trẻ em, người già).</li> <li data-xf-list-type="ol">Liệt kê II: yêu, tự do, sữa, lụa (Tình yêu thương của Bác gắn liên với những hành động thiết thực, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của từng đối tượng cụ thể).</li> <li data-xf-list-type="ol">Liệt kê III: cho, để, tặng (Thái độ ân cần phù hợp với từng đối tượng khác nhau // nghệ thuật chọn lọc từ ngữ cảu Tố Hữu).</li> <li data-xf-list-type="ol">Đảo ngữ: tự do, sữa, lụa (tác dụng nhấn mạnh).</li> <li data-xf-list-type="ol">Điệp từ: mỗi (Sự quan tâm chu đáo…).</li> </ol></li> <li data-xf-list-type="ol"><strong><em>Về kĩ năng:</em></strong> cảm thụ tinh tế hợp lý; phân tích chính xác; diễn đạt tốt; trình bày rõ ràng. (HS chỉ cần trình bày vắn tắt và có thể phân tích hoặc diễn đat theo cách khác, miễn là chính xác, hợp lí).</li> </ol><p><strong><em></em></strong></p><p><strong><em>II/ TIÊU CHUẨN CHO ĐIỂM</em></strong></p><p><strong><em></em></strong></p><p><strong><em> <table style='width: 100%'></table><p></em> <table style='width: 100%'></table><p></strong> <table style='width: 100%'></table><p>Mục 1.1|Mục 1.2|Mục 1.3|Mục 1.4|Mục 1.5|Mục 1.6<br /> 0.5 điểm|2.0 điểm|2.0 điểm|1.5 điểm|1.5 điểm|0.5 điểm</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Butchi, post: 152048, member: 7"] [CENTER][B]SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH TIỀN GIANG[/B] [B]KÌ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 9 THCS[/B] [B]MÔN: NGŨ VĂN, KHÓA NGÀY: 16 / 01 / 2007[/B] [/CENTER] [B][U] Câu 1:[/U][/B] 12 điểm Một nhà văn đã viết: “Che giấu khuyết điểm của bản thân sẽ không làm ta trở nên tốt đẹp hơn. Uy tín của ta tang thêm nếu ta chân thành công nhận khuyết điểm”. Em hãy trình bày ý kiến của mình đối với nhận xét trên bằng cách kể lại một câu chuyện của bản thân. [B][U] Câu 2:[/U][/B] 8 điểm Em hãy phát hiện và phân tích các biện pháp tu từ trong khổ thơ sau (chỉ cần nêu vắn tắt, không thành viết thành bài văn): “Bác sống như trời đất của ta Yêu từng ngọn lúa mỗi nhành hoa Tự do cho mỗi đời nô lệ Sữa để em thơ, lụa tặng già”. 1969 (Tố Hữu – Bác ơi!) [CENTER][B]KÌ THI CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 9 THCS[/B] [B]KHÓA NGÀY: 16 / 01 / 2007, HƯỚNG DẪN CHẤM MÔN NGỮ VĂN[/B] [/CENTER] [B][U] Câu 1:[/U][/B] 12 điểm [LIST=1] [*]YÊU CẦU CHUNG [/LIST] [LIST] [*]Học sinh biết kể lại một câu chuyện có liên quan đến nhận xét của nhà văn được nêu ở đề bài, để thông qua đó, trình bày ý kiến của mình đối với nhân xét trên. [*]Nắm được phương pháp làm bài văn tự sự có kết hợp các yếu tố nghị luận và miêu tả nội tâm. [/LIST] [LIST=1] [*]YÊU CẦU CỤ THỂ: Bài làm phải đảm bảo các yếu tố cơ bản dưới đây: [/LIST] [LIST] [*]Làm rõ ý nghĩa của nhận xét trên. [*]Kể một câu chuyện của bản thân, có liên quan đến ciệc che giấu và công nhận khuyết điểm. [*]Khẳng định tác hại của việc che giấu khuyết điểm và lợi ích của việc chân thành công nhận khuyết điểm. [*]Thể hiện được những suy nghĩ và những tình cảm chân thật. [/LIST] Lưu ý: Học sinh có thể sắp xếp hoặc trình bày theo nhiều cách khác nhau, giáo viên căn cứ vào tính chất hợp lí, tính thuyết phục, sáng tạo để đánh giá, cho điểm bài làm. [LIST=1] [*]TIÊU CHUẨN CHO ĐIỂM [/LIST] [LIST] [*]Điểm 11, 12: [/LIST] Đáp ứng tốt những yêu cầu nêu trên. Bố cục hợp lí, nội dung chặt chẽ, phong phú, giàu sức thuyết phục. Điễn đạt tốt. Có thể mắc một vài sai sót nhỏ. [LIST] [*]Điểm 9, 10: [/LIST] Đáp ứng được phần lớn yêu cầu nêu trên. Bố cục và nội dung hợp lí, có sức thuyết phục. Diễn đạt trôi chảy, có thể mắc một ít lỗi diễn đạt. [LIST] [*]Điểm 6, 7: [/LIST] Hiểu đúng đề bài, viết đầy đủ 4 ý ở mục 2 nhưng còn sơ lược. Văn chưa trôi chảy nhưng cũng diễn đạt được ý. Không mắc nhiều lỗi diễn đạt. [LIST] [*]Điểm 3, 4: [/LIST] Nội dung sơ sài, còn lúng túng trong diễn đạt. Bố cục lộn xộn. Văn viết lủng củng, mắc nhiều lỗi diễn đạt. [LIST] [*]Điểm 0 : Sai lạc cả nội dung và phương pháp. [/LIST] Giám khảo dựa vào những tiêu chuẩn trên để cho các điểm còn lại. [B][U] Câu 2:[/U][/B] 8 điểm [B]I/ YÊU CẦU[/B] [LIST=1] [*][B][I]Về nội dung[/I][/B]: phát hiện và phân tích được các biện pháp tu từ sau: [LIST=1] [*]So sánh: Cuôc sống của Bác? Trời đất của ta? (Ca ngợi sự cao cả, vĩ đại mà cũng rất gần gũi thân thiết của Bác Hồ). [*]Liệt kê I: ngọn lúa, cành hoa, đời nô lệ, em thơ, già (Những đối tượng quan tâm đặc biệt của Bác (thiên nhiên, nhân loại cần lao, trẻ em, người già). [*]Liệt kê II: yêu, tự do, sữa, lụa (Tình yêu thương của Bác gắn liên với những hành động thiết thực, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của từng đối tượng cụ thể). [*]Liệt kê III: cho, để, tặng (Thái độ ân cần phù hợp với từng đối tượng khác nhau // nghệ thuật chọn lọc từ ngữ cảu Tố Hữu). [*]Đảo ngữ: tự do, sữa, lụa (tác dụng nhấn mạnh). [*]Điệp từ: mỗi (Sự quan tâm chu đáo…). [/LIST] [*][B][I]Về kĩ năng:[/I][/B] cảm thụ tinh tế hợp lý; phân tích chính xác; diễn đạt tốt; trình bày rõ ràng. (HS chỉ cần trình bày vắn tắt và có thể phân tích hoặc diễn đat theo cách khác, miễn là chính xác, hợp lí). [/LIST] [B][I] II/ TIÊU CHUẨN CHO ĐIỂM [table][/table][/I][table][/table][/B][table]Mục 1.1|Mục 1.2|Mục 1.3|Mục 1.4|Mục 1.5|Mục 1.6 0.5 điểm|2.0 điểm|2.0 điểm|1.5 điểm|1.5 điểm|0.5 điểm[/table][B][/B] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Cơ Sở
LỚP 9
Ngữ văn 9
Đề thi, ôn tập vào 10
Đề thi HSG môn Văn lớp 9 tỉnh Tiền Giang
Top