Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Cơ Sở
LỚP 9
Ngữ văn 9
Đề thi, ôn tập vào 10
Đề thi học sinh giỏi Văn 9 tỉnh Thái Nguyên
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Butchi" data-source="post: 152162" data-attributes="member: 7"><p style="text-align: center"><span style="font-family: 'arial'"><strong>SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH THÁI NGUYÊN</strong></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'arial'"><strong>ĐỀ THI TUYỂN CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 9</strong></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'arial'"><strong>NĂM HỌC 2006 – 2007</strong></span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'arial'"><strong>ĐỀ BÀI</strong> (thời gian làm bài: 150 phút)</span></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong><em><u></u></em></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong><em><u>Câu 1: </u></em></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> </span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Một yêu cầu cơ bản khi tìm hiểu văn học là phải nắm vững thể loại. Em hãy cho biết?</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">a. Thế nào là thể loại văn học?</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">b. Căn cứa để chia các thể loại văn học?</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">c. Văn học trung đại Việt Nam có những thể loại nào?</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong><em><u></u></em></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong><em><u>Câu 2:</u></em></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> </span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Trong văn bản Bàn luận về phép học (Luận pháp học), La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp đã mở đầu cho bài văn viết của mình bằng câu châm ngôn: “Ngọc không mài, không thành đồ vật, người không học không biết rõ đạo”. (SGK Ngữ văn 8, tập 2, NXB Giáo dục, Hà Nội, 2004, trang 76).</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Em có suy nghĩ gì về ý kiến trên?</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong><em><u></u></em></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong><em><u>Câu 3: </u></em></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Cảm nhận của em về đoạn thơ sau trong bài Ánh trăng của Nguyễn Duy:</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em></em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Ngửa mặt lên nhìn mặt</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Có cái gì rưng rưng</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Như là đồng là bể</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Như là sông là rừng.</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Trăng cứ tròn vành vạnh</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Kể chi người vô tình</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Ánh trăng im phăng phắc</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><em>Đủ cho ta giật mình.</em></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">(SGK Ngữ văn 9, tập hai, NXB Giáo dục, Hà Nội, 2004, trang </span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong>ĐÁP ÁN – BIỂU ĐIỂM</strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong><em><u></u></em></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong><em><u>Câu 1: 3 điểm</u></em></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">a. Thể loại văn học: Là sự thống nhất một nội dung với một dạng hình thức văn bản và phương thức chiếm lĩnh đời sống (1 điểm)</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">b. Căn cứ để chia các thể loại văn học:</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Dựa vào những đặc điểm của hiện tượng đời sống được miêu tả trong tác phẩm, phương thức chiếm lĩnh thực tại của tác giả, cách thức tổ chức tác phẩm và lời văn (1 điểm).</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">c. Văn học trung đại Việt Nam có những thể loại:</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">- Các thể thơ: các thể thơ có nguồn gốc Trung Quốc và các thể thơ có nguồn gốc dân gian.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">- Các thể truyện, ký.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">- Truyện thơ Nôm.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">- Một số thể văn nghị luân (Chiếu, biểu, hịch, cáo…) (1 điểm).</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong><em><u></u></em></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong><em><u>Câu 2: 9 điểm</u></em></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">a. Suy nghĩ về nội dung, ý nghĩa câu châm ngôn (6 điểm)</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">- Giải thích câu châm ngôn:</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">“Ngọc không mài không thành đồ vật, người không học không biết rõ đạo ”.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"> </span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Học sinh giải thích từng vế của câu nói, trong đó trọng tâm là để nhấn mạnh vế sau: “Người không học, không biết rõ đạo” – Cần giải thích khái niệm “đạo”. Khái niệm “đạo” ở đây “là lẽ đối xử hàng ngày giữa mọi người” với nhau, tức là đạo đức nhân cách của con người. Cũng cần hiểu đầy đủ hơn về chữ “đạo” (rõ đạo) là những tri thức để làm người.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Mượn câu nói của người xưa, La Sơn Phụ Tử Nguyễn Thiếp muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc học; khẳng định mục đích và tầm quan trọng của việc học – học để làm người có ích, có giá trị. Đó mới là việc học chân chính.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">- Bàn luận vấn đề này (nội dung, ý nghĩ câu châm ngôn): nội dung cần mở rộng, bàn bạc là khẳng định quan điểm đúng đắn về nội dung, phương pháp học tập; phê phán những quan điểm lệch lạc sai trái trong việc học tập của một số người (xưa và nay) để thấy được ý nghĩa tích cực của việc học tập chân chính.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">b. Suy nghĩ về việc học tập của bản thân.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Từ nội dung, ý nghĩa câu châm ngôn, học sinh cần liên hệ đến việc học tập của bản thân: mục đích, nội dung, phương pháp học tập; học phải gắn với hành, phải được vận dụng vào cuộc sống.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong><em><u></u></em></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong><em><u>Câu 3: 8 điểm</u></em></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong><em><u></u></em></strong></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Nội dung cơ bản của câu này là yêu cầu học sinh trình bày được những cảm xúc chân thành và những suy nghĩ sâu sắc của bản thân về giá trị nội dung và nghệ thuật của đoạn thơ, từ đó rút ra bài học về đạo lý làm người cho bản thân. Mạch làm bài cho câu này có thể như sau:</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">a. Giới thiệu khái quát về tác giả và bài thơ (2 điểm)</span></p><p><span style="font-family: 'arial'">b. Cảm nhận về đoạn thơ: trên cơ sở phân tích đoạn thơ cần làm rõ:</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Tiếng lòng và suy ngẫm thấm thía của Nguyễn Duy cũng chính là những nhận thức sâu sắc của mọi người về nghĩa tình thủychung, về đạo lý “uống nước nhớ nguồn”. (3 điểm)</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Sự kết hợp hài hòa giữa yếu tố trữ tình và triết lí (3 điểm).</span></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Butchi, post: 152162, member: 7"] [CENTER][FONT=arial][B]SỞ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TỈNH THÁI NGUYÊN[/B] [B]ĐỀ THI TUYỂN CHỌN HỌC SINH GIỎI LỚP 9[/B] [B]NĂM HỌC 2006 – 2007[/B] [B]ĐỀ BÀI[/B] (thời gian làm bài: 150 phút) [/FONT][/CENTER] [FONT=arial][B][I][U] Câu 1: [/U][/I][/B] Một yêu cầu cơ bản khi tìm hiểu văn học là phải nắm vững thể loại. Em hãy cho biết? a. Thế nào là thể loại văn học? b. Căn cứa để chia các thể loại văn học? c. Văn học trung đại Việt Nam có những thể loại nào? [B][I][U] Câu 2:[/U][/I][/B] Trong văn bản Bàn luận về phép học (Luận pháp học), La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp đã mở đầu cho bài văn viết của mình bằng câu châm ngôn: “Ngọc không mài, không thành đồ vật, người không học không biết rõ đạo”. (SGK Ngữ văn 8, tập 2, NXB Giáo dục, Hà Nội, 2004, trang 76). Em có suy nghĩ gì về ý kiến trên? [B][I][U] Câu 3: [/U][/I][/B] Cảm nhận của em về đoạn thơ sau trong bài Ánh trăng của Nguyễn Duy: [I] Ngửa mặt lên nhìn mặt Có cái gì rưng rưng Như là đồng là bể Như là sông là rừng. Trăng cứ tròn vành vạnh Kể chi người vô tình Ánh trăng im phăng phắc Đủ cho ta giật mình.[/I] (SGK Ngữ văn 9, tập hai, NXB Giáo dục, Hà Nội, 2004, trang [B] ĐÁP ÁN – BIỂU ĐIỂM[/B] [B][I][U] Câu 1: 3 điểm[/U][/I][/B] a. Thể loại văn học: Là sự thống nhất một nội dung với một dạng hình thức văn bản và phương thức chiếm lĩnh đời sống (1 điểm) b. Căn cứ để chia các thể loại văn học: Dựa vào những đặc điểm của hiện tượng đời sống được miêu tả trong tác phẩm, phương thức chiếm lĩnh thực tại của tác giả, cách thức tổ chức tác phẩm và lời văn (1 điểm). c. Văn học trung đại Việt Nam có những thể loại: - Các thể thơ: các thể thơ có nguồn gốc Trung Quốc và các thể thơ có nguồn gốc dân gian. - Các thể truyện, ký. - Truyện thơ Nôm. - Một số thể văn nghị luân (Chiếu, biểu, hịch, cáo…) (1 điểm). [B][I][U] Câu 2: 9 điểm[/U][/I][/B] a. Suy nghĩ về nội dung, ý nghĩa câu châm ngôn (6 điểm) - Giải thích câu châm ngôn: “Ngọc không mài không thành đồ vật, người không học không biết rõ đạo ”. Học sinh giải thích từng vế của câu nói, trong đó trọng tâm là để nhấn mạnh vế sau: “Người không học, không biết rõ đạo” – Cần giải thích khái niệm “đạo”. Khái niệm “đạo” ở đây “là lẽ đối xử hàng ngày giữa mọi người” với nhau, tức là đạo đức nhân cách của con người. Cũng cần hiểu đầy đủ hơn về chữ “đạo” (rõ đạo) là những tri thức để làm người. Mượn câu nói của người xưa, La Sơn Phụ Tử Nguyễn Thiếp muốn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc học; khẳng định mục đích và tầm quan trọng của việc học – học để làm người có ích, có giá trị. Đó mới là việc học chân chính. - Bàn luận vấn đề này (nội dung, ý nghĩ câu châm ngôn): nội dung cần mở rộng, bàn bạc là khẳng định quan điểm đúng đắn về nội dung, phương pháp học tập; phê phán những quan điểm lệch lạc sai trái trong việc học tập của một số người (xưa và nay) để thấy được ý nghĩa tích cực của việc học tập chân chính. b. Suy nghĩ về việc học tập của bản thân. Từ nội dung, ý nghĩa câu châm ngôn, học sinh cần liên hệ đến việc học tập của bản thân: mục đích, nội dung, phương pháp học tập; học phải gắn với hành, phải được vận dụng vào cuộc sống. [B][I][U] Câu 3: 8 điểm [/U][/I][/B] Nội dung cơ bản của câu này là yêu cầu học sinh trình bày được những cảm xúc chân thành và những suy nghĩ sâu sắc của bản thân về giá trị nội dung và nghệ thuật của đoạn thơ, từ đó rút ra bài học về đạo lý làm người cho bản thân. Mạch làm bài cho câu này có thể như sau: a. Giới thiệu khái quát về tác giả và bài thơ (2 điểm) b. Cảm nhận về đoạn thơ: trên cơ sở phân tích đoạn thơ cần làm rõ: Tiếng lòng và suy ngẫm thấm thía của Nguyễn Duy cũng chính là những nhận thức sâu sắc của mọi người về nghĩa tình thủychung, về đạo lý “uống nước nhớ nguồn”. (3 điểm) Sự kết hợp hài hòa giữa yếu tố trữ tình và triết lí (3 điểm).[/FONT] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Cơ Sở
LỚP 9
Ngữ văn 9
Đề thi, ôn tập vào 10
Đề thi học sinh giỏi Văn 9 tỉnh Thái Nguyên
Top