Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Cơ Sở
LỚP 9
Ngữ văn 9
Đề thi, ôn tập vào 10
Đề thi + đáp án môn Văn vào lớp 10 Huế
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Butchi" data-source="post: 152010" data-attributes="member: 7"><p style="text-align: center"><strong>HƯỚNG DẪN CHẤM</strong></p> <p style="text-align: center"><strong>KÌ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT THÀNH PHỐ HUẾ</strong></p> <p style="text-align: center"><strong>MÔN: NGỮ VĂN (Thời gian làm bài 120 phút)</strong></p> <p style="text-align: center"></p><p><u>Câu 1:</u> 2 điểm</p><p></p><ol> <li data-xf-list-type="ol">Kể tên các kiểu văn bản trong chương trình Ngữ văn Trung học cơ sở: 1 điểm</li> </ol><p></p><ul> <li data-xf-list-type="ul">Văn bản tự sự</li> <li data-xf-list-type="ul">Văn bản biểu cảm</li> <li data-xf-list-type="ul">Văn bản nghị luận</li> <li data-xf-list-type="ul">Văn bản miêu tả</li> <li data-xf-list-type="ul">Văn bản thuyết minh</li> <li data-xf-list-type="ul">Văn bản điều hành (hành chính – công vụ)</li> </ul><p>Cho điểm</p><p></p><ul> <li data-xf-list-type="ul">Học sinh kể đủ 6 kiểu văn bản: 1 điểm</li> <li data-xf-list-type="ul">Học sinh kể 4 – 5 kiểu văn bản: 0.75 điểm</li> <li data-xf-list-type="ul">Học sinh kể được 3 kiểu văn bản: 0.5 điểm</li> <li data-xf-list-type="ul">Học sinh kể đươc từ 1 đến 2 kiểu văn bản: 0.25 điểm.<ol> <li data-xf-list-type="ol">Nêu tên các văn bản nghị luận đã học ở lớp 9 (có tên tác giả): 1 điểm</li> </ol></li> <li data-xf-list-type="ul">Bàn về đọc sách (Chu Quang Tiềm).</li> <li data-xf-list-type="ul">Tiếng nói của văn nghệ (Nguyễn Đình Thi).</li> <li data-xf-list-type="ul">Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới (Vũ Khoan).</li> <li data-xf-list-type="ul">Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông – ten (Hi – pô – lít Ten).</li> </ul><p>Cho điểm: tính điểm riêng cho tên văn bản (o.5 điểm) và tên tác giả (0.5 điểm); không tính điểm nếu gán nhầm tên tác giả cho văn bản.</p><p></p><ul> <li data-xf-list-type="ul">Học sinh nêu đúng 4 tên: 0.5 điểm</li> <li data-xf-list-type="ul">Học sinh nêu đúng 1 – 3 tên : 0.25 điểm</li> </ul><p><u>Câu 2:</u> 3 điểm</p><p></p><ol> <li data-xf-list-type="ol">Xác định và nêu ngắn gọn tác dung của các biện pháp tu từ từ vựng: 1.5 điểm</li> </ol><p></p><ul> <li data-xf-list-type="ul">Phép nhân hóa (0.25 điểm) làm cho các yếu tố thiên nhiên (mưa, đất trời,cây cỏ) (0.25 điểm) trở nên có sinh khí, có tâm hồn (0.25 điểm).</li> <li data-xf-list-type="ul">Phép so sánh (0.25 điểm) làm cho chi tiết, hình ảnh (những hạt mưa) (0.25 điểm) trở nên cụ thể, gợi cảm (0.25 điểm).<ol> <li data-xf-list-type="ol">Chỉ rõ tính liên kết của đoạn văn: 1.5 điểm</li> </ol></li> </ul><p>+ Liên kết nội dung: 0.75 điểm</p><p></p><ul> <li data-xf-list-type="ul">Các câu trong đoạn cùng phục vụ chủ đề của đoạn (0.25 điểm) là: miêu tả mưa mùa xuân và sự hồi sinh của đất trời (0.25 điểm).</li> <li data-xf-list-type="ul">Các câu trong đoạn được sắp sếp theo một trình tự hợp lí. 0.25 điểm</li> </ul><p>+ Liên kết hình thức : 0.75 điểm</p><p></p><ul> <li data-xf-list-type="ul">Phép lặp: mưa mùa xuân, mưa, mặt đất.</li> <li data-xf-list-type="ul">Phép đồng nghĩa, liên tưởng: mưa, hạt mưa, giọt mưa; mặt đất, đất trời; cây cỏ, cây, nhánh lá mầm non, hoa thơm trái ngọt.</li> <li data-xf-list-type="ul">Phép thế: cây cỏ - chúng.</li> <li data-xf-list-type="ul">Phép nối: và.</li> </ul><p>Cho điểm:</p><p></p><ul> <li data-xf-list-type="ul">Học sinh xác định đúng, có dẫn chứng 4 phép liên kết :0.75 điểm</li> <li data-xf-list-type="ul">Học sinh xác định đúng, có dẫn chứng 2 – 3 phép liên kết: 0.5 điểm</li> <li data-xf-list-type="ul">Học sinh xác định đúng, có dẫn chứng 1 phép liên kết: 0.25 điểm</li> </ul><p><u>Câu 3:</u> 5 điểm</p><p></p><ol> <li data-xf-list-type="ol">Tóm tắt đoạn trích truyện ngắn “Chiếc lược ngà” (Nguyễn Quang Sáng). (1 điểm).</li> </ol><p></p><ul> <li data-xf-list-type="ul">Hình thức: đoạn văn dài không quá 12 dòng giấy thi (0.25 điểm)</li> <li data-xf-list-type="ul">Nội dung: nêu được cốt truyện, nhân vật và các tình tiết chính (0.75 điểm).<ol> <li data-xf-list-type="ol">Phân tích tình cảm cha con của ông Sáu và bé Thu, từ đó tút ra bài học (4 điểm)</li> </ol></li> </ul><p><strong><em>Yêu cầu về kỹ năng:</em></strong></p><p></p><ul> <li data-xf-list-type="ul">Bài làm có đầy đủ 3 phần: Mở - thân – kết.</li> <li data-xf-list-type="ul">Bài làm thể hiện khả năng nghị luận về một vấn đề trong tác phẩm văn học.</li> <li data-xf-list-type="ul">Bố cục chặt chẽ; luận điểm mạch lạc, lí lẽ xác đáng, dẫn chứng chính xác, chọn lọc; suy nghĩ chân thành; diễn đạt trôi chảy, bài sạch sẽ, chữ rõ ràng.</li> </ul><p><strong><em>Yêu cầu về kiến thức:</em></strong></p><p><strong><em>Phân tích tình cảm cha con của ông Sáu và bé</em></strong> Thu (3.5 điểm):</p><p></p><ul> <li data-xf-list-type="ul">Có thể phân tích vấn đề theo hai nhân vật chính (ông Sáu và bé Thu).</li> <li data-xf-list-type="ul">Cũng có thể phân tích theo hai tình huống truyện (cuộc gặp gỡ sau 8 năm xa cách của hai cha con và sự kiện ông Sáu làm chiếc lược ngà ở khu căn cứ).</li> <li data-xf-list-type="ul">Sau đây là các ý trọng tâm cần làm rõ:</li> </ul><p>+ Sự bộc lộ tình cảm mạnh mẽ, mãnh liệt của bé Thu đối với cha , mặc dù trước đó em cố tình xa cách, cứng đầu, ương ngạnh (1.25 điểm)</p><p>+ Sự thể hiện tình cảm sâu sắc, thiết tha của ông Sáu đối với con đặc biệt là qua kỉ vật “chiếc lược ngà” – biểu hiện của tình cha con cao đẹp. 1.75 điểm</p><p>+ Diễn tả tình cha con sâu nặng, xúc động, thiêng liêng trong hoàn cảnh éo le của chiến tranh, Nguyễn Quang Sáng đã xây dựng thành công tình huống truyện bất ngờ, hợp lí; hệ thống nhân vật chân thực tự nhiên, ngôn ngữ tác phẩm đặc sắc, đậm chất Nam Bộ. 0.5 điểm.</p><p><strong><em>Bài học rút ra từ câu chuyện: 0.5 điểm</em></strong></p><p>Học sinh có thể nêu nhiều bài học khác nhau, trong đó có các ý cơ bản là:</p><p></p><ul> <li data-xf-list-type="ul">Tình cảm cha con nói riêng, tình cảm gia đình nói chung là tình cảm quý báu, mỗi người cần biết trân trọng, giữ gìn, phát huy.</li> <li data-xf-list-type="ul">Con người phải sống và làm việc sao cho xứng đáng với tình cảm cao quý đó.</li> <li data-xf-list-type="ul">Đây cũng là truyền thống đạo lí của dân tộc, cần kế thừa và gìn giữ.</li> </ul><p><strong><em>Chú ý: </em></strong></p><p></p><ul> <li data-xf-list-type="ul">Giám khảo cho điểm các ý về yêu cầu nội dung kiến thức trên cơ sở gắn liền với yêu cầu về kĩ năng.</li> <li data-xf-list-type="ul">Trong phần “phân tích tình cảm cha con…” , giám khảo không cho quá 0.5 điểm nếu thí sinh sa vào kể chuyện.</li> </ul></blockquote><p></p>
[QUOTE="Butchi, post: 152010, member: 7"] [CENTER][B]HƯỚNG DẪN CHẤM[/B] [B]KÌ THI TUYỂN SINH LỚP 10 THPT THÀNH PHỐ HUẾ[/B] [B]MÔN: NGỮ VĂN (Thời gian làm bài 120 phút)[/B] [/CENTER] [U]Câu 1:[/U] 2 điểm [LIST=1] [*]Kể tên các kiểu văn bản trong chương trình Ngữ văn Trung học cơ sở: 1 điểm [/LIST] [LIST] [*]Văn bản tự sự [*]Văn bản biểu cảm [*]Văn bản nghị luận [*]Văn bản miêu tả [*]Văn bản thuyết minh [*]Văn bản điều hành (hành chính – công vụ) [/LIST] Cho điểm [LIST] [*]Học sinh kể đủ 6 kiểu văn bản: 1 điểm [*]Học sinh kể 4 – 5 kiểu văn bản: 0.75 điểm [*]Học sinh kể được 3 kiểu văn bản: 0.5 điểm [*]Học sinh kể đươc từ 1 đến 2 kiểu văn bản: 0.25 điểm. [LIST=1] [*]Nêu tên các văn bản nghị luận đã học ở lớp 9 (có tên tác giả): 1 điểm [/LIST] [*]Bàn về đọc sách (Chu Quang Tiềm). [*]Tiếng nói của văn nghệ (Nguyễn Đình Thi). [*]Chuẩn bị hành trang vào thế kỉ mới (Vũ Khoan). [*]Chó sói và cừu trong thơ ngụ ngôn của La Phông – ten (Hi – pô – lít Ten). [/LIST] Cho điểm: tính điểm riêng cho tên văn bản (o.5 điểm) và tên tác giả (0.5 điểm); không tính điểm nếu gán nhầm tên tác giả cho văn bản. [LIST] [*]Học sinh nêu đúng 4 tên: 0.5 điểm [*]Học sinh nêu đúng 1 – 3 tên : 0.25 điểm [/LIST] [U]Câu 2:[/U] 3 điểm [LIST=1] [*]Xác định và nêu ngắn gọn tác dung của các biện pháp tu từ từ vựng: 1.5 điểm [/LIST] [LIST] [*]Phép nhân hóa (0.25 điểm) làm cho các yếu tố thiên nhiên (mưa, đất trời,cây cỏ) (0.25 điểm) trở nên có sinh khí, có tâm hồn (0.25 điểm). [*]Phép so sánh (0.25 điểm) làm cho chi tiết, hình ảnh (những hạt mưa) (0.25 điểm) trở nên cụ thể, gợi cảm (0.25 điểm). [LIST=1] [*]Chỉ rõ tính liên kết của đoạn văn: 1.5 điểm [/LIST] [/LIST] + Liên kết nội dung: 0.75 điểm [LIST] [*]Các câu trong đoạn cùng phục vụ chủ đề của đoạn (0.25 điểm) là: miêu tả mưa mùa xuân và sự hồi sinh của đất trời (0.25 điểm). [*]Các câu trong đoạn được sắp sếp theo một trình tự hợp lí. 0.25 điểm [/LIST] + Liên kết hình thức : 0.75 điểm [LIST] [*]Phép lặp: mưa mùa xuân, mưa, mặt đất. [*]Phép đồng nghĩa, liên tưởng: mưa, hạt mưa, giọt mưa; mặt đất, đất trời; cây cỏ, cây, nhánh lá mầm non, hoa thơm trái ngọt. [*]Phép thế: cây cỏ - chúng. [*]Phép nối: và. [/LIST] Cho điểm: [LIST] [*]Học sinh xác định đúng, có dẫn chứng 4 phép liên kết :0.75 điểm [*]Học sinh xác định đúng, có dẫn chứng 2 – 3 phép liên kết: 0.5 điểm [*]Học sinh xác định đúng, có dẫn chứng 1 phép liên kết: 0.25 điểm [/LIST] [U]Câu 3:[/U] 5 điểm [LIST=1] [*]Tóm tắt đoạn trích truyện ngắn “Chiếc lược ngà” (Nguyễn Quang Sáng). (1 điểm). [/LIST] [LIST] [*]Hình thức: đoạn văn dài không quá 12 dòng giấy thi (0.25 điểm) [*]Nội dung: nêu được cốt truyện, nhân vật và các tình tiết chính (0.75 điểm). [LIST=1] [*]Phân tích tình cảm cha con của ông Sáu và bé Thu, từ đó tút ra bài học (4 điểm) [/LIST] [/LIST] [B][I]Yêu cầu về kỹ năng:[/I][/B] [LIST] [*]Bài làm có đầy đủ 3 phần: Mở - thân – kết. [*]Bài làm thể hiện khả năng nghị luận về một vấn đề trong tác phẩm văn học. [*]Bố cục chặt chẽ; luận điểm mạch lạc, lí lẽ xác đáng, dẫn chứng chính xác, chọn lọc; suy nghĩ chân thành; diễn đạt trôi chảy, bài sạch sẽ, chữ rõ ràng. [/LIST] [B][I]Yêu cầu về kiến thức:[/I][/B] [B][I]Phân tích tình cảm cha con của ông Sáu và bé[/I][/B] Thu (3.5 điểm): [LIST] [*]Có thể phân tích vấn đề theo hai nhân vật chính (ông Sáu và bé Thu). [*]Cũng có thể phân tích theo hai tình huống truyện (cuộc gặp gỡ sau 8 năm xa cách của hai cha con và sự kiện ông Sáu làm chiếc lược ngà ở khu căn cứ). [*]Sau đây là các ý trọng tâm cần làm rõ: [/LIST] + Sự bộc lộ tình cảm mạnh mẽ, mãnh liệt của bé Thu đối với cha , mặc dù trước đó em cố tình xa cách, cứng đầu, ương ngạnh (1.25 điểm) + Sự thể hiện tình cảm sâu sắc, thiết tha của ông Sáu đối với con đặc biệt là qua kỉ vật “chiếc lược ngà” – biểu hiện của tình cha con cao đẹp. 1.75 điểm + Diễn tả tình cha con sâu nặng, xúc động, thiêng liêng trong hoàn cảnh éo le của chiến tranh, Nguyễn Quang Sáng đã xây dựng thành công tình huống truyện bất ngờ, hợp lí; hệ thống nhân vật chân thực tự nhiên, ngôn ngữ tác phẩm đặc sắc, đậm chất Nam Bộ. 0.5 điểm. [B][I]Bài học rút ra từ câu chuyện: 0.5 điểm[/I][/B] Học sinh có thể nêu nhiều bài học khác nhau, trong đó có các ý cơ bản là: [LIST] [*]Tình cảm cha con nói riêng, tình cảm gia đình nói chung là tình cảm quý báu, mỗi người cần biết trân trọng, giữ gìn, phát huy. [*]Con người phải sống và làm việc sao cho xứng đáng với tình cảm cao quý đó. [*]Đây cũng là truyền thống đạo lí của dân tộc, cần kế thừa và gìn giữ. [/LIST] [B][I]Chú ý: [/I][/B] [LIST] [*]Giám khảo cho điểm các ý về yêu cầu nội dung kiến thức trên cơ sở gắn liền với yêu cầu về kĩ năng. [*]Trong phần “phân tích tình cảm cha con…” , giám khảo không cho quá 0.5 điểm nếu thí sinh sa vào kể chuyện. [/LIST] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Cơ Sở
LỚP 9
Ngữ văn 9
Đề thi, ôn tập vào 10
Đề thi + đáp án môn Văn vào lớp 10 Huế
Top