Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
ÔN THI VĂN THPT
Đề thi Cao đẳng Sư phạm Phú Thọ - khối Đào, M, N, năm 2003-2004 (Môn Văn - Có đáp án)
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="thich van hoc" data-source="post: 134489" data-attributes="member: 271810"><p style="text-align: center"><span style="color: #006400"> <span style="font-size: 15px"><span style="font-family: 'arial'"><strong> Đề thi Cao đẳng Sư phạm Phú Thọ - khối Đào, M, N, năm 2003-2004 (Môn Văn - Có đáp án)</strong></span></span></span></p><p></p><p>[f=800]https://server1.vnkienthuc.com/files/3/FilePDF/de-12.pdf[/f]</p><p></p><p></p><p></p><p>GỢI Ý LÀM BÀI</p><p>Câu 1: </p><p>a. Sinh thời Hồ Chí Minh không nhận mình là nhà văn, nhà thơ mà chỉ là người bạn của văn nghệ. Nhưng do </p><p>hoàn cảnh thôi thúc, nhiệm vụ cách mạng yêu cầu, với tâm hồn nghệ sĩ. Người đã sáng tác nhiều tác phẩm có </p><p>giá trị. </p><p>Do am hiểu sâu sắ quy luật và đặc trưng của hoạt động văn nghệ từ phương diện tư tưởng chính trị đến nghệ</p><p>thuật biểu hiện, Người có quan niệm </p><p>Nay ở trong thơ nên có thép </p><p>Nhà thơ cũng phải biết xung phong </p><p>Chính vì thế Người nắm lấy thơ văn như một vũ khí phục vụ sự nghiệp cách mạng </p><p>b. Hồ Chí Minh đặc biệt chú ý đến đối tượng thưởng thức. Đó chính là quần chúng cần lao. Bởi vậy trong sáng </p><p>tác, người luôn đặt câu hỏi: “Viết cho ai?”, “viết để làm gì?” “viết cái gì?” và “viết như thế nào?”. Vì thế, sáng </p><p>tác của Người luôn hướng tới đối tượng và mục đích nhất định. </p><p>c. Hồ Chí Minh luôn quan niệm tác phẩm văn chương phải có tính chân thật. Người yêu cầu văn nghệ sĩ phải </p><p>“miêu tả cho hay, cho chân thật, cho hùng hồn”. Theo Người, tính chân thật là cái gốc của văn chương. Người </p><p>không bằng lòng với cách viết cầu kỳ, rườm rà, xa lạ, nặng nề. </p><p>Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt. Theo Người hình thức tác phẩm phải </p><p>trong sáng, hấp dẫn, ngôn từ phải chọn lọc, hàm súc. </p><p>Câu 2: Các ý chính </p><p>1. Vài nét về tác giả tác phẩm. a. Tác giả: </p><p>Hoàng Cầm tên khai sinh là Bùi Việt Thắng, quê ở Thuận Thành, Bắc Ninh. Hoàng Cầm có nhiều tác phẩm </p><p>phục vụ cách mạng. Bên kia sông Đuống là một tác phẩm xuất sắc. </p><p>b. Tác phẩm </p><p>Một đêm giữa tháng 4 năm 1948, Hoàng Cầm nghe tin giặc tàn phá quê hương. Xúc động và căm giận, ông viết </p><p>Bên kia sông Đuống để bày tỏ tâm trạng của mình. </p><p>2. Bình giảng đoạn thơ. </p><p>a. Căm thù đau đớn. </p><p>Nếu phần trên là niềm tự hào về một miền quê có truyền thống văn hóa lâu đời, có những sản vật độc đáo quyến </p><p>rũ mang đậm nét Kinh Bắc thì câu thơ đột ngột căm giận khi kẻ thù xuất hiện. Giặc đến -đồng nghĩa với đau </p><p>thương, mất mát, hoang tàn (chú ý cách dùng từ tượng hình “ngùn ngụt” và phép đảo ngữ “ngùn ngụt lửa hung </p><p>tàn”). Âm bằng, trắc đan xen tạo nên một sự căng thẳng tàn bạo: “Giặc kéo lên ngùn ngụt lửa hung tàn”. </p><p>- Nỗi đau đọng lại. Câu thơ ngắt ra, dồn nén như một niềm căm giận. </p><p>Ruộng ta khô </p><p>Nhà ta cháy. </p><p>Kẻ thù đã triệt hạ sinh kế, nguồn sống của ta và mái ấm của ta. Câu thơ khô khốc như đọng sâu nỗi căm thù. </p><p>- Khinh bỉ và căm giận được trút lên hình ảnh kẻ thù như một bầy thú dữ, “chó ngộ một đàn”. Ghê gớm và </p><p>khủng khiếp: “Lưỡi dài lê sắc máu”. Giặc xuất hiện ở đâu là nơi ấy đầy tội ác, là máu chảy, là hoang tàn: kiệt </p><p>cùng ngõ thẳm bờ hoang. Không một nơi nào trên quê hương yêu dấu lại (không chất đầy tội ác của quân thù. </p><p>“Ngõ thẳm” “bờ hoang” gợi cảnh hoang tàn đau thương. </p><p>b. Nghẹn ngào xót xa: </p><p>Trên là cảnh thực, dưới là cảnh trong tranh. Nhưng mươn tranh mà là để nói cảnh thực cuộc đời. Những bức </p><p>tranh Đông Hồ đầm ấm, hạnh phúc, tươi vui đâu còn nữa. Tác phẩm nghệ thuật, giá trị tinh thần bị chà đạp. Mơ</p><p>ước khát vọng về tình mẹ con, tình yêu -nguồn hạnh phúc đã ly biệt, chia lìa. </p><p>Mẹ con đàn lợn âm dương </p><p>Chia lìa đôi ngả</p><p>Đám cưới chuột đang tưng bừng rộn rã </p><p>Bây giờ tan tác về đâu. </p><p>Thực và ảo trộn lẫn. Nỗi xót xa được khắc họa bằng hai mảng đối lập: Quá khứ tươi đẹp và thực tại đau thương. </p><p>Nối tiếc nghẹn ngào bao nhiêu thì càng căm giận bấy nhiêu. </p><p>Bây giờ tan tác về đâu là nỗi xót xa lòng của tác giả. </p><p>c. Lòng yêu thương tha thiết. </p><p>- Sự xúc động, căm thù và xót xa, thương đau chính là thể hiện sâu sắc tình yêu quê hương tha thiết của Hoàng </p><p>Cầm. Bài thơ là tâm trạng của người con xa quê trong những ngày khói lửa. </p><p>- Tình yêu ấy được diễn tả bằng hồn thơ đằm thắm yêu thương, được thể hiện bằng ngòi bút tài hoa, độc đáo. </p><p>Nhiều hình ảnh có giá trị gợi cảm cao, từ ngữ chính xác, chọn lọc, hàm xúc, nhịp thơ diễn tả khi đau đớn, căm </p><p>giận khi thiết tha… </p><p>Tất cả những nét đó tạo nên nét đặc sắc cảu một nhà thơ xuất sắc</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="thich van hoc, post: 134489, member: 271810"] [CENTER][COLOR=#006400] [SIZE=4][FONT=arial][B] Đề thi Cao đẳng Sư phạm Phú Thọ - khối Đào, M, N, năm 2003-2004 (Môn Văn - Có đáp án)[/B][/FONT][/SIZE][/COLOR][/CENTER] [f=800]https://server1.vnkienthuc.com/files/3/FilePDF/de-12.pdf[/f] GỢI Ý LÀM BÀI Câu 1: a. Sinh thời Hồ Chí Minh không nhận mình là nhà văn, nhà thơ mà chỉ là người bạn của văn nghệ. Nhưng do hoàn cảnh thôi thúc, nhiệm vụ cách mạng yêu cầu, với tâm hồn nghệ sĩ. Người đã sáng tác nhiều tác phẩm có giá trị. Do am hiểu sâu sắ quy luật và đặc trưng của hoạt động văn nghệ từ phương diện tư tưởng chính trị đến nghệ thuật biểu hiện, Người có quan niệm Nay ở trong thơ nên có thép Nhà thơ cũng phải biết xung phong Chính vì thế Người nắm lấy thơ văn như một vũ khí phục vụ sự nghiệp cách mạng b. Hồ Chí Minh đặc biệt chú ý đến đối tượng thưởng thức. Đó chính là quần chúng cần lao. Bởi vậy trong sáng tác, người luôn đặt câu hỏi: “Viết cho ai?”, “viết để làm gì?” “viết cái gì?” và “viết như thế nào?”. Vì thế, sáng tác của Người luôn hướng tới đối tượng và mục đích nhất định. c. Hồ Chí Minh luôn quan niệm tác phẩm văn chương phải có tính chân thật. Người yêu cầu văn nghệ sĩ phải “miêu tả cho hay, cho chân thật, cho hùng hồn”. Theo Người, tính chân thật là cái gốc của văn chương. Người không bằng lòng với cách viết cầu kỳ, rườm rà, xa lạ, nặng nề. Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt. Theo Người hình thức tác phẩm phải trong sáng, hấp dẫn, ngôn từ phải chọn lọc, hàm súc. Câu 2: Các ý chính 1. Vài nét về tác giả tác phẩm. a. Tác giả: Hoàng Cầm tên khai sinh là Bùi Việt Thắng, quê ở Thuận Thành, Bắc Ninh. Hoàng Cầm có nhiều tác phẩm phục vụ cách mạng. Bên kia sông Đuống là một tác phẩm xuất sắc. b. Tác phẩm Một đêm giữa tháng 4 năm 1948, Hoàng Cầm nghe tin giặc tàn phá quê hương. Xúc động và căm giận, ông viết Bên kia sông Đuống để bày tỏ tâm trạng của mình. 2. Bình giảng đoạn thơ. a. Căm thù đau đớn. Nếu phần trên là niềm tự hào về một miền quê có truyền thống văn hóa lâu đời, có những sản vật độc đáo quyến rũ mang đậm nét Kinh Bắc thì câu thơ đột ngột căm giận khi kẻ thù xuất hiện. Giặc đến -đồng nghĩa với đau thương, mất mát, hoang tàn (chú ý cách dùng từ tượng hình “ngùn ngụt” và phép đảo ngữ “ngùn ngụt lửa hung tàn”). Âm bằng, trắc đan xen tạo nên một sự căng thẳng tàn bạo: “Giặc kéo lên ngùn ngụt lửa hung tàn”. - Nỗi đau đọng lại. Câu thơ ngắt ra, dồn nén như một niềm căm giận. Ruộng ta khô Nhà ta cháy. Kẻ thù đã triệt hạ sinh kế, nguồn sống của ta và mái ấm của ta. Câu thơ khô khốc như đọng sâu nỗi căm thù. - Khinh bỉ và căm giận được trút lên hình ảnh kẻ thù như một bầy thú dữ, “chó ngộ một đàn”. Ghê gớm và khủng khiếp: “Lưỡi dài lê sắc máu”. Giặc xuất hiện ở đâu là nơi ấy đầy tội ác, là máu chảy, là hoang tàn: kiệt cùng ngõ thẳm bờ hoang. Không một nơi nào trên quê hương yêu dấu lại (không chất đầy tội ác của quân thù. “Ngõ thẳm” “bờ hoang” gợi cảnh hoang tàn đau thương. b. Nghẹn ngào xót xa: Trên là cảnh thực, dưới là cảnh trong tranh. Nhưng mươn tranh mà là để nói cảnh thực cuộc đời. Những bức tranh Đông Hồ đầm ấm, hạnh phúc, tươi vui đâu còn nữa. Tác phẩm nghệ thuật, giá trị tinh thần bị chà đạp. Mơ ước khát vọng về tình mẹ con, tình yêu -nguồn hạnh phúc đã ly biệt, chia lìa. Mẹ con đàn lợn âm dương Chia lìa đôi ngả Đám cưới chuột đang tưng bừng rộn rã Bây giờ tan tác về đâu. Thực và ảo trộn lẫn. Nỗi xót xa được khắc họa bằng hai mảng đối lập: Quá khứ tươi đẹp và thực tại đau thương. Nối tiếc nghẹn ngào bao nhiêu thì càng căm giận bấy nhiêu. Bây giờ tan tác về đâu là nỗi xót xa lòng của tác giả. c. Lòng yêu thương tha thiết. - Sự xúc động, căm thù và xót xa, thương đau chính là thể hiện sâu sắc tình yêu quê hương tha thiết của Hoàng Cầm. Bài thơ là tâm trạng của người con xa quê trong những ngày khói lửa. - Tình yêu ấy được diễn tả bằng hồn thơ đằm thắm yêu thương, được thể hiện bằng ngòi bút tài hoa, độc đáo. Nhiều hình ảnh có giá trị gợi cảm cao, từ ngữ chính xác, chọn lọc, hàm xúc, nhịp thơ diễn tả khi đau đớn, căm giận khi thiết tha… Tất cả những nét đó tạo nên nét đặc sắc cảu một nhà thơ xuất sắc [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
ÔN THI VĂN THPT
Đề thi Cao đẳng Sư phạm Phú Thọ - khối Đào, M, N, năm 2003-2004 (Môn Văn - Có đáp án)
Top