Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
ÔN THI VĂN THPT
Đề luyện thi quốc gia 2015
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Phong Cầm" data-source="post: 166057" data-attributes="member: 75012"><p style="text-align: center"> <span style="font-size: 15px"><strong><strong>Đề thi thử THPT Quốc gia môn Văn năm 2015 Sở GD&ĐT Phú Thọ</strong></strong></span></p><p></p><p><strong>I. </strong><strong> ĐỌC HIỂU (3,0</strong><strong><em>điểm</em></strong><strong>)</strong></p><p><strong></strong></p><p><strong></strong><em>Về kinh tế, chúng bóc lột dân ta đến xương tủy, khiến cho dân ta nghèo nàn, thiếu thốn, nước ta xơ xác, tiêu điều. Chúng cướp không ruộng đất, hầm mỏ, nguyên liệu.</em><em>Chúng giữ độc quyền in giấy bạc, xuất cảng và nhập cảng.</em><em>Chúng đặt ra hàng trăm thứ thuế vô lí, làm cho dân ta, nhất là dân cày và dân buôn, trở nên bần cùng.</em><em>Chúng không cho các nhà tư sản ta ngóc đầu lên. Chúng bóc lột công nhân ta một cách vô cùng tàn nhẫn.</em></p><p><em></em></p><p><em></em>(Trích <em>Tuyên ngôn Độc lập</em> - Hồ Chí Minh, <em>Ngữ văn 12</em>, Tập một, NXB Giáo dục, 2008, tr. 39 - 40)</p><p></p><p>Đọc văn bản trên và thực hiện các yêu cầu sau:</p><p>1. Xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản.</p><p>2. Nêu các dạng phép điệp của văn bản và hiệu quả nghệ thuật của chúng?</p><p>3. Nội dung chính của văn bản là gì?</p><p></p><p><strong>II. LÀM VĂN (7,0 <em>điểm</em>)</strong></p><p><strong></strong></p><p><strong></strong>Trong đoạn thơ <em>Đất Nước</em> (trích trường ca <em>Mặt đường khát vọng</em>) của Nguyễn Khoa Điềm có đoạn:</p><p></p><p><em>Họ giữ và truyền cho ta hạt lúa ta trồng</em></p><p><em></em><em>Họ chuyền lửa qua mỗi nhà, từ hòn than qua con cúi</em></p><p><em></em><em>Họ truyền giọng điệu mình cho con tập nói</em></p><p><em></em><em>Họ gánh theo tên xã, tên làng trong mỗi chuyến di dân</em></p><p><em></em><em>Họ đắp đập be bờ cho người sau trồng cây hái trái</em></p><p><em></em><em>Có ngoại xâm thì chống ngoại xâm</em></p><p><em></em><em>Có nội thù thì vùng lên đánh bại</em></p><p><em></em></p><p><em></em>(<em>Ngữ văn 12</em>, Tập một, NXB Giáo dục, 2008, tr.121)Phân tích đoạn thơ trên. </p><p></p><p>Từ ý thơ “<em>Họ truyền giọng điệu mình cho con tập nói”</em>, anh/chị hãy trình bày suy nghĩ của bản thân về việc giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt trong giới trẻ hiện nay.</p><p></p><p style="text-align: center"> <span style="font-size: 15px"><strong><strong>Đáp án đề thi thử THPT Quốc gia môn Văn năm 2015 Sở GD&ĐT Phú Thọ</strong></strong></span></p><p></p><p><strong>A. Hướng dẫn chung</strong></p><p><strong></strong></p><p><strong></strong>1. Giám khảo cần nắm vững yêu cầu của Hướng dẫn chấm thi để đánh giá tổng quát bài làm của thí sinh, tránh cách đếm ý cho điểm. Do đặc trưng của môn Ngữ văn nên giám khảo cần linh hoạt trong quá trình chấm, khuyến khích những bài viết có cảm xúc, sáng tạo nhưng không trái với chuẩn mực đạo đức và pháp luật.</p><p></p><p>2. Việc chi tiết hóa điểm số của các câu (nếu có) trong Hướng dẫn chấm thi phải đảm bảo không sai lệch với tổng điểm của mỗi câu và được thống nhất trong Hội đồng chấm thi.</p><p></p><p>3. Sau khi cộng điểm toàn bài, làm tròn đến 0,50 <em>(lẻ 0,25 làm tròn thành 0,50; lẻ 0,75 làm tròn thành 1,00 điểm).</em></p><p><em></em></p><p><em></em><strong>B. Hướng dẫn chấm cụ thể</strong></p><p><strong></strong></p><p><strong></strong><strong> I. Đọc hiểu (3,0</strong><strong><em>điểm</em></strong><strong>)</strong><strong><em> </em></strong></p><p><strong><em></em></strong></p><p><strong><em>1. Yêu cầu về kĩ năng</em></strong> </p><p>- Thí sinh có kĩ năng đọc hiểu văn bản; </p><p>- Diễn đạt rõ ràng, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.<strong><em> </em></strong></p><p><strong><em></em></strong></p><p><strong><em>2. Yêu cầu về kiến thức</em></strong></p><p><strong><em></em></strong><strong>Câu 1(0,5 <em>điểm</em>)</strong> </p><p>Văn bản thuộc phong cách ngôn ngữ chính luận.</p><p><strong>Câu 2</strong> <strong>(1,5<em> điểm</em>)</strong></p><p><strong></strong>- Các dạng phép điệp: điệp từ, điệp cú pháp.</p><p>- Tác dụng: Nhấn mạnh, tạo giọng điệu đanh thép, hùng hồn cho văn bản khi tố cáo những tội ác của thực dân Pháp.</p><p></p><p><strong>Câu 3</strong> <strong>(1,0<em> điểm</em>)</strong></p><p><strong></strong>Nội dung chính của văn bản: Vạch trần những tội ác về kinh tế của thực dân Pháp đối với nhân dân ta.</p><p></p><p><strong>II. Làm văn (7,0<em> điểm</em>)</strong></p><p><strong></strong></p><p><strong></strong><strong><em>1. Yêu cầu về kĩ năng</em></strong></p><p><strong><em></em></strong>- Thí sinh biết cách làm bài nghị luận văn học, từ đó trình bày suy nghĩ về một vấn đề của đời sống xã hội.</p><p>- Vận dụng tốt các thao tác lập luận;</p><p>- Không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp;</p><p>- Khuyến khích những bài viết sáng tạo.</p><p></p><p><strong><em>2. Yêu cầu về kiến thức</em></strong> </p><p> Trên cơ sở những hiểu biết về tác giả Nguyễn Khoa Điềm và đoạn trích <em>Đất Nước</em>, thí sinh có thể phân tích đoạn thơ và trình bày suy nghĩ của bản thân theo những cách khác nhau nhưng phải hợp lí, có sức thuyết phục. </p><p></p><p>Sau đây là một số gợi ý:</p><p></p><p><strong><em>2.1. Phân tích đoạn thơ</em></strong><strong><em>* Giới thiệu vấn đề cần nghị luận</em></strong></p><p><strong><em></em></strong><strong><em>* Phân tích</em></strong> </p><p>- Về nội dung: Triển khai tư tưởng Đất Nước của Nhân dân từ bản sắc văn hóa. </p><p> + Nhân dân là người sáng tạo, giữ gìn và truyền lại cho thế hệ sau những giá trị văn hóa vật chất và tinh thần <em>(hạt lúa, lửa, giọng điệu, đắp đập, be bờ, tên xã, tên làng, …)</em> </p><p> + Nhân dân là những người không tiếc máu xương sẵn sàng đứng lên chống thù trong, giặc ngoài <em>(có ngoại xâm…có nội thù…)</em> => Từ đó, khơi dậy lòng biết ơn, niềm tự hào về những đóng góp của nhân dân và thức tỉnh ý thức trách nhiệm của thế hệ trẻ với đất nước.</p><p>- Về nghệ thuật: Thể thơ tự do; ngôn từ, hình ảnh vừa giản dị, gần gũi vừa mang tính khái quát; các biện pháp tu từ được sử dụng linh hoạt; có sự hòa quyện giữa chất chính luận và chất trữ tình.</p><p></p><p><strong><em>2.2. Phần liên hệ, bày tỏ suy nghĩ</em></strong> </p><p> Thí sinh trình bày được ý kiến của mình về việc giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt trong giới trẻ hiện nay, trong đó cần nêu được: Thế nào là sự trong sáng của tiếng Việt? Thực trạng sử dụng tiếng Việt của giới trẻ hiện nay? Làm thế nào để giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt? …<strong><em> </em></strong></p><p><strong><em></em></strong></p><p><strong><em>3. Cách cho điểm</em></strong></p><p><strong><em></em></strong><strong>- Điểm 6 - 7:</strong> Phân tích giá trị nội dung và nghệ thuật của đoạn thơ một cách thuyết phục, bày tỏ được suy nghĩ sâu sắc của bản thân về việc giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt trong giới trẻ hiện nay. Bố cục rõ ràng, diễn đạt trôi chảy, lập luận chặt chẽ; có cảm xúc và sáng tạo; có thể còn mắc một vài sai sót không đáng kể về chính tả, dùng từ.</p><p><strong>- Điểm 4 - 5</strong>: Cơ bản phân tích được giá trị nội dung và nghệ thuật của đoạn thơ, bày tỏ được suy nghĩ của bản thân về việc giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt trong giới trẻ hiện nay. Bố cục rõ ràng, diễn đạt tương đối trôi chảy, lập luận tương đối chặt chẽ; còn mắc một số lỗi về chính tả, dùng từ, ngữ pháp.</p><p><strong>- Điểm 2 - 3</strong>: Phân tích được một phần những giá trị nội dung và nghệ thuật của đoạn thơ; phần bày tỏ suy nghĩ của bản thân về việc giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt trong giới trẻ hiện nay còn sơ sài. Mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.</p><p><strong>- Điểm 1:</strong> Chưa hiểu đề; sai lạc kiến thức; mắc rất nhiều lỗi diễn đạt.</p><p><strong>- Điểm 0</strong>: Không làm bài hoặc hoàn toàn lạc đề.</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Phong Cầm, post: 166057, member: 75012"] [CENTER] [SIZE=4][B][B]Đề thi thử THPT Quốc gia môn Văn năm 2015 Sở GD&ĐT Phú Thọ[/B][/B][/SIZE][/CENTER] [B]I. [/B][B] ĐỌC HIỂU (3,0[/B][B][I]điểm[/I][/B][B]) [/B][I]Về kinh tế, chúng bóc lột dân ta đến xương tủy, khiến cho dân ta nghèo nàn, thiếu thốn, nước ta xơ xác, tiêu điều. Chúng cướp không ruộng đất, hầm mỏ, nguyên liệu.[/I][I]Chúng giữ độc quyền in giấy bạc, xuất cảng và nhập cảng.[/I][I]Chúng đặt ra hàng trăm thứ thuế vô lí, làm cho dân ta, nhất là dân cày và dân buôn, trở nên bần cùng.[/I][I]Chúng không cho các nhà tư sản ta ngóc đầu lên. Chúng bóc lột công nhân ta một cách vô cùng tàn nhẫn. [/I](Trích [I]Tuyên ngôn Độc lập[/I] - Hồ Chí Minh, [I]Ngữ văn 12[/I], Tập một, NXB Giáo dục, 2008, tr. 39 - 40) Đọc văn bản trên và thực hiện các yêu cầu sau: 1. Xác định phong cách ngôn ngữ của văn bản. 2. Nêu các dạng phép điệp của văn bản và hiệu quả nghệ thuật của chúng? 3. Nội dung chính của văn bản là gì? [B]II. LÀM VĂN (7,0 [I]điểm[/I]) [/B]Trong đoạn thơ [I]Đất Nước[/I] (trích trường ca [I]Mặt đường khát vọng[/I]) của Nguyễn Khoa Điềm có đoạn: [I]Họ giữ và truyền cho ta hạt lúa ta trồng [/I][I]Họ chuyền lửa qua mỗi nhà, từ hòn than qua con cúi [/I][I]Họ truyền giọng điệu mình cho con tập nói [/I][I]Họ gánh theo tên xã, tên làng trong mỗi chuyến di dân [/I][I]Họ đắp đập be bờ cho người sau trồng cây hái trái [/I][I]Có ngoại xâm thì chống ngoại xâm [/I][I]Có nội thù thì vùng lên đánh bại [/I]([I]Ngữ văn 12[/I], Tập một, NXB Giáo dục, 2008, tr.121)Phân tích đoạn thơ trên. Từ ý thơ “[I]Họ truyền giọng điệu mình cho con tập nói”[/I], anh/chị hãy trình bày suy nghĩ của bản thân về việc giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt trong giới trẻ hiện nay. [CENTER] [SIZE=4][B][B]Đáp án đề thi thử THPT Quốc gia môn Văn năm 2015 Sở GD&ĐT Phú Thọ[/B][/B][/SIZE][/CENTER] [B]A. Hướng dẫn chung [/B]1. Giám khảo cần nắm vững yêu cầu của Hướng dẫn chấm thi để đánh giá tổng quát bài làm của thí sinh, tránh cách đếm ý cho điểm. Do đặc trưng của môn Ngữ văn nên giám khảo cần linh hoạt trong quá trình chấm, khuyến khích những bài viết có cảm xúc, sáng tạo nhưng không trái với chuẩn mực đạo đức và pháp luật. 2. Việc chi tiết hóa điểm số của các câu (nếu có) trong Hướng dẫn chấm thi phải đảm bảo không sai lệch với tổng điểm của mỗi câu và được thống nhất trong Hội đồng chấm thi. 3. Sau khi cộng điểm toàn bài, làm tròn đến 0,50 [I](lẻ 0,25 làm tròn thành 0,50; lẻ 0,75 làm tròn thành 1,00 điểm). [/I][B]B. Hướng dẫn chấm cụ thể [/B][B] I. Đọc hiểu (3,0[/B][B][I]điểm[/I][/B][B])[/B][B][I] 1. Yêu cầu về kĩ năng[/I][/B] - Thí sinh có kĩ năng đọc hiểu văn bản; - Diễn đạt rõ ràng, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.[B][I] 2. Yêu cầu về kiến thức [/I][/B][B]Câu 1(0,5 [I]điểm[/I])[/B] Văn bản thuộc phong cách ngôn ngữ chính luận. [B]Câu 2[/B] [B](1,5[I] điểm[/I]) [/B]- Các dạng phép điệp: điệp từ, điệp cú pháp. - Tác dụng: Nhấn mạnh, tạo giọng điệu đanh thép, hùng hồn cho văn bản khi tố cáo những tội ác của thực dân Pháp. [B]Câu 3[/B] [B](1,0[I] điểm[/I]) [/B]Nội dung chính của văn bản: Vạch trần những tội ác về kinh tế của thực dân Pháp đối với nhân dân ta. [B]II. Làm văn (7,0[I] điểm[/I]) [/B][B][I]1. Yêu cầu về kĩ năng [/I][/B]- Thí sinh biết cách làm bài nghị luận văn học, từ đó trình bày suy nghĩ về một vấn đề của đời sống xã hội. - Vận dụng tốt các thao tác lập luận; - Không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp; - Khuyến khích những bài viết sáng tạo. [B][I]2. Yêu cầu về kiến thức[/I][/B] Trên cơ sở những hiểu biết về tác giả Nguyễn Khoa Điềm và đoạn trích [I]Đất Nước[/I], thí sinh có thể phân tích đoạn thơ và trình bày suy nghĩ của bản thân theo những cách khác nhau nhưng phải hợp lí, có sức thuyết phục. Sau đây là một số gợi ý: [B][I]2.1. Phân tích đoạn thơ[/I][/B][B][I]* Giới thiệu vấn đề cần nghị luận [/I][/B][B][I]* Phân tích[/I][/B] - Về nội dung: Triển khai tư tưởng Đất Nước của Nhân dân từ bản sắc văn hóa. + Nhân dân là người sáng tạo, giữ gìn và truyền lại cho thế hệ sau những giá trị văn hóa vật chất và tinh thần [I](hạt lúa, lửa, giọng điệu, đắp đập, be bờ, tên xã, tên làng, …)[/I] + Nhân dân là những người không tiếc máu xương sẵn sàng đứng lên chống thù trong, giặc ngoài [I](có ngoại xâm…có nội thù…)[/I] => Từ đó, khơi dậy lòng biết ơn, niềm tự hào về những đóng góp của nhân dân và thức tỉnh ý thức trách nhiệm của thế hệ trẻ với đất nước. - Về nghệ thuật: Thể thơ tự do; ngôn từ, hình ảnh vừa giản dị, gần gũi vừa mang tính khái quát; các biện pháp tu từ được sử dụng linh hoạt; có sự hòa quyện giữa chất chính luận và chất trữ tình. [B][I]2.2. Phần liên hệ, bày tỏ suy nghĩ[/I][/B] Thí sinh trình bày được ý kiến của mình về việc giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt trong giới trẻ hiện nay, trong đó cần nêu được: Thế nào là sự trong sáng của tiếng Việt? Thực trạng sử dụng tiếng Việt của giới trẻ hiện nay? Làm thế nào để giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt? …[B][I] 3. Cách cho điểm [/I][/B][B]- Điểm 6 - 7:[/B] Phân tích giá trị nội dung và nghệ thuật của đoạn thơ một cách thuyết phục, bày tỏ được suy nghĩ sâu sắc của bản thân về việc giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt trong giới trẻ hiện nay. Bố cục rõ ràng, diễn đạt trôi chảy, lập luận chặt chẽ; có cảm xúc và sáng tạo; có thể còn mắc một vài sai sót không đáng kể về chính tả, dùng từ. [B]- Điểm 4 - 5[/B]: Cơ bản phân tích được giá trị nội dung và nghệ thuật của đoạn thơ, bày tỏ được suy nghĩ của bản thân về việc giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt trong giới trẻ hiện nay. Bố cục rõ ràng, diễn đạt tương đối trôi chảy, lập luận tương đối chặt chẽ; còn mắc một số lỗi về chính tả, dùng từ, ngữ pháp. [B]- Điểm 2 - 3[/B]: Phân tích được một phần những giá trị nội dung và nghệ thuật của đoạn thơ; phần bày tỏ suy nghĩ của bản thân về việc giữ gìn sự trong sáng của tiếng Việt trong giới trẻ hiện nay còn sơ sài. Mắc nhiều lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. [B]- Điểm 1:[/B] Chưa hiểu đề; sai lạc kiến thức; mắc rất nhiều lỗi diễn đạt. [B]- Điểm 0[/B]: Không làm bài hoặc hoàn toàn lạc đề. [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
ÔN THI VĂN THPT
Đề luyện thi quốc gia 2015
Top