Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
ÔN THI VĂN THPT
Đề khảo sát chất lượng môn Ngữ văn lớp 12
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Đỗ Thị Lan Hương" data-source="post: 194262" data-attributes="member: 317476"><p><em>Để chuẩn bị cho kì thi tốt nghiệp THPT các bạn học sinh cần học tập và rèn luyện kĩ năng làm bài thi giúp bản thân có tâm lí tốt khi bước vào phòng thi. Dưới đây là đề kiểm tra khảo sát chất lượng môn Ngữ văn lớp 12, mời các bạn cùng tham khảo</em></p><p style="text-align: center">[ATTACH=full]6748[/ATTACH]</p> <p style="text-align: center"><strong><span style="font-size: 18px">Đề kiểm tra chất lượng môn Ngữ văn – Lớp 12</span></strong></p><p></p><p><strong><span style="font-size: 15px">PHẦN I: ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)</span></strong></p><p><strong>Đọc đoạn trích sau:</strong></p><p></p><p><em> Tập trung là bí mật vĩnh cửu của mọi thành công trong cuộc sống. Nếu thiếu sự tập trung, tất cả chúng ta đều mắc kẹt trong “mớ bòng bong” – những thứ chúng ta chẳng phải làm, những việc chúng ta yêu thích, những mục tiêu kinh doanh, giấc mộng tài chính, ước mơ của bản thân và rất nhiều vấn đề cần phải giải quyết khác… Không có gì ngạc nhiên khi bạn phải quay cuồng xoay sở để bạn có thể tập trung vào những điều bạn thật sự muốn hoàn thành.</em></p><p><em></em></p><p><em> Bạn vào Facebook để xem thông báo công việc, học tập. Những thứ “”thú vị” xuất hiện trên “Bảng tin”. Bạn bấm vào xem, tự hứa với mình chỉ 5 phút thôi, giật mình nhìn đồng hồ đã hơn một tiếng,</em></p><p><em></em></p><p><em> Bạn vào Youtube để học tiếng Anh, ở phần “Video liên quan” bên trái xuất hiện hàng loạt video giải trí, ca nhạc, phim ảnh… Bạn bấm vào xem, tự hứa chỉ một video thôi, ngoảnh lại đã quá 12 giờ đêm.</em></p><p><em></em></p><p><em> Đang làm việc với chiếc máy tính, vào internet kiếm tài liệu, tiện tay bạn mở Facebook, Youtube, các trang chế ảnh, đọc báo… khiến bạn không thể nào tập trung được quá 30 phút.</em></p><p><em></em></p><p><em> Kết quả bạn không thể hoàn thành được công việc, theo thời gian hình thành thói quen ăn vào tiềm thức, các mục tiêu nhỏ chưa được chinh phục, dẫn tới thiếu động lực để đạt mục tiêu lớn, và vì thế để thực hiện ước mơ thì thực sự còn là một điều xa vời.</em></p><p><strong><em>(10 điều khác biệt giữa người theo đuổi ước mơ và người giết chết trước mơ, 1980 Books, NXB Lao động, tr.32 – 33)</em></strong></p><p><strong></strong></p><p><strong>Thực hiện các yêu cầu: </strong></p><p><strong>Câu 1.</strong> Theo tác giả, đâu là <em>bí mật vĩnh cửu của mọi thành công trong cuộc sống?</em></p><p></p><p><strong>Câu 2.</strong> Trình bày ngắn gọn hiệu quả của phép điệp cấu trúc được sử dụng trong đoạn văn sau:</p><p><strong> </strong><em>Bạn vào Facebook để xem thông báo công việc, học tập. Những thứ “”thú vị” xuất hiện trên “Bảng tin”. Bạn bấm vào xem, tự hứa với mình chỉ 5 phút thôi, giật mình nhìn đồng hồ đã hơn một tiếng,</em></p><p><em> Bạn vào Youtube để học tiếng Anh, ở phần “Video liên quan” bên trái xuất hiện hàng loạt video giải trí, ca nhạc, phim ảnh… Bạn bấm vào xem, tự hứa chỉ một video thôi, ngoảnh lại đã quá 12 giờ đêm.</em></p><p></p><p><strong>Câu 3. </strong>Theo anh/chị, ngoài việc tập trung, con người còn cần tới những điều gì để đạt được thành công trong cuộc sống?</p><p></p><p><strong>PHẦN II: LÀM VĂN (7.0 điểm)</strong></p><p><strong></strong></p><p><strong>Câu 1 (2.0 điểm)</strong></p><p>Từ nội dung đoạn trích phần Đọc hiểu hãy viết một đoạn văn (Khoảng 200 chữ) đề xuất giải pháp của anh/chị nhằm chữa trị “ căn bệnh” nghiện Facebook ở giới trẻ hiện nay.</p><p></p><p><strong>Câu 2(5.0 điểm)</strong></p><p><em>Con sóng dưới lòng sâu</em></p><p><em>Con sóng trên mặt nước</em></p><p><em>Ôi con sóng nhớ bờ</em></p><p><em>Ngày đêm không ngủ được</em></p><p><em>Lòng em nhớ đến anh</em></p><p><em>Cả trong mơ còn thức</em></p><p><em>Dẫu xuôi về phương bắc</em></p><p><em>Dẫu ngược về phương nam</em></p><p><em>Nơi nào em cũng nghĩ</em></p><p><em>Hướng về anh- một phương</em></p><p><strong><em>(Trích Sóng-Xuân Quỳnh, Ngữ văn 12,Tập một,trang 155)</em></strong></p><p><strong></strong></p><p><strong>Anh/chị hãy cảm nhận vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữ khi yêu qua đoạn thơ trên</strong><em>.</em></p><p></p><p style="text-align: center"><em>——————–Hết——————</em></p><p></p><p><strong><u>ĐÁP ÁN</u></strong></p><p></p><table style='width: 100%'><tr><td><strong>Phần</strong></td><td><strong>Câu</strong></td><td><strong>Nội dung</strong></td><td><strong>Điểm</strong></td></tr><tr><td><strong>I</strong></td><td></td><td><strong>Đọc hiểu:</strong></td><td></td></tr><tr><td></td><td>1</td><td>Theo tác giả, <em>bí mật vĩnh cửu của mọi thành công trong cuộc sống</em> chính là <em>sự tập trung</em>.</td><td>0,5</td></tr><tr><td></td><td>2</td><td>Hiệu quả của phép điệp cấu trúc được sử dụng trong đoạn văn:<br /> <br /> -Phép điệp cấu trúc: Bạn vào…; Bạn bấm vào…<br /> -Hiệu quả: Tạo được sự sinh động, hấp dẫn cho văn bản; nhấn mạnh hậu quả của việc con người thiếu tập trung</td><td>1,0</td></tr><tr><td></td><td>3</td><td>Có thể trả lời theo suy nghĩ của thí sinh.<br /> <br /> Gợi ý: Ngoài việc tập trung con người cần bồi đắp kiến thức, sự nỗ lực, ý chí khắc phục khó khăn cũng như thái độ sống tích cực,…để đạt được thành công trong cuộc sống.</td><td>1,5</td></tr><tr><td><strong>II</strong></td><td></td><td><strong>Làm văn:</strong></td><td></td></tr><tr><td></td><td>1<br /> <br /> NLXH</td><td>Viết đoạn văn đề xuất giải pháp nhằm chữa trị “căn bệnh” nghiện Facebook ở giới trẻ hiện nay</td><td>2,0</td></tr><tr><td></td><td></td><td>a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn<br /> <br /> Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng phân hợp, song hành, móc xích.</td><td>0,25<br /> <br /> <br /> </td></tr><tr><td></td><td></td><td>b. Xác định đúng vấn đề nghị luận<br /> <br /> Giải pháp chữa trị “căn bệnh” nghiện Facebook ở giới trẻ hiện nay.</td><td>0,25</td></tr><tr><td></td><td></td><td>c. Triển khai vấn đề nghị luận<br /> <br /> Thí sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ giải pháp để chữa trị “căn bệnh” nghiện Facebook ở giới trẻ hiện nay.<br /> Sau đây là một số gợi ý:<br /> – Để chữa trị “ Căn bệnh” nghiện Facebook, giới trẻ hiện nay cần nghiêm khắc với chính mình, sắp xếp thời gian một cách khoa học, hợp lí để tránh sa đà vào Facebook.<br /> – Luôn chú ý đến những hoạt động lành mạnh để cùng gia nhập với cộng đồng như hoạt động thể chất, văn hóa, giải trí; chú ý xây dựng và bồi đắp những mối quan hệ tốt đẹp ngoài đời thực,…</td><td>1,0</td></tr><tr><td></td><td></td><td>d. Chính tả, ngữ pháp.<br /> <br /> Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.</td><td>0,25</td></tr><tr><td></td><td></td><td>e. Sáng tạo.<br /> <br /> Suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.</td><td>0,25</td></tr><tr><td></td><td>2<br /> <br /> NLVH</td><td>Cảm nhận về vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữ đang yêu qua khổ 5,6 của bài thơ Sóng(Xuân Quỳnh).</td><td>5,0</td></tr><tr><td></td><td></td><td>a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận.<br /> <br /> Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài khái quát được vấn đề.</td><td>0,25</td></tr><tr><td></td><td></td><td>b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận<br /> <br /> vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữ đang yêu qua khổ 5,6 của bài thơ Sóng(Xuân Quỳnh)</td><td>0,5</td></tr><tr><td></td><td></td><td>c. Triển khai vấn đề thành các luận điểm.<br /> <br /> Thí sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng ; Đảm bảo các yêu cầu cơ bản sau:</td><td></td></tr><tr><td></td><td></td><td>*Giới thiệu khái quát về tác giả Xuân Quỳnh, bài thơ Sóng và đoạn trích.</td><td>0,5</td></tr><tr><td></td><td></td><td>– Giới thiệu hình tượng sóng: là một sáng tạo độc đáo của Xuân Quỳnh. Sóng là sự ẩn thân, hóa thân của nhân vật trữ tình “em”. Qua hình tượng sóng, Xuân Quỳnh diễn tả cụ thể, sinh động những trạng thái, cung bậc tình cảm, tâm hồn của người phụ nữ trong tình yêu: nhân hậu, khao khát yêu thương và luôn hướng tới một tình yêu cao thượng, lớn lao.</td><td>0,25</td></tr><tr><td></td><td></td><td>– Cảm nhận về vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ trong tình yêu trong khổ 5,6.<br /> <br /> · Bộc lộ một tình yêu sôi nổi, đắm say, nồng nàn, mãnh liệt, một nỗi nhớ cồn cào, da diết, chiếm lĩnh cả thời gian và không gian (Con sóng dưới lòng sâu/Con sóng trên mặt nước … Lòng em nhớ đến anh/ Cả trong mơ còn thức… ).<br /> · Luôn hướng tới một tình yêu thủy chung, son sắt (Nơi nào em cũng nghĩ/ Hướng về anh – một phương).</td><td>1,0<br /> <br /> <br /> <br /> <br /> 0,75</td></tr><tr><td></td><td></td><td>– Đặc sắc nghệ thuật:<br /> <br /> + Sử dụng các biện pháp tu từ: ẩn dụ (mượn hình tượng sóng để thể hiện tình yêu một cách sinh động, gợi cảm), nhân hóa…<br /> + Thể thơ năm chữ với nhịp điệu linh hoạt, nhịp nhàng gợi âm vang của sóng.<br /> + Ngôn từ giản dị, trong sáng, hình ảnh thơ giàu sức gợi.</td><td>0,5</td></tr><tr><td></td><td></td><td>-Đánh giá:<br /> <br /> + Hai khổ thơ nói riêng và bài thơ nói chung đã thể hiện nổi bật vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữ trong tình yêu: chân thành, say đắm, nồng nàn, mãnh liệt, thủy chung, trong sáng, cao thượng. Nó vừa mang nét đẹp tình yêu của người phụ nữ Việt Nam truyền thống, vừa có nét táo bạo, chủ động đến với tình yêu của người phụ nữ Việt Nam hiện đại.<br /> + Sóng là bài thơ tiêu biểu của Xuân Quỳnh và của thơ ca Việt Nam hiện đại viết về đề tài tình yêu.<br /> + Giá trị nhân văn của bài thơ chính là sự khắc họa vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữ trong tình yêu.</td><td>0,5</td></tr><tr><td></td><td></td><td>d. Chính tả, ngữ pháp.<br /> <br /> Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.</td><td>0,25</td></tr><tr><td></td><td></td><td>e. Sáng tạo<br /> <br /> Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận, có cách diễn đạt mới mẻ.</td><td>0,5<br /> <br /> <br /> </td></tr><tr><td></td><td></td><td>TỔNG ĐIỂM TOÀN BÀI THI</td><td>10,0</td></tr></table></blockquote><p></p>
[QUOTE="Đỗ Thị Lan Hương, post: 194262, member: 317476"] [I]Để chuẩn bị cho kì thi tốt nghiệp THPT các bạn học sinh cần học tập và rèn luyện kĩ năng làm bài thi giúp bản thân có tâm lí tốt khi bước vào phòng thi. Dưới đây là đề kiểm tra khảo sát chất lượng môn Ngữ văn lớp 12, mời các bạn cùng tham khảo[/I] [CENTER][ATTACH type="full" width="300px" height="300px"]6748[/ATTACH] [B][SIZE=5]Đề kiểm tra chất lượng môn Ngữ văn – Lớp 12[/SIZE][/B][/CENTER] [B][SIZE=4]PHẦN I: ĐỌC HIỂU (3.0 điểm)[/SIZE] Đọc đoạn trích sau:[/B] [I] Tập trung là bí mật vĩnh cửu của mọi thành công trong cuộc sống. Nếu thiếu sự tập trung, tất cả chúng ta đều mắc kẹt trong “mớ bòng bong” – những thứ chúng ta chẳng phải làm, những việc chúng ta yêu thích, những mục tiêu kinh doanh, giấc mộng tài chính, ước mơ của bản thân và rất nhiều vấn đề cần phải giải quyết khác… Không có gì ngạc nhiên khi bạn phải quay cuồng xoay sở để bạn có thể tập trung vào những điều bạn thật sự muốn hoàn thành. Bạn vào Facebook để xem thông báo công việc, học tập. Những thứ “”thú vị” xuất hiện trên “Bảng tin”. Bạn bấm vào xem, tự hứa với mình chỉ 5 phút thôi, giật mình nhìn đồng hồ đã hơn một tiếng, Bạn vào Youtube để học tiếng Anh, ở phần “Video liên quan” bên trái xuất hiện hàng loạt video giải trí, ca nhạc, phim ảnh… Bạn bấm vào xem, tự hứa chỉ một video thôi, ngoảnh lại đã quá 12 giờ đêm. Đang làm việc với chiếc máy tính, vào internet kiếm tài liệu, tiện tay bạn mở Facebook, Youtube, các trang chế ảnh, đọc báo… khiến bạn không thể nào tập trung được quá 30 phút. Kết quả bạn không thể hoàn thành được công việc, theo thời gian hình thành thói quen ăn vào tiềm thức, các mục tiêu nhỏ chưa được chinh phục, dẫn tới thiếu động lực để đạt mục tiêu lớn, và vì thế để thực hiện ước mơ thì thực sự còn là một điều xa vời.[/I] [B][I](10 điều khác biệt giữa người theo đuổi ước mơ và người giết chết trước mơ, 1980 Books, NXB Lao động, tr.32 – 33)[/I] Thực hiện các yêu cầu: Câu 1.[/B] Theo tác giả, đâu là [I]bí mật vĩnh cửu của mọi thành công trong cuộc sống?[/I] [B]Câu 2.[/B] Trình bày ngắn gọn hiệu quả của phép điệp cấu trúc được sử dụng trong đoạn văn sau: [B] [/B][I]Bạn vào Facebook để xem thông báo công việc, học tập. Những thứ “”thú vị” xuất hiện trên “Bảng tin”. Bạn bấm vào xem, tự hứa với mình chỉ 5 phút thôi, giật mình nhìn đồng hồ đã hơn một tiếng, Bạn vào Youtube để học tiếng Anh, ở phần “Video liên quan” bên trái xuất hiện hàng loạt video giải trí, ca nhạc, phim ảnh… Bạn bấm vào xem, tự hứa chỉ một video thôi, ngoảnh lại đã quá 12 giờ đêm.[/I] [B]Câu 3. [/B]Theo anh/chị, ngoài việc tập trung, con người còn cần tới những điều gì để đạt được thành công trong cuộc sống? [B]PHẦN II: LÀM VĂN (7.0 điểm) Câu 1 (2.0 điểm)[/B] Từ nội dung đoạn trích phần Đọc hiểu hãy viết một đoạn văn (Khoảng 200 chữ) đề xuất giải pháp của anh/chị nhằm chữa trị “ căn bệnh” nghiện Facebook ở giới trẻ hiện nay. [B]Câu 2(5.0 điểm)[/B] [I]Con sóng dưới lòng sâu Con sóng trên mặt nước Ôi con sóng nhớ bờ Ngày đêm không ngủ được Lòng em nhớ đến anh Cả trong mơ còn thức Dẫu xuôi về phương bắc Dẫu ngược về phương nam Nơi nào em cũng nghĩ Hướng về anh- một phương[/I] [B][I](Trích Sóng-Xuân Quỳnh, Ngữ văn 12,Tập một,trang 155)[/I] Anh/chị hãy cảm nhận vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữ khi yêu qua đoạn thơ trên[/B][I].[/I] [CENTER][I]——————–Hết——————[/I][/CENTER] [B][U]ĐÁP ÁN[/U][/B] [TABLE] [TR] [TD][B]Phần[/B][/TD] [TD][B]Câu[/B][/TD] [TD][B]Nội dung[/B][/TD] [TD][B]Điểm[/B][/TD] [/TR] [TR] [TD][B]I[/B][/TD] [TD][/TD] [TD][B]Đọc hiểu:[/B][/TD] [TD][/TD] [/TR] [TR] [TD][/TD] [TD]1[/TD] [TD]Theo tác giả, [I]bí mật vĩnh cửu của mọi thành công trong cuộc sống[/I] chính là [I]sự tập trung[/I].[/TD] [TD]0,5[/TD] [/TR] [TR] [TD][/TD] [TD]2[/TD] [TD]Hiệu quả của phép điệp cấu trúc được sử dụng trong đoạn văn: -Phép điệp cấu trúc: Bạn vào…; Bạn bấm vào… -Hiệu quả: Tạo được sự sinh động, hấp dẫn cho văn bản; nhấn mạnh hậu quả của việc con người thiếu tập trung[/TD] [TD]1,0[/TD] [/TR] [TR] [TD][/TD] [TD]3[/TD] [TD]Có thể trả lời theo suy nghĩ của thí sinh. Gợi ý: Ngoài việc tập trung con người cần bồi đắp kiến thức, sự nỗ lực, ý chí khắc phục khó khăn cũng như thái độ sống tích cực,…để đạt được thành công trong cuộc sống.[/TD] [TD]1,5[/TD] [/TR] [TR] [TD][B]II[/B][/TD] [TD][/TD] [TD][B]Làm văn:[/B][/TD] [TD][/TD] [/TR] [TR] [TD][/TD] [TD]1 NLXH[/TD] [TD]Viết đoạn văn đề xuất giải pháp nhằm chữa trị “căn bệnh” nghiện Facebook ở giới trẻ hiện nay[/TD] [TD]2,0[/TD] [/TR] [TR] [TD][/TD] [TD][/TD] [TD]a. Đảm bảo yêu cầu về hình thức đoạn văn Thí sinh có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng phân hợp, song hành, móc xích.[/TD] [TD]0,25 [/TD] [/TR] [TR] [TD][/TD] [TD][/TD] [TD]b. Xác định đúng vấn đề nghị luận Giải pháp chữa trị “căn bệnh” nghiện Facebook ở giới trẻ hiện nay.[/TD] [TD]0,25[/TD] [/TR] [TR] [TD][/TD] [TD][/TD] [TD]c. Triển khai vấn đề nghị luận Thí sinh lựa chọn các thao tác lập luận phù hợp để triển khai vấn đề nghị luận theo nhiều cách nhưng phải làm rõ giải pháp để chữa trị “căn bệnh” nghiện Facebook ở giới trẻ hiện nay. Sau đây là một số gợi ý: – Để chữa trị “ Căn bệnh” nghiện Facebook, giới trẻ hiện nay cần nghiêm khắc với chính mình, sắp xếp thời gian một cách khoa học, hợp lí để tránh sa đà vào Facebook. – Luôn chú ý đến những hoạt động lành mạnh để cùng gia nhập với cộng đồng như hoạt động thể chất, văn hóa, giải trí; chú ý xây dựng và bồi đắp những mối quan hệ tốt đẹp ngoài đời thực,…[/TD] [TD]1,0[/TD] [/TR] [TR] [TD][/TD] [TD][/TD] [TD]d. Chính tả, ngữ pháp. Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.[/TD] [TD]0,25[/TD] [/TR] [TR] [TD][/TD] [TD][/TD] [TD]e. Sáng tạo. Suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có cách diễn đạt mới mẻ.[/TD] [TD]0,25[/TD] [/TR] [TR] [TD][/TD] [TD]2 NLVH[/TD] [TD]Cảm nhận về vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữ đang yêu qua khổ 5,6 của bài thơ Sóng(Xuân Quỳnh).[/TD] [TD]5,0[/TD] [/TR] [TR] [TD][/TD] [TD][/TD] [TD]a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận. Mở bài nêu được vấn đề, thân bài triển khai được vấn đề, kết bài khái quát được vấn đề.[/TD] [TD]0,25[/TD] [/TR] [TR] [TD][/TD] [TD][/TD] [TD]b. Xác định đúng vấn đề cần nghị luận vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữ đang yêu qua khổ 5,6 của bài thơ Sóng(Xuân Quỳnh)[/TD] [TD]0,5[/TD] [/TR] [TR] [TD][/TD] [TD][/TD] [TD]c. Triển khai vấn đề thành các luận điểm. Thí sinh có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng ; Đảm bảo các yêu cầu cơ bản sau:[/TD] [TD][/TD] [/TR] [TR] [TD][/TD] [TD][/TD] [TD]*Giới thiệu khái quát về tác giả Xuân Quỳnh, bài thơ Sóng và đoạn trích.[/TD] [TD]0,5[/TD] [/TR] [TR] [TD][/TD] [TD][/TD] [TD]– Giới thiệu hình tượng sóng: là một sáng tạo độc đáo của Xuân Quỳnh. Sóng là sự ẩn thân, hóa thân của nhân vật trữ tình “em”. Qua hình tượng sóng, Xuân Quỳnh diễn tả cụ thể, sinh động những trạng thái, cung bậc tình cảm, tâm hồn của người phụ nữ trong tình yêu: nhân hậu, khao khát yêu thương và luôn hướng tới một tình yêu cao thượng, lớn lao.[/TD] [TD]0,25[/TD] [/TR] [TR] [TD][/TD] [TD][/TD] [TD]– Cảm nhận về vẻ đẹp tâm hồn của người phụ nữ trong tình yêu trong khổ 5,6. · Bộc lộ một tình yêu sôi nổi, đắm say, nồng nàn, mãnh liệt, một nỗi nhớ cồn cào, da diết, chiếm lĩnh cả thời gian và không gian (Con sóng dưới lòng sâu/Con sóng trên mặt nước … Lòng em nhớ đến anh/ Cả trong mơ còn thức… ). · Luôn hướng tới một tình yêu thủy chung, son sắt (Nơi nào em cũng nghĩ/ Hướng về anh – một phương).[/TD] [TD]1,0 0,75[/TD] [/TR] [TR] [TD][/TD] [TD][/TD] [TD]– Đặc sắc nghệ thuật: + Sử dụng các biện pháp tu từ: ẩn dụ (mượn hình tượng sóng để thể hiện tình yêu một cách sinh động, gợi cảm), nhân hóa… + Thể thơ năm chữ với nhịp điệu linh hoạt, nhịp nhàng gợi âm vang của sóng. + Ngôn từ giản dị, trong sáng, hình ảnh thơ giàu sức gợi.[/TD] [TD]0,5[/TD] [/TR] [TR] [TD][/TD] [TD][/TD] [TD]-Đánh giá: + Hai khổ thơ nói riêng và bài thơ nói chung đã thể hiện nổi bật vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữ trong tình yêu: chân thành, say đắm, nồng nàn, mãnh liệt, thủy chung, trong sáng, cao thượng. Nó vừa mang nét đẹp tình yêu của người phụ nữ Việt Nam truyền thống, vừa có nét táo bạo, chủ động đến với tình yêu của người phụ nữ Việt Nam hiện đại. + Sóng là bài thơ tiêu biểu của Xuân Quỳnh và của thơ ca Việt Nam hiện đại viết về đề tài tình yêu. + Giá trị nhân văn của bài thơ chính là sự khắc họa vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữ trong tình yêu.[/TD] [TD]0,5[/TD] [/TR] [TR] [TD][/TD] [TD][/TD] [TD]d. Chính tả, ngữ pháp. Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng Việt.[/TD] [TD]0,25[/TD] [/TR] [TR] [TD][/TD] [TD][/TD] [TD]e. Sáng tạo Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận, có cách diễn đạt mới mẻ.[/TD] [TD]0,5 [/TD] [/TR] [TR] [TD][/TD] [TD][/TD] [TD]TỔNG ĐIỂM TOÀN BÀI THI[/TD] [TD]10,0[/TD] [/TR] [/TABLE] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
ÔN THI VĂN THPT
Đề khảo sát chất lượng môn Ngữ văn lớp 12
Top