Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KHOA HỌC XÃ HỘI
TÂM LÍ HỌC
Tâm lý học giao tiếp
Dấu hiệu tán thành hay phản đối: Liệu anh ta có thích điều đó không?
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Butchi" data-source="post: 129010" data-attributes="member: 7"><p><strong>Thủ thuật 3: Những bài học về ngôn ngữ</strong></p><p></p><p><span style="font-family: 'arial'"><strong><p style="text-align: center">THỦ THUẬT 3: NHỮNG BÀI HỌC VỀ NGÔN NGỮ</p></strong></span></p><p style="text-align: center"><span style="font-family: 'arial'"><strong></p><p></strong></span><strong><p style="text-align: center"></p><p></strong><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Ngôn ngữ luôn đóng vài trò quan trọng trong quá trình nhận thức của con người và hệ quả của nó là ảnh hưởng tới cảm nhận khi chúng ta tiếp cận thông tin.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Một người bán hàng khôn ngoan sẽ gợi ý với khách hàng "chấp thuận làm việc trên giấy tờ" chứ không phải ra lệnh cho họ "ký hợp đồng". Lưu ý rằng khi một người phải sử dụng đến phép nói giảm nói tránh, ý định của họ là làm giảm ý nghĩa xấu của cụm từ mà đáng ra họ sử dụng ban đầu.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Ví dụ, các từ liên quan tới quân đội là những minh chứng rõ nét cho ảnh hưởng mà nó có thể gây ra cho thái độ hay hành xử của người tiếp cận. Mọi người sẽ thoải mái hơn khi nghe tin tức về "hành động quân sự" hơn là "<a href="https://diendankienthuc.net/diendan/lich-su-12/14589-quan-he-quoc-te-sau-chien-tranh-lanh.html" target="_blank">chiến tranh</a>", tuy hai cụm từ này có nghĩa như nhau. Chúng ta sẽ có thái độ đỡ gay gắt hơn khi nghe cụm từ "thiệt hại bên lề" hơn là cụm từ "tính mạng và tài sản của dân chúng đã bị tổn hại một cách không có chủ ý" hoặc "thương vong" dễ nghe hơn là "chết chóc".</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta cũng dùng cách nói giảm nói tránh khá nhiều: thay vì "nhà vệ sinh", chúng ta thường nói "phòng tắm", "phòng hóa trang", "phòng dành cho các quý ông" và "phòng dành cho các quý bà". Chúng ta nói với cty bảo hiểm rằng đó chỉ là "va quệt nhẹ" chứ không nói đó là một "vụ tai nạn". Và dĩ nhiên, chúng ta để người nhân viên "rời công ty", "đi khỏi công ty" chứ không nói anh ta bị "sa thải".</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Chúng ta có thể áp dụng được gì từ những bài học trên vào thực tế phân tích tâm lý? Nếu chú ý một cách khéo léo thì đôi khi dù là vô thức, nhưng ngôn ngữ mà một người sử dụng sẽ tiết lộ rằng anh ta có bận tâm về chuyện người nghe có chấp nhận, có không thích hay tin vào thông tin anh ta nói ra hay không.</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'">Dĩ nhiên cách giao tiếp của từng người, trong số rất nhiều hằng số chúng ta tính đến, cũng là một yếu tố quan trọng trong thủ thuật này. Trong trường hợp thiếu thông tin, hãy áp dụng thêm những thủ thuật khác trong sách này, bạn sẽ có cơ hội biết được nhiều hơn. Thông thường một người sẽ nói thẳng điều gì mà anh ta nghĩ, trong trường hợp anh ta không có lí do gì để phải che giấu. Xem tiếp một ví dụ dưới đây để rõ hơn:</span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p><p><span style="font-family: 'arial'"></span></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Butchi, post: 129010, member: 7"] [b]Thủ thuật 3: Những bài học về ngôn ngữ[/b] [FONT=arial][B][CENTER]THỦ THUẬT 3: NHỮNG BÀI HỌC VỀ NGÔN NGỮ [/CENTER] [/B][/FONT][B][CENTER][/CENTER] [/B][FONT=arial] Ngôn ngữ luôn đóng vài trò quan trọng trong quá trình nhận thức của con người và hệ quả của nó là ảnh hưởng tới cảm nhận khi chúng ta tiếp cận thông tin. Một người bán hàng khôn ngoan sẽ gợi ý với khách hàng "chấp thuận làm việc trên giấy tờ" chứ không phải ra lệnh cho họ "ký hợp đồng". Lưu ý rằng khi một người phải sử dụng đến phép nói giảm nói tránh, ý định của họ là làm giảm ý nghĩa xấu của cụm từ mà đáng ra họ sử dụng ban đầu. Ví dụ, các từ liên quan tới quân đội là những minh chứng rõ nét cho ảnh hưởng mà nó có thể gây ra cho thái độ hay hành xử của người tiếp cận. Mọi người sẽ thoải mái hơn khi nghe tin tức về "hành động quân sự" hơn là "[URL="https://diendankienthuc.net/diendan/lich-su-12/14589-quan-he-quoc-te-sau-chien-tranh-lanh.html"]chiến tranh[/URL]", tuy hai cụm từ này có nghĩa như nhau. Chúng ta sẽ có thái độ đỡ gay gắt hơn khi nghe cụm từ "thiệt hại bên lề" hơn là cụm từ "tính mạng và tài sản của dân chúng đã bị tổn hại một cách không có chủ ý" hoặc "thương vong" dễ nghe hơn là "chết chóc". Trong cuộc sống hàng ngày, chúng ta cũng dùng cách nói giảm nói tránh khá nhiều: thay vì "nhà vệ sinh", chúng ta thường nói "phòng tắm", "phòng hóa trang", "phòng dành cho các quý ông" và "phòng dành cho các quý bà". Chúng ta nói với cty bảo hiểm rằng đó chỉ là "va quệt nhẹ" chứ không nói đó là một "vụ tai nạn". Và dĩ nhiên, chúng ta để người nhân viên "rời công ty", "đi khỏi công ty" chứ không nói anh ta bị "sa thải". Chúng ta có thể áp dụng được gì từ những bài học trên vào thực tế phân tích tâm lý? Nếu chú ý một cách khéo léo thì đôi khi dù là vô thức, nhưng ngôn ngữ mà một người sử dụng sẽ tiết lộ rằng anh ta có bận tâm về chuyện người nghe có chấp nhận, có không thích hay tin vào thông tin anh ta nói ra hay không. Dĩ nhiên cách giao tiếp của từng người, trong số rất nhiều hằng số chúng ta tính đến, cũng là một yếu tố quan trọng trong thủ thuật này. Trong trường hợp thiếu thông tin, hãy áp dụng thêm những thủ thuật khác trong sách này, bạn sẽ có cơ hội biết được nhiều hơn. Thông thường một người sẽ nói thẳng điều gì mà anh ta nghĩ, trong trường hợp anh ta không có lí do gì để phải che giấu. Xem tiếp một ví dụ dưới đây để rõ hơn: [/FONT] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KHOA HỌC XÃ HỘI
TÂM LÍ HỌC
Tâm lý học giao tiếp
Dấu hiệu tán thành hay phản đối: Liệu anh ta có thích điều đó không?
Top