Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
VĂN HÓA - ĐỜI SỐNG
SỐNG ĐẸP
Phụ Nữ
Hội làm mẹ
Dấu Hiệu Của Trẻ Chậm Nói – Chậm Phát Triển Ngôn Ngữ
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Stepsschool123" data-source="post: 180873" data-attributes="member: 315572"><p>Trẻ trong giai đoạn 0-3 tuổi đang phát triển rất nhanh về ngôn ngữ. Khi thấy các dấu hiệu trẻ chậm nói cha mẹ cần có hành động ngay để giúp con. Vì các dấu hiệu chậm nói báo hiệu trẻ đang bị chậm hơn về mặt ngôn ngữ với những đứa trẻ khác. Trường hợp xấu của tình trạng chậm nói có thể dẫn đến những hạn chế trong giao tiếp, nhận thức, tư duy của trẻ.</p><p></p><p><strong>Dấu hiệu nào cho thấy con bạn đang bị chậm nói?</strong></p><p></p><p>Cha mẹ cần hiểu rằng, nói là một phần của khả năng ngôn ngữ (nói-đọc-viết), khi nói đến trẻ chậm nói có thể hiểu rằng trẻ đang chậm một phần về mặt ngôn ngữ. Mà khả năng ngôn ngữ là rất quan trọng với mỗi con người, tất cả các hoạt động thường ngày đều sử dụng hoạt động giao tiếp (miệng hoặc văn bản)/trao đổi – sử dụng ngôn ngữ rất nhiều. Khi trẻ gặp khó khăn về việc tập nói, trẻ đang bị hạn chế khả năng ngôn ngữ, dẫn đến những khó khăn lớn hơn về giao tiếp, học tập, đọc, viết, tư duy, nhận thức,…</p><p></p><p>Do đó, khi trẻ bắt đầu quá trình học nói, cha mẹ cần hết sức lưu ý để phát hiện các dấu hiệu bất thường (nếu có) để kịp thời can thiệp.</p><p></p><p><strong>Quá trình học nói của trẻ thông thường diễn ra như sau:</strong></p><p></p><p style="margin-left: 20px">3-6 tháng: nói được các nguyên âm</p> <p style="margin-left: 20px">6-9 tháng: nói được 2 âm trở lên</p> <p style="margin-left: 20px">16 tháng: nói được từ đơn</p> <p style="margin-left: 20px">18 tháng: nói được từ đôi</p> <p style="margin-left: 20px">24 tháng: nói được cụm từ 3-4 từ, các câu ngắn</p> <p style="margin-left: 20px">36 tháng: nói được hầu hết các cụm từ đầy đủ trong khả năng biết, nói được câu nguyên.</p><p></p><p><strong>Các dấu hiệu trẻ chậm nói:</strong></p><p></p><p>Trẻ 1 tuổi mà không bập bẹ, không có dấu hiệu học nói, bắt chước người lớn</p><p>Trẻ khoảng 18 tháng: chỉ nói được một số từ đơn giản hoặc câu ngắ</p><p>Trẻ 2 tuổi: không nói được các cụm từ khoảng 3 từ trở lên, không nói được câu hoàn chỉnh</p><p>Trẻ 2,5 tuổi chỉ nói những từ đơn, ít vốn từ, không thể diễn đạt</p><p></p><p><strong>Nguyên nhân trẻ chậm nói</strong></p><p></p><ul> <li data-xf-list-type="ul">Nguyên nhân do vấn đề vòm miệng: lưỡi, dây thanh, các dị tật (hàm ếch, dây hàm ngắn,…vv.)</li> <li data-xf-list-type="ul">Khả năng phát cảm ngôn ngữ kém</li> <li data-xf-list-type="ul">Điều kiện môi trường sống</li> </ul><p><strong>Làm gì khi trẻ có dấu hiệu chậm nói?</strong></p><p></p><p>Khi thấy trẻ có dấu hiệu chậm nói, cần tìm rõ hiểu nguyên nhân và chuẩn bị các kế hoạch cụ thể dạy trẻ tập nói. Dưới đây là một số cách có thể giúp cha mẹ dễ dàng dạy con tập nói ngay tại nhà, cải thiện tình trạng chậm của trẻ:</p><p></p><p><strong>Cha mẹ hãy dành thời gian trò chuyện với trẻ</strong></p><p></p><p>Cha mẹ là người gắn bó và gần gũi nhất với trẻ, nhất là trong giai đoạn hoàn thiện bộ não, hoàn thiện các giác quan và phát triển năng lực ngôn ngữ. Nên cha mẹ là người thấy đầu tiên và quan trọng nhất trong quá trình dạy con tập nói.</p><p></p><p>Phương pháp ở đây là hãy sớm trò chuyện với con để con làm quen dần với các cuộc giao tiếp, có vốn từ ngữ, kích thích con bắt chước theo. Việc này có thể diễn ra ngay khi con có khả năng tiếp nhận âm thanh, và liên tục làm như vậy đến khi con hoàn thiện việc giao tiếp.</p><p></p><p><strong>Đọc sách</strong></p><p></p><p>Cho trẻ nghe các câu chuyện cổ tích, tập các bài hát thiếu nhi đơn giản, các bài đồng dao, kể/mô tả các hoạt động thường ngày cho trẻ nghe,… Thời điểm áp dụng phương pháp này là giai đoạn 6 – 12 tháng tuổi.</p><p></p><p>Điều này giúp trẻ tích luỹ vốn từ, học phát âm, luyện tập sử dụng từ/cụm từ/câu dần.</p><p></p><p><strong>Tạo ra nhiều hơn các cuộc giao tiếp</strong></p><p></p><p>Hãy hỏi trẻ các vấn đề thường ngày, liên tực tương tác hỏi – trả lời để trẻ học cách phát âm, học các câu, sắp xếp từ ngữ trong câu, luyện tập việc nói</p><p>Chơi các trò chơi đóng vai để trẻ trình bày, tự tư duy nói chuyện... vv.</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Stepsschool123, post: 180873, member: 315572"] Trẻ trong giai đoạn 0-3 tuổi đang phát triển rất nhanh về ngôn ngữ. Khi thấy các dấu hiệu trẻ chậm nói cha mẹ cần có hành động ngay để giúp con. Vì các dấu hiệu chậm nói báo hiệu trẻ đang bị chậm hơn về mặt ngôn ngữ với những đứa trẻ khác. Trường hợp xấu của tình trạng chậm nói có thể dẫn đến những hạn chế trong giao tiếp, nhận thức, tư duy của trẻ. [B]Dấu hiệu nào cho thấy con bạn đang bị chậm nói?[/B] Cha mẹ cần hiểu rằng, nói là một phần của khả năng ngôn ngữ (nói-đọc-viết), khi nói đến trẻ chậm nói có thể hiểu rằng trẻ đang chậm một phần về mặt ngôn ngữ. Mà khả năng ngôn ngữ là rất quan trọng với mỗi con người, tất cả các hoạt động thường ngày đều sử dụng hoạt động giao tiếp (miệng hoặc văn bản)/trao đổi – sử dụng ngôn ngữ rất nhiều. Khi trẻ gặp khó khăn về việc tập nói, trẻ đang bị hạn chế khả năng ngôn ngữ, dẫn đến những khó khăn lớn hơn về giao tiếp, học tập, đọc, viết, tư duy, nhận thức,… Do đó, khi trẻ bắt đầu quá trình học nói, cha mẹ cần hết sức lưu ý để phát hiện các dấu hiệu bất thường (nếu có) để kịp thời can thiệp. [B]Quá trình học nói của trẻ thông thường diễn ra như sau:[/B] [INDENT]3-6 tháng: nói được các nguyên âm[/INDENT] [INDENT]6-9 tháng: nói được 2 âm trở lên[/INDENT] [INDENT]16 tháng: nói được từ đơn[/INDENT] [INDENT]18 tháng: nói được từ đôi[/INDENT] [INDENT]24 tháng: nói được cụm từ 3-4 từ, các câu ngắn[/INDENT] [INDENT]36 tháng: nói được hầu hết các cụm từ đầy đủ trong khả năng biết, nói được câu nguyên.[/INDENT] [B]Các dấu hiệu trẻ chậm nói:[/B] Trẻ 1 tuổi mà không bập bẹ, không có dấu hiệu học nói, bắt chước người lớn Trẻ khoảng 18 tháng: chỉ nói được một số từ đơn giản hoặc câu ngắ Trẻ 2 tuổi: không nói được các cụm từ khoảng 3 từ trở lên, không nói được câu hoàn chỉnh Trẻ 2,5 tuổi chỉ nói những từ đơn, ít vốn từ, không thể diễn đạt [B]Nguyên nhân trẻ chậm nói[/B] [LIST] [*]Nguyên nhân do vấn đề vòm miệng: lưỡi, dây thanh, các dị tật (hàm ếch, dây hàm ngắn,…vv.) [*]Khả năng phát cảm ngôn ngữ kém [*]Điều kiện môi trường sống [/LIST] [B]Làm gì khi trẻ có dấu hiệu chậm nói?[/B] Khi thấy trẻ có dấu hiệu chậm nói, cần tìm rõ hiểu nguyên nhân và chuẩn bị các kế hoạch cụ thể dạy trẻ tập nói. Dưới đây là một số cách có thể giúp cha mẹ dễ dàng dạy con tập nói ngay tại nhà, cải thiện tình trạng chậm của trẻ: [B]Cha mẹ hãy dành thời gian trò chuyện với trẻ[/B] Cha mẹ là người gắn bó và gần gũi nhất với trẻ, nhất là trong giai đoạn hoàn thiện bộ não, hoàn thiện các giác quan và phát triển năng lực ngôn ngữ. Nên cha mẹ là người thấy đầu tiên và quan trọng nhất trong quá trình dạy con tập nói. Phương pháp ở đây là hãy sớm trò chuyện với con để con làm quen dần với các cuộc giao tiếp, có vốn từ ngữ, kích thích con bắt chước theo. Việc này có thể diễn ra ngay khi con có khả năng tiếp nhận âm thanh, và liên tục làm như vậy đến khi con hoàn thiện việc giao tiếp. [B]Đọc sách[/B] Cho trẻ nghe các câu chuyện cổ tích, tập các bài hát thiếu nhi đơn giản, các bài đồng dao, kể/mô tả các hoạt động thường ngày cho trẻ nghe,… Thời điểm áp dụng phương pháp này là giai đoạn 6 – 12 tháng tuổi. Điều này giúp trẻ tích luỹ vốn từ, học phát âm, luyện tập sử dụng từ/cụm từ/câu dần. [B]Tạo ra nhiều hơn các cuộc giao tiếp[/B] Hãy hỏi trẻ các vấn đề thường ngày, liên tực tương tác hỏi – trả lời để trẻ học cách phát âm, học các câu, sắp xếp từ ngữ trong câu, luyện tập việc nói Chơi các trò chơi đóng vai để trẻ trình bày, tự tư duy nói chuyện... vv. [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
VĂN HÓA - ĐỜI SỐNG
SỐNG ĐẸP
Phụ Nữ
Hội làm mẹ
Dấu Hiệu Của Trẻ Chậm Nói – Chậm Phát Triển Ngôn Ngữ
Top