Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
ÔN THI VĂN THPT
Đáp án,đề thi môn văn Đại Học năm 2009 (Khối D)
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="ngan trang" data-source="post: 83436" data-attributes="member: 17223"><p style="text-align: center"><strong><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">KÌ THI TUYỂN SINH ĐẠI HỌC NĂM 2009</span></span></strong></p> <p style="text-align: center"></p> <p style="text-align: center"></p> <p style="text-align: center"><strong><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">MÔN THI: NGỮ VĂN; Khối D</span></span></strong></p> <p style="text-align: center"></p> <p style="text-align: center"></p> <p style="text-align: center"><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">Thời gian làm bài: 180 phút, không kể thời gian phát đề</span></span></p><p></p><p></p><p></p><p></p><p><strong><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH (5,0 điểm)</span></span></strong></p><p> <span style="font-size: 15px"><strong><span style="font-family: 'Times New Roman'">Câu I</span></strong><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <strong><em>(2,0 điểm)</em></strong></span></span></p><p></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">Một trong những đặc điểm cơ bản của nền văn học Việt Nam từ năm1945 đến năm 1975 là <em>chủ yếu mang khuynh hướng sử thi</em> và <em>cảm hứng lãng mạn</em>. Anh/ chị hãy nêu rõ nét chính đặc điểm trên.</span></span></p><p></p><p><strong><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">Câu II <em>(3,0 điểm)</em></span></span></strong></p><p></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">Hãy viết một bài văn ngắn (không quá 600 từ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý kiến sau: <em>“Một người đã đánh mất niềm tin vào bản thân thì chắc chắn sẽ còn đánh mất thêm nhiều thứ quý giá khác nữa”.</em></span></span></p><p></p><p></p><p style="text-align: right"><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">(Theo sách <em>Dám thành công</em> – Nhiều tác giả, NXB Trẻ, 2008, tr.90)</span></span></p><p></p><p><strong><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">PHẦN RIÊNG <em>(5,0 điểm)</em></span></span></strong></p><p><strong><em><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">Thí sinh chỉ được làm một trong hai câu (câu III.a hoặc III.b)</span></span></em></strong></p><p><strong><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">Câu III.a Theo chương trình Chuẩn <em>(5,0 điểm)</em></span></span></strong></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">Phân tích hình ảnh thiên nhiên và cái tôi trữ tình trong đoạn thơ sau:</span></span></p><p><em><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">Tôi muốn tắt nắng đi</span></span></em></p><p><em><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">Cho màu đừng nhạt mất;</span></span></em></p><p><em><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">Tôi muốn buộc gió lại</span></span></em></p><p><em><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">Cho hương đừng bay đi.</span></span></em></p><p></p><p><em><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">Của ong bướm này đây tuần tháng mật;</span></span></em></p><p><em><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">Này đây hoa của đồng nội xanh rì;</span></span></em></p><p><em><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">Này đây lá của cành tơ phơ phất;</span></span></em></p><p><em><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">Của yến anh này đây khúc tình si;</span></span></em></p><p><em><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">Và này đây ánh sáng chớp hàng mi,</span></span></em></p><p><em><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">Mỗi buổi sớm, thần Vui hằng gõ cửa;</span></span></em></p><p><em><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">Tháng giêng ngon như một cặp môi gần;</span></span></em></p><p><em><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">Tôi sung sướng. Nhưng vội vàng một nửa:</span></span></em></p><p><em><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">Tôi không chờ nắng hạ mới hoài xuân.</span></span></em></p><p></p><p></p><p></p><p></p><p style="text-align: right"><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">(<em>Vội vàng</em> – Xuân Diệu, <em>Ngữ văn 11</em>,</span></span></p> <p style="text-align: right"></p> <p style="text-align: right"></p> <p style="text-align: right"><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">Tập hai, NXB Giáo dục, 2008, tr.22)</span></span></p><p></p><p></p><p><strong><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">Câu III.b Theo chương trình Nâng cao <em>(5,0 điểm)</em></span></span></strong></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">Phân tích tình huống truyện trong tác phẩm <em>Chiếc thuyền ngoài xa</em> của Nguyễn Minh Châu. </span></span></p><p></p><p></p><p></p><p></p><p style="text-align: center"><strong><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">BÀI GIẢI GỢI Ý</span></span></strong></p> <p style="text-align: center"></p> <p style="text-align: center"></p><p></p><p> <span style="font-size: 15px"><strong><span style="font-family: 'Times New Roman'">Câu I: </span></strong><span style="font-family: 'Times New Roman'">Đề yêu cầu trình bày một trong ba đặc điểm cơ bản của văn học Việt Nam từ 1945 đến 1975, đó là đặc điểm thứ ba in trong văn bản SGK Ngữ văn 12: khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn. Thí sinh cần nêu được một số ý sau:</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">- Khái niệm văn học theo khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn: Khái niệm này được hiểu từ hai đặc điểm đầu tiên của thời kì văn học này: </span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">+ Trong chiến tranh giải phóng dân tộc, lợi ích của cộng đồng là thiêng liêng nhất và được đặt lên trên hết; mọi người sẵn sàng hy sinh quyền lợi cá nhân, thậm chí cả mạng sống của mình. </span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">+ Cuộc sống thời chiến và những ngày đầu xây dựng CNXH vô cùng gian nan nhưng đầy phấn khởi; con người luôn sống với lí tưởng và tương lai tất thắng của cách mạng nên rất lạc quan, tạo cơ sở cho cảm hứng lãng mạn trong văn học kháng chiến và cách mạng.</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">- Một số nét chính của đặc điểm trên:</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">+ Đề tài: mang tính cộng đồng, trả lời cho vấn đề sống còn của dân tộc. </span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">+ Nhân vật chính diện: đại diện cho lợi ích và phẩm chất của cộng đồng, gắn liền số phận của mình với cộng đồng.</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">+ Giọng điệu, văn phong: ngôn ngữ hào sảng, trang nghiêm, thể hiện sự ngưỡng mộ, ngợi ca người anh hùng. Tinh thần lạc quan quán xuyến, tránh nói đến mất mát hy sinh và thất bại</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">- Hiệu quả của khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn: khuynh hướng này đã đáp ứng được yêu cầu phản ánh cuộc sống trong quá trình phát triển cách mạng, văn học thật sự góp phần to lớn cho chiến thắng của dân tộc trong hai cuộc kháng chiến trường kì và gian khó. </span></span></p><p></p><p> <span style="font-size: 15px"><strong><span style="font-family: 'Times New Roman'">Câu II: </span></strong><span style="font-family: 'Times New Roman'">Đây là câu hỏi nghị luận xã hội, bàn về một vấn đề của cuộc sống: sự cần thiết của niềm tin. Trình bày về vấn đề này trong khoảng 600 từ, thí sinh có thể có nhiều cách diễn giải, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu chính về đề tài như sau: </span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">- Sự cần thiết của niềm tin trong cuộc sống, bởi nó sẽ cho ta niềm yêu đời, yêu người, mãi mãi hy vọng vào những gì tốt đẹp hơn.</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">- Niềm tin vào bản thân: là niềm tin cần thiết nhất trong tất cả các niềm tin, bởi nền tảng của sự thành công thật sự và bền vững là chỉ có thể dựa vào chính mình chứ không phải vào bất cứ cái gì ngoài mình.</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">- Đánh mất niềm tin vào bản thân là đánh mất tất cả, trong đó có những thứ quý giá nhất, như cơ hội, hạnh phúc, tình yêu,…Cuộc sống muôn màu muôn vẻ, đầy đủ dư vị ngọt ngào lẫn đắng cay, hạnh phúc và cả thất vọng. Con người tin yêu vào cuộc sống, tin vào sức mạnh của mình tất yếu sẽ biết đón nhận và vượt qua khó khăn để đến bờ thành công và hạnh phúc. </span></span></p><p></p><p> <span style="font-size: 15px"><strong><span style="font-family: 'Times New Roman'">Câu IIIa:</span></strong><span style="font-family: 'Times New Roman'"> Thí sinh cần xác định rõ 2 đối tượng cần phân tích trong đoạn trích, đó là 1. <em>hình ảnh thiên nhiên</em> và 2. <em>cái tôi trữ tình</em>, Có thể nhập hoặc tách riêng 2 đối tượng trong quá trình phân tích. Sau đây là gợi ý cách làm theo cách tách riêng từng đối tượng:</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">- Hình ảnh thiên nhiên: Thiên nhiên trong bài thơ <em>Vội vàng</em> là :</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">+ một thiên nhiên của mùa xuân trần thế: thiên nhiên này là một cõi thiên đường của màu sắc, hương vị, âm thanh, bề bộn và phong phú, cho ta thỏa thích ngắm nhìn và hưởng thụ, nhưng không phải là chốn bồng lai tiên cảnh mà là thiên nhiên trần thế, rất gần, ta chỉ với tay là ôm choàng lấy được. Làm rõ điều ấy bằng cách phân tích các từ “này đây” ở các vị trí khắp nơi trong các câu thơ</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">+ một thiên nhiên của mùa xuân tình yêu: bốn mùa thiên nhiên đều tươi đẹp, nhưng đẹp nhất đối với tuổi trẻ, đó là thiên nhiên của mùa xuân trong con mắt kẻ đang yêu say đắm. “<em>Ong bướm</em>” là của “<em>tuần tháng mật</em>”, hoa, lá đang độ “<em>xanh rì</em>”, “<em>yến anh</em>” đang say trong “<em>khúc tình si</em>”,… - một mùa xuân “<em>ngon như một cặp môi gần</em>”.</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">- Cái tôi trữ tình: </span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">+ Cảm nhận về cái đẹp: thiên nhiên mơn mởn đẹp đẽ ấy không phải do thi sĩ làm nên, mà có từ bao đời nay, nhưng chỉ khi “<em>nhìn cuộc đời bằng con mắt xanh non</em>” thì con người mới phát hiện ra vẻ đẹp huy hoàng ấy. Cặp mắt xanh non ấy là của thi sĩ Xuân Diệu, người đã hóa thân thành cái tôi trữ tình trong bài thơ. Bài thơ mở ra với sự hiện diện của một cái tôi trữ tình đang đứng giữa đất trời trong buổi thanh xuân của cuộc đời, trong buổi thanh tân của thiên nhiên mùa thứ nhất trong năm. Nhân vật trữ tình ngơ ngác và sung sướng phát hiện vẻ đẹp của thiên nhiên. </span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">+ Cảm nhận về thời gian: cảm nhận về thời gian luôn là mối rung động xôn xao nhất của Xuân Diệu, thể hiện rõ trong 4 câu đầu trong bài thơ <em>Vội vàng</em>. Nhân vật trữ tình xuất hiện với một ý muốn ngông cuồng: muốn dừng thời gian lại : tắt nắng, buộc gió. Trước cảnh đẹp say lòng và cảm thức về thời gian đang trôi, nhân vật trữ tình thể hiện sự băn khoăn tiếc nuối đầy nhạy cảm: “<em>Tôi sung sướng. Nhưng vội vàng một nửa; Tôi không chờ nắng hạ mới hoài xuân</em>”. Chú ý phân tích cú pháp bất thường của câu thơ và âm hưởng hẫng hụt của ý thơ trong 2 câu cuối này. </span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">- Hình ảnh thiên nhiên và hình ảnh cái tôi trữ tình hòa quyện vào nhau, thấm đẫm chất Xuân Diệu: nồng nàn đắm say, nặng lòng với trần thế. </span></span></p><p></p><p> <span style="font-size: 15px"><strong><span style="font-family: 'Times New Roman'">Câu III. b </span></strong></span></p><p><strong><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">1.Giới thiệu chung</span></span></strong></p><p></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">- Sau 1975, Nguyễn Minh Châu quan tâm tiếp cận đời sống ở góc độ thế sự. Ông là một trong những cây bút tiên phong của văn học Việt Nam thời kỳ đổi mới.</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">- Nguyễn Minh Châu sáng tác truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa năm 1983. Trong tác phẩm này, nhà văn đã xây dựng được một tình huống truyện mang ý nghĩa khám phá, phát hiện về đời sống.</span></span></p><p></p><p><strong><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">2. Phân tích tình huống truyện</span></span></strong></p><p></p><p><strong><em><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">a. Tình huống truyện</span></span></em></strong></p><p></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">- Nghệ sĩ Phùng đến một vùng ven biển miền Trung chụp một tấm ảnh cho cuốn lịch năm sau. Anh thấy cảnh chiếc thuyền ngoài xa, trong làn sương sớm, đẹp như tranh vẽ. Phùng nhanh chóng bấm máy, thu lấy một hình ảnh không dễ gì gặp được trong đời.</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">- Khi chiếc thuyền vào bờ, Phùng thấy hai vợ chồng hàng chài bước xuống. Anh chứng kiến cảnh người chồng đánh vợ, đứa con ngăn bố. Những ngày sau, cảnh đó lại tiếp diễn, Phùng không ngờ sau cảnh đẹp như mơ là bao ngang trái, nghịch lý của đời thường.</span></span></p><p></p><p><strong><em><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">b. Các nhân vật với tình huống</span></span></em></strong></p><p></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">- Tình huống truyện được tạo nên bởi nghịch cảnh giữa vẻ đẹp chiếc thuyền ngoài xa với cái thật gần là sự ngang trái trong gia đình thuyền chài. Gánh nặng mưu sinh đè trĩu trên vai cặp vợ chồng. Người chồng trở thành kẻ vũ phu. Người vợ vì thương con nên nhẫn nhục chịu đựng sự ngược đãi của chồng mà không biết mình đã làm tổn thương tâm hồn đứa con. Cậu bé thương mẹ, bênh vực mẹ, thành ra căm ghét cha mình.</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">- Chánh án Đẩu tốt bụng nhưng lại đơn giản trong cách nghĩ. Anh khuyên người đàn bà bỏ chồng là xong, mà không biết bà cần một chỗ dựa kiếm sống để nuôi con khôn lớn.</span></span></p><p></p><p><strong><em><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">c. Ý nghĩa khám phá, phát hiện của tình huống</span></span></em></strong></p><p></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">- Ở tình huống truyện này, cái nhìn và cảm nhận của nghệ sĩ Phùng, chánh án Đẩu là sự khám phá, phát hiện sâu sắc về đời sống và con người.</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">- Đẩu hiểu được nguyên do người đàn bà không thể bỏ chồng là vì những đứa con. Anh vỡ lẽ ra nhiều điều trong cách nhìn nhận cuộc sống.</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">- Phùng như thấy chiếc thuyền nghệ thuật thì ở ngoài xa, còn sự thật cuộc đời lại ở rất gần. Câu chuyện của người đàn bà ở Tòa án huyện giúp anh hiểu rõ hơn cái có lý trong cái tưởng như nghịch lý ở gia đình thuyền chài. Anh hiểu thêm tính cách Đẩu và hiểu thêm chính mình.</span></span></p><p></p><p><strong><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">3. Kết luận</span></span></strong></p><p></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">Tình huống truyện Chiếc thuyền ngoài xa có ý nghĩa khám phá, phát hiện về sự thật đời sống, một tình huống nhận thức.</span></span></p><p><span style="font-family: 'Times New Roman'"> <span style="font-size: 15px">- Tình huống truyện này đã nhấn mạnh thêm mối quan hệ gắn bó giữa nghệ thuật và cuộc đời cho sáng tạo nghệ thuật, đồng thời còn đặt ra mối quan hệ giữa người lãnh đạo (chánh án Đẩu) với nhân dân (người đàn bà hàng chài). Qua đó, khẳng định cái nhìn đa diện, nhiều chiều về đời sống, gợi mở những vấn đề mới của xã hội Việt Nam sau khi thống nhất đất nước.</span></span></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="ngan trang, post: 83436, member: 17223"] [CENTER][B][FONT=Times New Roman] [SIZE=4]KÌ THI TUYỂN SINH ĐẠI HỌC NĂM 2009[/SIZE][/FONT][/B] [B][FONT=Times New Roman] [SIZE=4]MÔN THI: NGỮ VĂN; Khối D[/SIZE][/FONT][/B] [FONT=Times New Roman] [SIZE=4]Thời gian làm bài: 180 phút, không kể thời gian phát đề[/SIZE][/FONT][/CENTER] [B][FONT=Times New Roman] [SIZE=4]PHẦN CHUNG CHO TẤT CẢ THÍ SINH (5,0 điểm)[/SIZE][/FONT][/B] [SIZE=4][B][FONT=Times New Roman]Câu I[/FONT][/B][FONT=Times New Roman] [B][I](2,0 điểm)[/I][/B][/FONT][/SIZE] [FONT=Times New Roman] [SIZE=4]Một trong những đặc điểm cơ bản của nền văn học Việt Nam từ năm1945 đến năm 1975 là [I]chủ yếu mang khuynh hướng sử thi[/I] và [I]cảm hứng lãng mạn[/I]. Anh/ chị hãy nêu rõ nét chính đặc điểm trên.[/SIZE][/FONT] [B][FONT=Times New Roman] [SIZE=4]Câu II [I](3,0 điểm)[/I][/SIZE][/FONT][/B] [FONT=Times New Roman] [SIZE=4]Hãy viết một bài văn ngắn (không quá 600 từ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý kiến sau: [I]“Một người đã đánh mất niềm tin vào bản thân thì chắc chắn sẽ còn đánh mất thêm nhiều thứ quý giá khác nữa”.[/I][/SIZE][/FONT] [RIGHT][FONT=Times New Roman] [SIZE=4](Theo sách [I]Dám thành công[/I] – Nhiều tác giả, NXB Trẻ, 2008, tr.90)[/SIZE][/FONT][/RIGHT] [B][FONT=Times New Roman] [SIZE=4]PHẦN RIÊNG [I](5,0 điểm)[/I][/SIZE][/FONT][/B] [B][I][FONT=Times New Roman] [SIZE=4]Thí sinh chỉ được làm một trong hai câu (câu III.a hoặc III.b)[/SIZE][/FONT][/I][/B] [B][FONT=Times New Roman] [SIZE=4]Câu III.a Theo chương trình Chuẩn [I](5,0 điểm)[/I][/SIZE][/FONT][/B] [FONT=Times New Roman] [SIZE=4]Phân tích hình ảnh thiên nhiên và cái tôi trữ tình trong đoạn thơ sau:[/SIZE][/FONT] [I][FONT=Times New Roman] [SIZE=4]Tôi muốn tắt nắng đi[/SIZE][/FONT][/I] [I][FONT=Times New Roman] [SIZE=4]Cho màu đừng nhạt mất;[/SIZE][/FONT][/I] [I][FONT=Times New Roman] [SIZE=4]Tôi muốn buộc gió lại[/SIZE][/FONT][/I] [I][FONT=Times New Roman] [SIZE=4]Cho hương đừng bay đi.[/SIZE][/FONT][/I] [I][FONT=Times New Roman] [SIZE=4]Của ong bướm này đây tuần tháng mật;[/SIZE][/FONT][/I] [I][FONT=Times New Roman] [SIZE=4]Này đây hoa của đồng nội xanh rì;[/SIZE][/FONT][/I] [I][FONT=Times New Roman] [SIZE=4]Này đây lá của cành tơ phơ phất;[/SIZE][/FONT][/I] [I][FONT=Times New Roman] [SIZE=4]Của yến anh này đây khúc tình si;[/SIZE][/FONT][/I] [I][FONT=Times New Roman] [SIZE=4]Và này đây ánh sáng chớp hàng mi,[/SIZE][/FONT][/I] [I][FONT=Times New Roman] [SIZE=4]Mỗi buổi sớm, thần Vui hằng gõ cửa;[/SIZE][/FONT][/I] [I][FONT=Times New Roman] [SIZE=4]Tháng giêng ngon như một cặp môi gần;[/SIZE][/FONT][/I] [I][FONT=Times New Roman] [SIZE=4]Tôi sung sướng. Nhưng vội vàng một nửa:[/SIZE][/FONT][/I] [I][FONT=Times New Roman] [SIZE=4]Tôi không chờ nắng hạ mới hoài xuân.[/SIZE][/FONT][/I] [RIGHT][FONT=Times New Roman] [SIZE=4]([I]Vội vàng[/I] – Xuân Diệu, [I]Ngữ văn 11[/I],[/SIZE][/FONT] [FONT=Times New Roman] [SIZE=4]Tập hai, NXB Giáo dục, 2008, tr.22)[/SIZE][/FONT][/RIGHT] [B][FONT=Times New Roman] [SIZE=4]Câu III.b Theo chương trình Nâng cao [I](5,0 điểm)[/I][/SIZE][/FONT][/B] [FONT=Times New Roman] [SIZE=4]Phân tích tình huống truyện trong tác phẩm [I]Chiếc thuyền ngoài xa[/I] của Nguyễn Minh Châu. [/SIZE][/FONT] [CENTER][B][FONT=Times New Roman] [SIZE=4]BÀI GIẢI GỢI Ý[/SIZE][/FONT][/B] [/CENTER] [SIZE=4][B][FONT=Times New Roman]Câu I: [/FONT][/B][FONT=Times New Roman]Đề yêu cầu trình bày một trong ba đặc điểm cơ bản của văn học Việt Nam từ 1945 đến 1975, đó là đặc điểm thứ ba in trong văn bản SGK Ngữ văn 12: khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn. Thí sinh cần nêu được một số ý sau:[/FONT][/SIZE] [FONT=Times New Roman] [SIZE=4]- Khái niệm văn học theo khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn: Khái niệm này được hiểu từ hai đặc điểm đầu tiên của thời kì văn học này: [/SIZE][/FONT] [FONT=Times New Roman] [SIZE=4]+ Trong chiến tranh giải phóng dân tộc, lợi ích của cộng đồng là thiêng liêng nhất và được đặt lên trên hết; mọi người sẵn sàng hy sinh quyền lợi cá nhân, thậm chí cả mạng sống của mình. [/SIZE][/FONT] [FONT=Times New Roman] [SIZE=4]+ Cuộc sống thời chiến và những ngày đầu xây dựng CNXH vô cùng gian nan nhưng đầy phấn khởi; con người luôn sống với lí tưởng và tương lai tất thắng của cách mạng nên rất lạc quan, tạo cơ sở cho cảm hứng lãng mạn trong văn học kháng chiến và cách mạng.[/SIZE][/FONT] [FONT=Times New Roman] [SIZE=4]- Một số nét chính của đặc điểm trên:[/SIZE][/FONT] [FONT=Times New Roman] [SIZE=4]+ Đề tài: mang tính cộng đồng, trả lời cho vấn đề sống còn của dân tộc. [/SIZE][/FONT] [FONT=Times New Roman] [SIZE=4]+ Nhân vật chính diện: đại diện cho lợi ích và phẩm chất của cộng đồng, gắn liền số phận của mình với cộng đồng.[/SIZE][/FONT] [FONT=Times New Roman] [SIZE=4]+ Giọng điệu, văn phong: ngôn ngữ hào sảng, trang nghiêm, thể hiện sự ngưỡng mộ, ngợi ca người anh hùng. Tinh thần lạc quan quán xuyến, tránh nói đến mất mát hy sinh và thất bại[/SIZE][/FONT] [FONT=Times New Roman] [SIZE=4]- Hiệu quả của khuynh hướng sử thi và cảm hứng lãng mạn: khuynh hướng này đã đáp ứng được yêu cầu phản ánh cuộc sống trong quá trình phát triển cách mạng, văn học thật sự góp phần to lớn cho chiến thắng của dân tộc trong hai cuộc kháng chiến trường kì và gian khó. [/SIZE][/FONT] [SIZE=4][B][FONT=Times New Roman]Câu II: [/FONT][/B][FONT=Times New Roman]Đây là câu hỏi nghị luận xã hội, bàn về một vấn đề của cuộc sống: sự cần thiết của niềm tin. Trình bày về vấn đề này trong khoảng 600 từ, thí sinh có thể có nhiều cách diễn giải, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu chính về đề tài như sau: [/FONT][/SIZE] [FONT=Times New Roman] [SIZE=4]- Sự cần thiết của niềm tin trong cuộc sống, bởi nó sẽ cho ta niềm yêu đời, yêu người, mãi mãi hy vọng vào những gì tốt đẹp hơn.[/SIZE][/FONT] [FONT=Times New Roman] [SIZE=4]- Niềm tin vào bản thân: là niềm tin cần thiết nhất trong tất cả các niềm tin, bởi nền tảng của sự thành công thật sự và bền vững là chỉ có thể dựa vào chính mình chứ không phải vào bất cứ cái gì ngoài mình.[/SIZE][/FONT] [FONT=Times New Roman] [SIZE=4]- Đánh mất niềm tin vào bản thân là đánh mất tất cả, trong đó có những thứ quý giá nhất, như cơ hội, hạnh phúc, tình yêu,…Cuộc sống muôn màu muôn vẻ, đầy đủ dư vị ngọt ngào lẫn đắng cay, hạnh phúc và cả thất vọng. Con người tin yêu vào cuộc sống, tin vào sức mạnh của mình tất yếu sẽ biết đón nhận và vượt qua khó khăn để đến bờ thành công và hạnh phúc. [/SIZE][/FONT] [SIZE=4][B][FONT=Times New Roman]Câu IIIa:[/FONT][/B][FONT=Times New Roman] Thí sinh cần xác định rõ 2 đối tượng cần phân tích trong đoạn trích, đó là 1. [I]hình ảnh thiên nhiên[/I] và 2. [I]cái tôi trữ tình[/I], Có thể nhập hoặc tách riêng 2 đối tượng trong quá trình phân tích. Sau đây là gợi ý cách làm theo cách tách riêng từng đối tượng:[/FONT][/SIZE] [FONT=Times New Roman] [SIZE=4]- Hình ảnh thiên nhiên: Thiên nhiên trong bài thơ [I]Vội vàng[/I] là :[/SIZE][/FONT] [FONT=Times New Roman] [SIZE=4]+ một thiên nhiên của mùa xuân trần thế: thiên nhiên này là một cõi thiên đường của màu sắc, hương vị, âm thanh, bề bộn và phong phú, cho ta thỏa thích ngắm nhìn và hưởng thụ, nhưng không phải là chốn bồng lai tiên cảnh mà là thiên nhiên trần thế, rất gần, ta chỉ với tay là ôm choàng lấy được. Làm rõ điều ấy bằng cách phân tích các từ “này đây” ở các vị trí khắp nơi trong các câu thơ[/SIZE][/FONT] [FONT=Times New Roman] [SIZE=4]+ một thiên nhiên của mùa xuân tình yêu: bốn mùa thiên nhiên đều tươi đẹp, nhưng đẹp nhất đối với tuổi trẻ, đó là thiên nhiên của mùa xuân trong con mắt kẻ đang yêu say đắm. “[I]Ong bướm[/I]” là của “[I]tuần tháng mật[/I]”, hoa, lá đang độ “[I]xanh rì[/I]”, “[I]yến anh[/I]” đang say trong “[I]khúc tình si[/I]”,… - một mùa xuân “[I]ngon như một cặp môi gần[/I]”.[/SIZE][/FONT] [FONT=Times New Roman] [SIZE=4]- Cái tôi trữ tình: [/SIZE][/FONT] [FONT=Times New Roman] [SIZE=4]+ Cảm nhận về cái đẹp: thiên nhiên mơn mởn đẹp đẽ ấy không phải do thi sĩ làm nên, mà có từ bao đời nay, nhưng chỉ khi “[I]nhìn cuộc đời bằng con mắt xanh non[/I]” thì con người mới phát hiện ra vẻ đẹp huy hoàng ấy. Cặp mắt xanh non ấy là của thi sĩ Xuân Diệu, người đã hóa thân thành cái tôi trữ tình trong bài thơ. Bài thơ mở ra với sự hiện diện của một cái tôi trữ tình đang đứng giữa đất trời trong buổi thanh xuân của cuộc đời, trong buổi thanh tân của thiên nhiên mùa thứ nhất trong năm. Nhân vật trữ tình ngơ ngác và sung sướng phát hiện vẻ đẹp của thiên nhiên. [/SIZE][/FONT] [FONT=Times New Roman] [SIZE=4]+ Cảm nhận về thời gian: cảm nhận về thời gian luôn là mối rung động xôn xao nhất của Xuân Diệu, thể hiện rõ trong 4 câu đầu trong bài thơ [I]Vội vàng[/I]. Nhân vật trữ tình xuất hiện với một ý muốn ngông cuồng: muốn dừng thời gian lại : tắt nắng, buộc gió. Trước cảnh đẹp say lòng và cảm thức về thời gian đang trôi, nhân vật trữ tình thể hiện sự băn khoăn tiếc nuối đầy nhạy cảm: “[I]Tôi sung sướng. Nhưng vội vàng một nửa; Tôi không chờ nắng hạ mới hoài xuân[/I]”. Chú ý phân tích cú pháp bất thường của câu thơ và âm hưởng hẫng hụt của ý thơ trong 2 câu cuối này. [/SIZE][/FONT] [FONT=Times New Roman] [SIZE=4]- Hình ảnh thiên nhiên và hình ảnh cái tôi trữ tình hòa quyện vào nhau, thấm đẫm chất Xuân Diệu: nồng nàn đắm say, nặng lòng với trần thế. [/SIZE][/FONT] [SIZE=4][B][FONT=Times New Roman]Câu III. b [/FONT][/B][/SIZE] [B][FONT=Times New Roman] [SIZE=4]1.Giới thiệu chung[/SIZE][/FONT][/B] [FONT=Times New Roman] [SIZE=4]- Sau 1975, Nguyễn Minh Châu quan tâm tiếp cận đời sống ở góc độ thế sự. Ông là một trong những cây bút tiên phong của văn học Việt Nam thời kỳ đổi mới.[/SIZE][/FONT] [FONT=Times New Roman] [SIZE=4]- Nguyễn Minh Châu sáng tác truyện ngắn Chiếc thuyền ngoài xa năm 1983. Trong tác phẩm này, nhà văn đã xây dựng được một tình huống truyện mang ý nghĩa khám phá, phát hiện về đời sống.[/SIZE][/FONT] [B][FONT=Times New Roman] [SIZE=4]2. Phân tích tình huống truyện[/SIZE][/FONT][/B] [B][I][FONT=Times New Roman] [SIZE=4]a. Tình huống truyện[/SIZE][/FONT][/I][/B] [FONT=Times New Roman] [SIZE=4]- Nghệ sĩ Phùng đến một vùng ven biển miền Trung chụp một tấm ảnh cho cuốn lịch năm sau. Anh thấy cảnh chiếc thuyền ngoài xa, trong làn sương sớm, đẹp như tranh vẽ. Phùng nhanh chóng bấm máy, thu lấy một hình ảnh không dễ gì gặp được trong đời.[/SIZE][/FONT] [FONT=Times New Roman] [SIZE=4]- Khi chiếc thuyền vào bờ, Phùng thấy hai vợ chồng hàng chài bước xuống. Anh chứng kiến cảnh người chồng đánh vợ, đứa con ngăn bố. Những ngày sau, cảnh đó lại tiếp diễn, Phùng không ngờ sau cảnh đẹp như mơ là bao ngang trái, nghịch lý của đời thường.[/SIZE][/FONT] [B][I][FONT=Times New Roman] [SIZE=4]b. Các nhân vật với tình huống[/SIZE][/FONT][/I][/B] [FONT=Times New Roman] [SIZE=4]- Tình huống truyện được tạo nên bởi nghịch cảnh giữa vẻ đẹp chiếc thuyền ngoài xa với cái thật gần là sự ngang trái trong gia đình thuyền chài. Gánh nặng mưu sinh đè trĩu trên vai cặp vợ chồng. Người chồng trở thành kẻ vũ phu. Người vợ vì thương con nên nhẫn nhục chịu đựng sự ngược đãi của chồng mà không biết mình đã làm tổn thương tâm hồn đứa con. Cậu bé thương mẹ, bênh vực mẹ, thành ra căm ghét cha mình.[/SIZE][/FONT] [FONT=Times New Roman] [SIZE=4]- Chánh án Đẩu tốt bụng nhưng lại đơn giản trong cách nghĩ. Anh khuyên người đàn bà bỏ chồng là xong, mà không biết bà cần một chỗ dựa kiếm sống để nuôi con khôn lớn.[/SIZE][/FONT] [B][I][FONT=Times New Roman] [SIZE=4]c. Ý nghĩa khám phá, phát hiện của tình huống[/SIZE][/FONT][/I][/B] [FONT=Times New Roman] [SIZE=4]- Ở tình huống truyện này, cái nhìn và cảm nhận của nghệ sĩ Phùng, chánh án Đẩu là sự khám phá, phát hiện sâu sắc về đời sống và con người.[/SIZE][/FONT] [FONT=Times New Roman] [SIZE=4]- Đẩu hiểu được nguyên do người đàn bà không thể bỏ chồng là vì những đứa con. Anh vỡ lẽ ra nhiều điều trong cách nhìn nhận cuộc sống.[/SIZE][/FONT] [FONT=Times New Roman] [SIZE=4]- Phùng như thấy chiếc thuyền nghệ thuật thì ở ngoài xa, còn sự thật cuộc đời lại ở rất gần. Câu chuyện của người đàn bà ở Tòa án huyện giúp anh hiểu rõ hơn cái có lý trong cái tưởng như nghịch lý ở gia đình thuyền chài. Anh hiểu thêm tính cách Đẩu và hiểu thêm chính mình.[/SIZE][/FONT] [B][FONT=Times New Roman] [SIZE=4]3. Kết luận[/SIZE][/FONT][/B] [FONT=Times New Roman] [SIZE=4]Tình huống truyện Chiếc thuyền ngoài xa có ý nghĩa khám phá, phát hiện về sự thật đời sống, một tình huống nhận thức.[/SIZE][/FONT] [FONT=Times New Roman] [SIZE=4]- Tình huống truyện này đã nhấn mạnh thêm mối quan hệ gắn bó giữa nghệ thuật và cuộc đời cho sáng tạo nghệ thuật, đồng thời còn đặt ra mối quan hệ giữa người lãnh đạo (chánh án Đẩu) với nhân dân (người đàn bà hàng chài). Qua đó, khẳng định cái nhìn đa diện, nhiều chiều về đời sống, gợi mở những vấn đề mới của xã hội Việt Nam sau khi thống nhất đất nước.[/SIZE][/FONT] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
ÔN THI VĂN THPT
Đáp án,đề thi môn văn Đại Học năm 2009 (Khối D)
Top