Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
VĂN HÓA - ĐỜI SỐNG
SỐNG ĐẸP
Dân chủ thật sự là vấn đề trung tâm, cốt tử của Chủ nghĩa xã hội
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Người vô danh" data-source="post: 61878" data-attributes="member: 54167"><p>Trong lịch sử,nhân dân là động lực tiên quyết đến sự phát triển của xã hội.Chính nhân dân là người xây dựng lên nhà nước,nhưng rồi cũng chính nhân dân là lực lượng lật đổ nhà nước nếu nhà nước kìm hãm sự phát triển.Giai cấp nào,đảng phái nào,cá nhân nào được quần chúng ủng hộ thì sẽ được tín nhiệm đưa lên làm lượng tiên phong lãnh đạo xã hội.Còn nếu như đi ngược lại lợi ích quần chúng:mâu thuẫn lợi ích kinh tế,tư tưởng đạo đức,văn hóa nghệ thuật... thì tất yếu sẽ bị lật đổ.Lịch sử cho thấy có giai cấp rồi có đảng phái,sau đó có nhà nước đặc trưng của đảng phái,của giai cấp đó,giai cấp lập ra đảng phái,đảng phái lập ra nhà nước,nhà nước dùng pháp luật để thực thi ý chí giai cấp mình,quá trình phát triển chỉ là sự thay thế vương triều này bằng vương triều khác ,thay thế nhà nước lỗi thời này bằng nhà nước tiến bộ hơn,đó là quy luật bao quát nhất.</p><p>Tuy có đấu tranh giai cấp,có sự tranh giành quyền lực giữa các Đảng phái,các tổ chức cầm quyền với nhau nhưng quyết định giai cấp nào là thắng cuộc còn phải phụ thuộc vào sự ủng hộ của dân. Một cuộc khởi nghĩa vì lợi ích chung sẽ có lợi hơn là những cuộc tranh giành địa vị của các tập đoàn thống trị với nhau,nếu có chiến tranh thì khổ nhất chính là dân.</p><p> </p><p>Dân chủ là động lực phát triển và mục đích xuyên suốt trong lịch sử loài người.</p><p>Người nô lệ đấu tranh với giai cấp chủ nô để làm chủ thân thể mình,người công nhân đấu tranh để có quyền làm chủ tư liệu sản xuất,hợp nhất giữa sử dụng tư liệu sản xuất với sở hữu tư liệu sản xuất,người dân có quyền bầu cử,có quyền được tham gia ứng cử,tham gia quản lí xã hội.Ngân sách nhà nước đều từ tiền thu thuế của dân,các công trình xây dựng phải khoan thư sức dân,tất cả mọi người trước khi là lãnh đạo,thuộc giai cấp này hay tầng lớp nọ thì trước tiên họ phải là công dân đã.Như thế vè mặt tự nhiên dân là lực lượng sản xuất,kiến thiết dất nước.Nhưng mặt xã hội thì thời phong kiến thiên hạ là của vua chúa,vua chúa là người độc tôn lãnh đạo,con vua lại làm vua,dòng dõi quan lại,hoàng tộc là những người hưởng lợi nhiều nhất,luật lệ ,phép tắc là ý chí của vua.Chế độ tư bản tuy dân chủ hơn nhưng giai cấp tư sản vẫn là lực lượng nắm quyền,các tổng thống ở các nước tư bản lớn hầu như đều xuất thân từ dòng dõi con nhà tư sản giàu có,trong quan hệ sản xuất thì người chủ là người quản lí,hưởng thụ cao hơn công nhân.Người công nhân làm việc anh ta sẽ biết hơn ai hết mình đã mệt chưa,đã nên nghỉ chưa,ngày làm bao nhiêu giờ thì hợp.Như thế nếu để anh ta lên lịch làm việc thì sẽ chuẩn hơn là để người chủ ép làm bằng này tiếng trong một ngày.</p><p>Như thế dân chủ phải là đưa tài nguyên về cho dân,tài sản quốc gia là của dân,dân có quyền quản lí xã hội,luật pháp là ý chí của dân,quan trọng hơn là dân có quyền phản biện lại nhà nước.Dân có quyền phản biện trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua quốc hội,thời xưa ở La Mã hội nguyên lão chính là hình thức quốc hội đầu tiên. Dân chủ đến cực điểm là thủ tiêu nhà nước,nhà nước sẽ không còn nữa ,lúc đó nhân dân làm chủ thực sự,xã hội không còn giai cấp.Dân chủ là mục đích cao nhất,không thể lấy danh nghĩa cá nhân hay tập thể để thủ tiêu quyền tự do chính đáng của con người.Con người có quyền làm chủ thân thể mình,làm chủ sức lao động của mình,làm chủ thành quả lao động sáng tạo của mình.Mỗi người đều có quyền lợi và trách nhiệm gắn với mình,không ai được phép dân chủ quá trớn xâm phạm lên quyền của người khác bởi vì qua quá trình phát triển người ta đã xây dựng phát triển và xác định ra khái niệm dân chủ chung nhất cơ bản áp dụng cho tất cả ,còn những quyền hạn riêng như nơi <em><strong>công cộng</strong></em> này chỉ dành cho quan lại,còn dân đen không được vào chỉ là dân chủ lệch lạc,chà đạp lên quyền của nhau.Nhà nước cũng chỉ có quyền hạn nhất định của mình.Trong gia đình giữa cha mẹ con cái cũng có những quyền hạn nhất định của nhau.</p><p>Dân chủ và kỉ luật thì dân chủ là cái tiên quyết,có thể phá vỡ khuôn khổ của kỉ luật,còn kỉ luật thì lại tác động lại để tránh dân chủ quá trớn tránh xâm phạm quyền hạn lẫn nhau sẽ làm mất dân chủ .Luật pháp là ý chí của nhà nước,nên nhà nước hay mâu thuẫn với quyền dân chủ của nhân dân,đó là cái tất yếu của mối quan hệ biện chứng,nếu như nhà nước của toàn dân thì luật pháp sẽ là ý chí của dân.</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Người vô danh, post: 61878, member: 54167"] Trong lịch sử,nhân dân là động lực tiên quyết đến sự phát triển của xã hội.Chính nhân dân là người xây dựng lên nhà nước,nhưng rồi cũng chính nhân dân là lực lượng lật đổ nhà nước nếu nhà nước kìm hãm sự phát triển.Giai cấp nào,đảng phái nào,cá nhân nào được quần chúng ủng hộ thì sẽ được tín nhiệm đưa lên làm lượng tiên phong lãnh đạo xã hội.Còn nếu như đi ngược lại lợi ích quần chúng:mâu thuẫn lợi ích kinh tế,tư tưởng đạo đức,văn hóa nghệ thuật... thì tất yếu sẽ bị lật đổ.Lịch sử cho thấy có giai cấp rồi có đảng phái,sau đó có nhà nước đặc trưng của đảng phái,của giai cấp đó,giai cấp lập ra đảng phái,đảng phái lập ra nhà nước,nhà nước dùng pháp luật để thực thi ý chí giai cấp mình,quá trình phát triển chỉ là sự thay thế vương triều này bằng vương triều khác ,thay thế nhà nước lỗi thời này bằng nhà nước tiến bộ hơn,đó là quy luật bao quát nhất. Tuy có đấu tranh giai cấp,có sự tranh giành quyền lực giữa các Đảng phái,các tổ chức cầm quyền với nhau nhưng quyết định giai cấp nào là thắng cuộc còn phải phụ thuộc vào sự ủng hộ của dân. Một cuộc khởi nghĩa vì lợi ích chung sẽ có lợi hơn là những cuộc tranh giành địa vị của các tập đoàn thống trị với nhau,nếu có chiến tranh thì khổ nhất chính là dân. Dân chủ là động lực phát triển và mục đích xuyên suốt trong lịch sử loài người. Người nô lệ đấu tranh với giai cấp chủ nô để làm chủ thân thể mình,người công nhân đấu tranh để có quyền làm chủ tư liệu sản xuất,hợp nhất giữa sử dụng tư liệu sản xuất với sở hữu tư liệu sản xuất,người dân có quyền bầu cử,có quyền được tham gia ứng cử,tham gia quản lí xã hội.Ngân sách nhà nước đều từ tiền thu thuế của dân,các công trình xây dựng phải khoan thư sức dân,tất cả mọi người trước khi là lãnh đạo,thuộc giai cấp này hay tầng lớp nọ thì trước tiên họ phải là công dân đã.Như thế vè mặt tự nhiên dân là lực lượng sản xuất,kiến thiết dất nước.Nhưng mặt xã hội thì thời phong kiến thiên hạ là của vua chúa,vua chúa là người độc tôn lãnh đạo,con vua lại làm vua,dòng dõi quan lại,hoàng tộc là những người hưởng lợi nhiều nhất,luật lệ ,phép tắc là ý chí của vua.Chế độ tư bản tuy dân chủ hơn nhưng giai cấp tư sản vẫn là lực lượng nắm quyền,các tổng thống ở các nước tư bản lớn hầu như đều xuất thân từ dòng dõi con nhà tư sản giàu có,trong quan hệ sản xuất thì người chủ là người quản lí,hưởng thụ cao hơn công nhân.Người công nhân làm việc anh ta sẽ biết hơn ai hết mình đã mệt chưa,đã nên nghỉ chưa,ngày làm bao nhiêu giờ thì hợp.Như thế nếu để anh ta lên lịch làm việc thì sẽ chuẩn hơn là để người chủ ép làm bằng này tiếng trong một ngày. Như thế dân chủ phải là đưa tài nguyên về cho dân,tài sản quốc gia là của dân,dân có quyền quản lí xã hội,luật pháp là ý chí của dân,quan trọng hơn là dân có quyền phản biện lại nhà nước.Dân có quyền phản biện trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua quốc hội,thời xưa ở La Mã hội nguyên lão chính là hình thức quốc hội đầu tiên. Dân chủ đến cực điểm là thủ tiêu nhà nước,nhà nước sẽ không còn nữa ,lúc đó nhân dân làm chủ thực sự,xã hội không còn giai cấp.Dân chủ là mục đích cao nhất,không thể lấy danh nghĩa cá nhân hay tập thể để thủ tiêu quyền tự do chính đáng của con người.Con người có quyền làm chủ thân thể mình,làm chủ sức lao động của mình,làm chủ thành quả lao động sáng tạo của mình.Mỗi người đều có quyền lợi và trách nhiệm gắn với mình,không ai được phép dân chủ quá trớn xâm phạm lên quyền của người khác bởi vì qua quá trình phát triển người ta đã xây dựng phát triển và xác định ra khái niệm dân chủ chung nhất cơ bản áp dụng cho tất cả ,còn những quyền hạn riêng như nơi [I][B]công cộng[/B][/I] này chỉ dành cho quan lại,còn dân đen không được vào chỉ là dân chủ lệch lạc,chà đạp lên quyền của nhau.Nhà nước cũng chỉ có quyền hạn nhất định của mình.Trong gia đình giữa cha mẹ con cái cũng có những quyền hạn nhất định của nhau. Dân chủ và kỉ luật thì dân chủ là cái tiên quyết,có thể phá vỡ khuôn khổ của kỉ luật,còn kỉ luật thì lại tác động lại để tránh dân chủ quá trớn tránh xâm phạm quyền hạn lẫn nhau sẽ làm mất dân chủ .Luật pháp là ý chí của nhà nước,nên nhà nước hay mâu thuẫn với quyền dân chủ của nhân dân,đó là cái tất yếu của mối quan hệ biện chứng,nếu như nhà nước của toàn dân thì luật pháp sẽ là ý chí của dân. [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
VĂN HÓA - ĐỜI SỐNG
SỐNG ĐẸP
Dân chủ thật sự là vấn đề trung tâm, cốt tử của Chủ nghĩa xã hội
Top