Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KHOA HỌC XÃ HỘI
VĂN HÓA
Các Nền Văn minh Thế Giới
Văn hóa Phật giáo
Dại Khôn
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="phukiennhat" data-source="post: 174490" data-attributes="member: 314032"><p><strong>nguyên cớ sa bẫy</strong></p><p></p><p> Trong cuộc sống, chúng ta cũng gặp nhiều chiếc bẫy đủ hình thù kích tấc và thô tế khác nhau mà chỉ vì tham lấn lướt, thiếu chánh niệm, không thấy hết những hiểm nguy tiềm tàng bên trong hoặc chỉ nhìn thấy lợi trước mắt, mà trong kinh Đức Phật gọi là “tham đắm, mê loạn, phóng dật” mà chúng ta dễ dàng sa bẫy để rồi hành động theo “ý lực của người thợ săn bẫy mồi” </p><p></p><p> cuộc đời này đầy dẫy những cạm bẫy mà chỉ cần phóng tâm lơ đễnh một tẹo, chúng ta sẽ sa hầm rớt hố liền thôi. Có nhiều cái bẫy chờ chực, chỉ cần lóa mắt với những lợi lạc trước mắt, mê mẩn trong thể lâng lâng với những lời ngọt nhạt bùi tai, thiếu chánh niệm quán sát để nhìn thấy thực chất của vấn đề và không làm chủ được tâm tham là tự rước họa vào thân. </p><p></p><p> Người giăng bẫy bao giờ cũng biết cách để những chiếc bẫy được ngụy trang khéo léo mà nếu không sắc bén, thiếu khôn ngoan, non kinh nghiệm và kém trong phán đoán, chúng ta dễ dàng trở nên nạn nhân chỉ vì cái tham làm hạn chế tầm nhìn. Một khi tâm bị “cận thị” và “loạn thị” mà vạn vật không tỏ rõ mà nhập nhòa trong tham dục, lý trí không đủ sáng để thấy thực chất thật của các pháp thì sập bẫy là điều dễ hiểu, chỉ còn là vấn đề thời gian mà thôi.</p><p></p><p><strong>Người chẳng khác khỉ: tự chui vào bẫy</strong></p><p></p><p> Tôi đọc câu chuyện về chiếc bẫy khỉ này trong cuốn “Transforming the Mind, Healing the World” của Joseph Goldstein lâu lắm rồi. Từ đó, rất nhiều lần, hình ảnh con khỉ mắc nạn luôn ở trong tâm trí tôi. Tôi nghĩ đến cảnh huống tương tự của con người, khi bản thân tôi hoặc những người tôi quen biết phải trả giá với nắm thức ăn của tài, sắc, danh, thực và thùy trong tay, loay hoay mãi mà tay vẫn mắc trong trái dừa mà người ngoài cuộc thấy ngu si đến vô lý.</p><p></p><p> Ta cười khi một con khỉ mắc tay vào trái dừa chỉ vì miếng ăn, cố hết sức bình sinh để rút tay ra mà không chịu buông tay để bảo toàn mạng sống. Càng cố sức vùng vẫy để được tự do mà không muốn bỏ miếng thức ăn trên tay trong khi người thợ săn đang đi đến gần, con khỉ phải trả giá bằng cả mạng sống của mình. Con khỉ bị nạn chỉ vì nó mong đạt được điều muốn là miếng thức ăn quyến rũ mời gọi ở bên trong, chứ bản thân trái dừa không được thiết kế là cái bẫy mà hễ ai động đến là bị mắc nạn cả.</p><p></p><p> Nguy cơ ‘mất’ nhiều thứ của những người này đang được bàn dân trần gian đưa lên bàn cân mổ xẻ và trở thành ‘câu chuyện trước khi vào ca’ ở hồ hết các cơ quan, công sở. Chắc nạn nhân trong cuộc cảm thấy đớn đau và khổ tâm lắm, nhưng khi thấm thía nỗi ê chề do lòng tham câu dắt, mọi sự ân hận đã quá muộn màng và cánh cửa cuộc thế của người ấy coi như đã khép chặt lại với bao mất mát chẳng thể lường đến được!</p><p></p><p> Với những gì tôi vừa miêu tả về chiếc bẫy khỉ và cách khỉ mắc nạn, với tâm lý thường tình ở con người là “việc người thì sáng, việc mình thì quáng,” ta có thể dễ dàng mai mỉa chê cười khỉ kém sáng dạ. Nếu đối mặt trong tình huống đó, ta nghĩ mình dễ dàng buông nắm thức ăn để được an toàn tính mạng. Thế nhưng, mặc dù con người sáng dạ hơn khỉ nhiều, chúng ta cũng không khá hơn là mấy!</p><p></p><p> Đứng trước sự cám dỗ của tiền tài, danh vọng, những thứ quá quyến rũ, cuộn mà những tưởng không cần đổ giọt mồ hôi nào, ta cũng có thể sở hữu dễ dàng thì tội gì mà không… thò tay vô! Mấy ai chế ngự được tâm mình trước một món ăn bốc mùi thơm ngon hấp dẫn và hấp dẫn như thế. rốt cục, chúng ta cũng bị mắc bẫy như con khỉ nọ, như đàn nai kia, nhưng ở chừng độ vi tế hơn vì thế cuộc là một hàm số phức hợp với nhiều loại thèm muốn khi các căn xúc tiếp với trần cảnh duyệt các mối quan hệ xã hội chằng chịt phức tạp hơn mà thôi.</p><p></p><p>Trích nguồn : <a href="https://phatphapvedoisong.blogspot.com/2017/06/bai-hoc-tu-chiec-bay-moi.html" target="_blank">https://phatphapvedoisong.blogspot.com/2017/06/bai-hoc-tu-chiec-bay-moi.html</a></p><p></p><p>Xem thêm : <a href="https://phatphapkhaisang.blogspot.com/2017/06/hanh-nguyen-anh-quang-phuoc.html" target="_blank"><span style="color: #1061B3">Hạnh nguyện anh Quảng Phước</span></a></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="phukiennhat, post: 174490, member: 314032"] [b]nguyên cớ sa bẫy[/b] Trong cuộc sống, chúng ta cũng gặp nhiều chiếc bẫy đủ hình thù kích tấc và thô tế khác nhau mà chỉ vì tham lấn lướt, thiếu chánh niệm, không thấy hết những hiểm nguy tiềm tàng bên trong hoặc chỉ nhìn thấy lợi trước mắt, mà trong kinh Đức Phật gọi là “tham đắm, mê loạn, phóng dật” mà chúng ta dễ dàng sa bẫy để rồi hành động theo “ý lực của người thợ săn bẫy mồi” cuộc đời này đầy dẫy những cạm bẫy mà chỉ cần phóng tâm lơ đễnh một tẹo, chúng ta sẽ sa hầm rớt hố liền thôi. Có nhiều cái bẫy chờ chực, chỉ cần lóa mắt với những lợi lạc trước mắt, mê mẩn trong thể lâng lâng với những lời ngọt nhạt bùi tai, thiếu chánh niệm quán sát để nhìn thấy thực chất của vấn đề và không làm chủ được tâm tham là tự rước họa vào thân. Người giăng bẫy bao giờ cũng biết cách để những chiếc bẫy được ngụy trang khéo léo mà nếu không sắc bén, thiếu khôn ngoan, non kinh nghiệm và kém trong phán đoán, chúng ta dễ dàng trở nên nạn nhân chỉ vì cái tham làm hạn chế tầm nhìn. Một khi tâm bị “cận thị” và “loạn thị” mà vạn vật không tỏ rõ mà nhập nhòa trong tham dục, lý trí không đủ sáng để thấy thực chất thật của các pháp thì sập bẫy là điều dễ hiểu, chỉ còn là vấn đề thời gian mà thôi. [b]Người chẳng khác khỉ: tự chui vào bẫy[/b] Tôi đọc câu chuyện về chiếc bẫy khỉ này trong cuốn “Transforming the Mind, Healing the World” của Joseph Goldstein lâu lắm rồi. Từ đó, rất nhiều lần, hình ảnh con khỉ mắc nạn luôn ở trong tâm trí tôi. Tôi nghĩ đến cảnh huống tương tự của con người, khi bản thân tôi hoặc những người tôi quen biết phải trả giá với nắm thức ăn của tài, sắc, danh, thực và thùy trong tay, loay hoay mãi mà tay vẫn mắc trong trái dừa mà người ngoài cuộc thấy ngu si đến vô lý. Ta cười khi một con khỉ mắc tay vào trái dừa chỉ vì miếng ăn, cố hết sức bình sinh để rút tay ra mà không chịu buông tay để bảo toàn mạng sống. Càng cố sức vùng vẫy để được tự do mà không muốn bỏ miếng thức ăn trên tay trong khi người thợ săn đang đi đến gần, con khỉ phải trả giá bằng cả mạng sống của mình. Con khỉ bị nạn chỉ vì nó mong đạt được điều muốn là miếng thức ăn quyến rũ mời gọi ở bên trong, chứ bản thân trái dừa không được thiết kế là cái bẫy mà hễ ai động đến là bị mắc nạn cả. Nguy cơ ‘mất’ nhiều thứ của những người này đang được bàn dân trần gian đưa lên bàn cân mổ xẻ và trở thành ‘câu chuyện trước khi vào ca’ ở hồ hết các cơ quan, công sở. Chắc nạn nhân trong cuộc cảm thấy đớn đau và khổ tâm lắm, nhưng khi thấm thía nỗi ê chề do lòng tham câu dắt, mọi sự ân hận đã quá muộn màng và cánh cửa cuộc thế của người ấy coi như đã khép chặt lại với bao mất mát chẳng thể lường đến được! Với những gì tôi vừa miêu tả về chiếc bẫy khỉ và cách khỉ mắc nạn, với tâm lý thường tình ở con người là “việc người thì sáng, việc mình thì quáng,” ta có thể dễ dàng mai mỉa chê cười khỉ kém sáng dạ. Nếu đối mặt trong tình huống đó, ta nghĩ mình dễ dàng buông nắm thức ăn để được an toàn tính mạng. Thế nhưng, mặc dù con người sáng dạ hơn khỉ nhiều, chúng ta cũng không khá hơn là mấy! Đứng trước sự cám dỗ của tiền tài, danh vọng, những thứ quá quyến rũ, cuộn mà những tưởng không cần đổ giọt mồ hôi nào, ta cũng có thể sở hữu dễ dàng thì tội gì mà không… thò tay vô! Mấy ai chế ngự được tâm mình trước một món ăn bốc mùi thơm ngon hấp dẫn và hấp dẫn như thế. rốt cục, chúng ta cũng bị mắc bẫy như con khỉ nọ, như đàn nai kia, nhưng ở chừng độ vi tế hơn vì thế cuộc là một hàm số phức hợp với nhiều loại thèm muốn khi các căn xúc tiếp với trần cảnh duyệt các mối quan hệ xã hội chằng chịt phức tạp hơn mà thôi. Trích nguồn : [URL]https://phatphapvedoisong.blogspot.com/2017/06/bai-hoc-tu-chiec-bay-moi.html[/URL] Xem thêm : [url=https://phatphapkhaisang.blogspot.com/2017/06/hanh-nguyen-anh-quang-phuoc.html][color=#1061B3]Hạnh nguyện anh Quảng Phước[/color][/url] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KHOA HỌC XÃ HỘI
VĂN HÓA
Các Nền Văn minh Thế Giới
Văn hóa Phật giáo
Dại Khôn
Top