Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KHOA HỌC XÃ HỘI
VĂN HÓA
Các Nền Văn minh Thế Giới
Văn hóa Phật giáo
Dại Khôn
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="phukiennhat" data-source="post: 174485" data-attributes="member: 314032"><p>Hạnh phúc hay khổ cực là vấn đề cảm thọ, và cảm thọ tùy thuộc đốn vào tâm ta, người và ngoại cảnh chỉ là phụ thuộc. Do đó trong truyện Kiều có câu: “Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ.” bình thường, suốt ngày ta sống phần lớn với cảm thọ trung tính tức thị không vui không khổ. Khi gặp nghịch cảnh không toại ý là khổ thọ, khi gặp cảnh thuận, thỏa lòng, là lạc thọ. Nhưng sự phân biệt này rất chủ quan, có thể đổi thay tùy thực chất và trình độ tu tập của mỗi người. Có người thực chất ít tham sân, nhiều trí óc, nên dù gặp hoàn cảnh ngang trái, đau khổ đến mấy cũng giữ được tâm hồn bình thản, an vui. Nhưng cũng có người nặng dục vọng, không biết đủ, thì không cảnh ngộ nào làm cho họ vừa lòng.</p><p></p><p></p><p> Trong kinh Di Giáo Phật dạy, người biết đủ dù nằm trên đất cũng thấy sung sướng, người không biết đủ thì dù ở trên trời cũng không vừa ý. Phật dạy ba loại cảm thọ hàng ngày là khổ, vui, và trung tính đều có thể làm cái nhân cho con người tăng trưởng vô minh nếu không tu tập. Gặp thuận cảnh sung sướng dễ sinh tham, gặp nghịch cảnh đau khổ dễ sinh cuồng nộ thù oán, còn khi không vui không khổ thì con người sinh ra lừ thừ chây lười. nên muốn sống an vui ta phải chuyển các cảm giác này theo chiều hướng thuận lợi cho một đời sống an vui.</p><p></p><p> 1. Chuyển hóa lạc thọ thành pháp tu</p><p></p><p> thường nhật, khi gặp vận may, đời lên hương, ta dễ mất chính niệm, không tự cảnh giác, nên dễ tạo ra lỗi lầm. Hàng ngày ta thấy nhan nhản những mẩu tin các cô cậu con nhà giàu ăn chơi bị sa lưới luật pháp vì gia nhập băng đảng hút xách, trộm cướp. Sự may mắn nếu không được trí óc soi sáng thường đưa đến tai họa. thành thử, Phật dạy gặp thuận cảnh cần tu thân, nghĩa là nên biết đủ để không sa đọa.</p><p></p><p> 2. Chuyển hóa cảm thọ trung tính nên lạc thọ:</p><p></p><p> Trong 24 giờ mỗi ngày, ta sống với cảm thọ trung tính nhiều nhất. Nếu không chuyển hóa nó thành lạc thọ, thì nó sẽ tự biến thành khổ thọ, hoặc đời ta trở thành đáng chán khôn cùng. Muốn phát động năng lượng lạc thọ, ta nên nghĩ đến những điều may mắn của mình trong ngày nay: được làm người, được nghe Phật pháp, được nghe giáo lý đại thừa, thân còn đang khỏe mạnh, cảm quan đầy đủ, có trí tuệ để hiểu ý nghĩa vi diệu, được gặp thầy lành bạn tốt trên đường tu. Phật dạy tự tâm ta vốn thuần khiết như hư không, chẳng thể nào nhiễm ô được. </p><p></p><p> Khi ấy tâm ta tràn đầy bi mẫn, và ta cảm thấy cần phải làm cái gì có ý nghĩa, vì sớm muộn gì cũng có ngày ta phải đối diện với cái chết, như người đang ở trước mặt ta. Trước cảnh thống khổ chết chóc, ta càng thấy rõ cuộc đời thực vô nghĩa nếu không tu tập. Nhờ thấy vô thường, khổ, ta còn thấy được vô ngã hay tánh Không, và phát sinh lạc thọ nhờ cái thấy đúng. Như thế nào? Như thể khi ta đang đánh một ván cờ sắp thua, bỗng một trận gió thổi bay cả thảy những quân cờ, không còn phân định được ai thắng ai bại. Cái thấy về tánh Không cũng thế, làm tâm ta giải tán được mọi xúc cảm mâu thuẫn như thiện ác, được mất, thành phàm…</p><p></p><p> 3. Chuyển khổ thọ thành an vui:</p><p></p><p> Khổ thọ hay những cảnh ngộ khó chịu, trái ý, nói chung gồm hai loại: có thể sửa đổi và không thể sửa đổi. Những khổ do phiền não, tham giận dữ và nghiệp - những lề thói xấu - thuộc loại có thể sửa đổi, còn những khổ do nghiệp báo như bệnh tật tai nạn chết chóc, những định nghiệp chẳng thể tránh, thuộc loại chẳng thể sửa đổi. Nguyên tắc chung là, cái gì có thể đổi bỏ, ta nên đổi bỏ để được an vui. Cái gì không thể đổi bỏ được, ta nên vui vẻ chịu đựng, hân hoan đón nhận như đón một người nhà, rồi dần dần ta sẽ thấy nó quý giá thực. sao nhiêu người sau một tai nạn, đối diện với một bệnh nan y, mới bắt đầu tỉnh ngộ cuộc đời giả trá, bắt đầu buông xả và cảm thấy nhẹ nhõm?</p><p></p><p> Trích nguồn : <a href="https://phatphapquanhta.blogspot.com/2017/06/chuyen-hoa-cam-tho.html" target="_blank"><span style="color: #1061b3">Chuyển hóa cảm thọ</span></a></p><p></p><p> Xem thêm : <a href="https://phatphapchantam.blogspot.com/2017/06/tap-thien-va-chay-bo.html" target="_blank"><span style="color: #1061B3">Tập thiền và chạy bộ</span></a></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="phukiennhat, post: 174485, member: 314032"] Hạnh phúc hay khổ cực là vấn đề cảm thọ, và cảm thọ tùy thuộc đốn vào tâm ta, người và ngoại cảnh chỉ là phụ thuộc. Do đó trong truyện Kiều có câu: “Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ.” bình thường, suốt ngày ta sống phần lớn với cảm thọ trung tính tức thị không vui không khổ. Khi gặp nghịch cảnh không toại ý là khổ thọ, khi gặp cảnh thuận, thỏa lòng, là lạc thọ. Nhưng sự phân biệt này rất chủ quan, có thể đổi thay tùy thực chất và trình độ tu tập của mỗi người. Có người thực chất ít tham sân, nhiều trí óc, nên dù gặp hoàn cảnh ngang trái, đau khổ đến mấy cũng giữ được tâm hồn bình thản, an vui. Nhưng cũng có người nặng dục vọng, không biết đủ, thì không cảnh ngộ nào làm cho họ vừa lòng. Trong kinh Di Giáo Phật dạy, người biết đủ dù nằm trên đất cũng thấy sung sướng, người không biết đủ thì dù ở trên trời cũng không vừa ý. Phật dạy ba loại cảm thọ hàng ngày là khổ, vui, và trung tính đều có thể làm cái nhân cho con người tăng trưởng vô minh nếu không tu tập. Gặp thuận cảnh sung sướng dễ sinh tham, gặp nghịch cảnh đau khổ dễ sinh cuồng nộ thù oán, còn khi không vui không khổ thì con người sinh ra lừ thừ chây lười. nên muốn sống an vui ta phải chuyển các cảm giác này theo chiều hướng thuận lợi cho một đời sống an vui. 1. Chuyển hóa lạc thọ thành pháp tu thường nhật, khi gặp vận may, đời lên hương, ta dễ mất chính niệm, không tự cảnh giác, nên dễ tạo ra lỗi lầm. Hàng ngày ta thấy nhan nhản những mẩu tin các cô cậu con nhà giàu ăn chơi bị sa lưới luật pháp vì gia nhập băng đảng hút xách, trộm cướp. Sự may mắn nếu không được trí óc soi sáng thường đưa đến tai họa. thành thử, Phật dạy gặp thuận cảnh cần tu thân, nghĩa là nên biết đủ để không sa đọa. 2. Chuyển hóa cảm thọ trung tính nên lạc thọ: Trong 24 giờ mỗi ngày, ta sống với cảm thọ trung tính nhiều nhất. Nếu không chuyển hóa nó thành lạc thọ, thì nó sẽ tự biến thành khổ thọ, hoặc đời ta trở thành đáng chán khôn cùng. Muốn phát động năng lượng lạc thọ, ta nên nghĩ đến những điều may mắn của mình trong ngày nay: được làm người, được nghe Phật pháp, được nghe giáo lý đại thừa, thân còn đang khỏe mạnh, cảm quan đầy đủ, có trí tuệ để hiểu ý nghĩa vi diệu, được gặp thầy lành bạn tốt trên đường tu. Phật dạy tự tâm ta vốn thuần khiết như hư không, chẳng thể nào nhiễm ô được. Khi ấy tâm ta tràn đầy bi mẫn, và ta cảm thấy cần phải làm cái gì có ý nghĩa, vì sớm muộn gì cũng có ngày ta phải đối diện với cái chết, như người đang ở trước mặt ta. Trước cảnh thống khổ chết chóc, ta càng thấy rõ cuộc đời thực vô nghĩa nếu không tu tập. Nhờ thấy vô thường, khổ, ta còn thấy được vô ngã hay tánh Không, và phát sinh lạc thọ nhờ cái thấy đúng. Như thế nào? Như thể khi ta đang đánh một ván cờ sắp thua, bỗng một trận gió thổi bay cả thảy những quân cờ, không còn phân định được ai thắng ai bại. Cái thấy về tánh Không cũng thế, làm tâm ta giải tán được mọi xúc cảm mâu thuẫn như thiện ác, được mất, thành phàm… 3. Chuyển khổ thọ thành an vui: Khổ thọ hay những cảnh ngộ khó chịu, trái ý, nói chung gồm hai loại: có thể sửa đổi và không thể sửa đổi. Những khổ do phiền não, tham giận dữ và nghiệp - những lề thói xấu - thuộc loại có thể sửa đổi, còn những khổ do nghiệp báo như bệnh tật tai nạn chết chóc, những định nghiệp chẳng thể tránh, thuộc loại chẳng thể sửa đổi. Nguyên tắc chung là, cái gì có thể đổi bỏ, ta nên đổi bỏ để được an vui. Cái gì không thể đổi bỏ được, ta nên vui vẻ chịu đựng, hân hoan đón nhận như đón một người nhà, rồi dần dần ta sẽ thấy nó quý giá thực. sao nhiêu người sau một tai nạn, đối diện với một bệnh nan y, mới bắt đầu tỉnh ngộ cuộc đời giả trá, bắt đầu buông xả và cảm thấy nhẹ nhõm? Trích nguồn : [url=https://phatphapquanhta.blogspot.com/2017/06/chuyen-hoa-cam-tho.html][color=#1061b3]Chuyển hóa cảm thọ[/color][/url] Xem thêm : [url=https://phatphapchantam.blogspot.com/2017/06/tap-thien-va-chay-bo.html][color=#1061B3]Tập thiền và chạy bộ[/color][/url] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KHOA HỌC XÃ HỘI
VĂN HÓA
Các Nền Văn minh Thế Giới
Văn hóa Phật giáo
Dại Khôn
Top