Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KHOA HỌC XÃ HỘI
VĂN HÓA
Các Nền Văn minh Thế Giới
Văn hóa Phật giáo
Dại Khôn
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="phukiennhat" data-source="post: 174458" data-attributes="member: 314032"><p><span style="color: #141414">Vào thời đức Phật, một ngoại đạo đến hỏi Tỳ kheo Samid (tu được ba năm) rằng:</span></p><p></p><p><span style="color: #141414">- Khi một người tạo ra thân nghiệp, khẩu nghiệp và ý nghiệp, thì họ sẽ nhận được cảm thọ gì? (Muốn nói đến cái quả mà người đó nhận được sau hành vi hay nghĩ suy ấy).</span></p><p></p><p></p><p><span style="color: #141414">Tôn giả Samid trả lời:</span></p><p></p><p><span style="color: #141414">- Này hiền giả, khi một người tạo ra thân nghiệp, khẩu nghiệp và ý nghiệp thì họ sẽ nhận được cảm thọ đau khổ.</span></p><p></p><p><span style="color: #141414">Ngoại đạo Pota nghe xong đứng dậy ra đi. Không tán thán cũng không phản đối.</span></p><p></p><p><span style="color: #141414">Sau khi ngoại đạo Pota đi rồi, tôn giả Samid đến chỗ Tôn giả Anan biểu thị lại cuộc hội thoại giữa mình với Pota. Tôn giả Anan nói:</span></p><p></p><p><span style="color: #141414">- Này hiền giả. Đây là đề tài cần phải trình lại với đức Thế Tôn. Hãy đến chỗ đức Thế Tôn. Đức Thế Tôn chỉ dạy thế nào, chúng ta sẽ y đó mà thọ trì.</span></p><p></p><p><span style="color: #141414">Sau khi nghe bộc lộ câu chuyện, đức Thế Tôn nói với tôn giả Anan:</span></p><p></p><p><span style="color: #141414">- Câu hỏi đáng lý phải được phân tách rõ ràng cho du sĩ ngoại đạo Pota thì lại được giải đáp một cách phiến diện. Này Anan! Ta biết nếu Samid mở miệng đề cập đến vấn đề gì thì đều đề cập một cách không như lý. Này Anan! </span></p><p></p><p><span style="color: #141414">Câu hỏi của Pota thật sự khởi thủy từ ba cảm thọ. Câu đáp ấy lẽ ra phải được trả lời như vầy: “Này hiền giả Pota, nếu ai tạo khẩu nghiệp, thân nghiệp, ý nghiệp có khả năng đưa đến lạc thọ, người ấy sẽ nhận được lạc thọ. Nếu ai tạo khẩu nghiệp, thân nghiệp, ý nghiệp có khả năng đưa đến khổ thọ, người ấy sẽ nhận được khổ thọ. </span></p><p></p><p><span style="color: #141414">Nếu ai tạo khẩu nghiệp, thân nghiệp và ý nghiệp có khả năng đưa đến cảm thọ không lạc không khổ, người ấy sẽ nhận được cảm thọ không lạc không khổ”. Nếu giải đáp như thế là Samid đã giải đáp một cách chân chánh cho du sĩ ngoại đạo Pota. Những du sĩ ngoại đạo yếu kém sẽ hiểu rộng về nghiệp nhờ sự lý giải phân tách của Như Lai.</span></p><p></p><p><span style="color: #141414">Tôn giả Anan thưa:</span></p><p></p><p><span style="color: #141414">- Bạch Thế Tôn! Nay đã đến thời. Xin Thế Tôn phân biệt rộng về nghiệp. Sau khi nghe Thế Tôn phân tích, chư Tỳ kheo sẽ thọ trì…</span></p><p></p><p><span style="color: #141414">Đức Thế Tôn trả lời:</span></p><p></p><p><span style="color: #141414">- Hãy lắng tai và khéo tác ý, ta sẽ nói. Tôn giả Anan thưa:</span></p><p><span style="color: #141414">- Thưa vâng, Bạch Thế Tôn.</span></p><p></p><p><span style="color: #141414">Đức Thế Tôn bắt đầu nói:</span></p><p></p><p><span style="color: #141414">- Này Anan có 4 loại người sau tồn tại ở thiên hạ.(Nghĩa là có 4 trường hợp như thế xảy ra ở trần gian này, là thực tiễn mà đức Thế Tôn nhìn thấy)</span></p><p></p><p><span style="color: #141414">1/ Có người sát sinh, lấy của không cho v.v… sau khi thân hoại mạng chung sinh vào cõi dữ.</span></p><p></p><p><span style="color: #141414">2/ Có người sát sinh, lấy của không cho v.v… sau khi thân hoại mạng chung sinh vào cõi lành.</span></p><p></p><p><span style="color: #141414">3/ Có người tự sát sinh, trường đoản cú lấy của không cho v.v… sau khi thân hoại mạng chung, sinh </span><span style="color: #141414">vào cõi lành.</span></p><p></p><p><span style="color: #141414">4/ Có người tự sát sinh, lấy của không cho v.v… sau khi thân hoại mạng chung sinh vào cõi dữ.</span></p><p> </p><p></p><p>Trích nguồn : <a href="https://truonghaitinlamtrangda.blogspot.com/2017/05/mot-cau-chuyen-ve-nghiep.html" target="_blank">https://truonghaitinlamtrangda.blogspot.com/2017/05/mot-cau-chuyen-ve-nghiep.html</a></p></blockquote><p></p>
[QUOTE="phukiennhat, post: 174458, member: 314032"] [color=#141414]Vào thời đức Phật, một ngoại đạo đến hỏi Tỳ kheo Samid (tu được ba năm) rằng:[/color] [color=#141414]- Khi một người tạo ra thân nghiệp, khẩu nghiệp và ý nghiệp, thì họ sẽ nhận được cảm thọ gì? (Muốn nói đến cái quả mà người đó nhận được sau hành vi hay nghĩ suy ấy).[/color] [color=#141414]Tôn giả Samid trả lời:[/color] [color=#141414]- Này hiền giả, khi một người tạo ra thân nghiệp, khẩu nghiệp và ý nghiệp thì họ sẽ nhận được cảm thọ đau khổ.[/color] [color=#141414]Ngoại đạo Pota nghe xong đứng dậy ra đi. Không tán thán cũng không phản đối.[/color] [color=#141414]Sau khi ngoại đạo Pota đi rồi, tôn giả Samid đến chỗ Tôn giả Anan biểu thị lại cuộc hội thoại giữa mình với Pota. Tôn giả Anan nói:[/color] [color=#141414]- Này hiền giả. Đây là đề tài cần phải trình lại với đức Thế Tôn. Hãy đến chỗ đức Thế Tôn. Đức Thế Tôn chỉ dạy thế nào, chúng ta sẽ y đó mà thọ trì.[/color] [color=#141414]Sau khi nghe bộc lộ câu chuyện, đức Thế Tôn nói với tôn giả Anan:[/color] [color=#141414]- Câu hỏi đáng lý phải được phân tách rõ ràng cho du sĩ ngoại đạo Pota thì lại được giải đáp một cách phiến diện. Này Anan! Ta biết nếu Samid mở miệng đề cập đến vấn đề gì thì đều đề cập một cách không như lý. Này Anan! [/color] [color=#141414]Câu hỏi của Pota thật sự khởi thủy từ ba cảm thọ. Câu đáp ấy lẽ ra phải được trả lời như vầy: “Này hiền giả Pota, nếu ai tạo khẩu nghiệp, thân nghiệp, ý nghiệp có khả năng đưa đến lạc thọ, người ấy sẽ nhận được lạc thọ. Nếu ai tạo khẩu nghiệp, thân nghiệp, ý nghiệp có khả năng đưa đến khổ thọ, người ấy sẽ nhận được khổ thọ. [/color] [color=#141414]Nếu ai tạo khẩu nghiệp, thân nghiệp và ý nghiệp có khả năng đưa đến cảm thọ không lạc không khổ, người ấy sẽ nhận được cảm thọ không lạc không khổ”. Nếu giải đáp như thế là Samid đã giải đáp một cách chân chánh cho du sĩ ngoại đạo Pota. Những du sĩ ngoại đạo yếu kém sẽ hiểu rộng về nghiệp nhờ sự lý giải phân tách của Như Lai.[/color] [color=#141414]Tôn giả Anan thưa:[/color] [color=#141414]- Bạch Thế Tôn! Nay đã đến thời. Xin Thế Tôn phân biệt rộng về nghiệp. Sau khi nghe Thế Tôn phân tích, chư Tỳ kheo sẽ thọ trì…[/color] [color=#141414]Đức Thế Tôn trả lời:[/color] [color=#141414]- Hãy lắng tai và khéo tác ý, ta sẽ nói. Tôn giả Anan thưa:[/color] [color=#141414]- Thưa vâng, Bạch Thế Tôn.[/color] [color=#141414]Đức Thế Tôn bắt đầu nói:[/color] [color=#141414]- Này Anan có 4 loại người sau tồn tại ở thiên hạ.(Nghĩa là có 4 trường hợp như thế xảy ra ở trần gian này, là thực tiễn mà đức Thế Tôn nhìn thấy)[/color] [color=#141414]1/ Có người sát sinh, lấy của không cho v.v… sau khi thân hoại mạng chung sinh vào cõi dữ.[/color] [color=#141414]2/ Có người sát sinh, lấy của không cho v.v… sau khi thân hoại mạng chung sinh vào cõi lành.[/color] [color=#141414]3/ Có người tự sát sinh, trường đoản cú lấy của không cho v.v… sau khi thân hoại mạng chung, sinh [/color][color=#141414]vào cõi lành.[/color] [color=#141414]4/ Có người tự sát sinh, lấy của không cho v.v… sau khi thân hoại mạng chung sinh vào cõi dữ.[/color] Trích nguồn : [URL]https://truonghaitinlamtrangda.blogspot.com/2017/05/mot-cau-chuyen-ve-nghiep.html[/URL] [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KHOA HỌC XÃ HỘI
VĂN HÓA
Các Nền Văn minh Thế Giới
Văn hóa Phật giáo
Dại Khôn
Top