Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
Văn 10
Kết Nối Tri Thức - Ngữ văn 10
Làm văn 10 - KNTT
Cùng hiểu về ca dao
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="livestock" data-source="post: 112658" data-attributes="member: 191390"><p><strong><p style="text-align: center"><span style="color: Navy">CA DAO </span></p><p></strong></p><p> </p><p> <strong><span style="color: DarkRed">I. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CA DAO</span></strong></p><p> <strong><span style="color: DarkRed"></span></strong></p><p><strong><span style="color: DarkRed">1.Thuật ngữ và khái niệm </span></strong></p><p> </p><p>Trong sinh hoạt văn học dân gian, có một bộ phận quan trọng là sinh hoạt ca hát, trong đó tiêu biểu nhất là việc diễn xướng ca dao, dân ca. Ðể chỉ lĩnh vực ca hát dân gian, nhân dân sử dụng các từ: ca, hò, ví, lý, hát giao duyên, hát đối, hát huê tình ... </p><p> </p><p>Giới nghiên cứu, các nhà nho sưu tầm, biên soạn gọi những câu hát dân gian là: phong sử, phong dao, ca dao, dân ca, thơ ca dân gian, thơ ca truyền miệng dân gian, thơ ca trữ tình dân gian... </p><p> </p><p>Ca dao là thuật ngữ Hán Việt. Theo từ nguyên, ca là bài hát có chương khúc, giai điệu; dao là bài hát ngắn, không có giai điệu, chương khúc. </p><p> </p><p>Sách Trung Quốc ca dao: ca là bài hát có hòa với nhạc, dao là lời của bài hát đó. </p><p> </p><p>Theo Lịch sử văn học Việt Nam của Bùi Văn Nguyên: ca dao là những bài có hoặc không có chương khúc, sáng tác bằng thể văn vần dân tộc (thường là lục bát), để miêu tả, tự sự, ngụ ý và diễn đạt tình cảm. Dân ca là những bài hát có hoặc không có chương khúc do nhân dân sáng tác lưu truyền trong dân gian ở từng vùng hoặc phổ biến ở nhiều vùng có nội dung trữ tình và có giá trị đặc biệt về nhạc. </p><p> </p><p>Thông thường, sự phân biệt giữa ca dao và dân ca là ở chỗ, khi nói đến ca dao, người ta thường nghĩ đến những lời thơ dân gian, còn nói đến dân ca, người ta nghĩ đến cả những làn điệu, những thể thức hát nhất định. </p><p> </p><p> -Một đàn có trắng bay tung, </p><p> Bên nam, bên nữ ta cùng cất lên. </p><p> Cất lên một tiếng linh đình, </p><p>Cho loan sánh phượng, cho mình sánh ta... </p><p>(Hát trống quân). </p><p> </p><p>--Trên trời có đám may xanh, </p><p>Chính giữa mây trắng chung quanh mây vàng. </p><p>Ơi là tình phụ tình phàng. </p><p>Chừ là duyên lắm bấy, </p><p>Chừ cái dạ em trông chồng, mà không thấy chồng đâu. </p><p>Ơi ông chồng, chồng mình ơi ! </p><p>Chi mà tệ, tệ lắm chàng ! </p><p>Chi mà bạc, bạc lắm chàng ! ... </p><p>(Lý vọng phu) </p><p> </p><p>Trong ca dao, đại đa số là tác phẩm trữ tình. Ca dao là loại trữ tình của văn học dân gian. Khái niệm trữ tình dân gian được hiểu trong sự đối lập với khái niệm tự sự dân gian ở góc độ loại hình. Ðối tượng của nó là những sáng tác phản ánh hiện thực đời sống không phải thông qua cốt truyện, sự xung đột của hành động nhân vật màì thông qua sự thể hiện tâm trạng các nhân vật trữ tình. </p><p> </p><p> -Trâu ơi ta bảo trâu này, </p><p> Trâu ra ngoài ruộng trâu cày với ta ... </p><p> </p><p>-Bướm vàng đậu đọt mù u, </p><p>Lấy chồng càng sớm, tiếng ru càng buồn. </p><p> </p><p>-Còn duyên kẻ đón người đưa, </p><p>Hết duyên đi sớm về trưa mặc lòng. </p><p> </p><p>-Thân cò lặn lội bờ sông, </p><p>Gánh gạo đưa chồng tiếng khóc nỉ non ... </p><p> </p><p> <strong><span style="color: DarkRed">2. Phân loại </span></strong></p><p> <strong><span style="color: DarkRed"></span></strong></p><p><strong><span style="color: DarkRed">Ðồng dao </span></strong></p><p> </p><p>Ðồng dao là thơ ca dân gian truyền miệng trẻ em. Chủ thể sáng tác diễn xướng chủ yếu là trẻ em thể hiện những cảm nghị, cảm xúc ngây thơ thường nảy ra một cách ngẫu nhiên ở trẻ em. Trẻ em thường vừa chơi trò chơi, vừa ca hát. Ðồng dao được chia thành hai loại: loại gắn với công việc của trẻ em, loại gắn với trò chơi của trẻ em. </p><p> </p><p>-... Nghé ơ ... Mẹ gọi tiếng trước, </p><p>Cất cổ lên đàng ... </p><p>Nghé o ...Mẹ gọi tiếng sau, </p><p>Cất lồng lên chạy ... </p><p>Có khôn thì đi theo mẹ, </p><p>Có khéo thì đi theo đàn, </p><p>Chớ đi theo quẩn theo quàng, </p><p>Có ngày mất mẹ ... nghé ơ ... </p><p> </p><p> -Nu na nu nống, </p><p>Cái cống nằm trong, </p><p>Cái ong nằm ngoài, </p><p>Củ khoai chấm mật. </p><p>... Con cóc nhảy ra, </p><p>Con gà ú ụ, </p><p>Nhà mụ thổi xôi, </p><p>Nhà tôi nấu chè, </p><p>Tay xoè, chân rụt ! </p><p> </p><p>-Thằng Cuội ngồi gốc cây đa, </p><p>Ðể trâu ăn lúa gọi cha ới ời, </p><p>Cha còn cắt cỏ trên trời, </p><p>Mẹ còn cưỡi ngựa đi mời quan viên. </p><p>Ông thì cầm bút, cầm nghiên, </p><p>Ông thì cầm tiền đi chuộc lá đa ... </p><p> </p><p> <strong><span style="color: DarkRed">Ca dao lao động </span></strong></p><p> </p><p>Ca dao lao động là phần lời cốt lõi của dân ca lao động. Những bài ca lao động tồn tại như là một bộ phận của quá trình lao động. Ðặc điểm cơ bản là có sự gắn bó giữa nhịp điệu lao động và xúc cảm của con người trong lao động. </p><p> </p><p>-Hò lao động nảy sinh trên cơ sở những công việc có sự lắp đi lắp lại động tác lao động, có tính chất tổ chức nhịp điệu lao động. </p><p> </p><p>Hò giật chỉ (hò kéo lưới) Nam Trung Bộ: </p><p> </p><p> -Ra đi sóng biển mịt mù, </p><p>Trời cho lưới nặng dô hò kéo lên. </p><p> </p><p>Phần lời này sẽ do một người lĩnh xướng (cái hát), những người khác xô theo (con hát). Trong quá trình diễn xướng của nó, sẽ có sự diễn biến nhanh chậm tùy theo tính chất công việc. Khi lưới còn ngoài khơi, động tác kéo lưới chậm, tiết tấu nhịp điệu câu hát cũng chậm. Khi lưới gần bờ, tốc độ kéo lưới nhanh, nhịp điệu hát, tiết tấu cũng nhanh mạnh hơn. </p><p> </p><p> Ở Hò giã gạo Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên và một số địa phương Nam Trung Bộ: câu xô gồm 6 tiếng àơ à à ơ à, thể hiện động tác muốn nhấc cao cái chày lên trước khi đặt nó về chỗ cũ ... (Nguyễn Xuân Khoát). Tên các giai đoạn hò cũng tương ứng các giai đoạn của một cuộc giao duyên nam nữ hơn là tính chất công việc lao động: hò mời, hò ân tình, hò xa cách. </p><p> </p><p> Như vậy, ở nhiều bài hò lao động, yếu tố trữ tình luôn đan xen thể hiện chức năng giao lưu tình cảm, có khi lấn áp chức năng phối hợp động tác lao động ban đầu của tiểu loại. </p><p> </p><p>- Bài ca nghề nghiệp nói về nghề nghiệp truyền thống như bài ca về lịch lao động của nghề làm ruộng, nghề chài lưới .... </p><p> </p><p>-Tháng chạp là tiết trồng khoai, </p><p>Tháng giêng trồng đậu, tháng hai trồng cà. </p><p>Tháng ba thì đậu đã già, </p><p>Ta đi ta hái về nhà phơi khô. </p><p>Tháng tư đi tậu trâu bò, </p><p>Ðể ta sắm sửa làm mùa tháng năm ... </p><p> </p><p> <strong><span style="color: DarkRed">Ca dao ru con </span></strong></p><p> </p><p> Hát ru có từ lâu đời và rất phổ biến. Trên mỗi miền có một điệu hát ru riêng biệt phù hợp với giọng nói, ngôn ngữ địa phương. Lời hát ru phần nhiều là những câu ca dao có sẵn. Ca dao ru con rất gần gũi, thể hiện rất rõ chức năng thực hành xã hội của ca dao. </p><p> </p><p>-Ru em em théc cho mùi, </p><p>Ðể mẹ đi chợ mua vôi ăn trầu. </p><p> Mua vôi chợ Quán, chợ Cầu, </p><p>Mua cau Nam Phổ, mua trầu chợ Dinh. </p><p> </p><p> -Con cối đá nằm trong cối đá, </p><p> Con chim đa đa đậu nhánh đa đa, </p><p>Chồng gần bậu không lấy, bậu lấy chồng xa. </p><p>Mai sau cha yếu mẹ già. </p><p> Chén cơm, đôi đũa, bộ kỷ trà ai dâng ? </p><p> </p><p>-<strong><span style="color: DarkRed"> Ca dao nghi lễ, phong tục </span></strong></p><p> <strong><span style="color: DarkRed"></span></strong></p><p>-Lạy trời mưa xuống. </p><p>Lấy nước tôi uống. </p><p>Lấy ruộng tôi cày ... </p><p> </p><p>Trong nhiều bài ca tế thần, các yếu tố trữ tình cũng có mặt, cùng với yếu tố hiện thực, chúng biểu hiện sức mạnh của đời sống hiện thực trong các hình thức sinh hoạt tôn giáo trong nhân dân. </p><p> </p><p>-Ở gần hay là ở xa, </p><p>Cách phủ cách huyện hay là cách sông ? </p><p>Xa xôi cách mấy quảng đồng, </p><p>Ðể anh bỏ việc bỏ công đi tìm ... </p><p>Ca dao trào phúng, bông đùa </p><p>Ca dao trữ tình.</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="livestock, post: 112658, member: 191390"] [B][CENTER][COLOR=Navy]CA DAO [/COLOR][/CENTER] [/B] [B][COLOR=DarkRed]I. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CA DAO 1.Thuật ngữ và khái niệm [/COLOR][/B] Trong sinh hoạt văn học dân gian, có một bộ phận quan trọng là sinh hoạt ca hát, trong đó tiêu biểu nhất là việc diễn xướng ca dao, dân ca. Ðể chỉ lĩnh vực ca hát dân gian, nhân dân sử dụng các từ: ca, hò, ví, lý, hát giao duyên, hát đối, hát huê tình ... Giới nghiên cứu, các nhà nho sưu tầm, biên soạn gọi những câu hát dân gian là: phong sử, phong dao, ca dao, dân ca, thơ ca dân gian, thơ ca truyền miệng dân gian, thơ ca trữ tình dân gian... Ca dao là thuật ngữ Hán Việt. Theo từ nguyên, ca là bài hát có chương khúc, giai điệu; dao là bài hát ngắn, không có giai điệu, chương khúc. Sách Trung Quốc ca dao: ca là bài hát có hòa với nhạc, dao là lời của bài hát đó. Theo Lịch sử văn học Việt Nam của Bùi Văn Nguyên: ca dao là những bài có hoặc không có chương khúc, sáng tác bằng thể văn vần dân tộc (thường là lục bát), để miêu tả, tự sự, ngụ ý và diễn đạt tình cảm. Dân ca là những bài hát có hoặc không có chương khúc do nhân dân sáng tác lưu truyền trong dân gian ở từng vùng hoặc phổ biến ở nhiều vùng có nội dung trữ tình và có giá trị đặc biệt về nhạc. Thông thường, sự phân biệt giữa ca dao và dân ca là ở chỗ, khi nói đến ca dao, người ta thường nghĩ đến những lời thơ dân gian, còn nói đến dân ca, người ta nghĩ đến cả những làn điệu, những thể thức hát nhất định. -Một đàn có trắng bay tung, Bên nam, bên nữ ta cùng cất lên. Cất lên một tiếng linh đình, Cho loan sánh phượng, cho mình sánh ta... (Hát trống quân). --Trên trời có đám may xanh, Chính giữa mây trắng chung quanh mây vàng. Ơi là tình phụ tình phàng. Chừ là duyên lắm bấy, Chừ cái dạ em trông chồng, mà không thấy chồng đâu. Ơi ông chồng, chồng mình ơi ! Chi mà tệ, tệ lắm chàng ! Chi mà bạc, bạc lắm chàng ! ... (Lý vọng phu) Trong ca dao, đại đa số là tác phẩm trữ tình. Ca dao là loại trữ tình của văn học dân gian. Khái niệm trữ tình dân gian được hiểu trong sự đối lập với khái niệm tự sự dân gian ở góc độ loại hình. Ðối tượng của nó là những sáng tác phản ánh hiện thực đời sống không phải thông qua cốt truyện, sự xung đột của hành động nhân vật màì thông qua sự thể hiện tâm trạng các nhân vật trữ tình. -Trâu ơi ta bảo trâu này, Trâu ra ngoài ruộng trâu cày với ta ... -Bướm vàng đậu đọt mù u, Lấy chồng càng sớm, tiếng ru càng buồn. -Còn duyên kẻ đón người đưa, Hết duyên đi sớm về trưa mặc lòng. -Thân cò lặn lội bờ sông, Gánh gạo đưa chồng tiếng khóc nỉ non ... [B][COLOR=DarkRed]2. Phân loại Ðồng dao [/COLOR][/B] Ðồng dao là thơ ca dân gian truyền miệng trẻ em. Chủ thể sáng tác diễn xướng chủ yếu là trẻ em thể hiện những cảm nghị, cảm xúc ngây thơ thường nảy ra một cách ngẫu nhiên ở trẻ em. Trẻ em thường vừa chơi trò chơi, vừa ca hát. Ðồng dao được chia thành hai loại: loại gắn với công việc của trẻ em, loại gắn với trò chơi của trẻ em. -... Nghé ơ ... Mẹ gọi tiếng trước, Cất cổ lên đàng ... Nghé o ...Mẹ gọi tiếng sau, Cất lồng lên chạy ... Có khôn thì đi theo mẹ, Có khéo thì đi theo đàn, Chớ đi theo quẩn theo quàng, Có ngày mất mẹ ... nghé ơ ... -Nu na nu nống, Cái cống nằm trong, Cái ong nằm ngoài, Củ khoai chấm mật. ... Con cóc nhảy ra, Con gà ú ụ, Nhà mụ thổi xôi, Nhà tôi nấu chè, Tay xoè, chân rụt ! -Thằng Cuội ngồi gốc cây đa, Ðể trâu ăn lúa gọi cha ới ời, Cha còn cắt cỏ trên trời, Mẹ còn cưỡi ngựa đi mời quan viên. Ông thì cầm bút, cầm nghiên, Ông thì cầm tiền đi chuộc lá đa ... [B][COLOR=DarkRed]Ca dao lao động [/COLOR][/B] Ca dao lao động là phần lời cốt lõi của dân ca lao động. Những bài ca lao động tồn tại như là một bộ phận của quá trình lao động. Ðặc điểm cơ bản là có sự gắn bó giữa nhịp điệu lao động và xúc cảm của con người trong lao động. -Hò lao động nảy sinh trên cơ sở những công việc có sự lắp đi lắp lại động tác lao động, có tính chất tổ chức nhịp điệu lao động. Hò giật chỉ (hò kéo lưới) Nam Trung Bộ: -Ra đi sóng biển mịt mù, Trời cho lưới nặng dô hò kéo lên. Phần lời này sẽ do một người lĩnh xướng (cái hát), những người khác xô theo (con hát). Trong quá trình diễn xướng của nó, sẽ có sự diễn biến nhanh chậm tùy theo tính chất công việc. Khi lưới còn ngoài khơi, động tác kéo lưới chậm, tiết tấu nhịp điệu câu hát cũng chậm. Khi lưới gần bờ, tốc độ kéo lưới nhanh, nhịp điệu hát, tiết tấu cũng nhanh mạnh hơn. Ở Hò giã gạo Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên và một số địa phương Nam Trung Bộ: câu xô gồm 6 tiếng àơ à à ơ à, thể hiện động tác muốn nhấc cao cái chày lên trước khi đặt nó về chỗ cũ ... (Nguyễn Xuân Khoát). Tên các giai đoạn hò cũng tương ứng các giai đoạn của một cuộc giao duyên nam nữ hơn là tính chất công việc lao động: hò mời, hò ân tình, hò xa cách. Như vậy, ở nhiều bài hò lao động, yếu tố trữ tình luôn đan xen thể hiện chức năng giao lưu tình cảm, có khi lấn áp chức năng phối hợp động tác lao động ban đầu của tiểu loại. - Bài ca nghề nghiệp nói về nghề nghiệp truyền thống như bài ca về lịch lao động của nghề làm ruộng, nghề chài lưới .... -Tháng chạp là tiết trồng khoai, Tháng giêng trồng đậu, tháng hai trồng cà. Tháng ba thì đậu đã già, Ta đi ta hái về nhà phơi khô. Tháng tư đi tậu trâu bò, Ðể ta sắm sửa làm mùa tháng năm ... [B][COLOR=DarkRed]Ca dao ru con [/COLOR][/B] Hát ru có từ lâu đời và rất phổ biến. Trên mỗi miền có một điệu hát ru riêng biệt phù hợp với giọng nói, ngôn ngữ địa phương. Lời hát ru phần nhiều là những câu ca dao có sẵn. Ca dao ru con rất gần gũi, thể hiện rất rõ chức năng thực hành xã hội của ca dao. -Ru em em théc cho mùi, Ðể mẹ đi chợ mua vôi ăn trầu. Mua vôi chợ Quán, chợ Cầu, Mua cau Nam Phổ, mua trầu chợ Dinh. -Con cối đá nằm trong cối đá, Con chim đa đa đậu nhánh đa đa, Chồng gần bậu không lấy, bậu lấy chồng xa. Mai sau cha yếu mẹ già. Chén cơm, đôi đũa, bộ kỷ trà ai dâng ? -[B][COLOR=DarkRed] Ca dao nghi lễ, phong tục [/COLOR][/B] -Lạy trời mưa xuống. Lấy nước tôi uống. Lấy ruộng tôi cày ... Trong nhiều bài ca tế thần, các yếu tố trữ tình cũng có mặt, cùng với yếu tố hiện thực, chúng biểu hiện sức mạnh của đời sống hiện thực trong các hình thức sinh hoạt tôn giáo trong nhân dân. -Ở gần hay là ở xa, Cách phủ cách huyện hay là cách sông ? Xa xôi cách mấy quảng đồng, Ðể anh bỏ việc bỏ công đi tìm ... Ca dao trào phúng, bông đùa Ca dao trữ tình. [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KIẾN THỨC PHỔ THÔNG
Trung Học Phổ Thông
Ngữ văn THPT
Văn 10
Kết Nối Tri Thức - Ngữ văn 10
Làm văn 10 - KNTT
Cùng hiểu về ca dao
Top