Trang chủ
Bài viết mới
Diễn đàn
Bài mới trên hồ sơ
Hoạt động mới nhất
VIDEO
Mùa Tết
Văn Học Trẻ
Văn Học News
Media
New media
New comments
Search media
Đại Học
Đại cương
Chuyên ngành
Triết học
Kinh tế
KHXH & NV
Công nghệ thông tin
Khoa học kĩ thuật
Luận văn, tiểu luận
Phổ Thông
Lớp 12
Ngữ văn 12
Lớp 11
Ngữ văn 11
Lớp 10
Ngữ văn 10
LỚP 9
Ngữ văn 9
Lớp 8
Ngữ văn 8
Lớp 7
Ngữ văn 7
Lớp 6
Ngữ văn 6
Tiểu học
Thành viên
Thành viên trực tuyến
Bài mới trên hồ sơ
Tìm trong hồ sơ cá nhân
Credits
Transactions
Xu: 0
Đăng nhập
Đăng ký
Có gì mới?
Tìm kiếm
Tìm kiếm
Chỉ tìm trong tiêu đề
Bởi:
Hoạt động mới nhất
Đăng ký
Menu
Đăng nhập
Đăng ký
Install the app
Cài đặt
Chào mừng Bạn tham gia Diễn Đàn VNKienThuc.com -
Định hướng Forum
Kiến Thức
- HÃY TẠO CHỦ ĐỀ KIẾN THỨC HỮU ÍCH VÀ CÙNG NHAU THẢO LUẬN Kết nối:
VNK X
-
VNK groups
| Nhà Tài Trợ:
BhnongFood X
-
Bhnong groups
-
Đặt mua Bánh Bhnong
KHOA HỌC XÃ HỘI
Diễn đàn Content
Content mới là gì ? Làm thế nào có một content mới hay ?
JavaScript is disabled. For a better experience, please enable JavaScript in your browser before proceeding.
You are using an out of date browser. It may not display this or other websites correctly.
You should upgrade or use an
alternative browser
.
Trả lời chủ đề
Nội dung
<blockquote data-quote="Khoai" data-source="post: 191152" data-attributes="member: 12857"><p>Buyer Persona là gì? 9 bước xây dựng chân dung khách hàng cho kế hoạch content marketing của bạn</p><p></p><p>Chân dung khách hàng là một yếu tố vô cùng quan trọng khi xây dựng kế hoạch content marketing. Nó giúp bạn nhắm đúng mục tiêu phù hợp và tạo ra những nội dung hấp dẫn, phù hợp với đối tượng hơn. Qua đó gián tiếp củng cố và thúc đẩy mục tiêu kinh doanh của bạn. Bài viết này sẽ giới thiệu 9 lưu ý giúp bạn và đội ngũ marketing xây dựng được chân dung khách hàng sâu sắc nhất.</p><p></p><p>---</p><p></p><p>1. HIỂU VỀ MỘT NGÀY LÀM VIỆC CỦA HỌ</p><p></p><p>Hiểu về cuộc sống thường ngày là một chìa khóa quan trọng giúp bạn khai phá tối đa persona. Để làm được điều đó, ta cần xây dựng kịch bản một ngày cơ bản của đối tượng (day-in-the-life scenario). Nó giúp content creators có thể hiểu và đồng cảm với đối tượng hơn. Một trong những lưu ý quan trọng là bạn cần phải viết ở góc nhìn thứ nhất và rất cụ thể.</p><p></p><p>2. XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU CỦA ĐỐI TƯỢNG</p><p></p><p>Cơ bản của content marketing là giúp đối tượng đạt được mục tiêu của họ trong công việc hay cuộc sống. Làm sao bạn có thể giúp họ khi không biết mục tiêu của họ là gì?</p><p></p><p>Hãy xác định các mục tiêu cụ thể của chân dung khách hàng. Nhớ là mục tiêu phải cụ thể.</p><p></p><p>Ví dụ: mục tiêu “tăng trưởng” sẽ là quá rộng để bạn có thể tạo nội dung liên quan tới nó.</p><p></p><p>Ngược lại, hãy tìm ra một insight cụ thể hơn như “loại bỏ sự thiếu hiệu quả để tăng tốc đưa sản phẩm ra thị trường”. Với insight này, bạn đã cho đội content creators thêm nhiều ý tưởng để sáng tạo nội dung hữu ích cho đối tượng rồi đấy.</p><p></p><p>3. LIỆT KÊ CÁC VẤN ĐỀ MÀ PERSONA GẶP PHẢI</p><p></p><p>Rất nhiều người có thói quen viết Persona dập khuôn theo mẫu, kiểu như “đã kết hôn, có 2 baby và một con chó, sống ở vùng ngoại ô, thu nhập 300 triệu/năm”. Kiểu mô tả này có thể sẽ hữu ích khi bạn muốn bán một chiếc xe ô tô. Nhưng với phần lớn các sản phẩm khác, thì những thông tin này khá vô nghĩa.</p><p></p><p>Thay vào đó, hãy thử những thứ kiểu như “là người có 20 năm kinh nghiệm dẫn dắt đội nhóm”. Điều này chứng tỏ họ là những người lãnh đạo dày dặn kinh nghiệm và tự tin. Họ biết bản thân đang làm gì, cần gì, và chốt các thương vụ ra sao. Vì vậy, bạn cần sử dụng tông giọng và phong cách viết phù hợp với thái độ chuyên nghiệp. Nếu bạn biết họ dẫn dắt đội nhóm, hãy cho họ thấy giải pháp của bạn giúp họ cải thiện khả năng của nhân viên dưới quyền, v.v.</p><p></p><p>Mấu chốt là hãy viết về persona và các vấn đề của họ nhưng phải sát với giải pháp của bạn! Hiểu họ ở khía cạnh gia đình không giúp bạn bán được phần mềm doanh nghiệp đâu...</p><p></p><p>4. TÌM RA CÁC RÀO CẢN</p><p></p><p>Khi nói tới rào cản giữa khách hàng tiềm năng và sản phẩm/dịch vụ, mọi người thường nghĩ tới giá cả. Nhưng đây là một quan điểm rất sai lầm.</p><p></p><p>Hãy nghĩ tới những thứ ngăn cản đối tượng tại mỗi giai đoạn, mỗi bước trong hành trình khách hàng. Hãy tự hỏi “Điều gì đang khiến họ chưa tiếp tục di chuyển xuống đáy phễu marketing?”</p><p></p><p>Giả sử persona của bạn có một người ảnh hưởng tên là Tom. Hoặc tệ hơn, Tom nắm giữ quyền quyết định về việc có mua sản phẩm, dịch vụ hay không. Trong trường hợp này, bạn sẽ cần phải cung cấp cho persona những thông tin cần thiết để thuyết phục Tom.</p><p></p><p>Nếu bạn chưa có những thông tin đó, thì hãy bổ sung. Mục đích cuối cùng là loại bỏ mọi vật cản, giúp khách hàng tiềm năng và những người có liên quan tiếp tục đi sâu vào hành trình mua hàng trong chiến dịch tiếp thị nội dung.</p><p></p><p>5. TÌM HIỂU NHỮNG THẮC MẮC CỦA HỌ</p><p></p><p>Một cách rất hay để hiểu về persona là tìm hiểu về những thắc mắc của họ trong suốt hành trình đến với sản phẩm của.</p><p></p><p>Những câu hỏi là nền tảng của một cuộc hội thoại. Hãy nhớ, mọi chiến dịch content marketing thành công thì các nội dung tạo ra đều phải giao tiếp hiệu quả với khách hàng. Là một người làm tiếp thị nội dung, chúng ta trả lời những thắc mắc của đối tượng bằng các bài viết, tài liệu, email, v.v. ngay khi họ cần.</p><p></p><p>6. TÌM HIỂU “KHẨU VỊ” TIÊU THỤ NỘI DUNG</p><p></p><p>Mỗi nhóm đối tượng có một thói quen và sở thích tiêu thụ nội dung khác nhau:</p><p></p><p>• Channels: Họ chọn kênh nào?</p><p></p><p>• Social media: Họ sử dụng mạng xã hội như thế nào? Giới trẻ ngày nay thích TikTok và Instagram, trong khi những người có tuổi thường chỉ sử dụng Zalo và Facebook.</p><p></p><p>• Content: Tông giọng và phong cách viết như thế nào thì phù hợp? Thật khó khi sử dụng văn phong thiếu trang nhã để thu hút các doanh nhân.</p><p></p><p>• Formats: Một số người thích đọc vì họ có thể lướt qua nội dung chính. Một số khác thích xem video hoặc nghe audio.</p><p></p><p>• Interactivity: Họ có muốn ROI calculator? Infographics? Câu đố? Webinars với chuyên mục Hỏi Đáp?</p><p></p><p>• Media: Họ sử dụng platform nào?</p><p></p><p>7. TÌM RA CÁC KEYWORD VÀ CỤM TỪ MÀ PERSONA SỬ DỤNG</p><p></p><p>Phần này có liên quan tới nghiên cứu từ khóa SEO. Mà đây là một chủ đề dài nên mình sẽ nói khái quát thôi.</p><p></p><p>Về cơ bản thì đối tượng hầu như sẽ không tìm kiếm các từ khóa liên quan tới sản phẩm của bạn. Việc của bạn là phải phát hiện ra các cụm từ mà họ thường xuyên sử dụng. Những cụm từ mà họ tìm kiếm trên Google là gì?</p><p></p><p>Thông thường, đây là những cụm từ rất sát với nhu cầu của họ, không hơn không kém. Ví dụ, bạn có mặt hàng là đồ chơi cho trẻ từ 1-3 tuổi. Nhưng liệu có phải tất cả mọi người có nhu cầu đều sẽ tìm kiếm từ khóa “đồ chơi cho trẻ từ 1-3 tuổi” không? Nếu chỉ tập trung vào cụm từ đó thì có thể bạn đang tự giới hạn chiến dịch content marketing của mình. Thay vào đó, hãy nghĩ tới nhu cầu của họ, những cụm từ như “cách dỗ trẻ em 1-3 tuổi”, hay thậm chí “phải làm sao khi trẻ quá nghịch” có thể là những ý tưởng tuyệt vời.</p><p></p><p>Mọi người thường tìm kiếm các cụm từ mà họ sử dụng trong cuộc trò chuyện thông thường. Vì vậy khi bạn nói chuyện với khách hàng tiềm năng, hãy chú ý những cụm từ nào mà họ sử dụng liên quan đến các vấn đề mà họ đang cố gắng giải quyết. Hãy để ý tới các cụm từ họ nói nhiều nhất và đưa chúng vào mô tả persona của bạn.</p><p></p><p>8. PHÁC HỌA HOÀN CẢNH TƯƠNG TÁC CHO MỖI PERSONA</p><p></p><p>Sau khi bạn thu thập tất cả thông tin về personas của bạn trong 8 bước trên, bước tiếp theo là ghép chúng lại với nhau thành một kịch bản tương tác.</p><p></p><p>Hình dung các kịch bản mà persona sẽ tương tác với nội dung sẽ giúp bạn tìm ra các cách hữu ích để liên kết nội dung đó với nhau. Điều này đặc biệt quan trọng khi bạn muốn tối ưu hóa hiệu quả của từng nội dung tạo ra, không lan man với những nội dung không hữu ích với người dùng.</p><p></p><p>Copy</p></blockquote><p></p>
[QUOTE="Khoai, post: 191152, member: 12857"] Buyer Persona là gì? 9 bước xây dựng chân dung khách hàng cho kế hoạch content marketing của bạn Chân dung khách hàng là một yếu tố vô cùng quan trọng khi xây dựng kế hoạch content marketing. Nó giúp bạn nhắm đúng mục tiêu phù hợp và tạo ra những nội dung hấp dẫn, phù hợp với đối tượng hơn. Qua đó gián tiếp củng cố và thúc đẩy mục tiêu kinh doanh của bạn. Bài viết này sẽ giới thiệu 9 lưu ý giúp bạn và đội ngũ marketing xây dựng được chân dung khách hàng sâu sắc nhất. --- 1. HIỂU VỀ MỘT NGÀY LÀM VIỆC CỦA HỌ Hiểu về cuộc sống thường ngày là một chìa khóa quan trọng giúp bạn khai phá tối đa persona. Để làm được điều đó, ta cần xây dựng kịch bản một ngày cơ bản của đối tượng (day-in-the-life scenario). Nó giúp content creators có thể hiểu và đồng cảm với đối tượng hơn. Một trong những lưu ý quan trọng là bạn cần phải viết ở góc nhìn thứ nhất và rất cụ thể. 2. XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU CỦA ĐỐI TƯỢNG Cơ bản của content marketing là giúp đối tượng đạt được mục tiêu của họ trong công việc hay cuộc sống. Làm sao bạn có thể giúp họ khi không biết mục tiêu của họ là gì? Hãy xác định các mục tiêu cụ thể của chân dung khách hàng. Nhớ là mục tiêu phải cụ thể. Ví dụ: mục tiêu “tăng trưởng” sẽ là quá rộng để bạn có thể tạo nội dung liên quan tới nó. Ngược lại, hãy tìm ra một insight cụ thể hơn như “loại bỏ sự thiếu hiệu quả để tăng tốc đưa sản phẩm ra thị trường”. Với insight này, bạn đã cho đội content creators thêm nhiều ý tưởng để sáng tạo nội dung hữu ích cho đối tượng rồi đấy. 3. LIỆT KÊ CÁC VẤN ĐỀ MÀ PERSONA GẶP PHẢI Rất nhiều người có thói quen viết Persona dập khuôn theo mẫu, kiểu như “đã kết hôn, có 2 baby và một con chó, sống ở vùng ngoại ô, thu nhập 300 triệu/năm”. Kiểu mô tả này có thể sẽ hữu ích khi bạn muốn bán một chiếc xe ô tô. Nhưng với phần lớn các sản phẩm khác, thì những thông tin này khá vô nghĩa. Thay vào đó, hãy thử những thứ kiểu như “là người có 20 năm kinh nghiệm dẫn dắt đội nhóm”. Điều này chứng tỏ họ là những người lãnh đạo dày dặn kinh nghiệm và tự tin. Họ biết bản thân đang làm gì, cần gì, và chốt các thương vụ ra sao. Vì vậy, bạn cần sử dụng tông giọng và phong cách viết phù hợp với thái độ chuyên nghiệp. Nếu bạn biết họ dẫn dắt đội nhóm, hãy cho họ thấy giải pháp của bạn giúp họ cải thiện khả năng của nhân viên dưới quyền, v.v. Mấu chốt là hãy viết về persona và các vấn đề của họ nhưng phải sát với giải pháp của bạn! Hiểu họ ở khía cạnh gia đình không giúp bạn bán được phần mềm doanh nghiệp đâu... 4. TÌM RA CÁC RÀO CẢN Khi nói tới rào cản giữa khách hàng tiềm năng và sản phẩm/dịch vụ, mọi người thường nghĩ tới giá cả. Nhưng đây là một quan điểm rất sai lầm. Hãy nghĩ tới những thứ ngăn cản đối tượng tại mỗi giai đoạn, mỗi bước trong hành trình khách hàng. Hãy tự hỏi “Điều gì đang khiến họ chưa tiếp tục di chuyển xuống đáy phễu marketing?” Giả sử persona của bạn có một người ảnh hưởng tên là Tom. Hoặc tệ hơn, Tom nắm giữ quyền quyết định về việc có mua sản phẩm, dịch vụ hay không. Trong trường hợp này, bạn sẽ cần phải cung cấp cho persona những thông tin cần thiết để thuyết phục Tom. Nếu bạn chưa có những thông tin đó, thì hãy bổ sung. Mục đích cuối cùng là loại bỏ mọi vật cản, giúp khách hàng tiềm năng và những người có liên quan tiếp tục đi sâu vào hành trình mua hàng trong chiến dịch tiếp thị nội dung. 5. TÌM HIỂU NHỮNG THẮC MẮC CỦA HỌ Một cách rất hay để hiểu về persona là tìm hiểu về những thắc mắc của họ trong suốt hành trình đến với sản phẩm của. Những câu hỏi là nền tảng của một cuộc hội thoại. Hãy nhớ, mọi chiến dịch content marketing thành công thì các nội dung tạo ra đều phải giao tiếp hiệu quả với khách hàng. Là một người làm tiếp thị nội dung, chúng ta trả lời những thắc mắc của đối tượng bằng các bài viết, tài liệu, email, v.v. ngay khi họ cần. 6. TÌM HIỂU “KHẨU VỊ” TIÊU THỤ NỘI DUNG Mỗi nhóm đối tượng có một thói quen và sở thích tiêu thụ nội dung khác nhau: • Channels: Họ chọn kênh nào? • Social media: Họ sử dụng mạng xã hội như thế nào? Giới trẻ ngày nay thích TikTok và Instagram, trong khi những người có tuổi thường chỉ sử dụng Zalo và Facebook. • Content: Tông giọng và phong cách viết như thế nào thì phù hợp? Thật khó khi sử dụng văn phong thiếu trang nhã để thu hút các doanh nhân. • Formats: Một số người thích đọc vì họ có thể lướt qua nội dung chính. Một số khác thích xem video hoặc nghe audio. • Interactivity: Họ có muốn ROI calculator? Infographics? Câu đố? Webinars với chuyên mục Hỏi Đáp? • Media: Họ sử dụng platform nào? 7. TÌM RA CÁC KEYWORD VÀ CỤM TỪ MÀ PERSONA SỬ DỤNG Phần này có liên quan tới nghiên cứu từ khóa SEO. Mà đây là một chủ đề dài nên mình sẽ nói khái quát thôi. Về cơ bản thì đối tượng hầu như sẽ không tìm kiếm các từ khóa liên quan tới sản phẩm của bạn. Việc của bạn là phải phát hiện ra các cụm từ mà họ thường xuyên sử dụng. Những cụm từ mà họ tìm kiếm trên Google là gì? Thông thường, đây là những cụm từ rất sát với nhu cầu của họ, không hơn không kém. Ví dụ, bạn có mặt hàng là đồ chơi cho trẻ từ 1-3 tuổi. Nhưng liệu có phải tất cả mọi người có nhu cầu đều sẽ tìm kiếm từ khóa “đồ chơi cho trẻ từ 1-3 tuổi” không? Nếu chỉ tập trung vào cụm từ đó thì có thể bạn đang tự giới hạn chiến dịch content marketing của mình. Thay vào đó, hãy nghĩ tới nhu cầu của họ, những cụm từ như “cách dỗ trẻ em 1-3 tuổi”, hay thậm chí “phải làm sao khi trẻ quá nghịch” có thể là những ý tưởng tuyệt vời. Mọi người thường tìm kiếm các cụm từ mà họ sử dụng trong cuộc trò chuyện thông thường. Vì vậy khi bạn nói chuyện với khách hàng tiềm năng, hãy chú ý những cụm từ nào mà họ sử dụng liên quan đến các vấn đề mà họ đang cố gắng giải quyết. Hãy để ý tới các cụm từ họ nói nhiều nhất và đưa chúng vào mô tả persona của bạn. 8. PHÁC HỌA HOÀN CẢNH TƯƠNG TÁC CHO MỖI PERSONA Sau khi bạn thu thập tất cả thông tin về personas của bạn trong 8 bước trên, bước tiếp theo là ghép chúng lại với nhau thành một kịch bản tương tác. Hình dung các kịch bản mà persona sẽ tương tác với nội dung sẽ giúp bạn tìm ra các cách hữu ích để liên kết nội dung đó với nhau. Điều này đặc biệt quan trọng khi bạn muốn tối ưu hóa hiệu quả của từng nội dung tạo ra, không lan man với những nội dung không hữu ích với người dùng. Copy [/QUOTE]
Tên
Mã xác nhận
Gửi trả lời
KHOA HỌC XÃ HỘI
Diễn đàn Content
Content mới là gì ? Làm thế nào có một content mới hay ?
Top