rubi_mos2002
New member
- Xu
- 0
Khi bạn đi lang thang quanh các trường đại học, bạn nhìn thấy những ảnh hưởng của sự khác biệt giới lên sở thích về ngành học. Ở nhiều trường, có nhiều phụ nữ hơn đàn ông chọn môn tâm lý học và sinh học, nhưng có nhiều đàn ông hơn phụ nữ chọn môn toán và kỹ thuật.
Quan sát này đã khiến các nhà nghiên cứu khám phá lí do tại sao đàn ông và phụ nữ lại khác nhau trong những lĩnh vực họ chọn. Một trong những các yếu tố được phát hiện đó là nỗi sợ môn toán – sự lo sợ mà con người tiên đoán hoặc trải nghiệm khi nghĩ về toán hoặc làm toán. Một quan sát phổ biến qua nhiều nghiên cứu đó là khi phụ nữ được hỏi về nỗi sợ toán của họ thì nhìn chung phụ nữ bộc lộ mức độ lo sợ môn toán cao hơn đàn ông.
Một nghiên cứu thú vị của Thomas Goetz, Madeleine Bieg, Oliver Ludtke, Reinhard Pekrun, và Nathan Hall (tháng 10/2013) issue of Psychological Science kiểm tra 3 vấn đề. Thứ nhất, họ muốn tái tạo phát hiện rằng phụ nữ bộc lộ nỗi sợ toán lớn hơn đàn ông. Sau đó họ hỏi liệu phụ nữ hiện đang tham gia một lớp học toán hoặc làm bài kiểm tra môn toán có thực sự lo lắng nhiều hơn đàn ông. Cuối cùng, họ khám phá những lí do về những khác biệt trong nỗi sợ toán.
Qua hai nghiên cứu, họ thu được những đánh giá từ 700 học sinh người Đức ở lớp 5 -11. Trong một nghiên cứu, các học sinh được hỏi về mức độ lo sợ nói chung trước môn toán và sau đó được yêu cầu đánh giá sự lo sợ của mình 2 lần trong khi đang làm một bài kiểm tra toán. Trong nghiên cứu khác, các học sinh được hỏi về nỗi lo sợ toán nói chung của chúng và nỗi lo cụ thể của chúng vào giữa tiết học toán. Các em học sinh cũng trả lời những câu hỏi về chúng nghĩ rằng chúng giỏi toán như thế nào và họ thu thập thông tin về số điểm môn toán của chúng.
Cả hai nghiên cứu phát hiện thấy các em gái nhìn chung lo sợ môn toán nhiều hơn các em trai. Điều thú vị là, khi các câu hỏi được đưa ra trong suốt một bài kiểm tra toán hoặc tiết học toán thì cả em gái và trai đều có mức độ lo sợ ngang nhau (và cả hai giới đều ít sợ toán vào lúc đó).
Điều gì đang xảy ra ở đây?
Nó không phải là khả năng làm toán. Các em gái và trai trong cả hai nghiên cứu đều làm toán tốt như nhau trong các lớp học toán.
Thay vào đó, dường như nó liên quan đến những sự khác nhau giữa nam và nữ trong suy nghĩ chúng giỏi toán như thế nào. Các bạn nam đánh giá năng lực về toán cao hơn các bạn nữ. Các bài kiểm tra thống kê cũng cho thấy những sự khác biệt trong những đánh giá (về khả năng làm toán) đó có liên quan đến những khác biệt trong nỗi sợ môn toán nói chung.
Giúp trẻ biết được mức độ về khả năng của chúng có thể giúp trẻ giảm nỗi lo về môn toán. Thêm nữa, ta cũng cần giúp những trẻ đang sợ toán nhận ra chúng không trải nghiệm nhiều lo lắng khi chúng đang thực sự làm toán.
Rõ ràng là nỗi sợ môn toán không phải là yếu tố duy nhất dẫn đến những khác biệt trong các ngành học mà mọi người theo đuổi ở đại học và những nghề họ lựa chọn. Nhưng bất kì việc gì chúng ta có thể làm để giảm sự ảnh hưởng của nỗi sợ nói chung lên những lựa chọn nghề nghiệp là một điều tốt.
Nguồn
Girls and Boys and Math Anxiety
How anxious are girls and boys about math when they are in class?
Published on November 8, 2013 by Art Markman, Ph.D. in Ulterior Motives
PsychologyToday
Quan sát này đã khiến các nhà nghiên cứu khám phá lí do tại sao đàn ông và phụ nữ lại khác nhau trong những lĩnh vực họ chọn. Một trong những các yếu tố được phát hiện đó là nỗi sợ môn toán – sự lo sợ mà con người tiên đoán hoặc trải nghiệm khi nghĩ về toán hoặc làm toán. Một quan sát phổ biến qua nhiều nghiên cứu đó là khi phụ nữ được hỏi về nỗi sợ toán của họ thì nhìn chung phụ nữ bộc lộ mức độ lo sợ môn toán cao hơn đàn ông.
Một nghiên cứu thú vị của Thomas Goetz, Madeleine Bieg, Oliver Ludtke, Reinhard Pekrun, và Nathan Hall (tháng 10/2013) issue of Psychological Science kiểm tra 3 vấn đề. Thứ nhất, họ muốn tái tạo phát hiện rằng phụ nữ bộc lộ nỗi sợ toán lớn hơn đàn ông. Sau đó họ hỏi liệu phụ nữ hiện đang tham gia một lớp học toán hoặc làm bài kiểm tra môn toán có thực sự lo lắng nhiều hơn đàn ông. Cuối cùng, họ khám phá những lí do về những khác biệt trong nỗi sợ toán.
Qua hai nghiên cứu, họ thu được những đánh giá từ 700 học sinh người Đức ở lớp 5 -11. Trong một nghiên cứu, các học sinh được hỏi về mức độ lo sợ nói chung trước môn toán và sau đó được yêu cầu đánh giá sự lo sợ của mình 2 lần trong khi đang làm một bài kiểm tra toán. Trong nghiên cứu khác, các học sinh được hỏi về nỗi lo sợ toán nói chung của chúng và nỗi lo cụ thể của chúng vào giữa tiết học toán. Các em học sinh cũng trả lời những câu hỏi về chúng nghĩ rằng chúng giỏi toán như thế nào và họ thu thập thông tin về số điểm môn toán của chúng.
Cả hai nghiên cứu phát hiện thấy các em gái nhìn chung lo sợ môn toán nhiều hơn các em trai. Điều thú vị là, khi các câu hỏi được đưa ra trong suốt một bài kiểm tra toán hoặc tiết học toán thì cả em gái và trai đều có mức độ lo sợ ngang nhau (và cả hai giới đều ít sợ toán vào lúc đó).
Điều gì đang xảy ra ở đây?
Nó không phải là khả năng làm toán. Các em gái và trai trong cả hai nghiên cứu đều làm toán tốt như nhau trong các lớp học toán.
Thay vào đó, dường như nó liên quan đến những sự khác nhau giữa nam và nữ trong suy nghĩ chúng giỏi toán như thế nào. Các bạn nam đánh giá năng lực về toán cao hơn các bạn nữ. Các bài kiểm tra thống kê cũng cho thấy những sự khác biệt trong những đánh giá (về khả năng làm toán) đó có liên quan đến những khác biệt trong nỗi sợ môn toán nói chung.
Giúp trẻ biết được mức độ về khả năng của chúng có thể giúp trẻ giảm nỗi lo về môn toán. Thêm nữa, ta cũng cần giúp những trẻ đang sợ toán nhận ra chúng không trải nghiệm nhiều lo lắng khi chúng đang thực sự làm toán.
Rõ ràng là nỗi sợ môn toán không phải là yếu tố duy nhất dẫn đến những khác biệt trong các ngành học mà mọi người theo đuổi ở đại học và những nghề họ lựa chọn. Nhưng bất kì việc gì chúng ta có thể làm để giảm sự ảnh hưởng của nỗi sợ nói chung lên những lựa chọn nghề nghiệp là một điều tốt.
Nguồn
Girls and Boys and Math Anxiety
How anxious are girls and boys about math when they are in class?
Published on November 8, 2013 by Art Markman, Ph.D. in Ulterior Motives
PsychologyToday